วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
ตอนที่ 68
วันที่ 19
ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3)
(Case Study -11)
2.3 การกำหนดกลยุทธ์ (Strategy Formulation)
นำข้อมูลจากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกจาก
..โอกาสและอุปสรรค และข้อมูลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในจาก
..จุดอ่อนและจุดแข็งขององค์การทั้งหมด
..มากำหนดกลยุทธ์เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ในระยะยาวของ องค์การ เพื่อให้ได้กลยุทธ์ที่เหมาะสมและดีที่สุด....ผู้บริหารต้องเป็นผู้กำหนดระดับกลยุทธ์ว่าจะลงลึกใน 3 ระดับหรือไม่
? กล่าวคือ
กลยุทธ์ระดับองค์การ (Corporate Strategy) ต้องเป็นกลยุทธ์รวม
.บอกถึงทิศทางในการพัฒนาองค์การ ในการแข่งขันและต้องแสดงถึงการจัดการกับทรัพยากร และการดำเนินงานด้วยวิธีและเครื่องมือใดบ้าง และต้องครบในทุกส่วนขององค์การ
กลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business Strategy) มุ่งเน้นลงสู่หน่วยงานระดับย่อยขององค์การ แสดงแผนของหน่วยงานเพื่อเข้าสู่การแข่งขัน และครอบคลุมแผนการพัฒนาการผลิต การบริการและคุณภาพของสินค้าควบคู่ไปด้วย
โดยมีการควบคุมต้นทุนการผลิตเป็นสำคัญ
.เพื่อเพิ่มศักยภาพของการแข่งขัน
กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ (Operational Strategy) ต้องบอกถึงขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติ ของบุคลากรในหน่วยงาน มุ่งเน้นหน้าที่เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการบริหารหลักขององค์การ
.ภายใต้กรอบของกลยุทธ์ระดับองค์การและระดับธุรกิจ
เพื่อให้สามารถใช้ได้ในทุกสถานการณ์ ด้วยมีความรอบครอบจึงจำเป็น ที่ต้องมีการกำหนดกลยุทธ์ในแต่ละระดับชั้น
..ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่มีความยืดหยุ่น มีความเป็นจริงสามารถนำไปปฏิบัติ
โดยมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และวัตถุประสงค์หลักขององค์การ
สุดท้ายต้องสามารถใช้แข่งขันในตลาดได้ และมีจุดเอื้อต่อสภาพแวดล้อมภายนอกเป็นอย่างดี
ตารางด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างการประเมินปัจจัยภายในและภายนอกขององค์การในการกำหนดแผนกลยุทธ์
ตารางประเมิน SWOT ใช้ กับกลยุทธ์ระดับองค์การ
ของ MT shop - SWOT Analysis (S-T)
ปัจจัยภายในระดับองค์การ |
น้ำหนัก |
ตัวเลขที่ประเมิน |
ถ่วงน้ำหนักคะแนน |
เพื่อประเมินจุดแข็ง (S-Strength) |
|
|
|
1. มีการจัดการบริหารงานได้ ISO 9001-2000 ควบคู่กับการบริหารงานเชิงกลยุทธ์ของ
.บริษัท MT shop |
0.05 |
3 |
0.15 |
2. มีการสำรวจการตลาดที่ดี ด้วยบุคลากรที่มีคุณภาพจึงได้ข้อมูลที่ถูกต้อง
.
สามารถทราบความต้องการของลูกค้าเพื่อสร้างความสัมพันธ์ในการให้บริการที่ดี |
0.05 |
3 |
0.15 |
3. เนื่องจากมีการฝึกอบรมบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถดีเพื่อความพร้อมในการขยายกิจการ และให้บริการกับลูกค้าตรงตาม Core value ของ
MT shopสาขาใหม่ |
0.25 |
4 |
1.00 |
4. มีผู้บริหารงานที่มีความสามารถเฉพาะตัวบุคคล และการสื่อสารกับสังคม ทั้งภายใน / นอกองค์การ ดีมาก
.ลดปัญหาของสายการบริหารงานของ
MT shop |
0.05 |
3 |
0.15 |
5. ความพร้อมด้านแผนงาน / บุคลากร
..ช่วยทำให้ต้นทุนในการดำเนินกิจการต่ำลง ตามมาด้วยเพราะใช้บุคลการในการบริหารงานเหมาะสมกับงาน ไม่สูญเสียโอกาสที่จะให้บริการลูกค้าได้ทั่วถึงของ
MT shop สาขาใหม่ |
0.02 |
3 |
0.06 |
6. มีการหมุนเวียนของสินค้าใหม่ สดอยู่ตลอดเพราะมีการสำรวจความต้องการของลูกค้าได้ตรงตามความเป็นจริง
..สามารถเพิ่มงานบริการด้านอื่นๆเสริมเข้าไปได้ |
0.03 |
3 |
0.09 |
เพื่อประเมินจุดอ่อน (W-Weakness) |
|
|
|
1. การเลือก / คัดสรรสินค้าให้ได้คุณภาพเหมาะสมกับราคาที่ให้บริการแก่ลูกค้า |
0.25 |
2 |
0.50 |
2. การติดตามผลการบริหารงานเชิงกลยุทธ์อย่างละเอียดทุกขั้นตอนเพื่อการวิเคราะห์ / ประเมินผลงาน |
0.10 |
2 |
0.20 |
3. ต้องระวังค่าใช้จ่ายอันไม่พึงประสงค์ต่างๆทั้ง
ค่าใช้จ่ายประจำและค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด
.ซึ่งมีผลกระทบกับต้นทุนขององค์การที่มีความจำกัดอยู่ |
0.05 |
1 |
0.05 |
4. จะต้องควบคุมค่าใช้จ่ายทั้งการสั่งสินค้าเข้ามาจำหน่าย
..และควบคุมคุณภาพของสินค้า
.เพื่อไม่ให้มีการเรียกคืนสินค้า |
0.05 |
2 |
0.10 |
5. การควบคุมการสูญหาย ตกแตก บุบสลาย หรือเสียคุณภาพของสินค้านั้นๆต้องมีระบบควบคุมที่ง่ายและชัดเจน มีการยอมรับกันทั้งสองฝ่ายทั้งลูกค้าและผู้ให้บริการ
..ภายใน MT shop สาขาใหม่ |
0.10 |
2 |
0.20 |
รวม |
1 |
|
2.65 |
ตารางประเมิน SWOT ใช้ กับกลยุทธ์ระดับองค์การ
ของ MT shop - SWOT Analysis (O-T)
ปัจจัยภายนอกระดับองค์การ |
น้ำหนัก |
ตัวเลขที่ประเมิน |
ถ่วงน้ำหนักคะแนน |
เพื่อประเมินโอกาส (O-Opportunity) |
|
|
|
1. มีความคล่องตัวสูง อยู่ในระดับที่มีคู่แข่งขันน้อย
..ผู้ประกอบการรายใหญ่ไม่อยากลงมาเล่นด้วยเพื่อให้เกิดความยุ่งยาก
.ในขณะที่รายเล็กก็ไม่กล้าเสี่ยงที่จะก้าวขึ้นมาแข่งขันด้วยกับ
.บริษัท MT shop |
0.05 |
3 |
0.15 |
2. มีการสนับสนุนจากภาครัฐหรือกลุ่มองค์การค้าปลีกที่เอื้อต่อการประกอบกิจการ ด้านการผูกขาดสินค้า การบริการ และด้านภาษีการค้าเพราะเป็นการ
.
ค้าปลีกขนาดเล็กโดยมีความคล่องตัวยืดหยุ่นและเสียภาษีอย่างถูกต้อง |
0.05 |
3 |
0.15 |
3. ภาคสถาบันการเงินให้การสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก SME ด้าน credit และเงินทุนของ
MT shop |
0.25 |
4 |
1.00 |
4. มีการสนับสนุนธุรกิจท้องถิ่นและมีคณะบริหารงาน ทุน และการบริการ เป็นของคนไทย 100% ทำให้มียอดขายสูง
.ทำให้ราคาขายต่ำกว่าค้าปลีกข้ามชาติทั่วไป |
0.05 |
3 |
0.15 |
5. เพื่อเปิดโอกาสให้คนท้องถิ่นมีอาชีพเพิ่มมากขึ้นมีการผลิตสินค้ามาวางขายได้ง่ายโดยไม่เสียค่าการว่างตลาดใดทั้งสิ้นๆ |
0.03 |
3 |
0.09 |
6. เป็นการส่งเสริมงานด้าน CSR ของ
.. MT shop |
0.02 |
2 |
0.04 |
เพื่อประเมินอุปสรรค (T-Threat) |
0.45 |
|
|
1. มีการปรับปรุงร้านโชห่วยทั่วไปให้มีการบริการดีขึ้น มีการปรับราคาขายถูกลงมา และมีสินค้ามากขึ้น |
0.25 |
2 |
0.50 |
2. มีการแข่งขันด้านการบริการ ด้านราคา ละด้านคุณภาพสินค้า |
0.15 |
2 |
0.30 |
3. มีการผลิตสินค้าสู่ตลาดมากขึ้นหลากหลาย ยากต่อการเลือกสรรมาวางจำหน่ายในร้าน MT shop |
0.025 |
1 |
0.025 |
4. เกิดการแบ่งระดับการให้บริการ ทั้งด้านราคา ด้านประเภทของสินค้า และ ระดับของผู้ใช้บริการเด่นชัดขึ้น ซึ่งเป็นการแบ่งประเภทของลูกค้า / ผู้ใช้บริการ |
0.025 |
2 |
0.05 |
5. จะต้องมีการลงทุนในการปรับปรุงกิจการ ทั้งด้านรูปลักษณ์ โครงสร้างของร้านค้าและการบริหารงาน รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีผลต่อค่าใช้จ่ายโดยตรงกับองค์การ |
0.10 |
2 |
0.20 |
รวม |
1 |
|
2.655 |
จากตารางประเมิน สภาพแวดล้อมทั้งภายใน / ภายนอกองค์การ
สภาพแวดล้อมภายในมีจุดแข็งระดับ 2.65 สามารถใช้มาควบคุมจุดอ่อนได้ โดยต้องสร้างพลังและจุดแข็งเพิ่มขึ้นอีก
..ในขณะที่สภาพแวดล้อมภายนอกมีระดับ 2.655 สร้างโอกาสในการขับเคลื่อนธุรกิจได้ แต่ต้องระวังและเร่งลดอุปสรรคให้ได้มากที่สุดเพื่อให้เกิด
..การตัดสินใจที่ถูกต้องของการดำเนินธุรกิจต่อไป
การประเมินกลยุทธ์ระดับองค์การเบื้องต้นสรุปว่า.......ใช้แผนกลยุทธ์ S O โดยมีการขยายการลงทุนในระดับที่ไม่มีผลกระทบต่อองค์การหลัก และมีความเสี่ยงน้อยที่สุด
.โอกาสที่มีอยู่ควรใช้สร้างความมั่นคงของธุรกิจด้วยลดจุดรั่วไหลทั้งหมด หลีกเลี่ยงปัญหาและอุปสรรคทุกรูปแบบ และต้องสร้างฐานเชิงรุกเพื่อการครอบครองตลาดในระดับธุรกิจของเรา
ต่อไป
/////////////////////////////////////////
6/4/2553
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)