ตอนที่ 69
วันที่ 20
ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4)
(Case Study -12)
กล่าวนำในวันที่ 20
..ยังอยู่ในส่วนของการกำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business Strategy)
.ภายหลังจากที่มีการประเมินกลยุทธ์ระดับองค์การในเบื้องต้น
โดยสรุปว่า.......องค์การใช้แผนกลยุทธ์ S O โดยมีการขยายการลงทุนในระดับที่ไม่มีผลกระทบต่อองค์การหลัก และมีความเสี่ยงน้อยที่สุด
.โอกาสที่มีอยู่ ควรใช้สร้างความมั่นคงของธุรกิจด้วยการลดจุดรั่วไหลทั้งหมด หลีกเลี่ยงปัญหาและ อุปสรรคทุกรูปแบบ และเพื่อ
... สร้างฐานเชิงรุกเพื่อการครอบครองตลาดในระดับธุรกิจของเรา
กำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business Strategy) : ใช้กลยุทธ์เชิงรุกเน้นลูกค้าเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เพื่อยึดครองตลาดระดับล่าง โดยใช้จุดแข็งขององค์การในการให้การบริการที่ดีและทั่วถึง ควบคู่กับการเลือกสินค้า ที่คุ้มค่าสมกับราคาให้มากที่สุด
โดยใช้ผลของการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสรุปหาความต้องการสินค้าที่จำเป็นเพื่อไว้บริการลูกค้า ระดับกลาง / เฉพาะกลุ่ม
.ตามสัดส่วนของเงินทุนที่จะขยายกิจการ
.โดยสรุปเป็น 4 ข้อหลักดังนี้
1. จัดให้มีสินค้าไว้บริการลูกค้าระดับล่างอย่างครบครัน
2. จัดให้มีสินค้าที่จำเป็นแก่ลูกค้าระดับกลางและเฉพาะกลุ่ม ตามกำลังทุนที่จะขยายการบริการ
3. หาจุดตั้งร้านค้าที่สามารถให้บริการลูกค้าระดับล่างได้สะดวกและเตรียมพื้นที่จอดรถไว้บางส่วนตามความเหมาะสมของทุน
4. เน้นความสะดวกสบาย รวดเร็ว และมีสินค้าหลากหลายสมกับราคา
ตารางกำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจ(Business Strategy)
ลักษณะสินค้า (ให้บริการ) |
สินค้าราคาถูก (สมราคา/สมคุณภาพ) |
มีสินค้าที่จำเป็นไว้บริการลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (บางส่วน) |
ลักษณะลูกค้า | ||
1. ลูกค้าระดับล่าง (รายได้น้อย) |
- ต้องมีสินค้าหลากหลายราคาถูก (สมกับราคา ) - มีการจัดหมวดหมู่สินค้า ง่ายต่อการเลือกสรรและมีป้ายบอกชัดเจน สะดุดตา - มีการจัด Promotion เป็นช่วงๆตามเทศกาล |
- การเลือกสินค้าเฉพาะกลุ่มมาให้บริการจะทำให้มีความหลากหลายของลูกค้า - มีการจัดกลุ่มและจุดแสดงสินค้าไว้เฉพาะกลุ่มไว้บริการอย่างชัดเจน - มีการแยกประเภทของสินค้าและราคาอย่างชัดเจน |
2. ลูกค้ารายได้ระดับกลาง /ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม |
- การให้บริการลูกค้าโดยใช้ราคาเป็นตัวกำหนดต้องเน้นเรื่องคุณภาพของสินค้าเป็นสำคัญ - คุณภาพของสินค้าอาจจะเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดกลุ่มลูกค้าก็ได้เพราะเป็นที่พอใจของลูกค้า - สินค้าที่มีราคาแพงของผู้มีรายได้น้อยอาจจะเป็นสินค้าที่มีราคาถูกสำหรับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย |
- สินค้าที่มีความแตกต่างเรื่องราคา มาจัดท่ามกลางสินค้าราคาถูกสามารถทำให้มีการวางแผนการจัดการผลิตสินค้ามาจำหน่ายได้ตรงตามราคาและคุณภาพ - จากข้อมูลของลูกค้าสามารถวางแผนการตลาดระยะยาวได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าและตรงตามการขยายกิจการขององค์การ |
สรุปในการกำหนดกลยุทธ์ (Strategy Formulation) ในการเปิดสาขาใหม่ของ
MT shop นั้นต้องมุ่งเน้นให้บริการลูกค้าระดับล่างหรือผู้มีรายได้น้อยเป็นหลักเสริมด้วยสินค้าเฉพาะกลุ่มเพื่อเกิดความหลากหลายตามจำนวนเงินลงทุนที่จำกัดและจำเป็น การลงกลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ (Operational Strategy) ต้องดำเนินการจากระดับบริหาร ตามขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติ ลงสุ่บุคลากรระดับหน่วยงาน
..มุ่งเน้นหน้าที่เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการบริหารหลักขององค์การ
.ภายใต้กรอบของกลยุทธ์ระดับองค์การและระดับธุรกิจ
/////////////////////////////////////////
10/4/2553
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที