ชนิตพล

ผู้เขียน : ชนิตพล

อัพเดท: 18 ม.ค. 2014 06.10 น. บทความนี้มีผู้ชม: 990498 ครั้ง

"ประสบการณ์ยิ่งมากยิ่งมีคุณค่าควรรู้และยิ่งมีค่ามากที่สุดเมื่อถูกถ่ายทอดออกมาจากใจ"


วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)

ตอนที่ 69

วันที่ 20

ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน  (Strategy Plan)(4)

(Case Study -12)

กล่าวนำในวันที่ 20 …..ยังอยู่ในส่วนของการกำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business Strategy)….ภายหลังจากที่มีการประเมินกลยุทธ์ระดับองค์การในเบื้องต้น……โดยสรุปว่า.......องค์การใช้แผนกลยุทธ์  “S – O”  โดยมีการขยายการลงทุนในระดับที่ไม่มีผลกระทบต่อองค์การหลัก และมีความเสี่ยงน้อยที่สุด….โอกาสที่มีอยู่ ควรใช้สร้างความมั่นคงของธุรกิจด้วยการลดจุดรั่วไหลทั้งหมด หลีกเลี่ยงปัญหาและ อุปสรรคทุกรูปแบบ และเพื่อ…... “ สร้างฐานเชิงรุกเพื่อการครอบครองตลาดในระดับธุรกิจของเรา ”

กำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจ (Business Strategy) : ใช้กลยุทธ์เชิงรุกเน้นลูกค้าเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เพื่อยึดครองตลาดระดับล่าง โดยใช้จุดแข็งขององค์การในการให้การบริการที่ดีและทั่วถึง  ควบคู่กับการเลือกสินค้า ที่คุ้มค่าสมกับราคาให้มากที่สุด……โดยใช้ผลของการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสรุปหาความต้องการสินค้าที่จำเป็นเพื่อไว้บริการลูกค้า ระดับกลาง / เฉพาะกลุ่ม ….ตามสัดส่วนของเงินทุนที่จะขยายกิจการ…….โดยสรุปเป็น 4 ข้อหลักดังนี้

        1.  จัดให้มีสินค้าไว้บริการลูกค้าระดับล่างอย่างครบครัน

        2.  จัดให้มีสินค้าที่จำเป็นแก่ลูกค้าระดับกลางและเฉพาะกลุ่ม ตามกำลังทุนที่จะขยายการบริการ

        3.   หาจุดตั้งร้านค้าที่สามารถให้บริการลูกค้าระดับล่างได้สะดวกและเตรียมพื้นที่จอดรถไว้บางส่วนตามความเหมาะสมของทุน

        4.   เน้นความสะดวกสบาย รวดเร็ว และมีสินค้าหลากหลายสมกับราคา

 

                     ตารางกำหนดกลยุทธ์ระดับธุรกิจ(Business Strategy)

 

ลักษณะสินค้า (ให้บริการ)

สินค้าราคาถูก

(สมราคา/สมคุณภาพ)

มีสินค้าที่จำเป็นไว้บริการลูกค้าเฉพาะกลุ่ม (บางส่วน)

ลักษณะลูกค้า

1.  ลูกค้าระดับล่าง (รายได้น้อย)

-  ต้องมีสินค้าหลากหลายราคาถูก (สมกับราคา )

-  มีการจัดหมวดหมู่สินค้า ง่ายต่อการเลือกสรรและมีป้ายบอกชัดเจน สะดุดตา

 -  มีการจัด Promotion เป็นช่วงๆตามเทศกาล

-  การเลือกสินค้าเฉพาะกลุ่มมาให้บริการจะทำให้มีความหลากหลายของลูกค้า

-  มีการจัดกลุ่มและจุดแสดงสินค้าไว้เฉพาะกลุ่มไว้บริการอย่างชัดเจน

-  มีการแยกประเภทของสินค้าและราคาอย่างชัดเจน

2.  ลูกค้ารายได้ระดับกลาง /ลูกค้าเฉพาะกลุ่ม

 

 

 

 

 

 

 

 

-  การให้บริการลูกค้าโดยใช้ราคาเป็นตัวกำหนดต้องเน้นเรื่องคุณภาพของสินค้าเป็นสำคัญ

-  คุณภาพของสินค้าอาจจะเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดกลุ่มลูกค้าก็ได้เพราะเป็นที่พอใจของลูกค้า

-  สินค้าที่มีราคาแพงของผู้มีรายได้น้อยอาจจะเป็นสินค้าที่มีราคาถูกสำหรับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

 

-  สินค้าที่มีความแตกต่างเรื่องราคา มาจัดท่ามกลางสินค้าราคาถูกสามารถทำให้มีการวางแผนการจัดการผลิตสินค้ามาจำหน่ายได้ตรงตามราคาและคุณภาพ

-  จากข้อมูลของลูกค้าสามารถวางแผนการตลาดระยะยาวได้ตรงตามความต้องการของลูกค้าและตรงตามการขยายกิจการขององค์การ

 

สรุปในการกำหนดกลยุทธ์ (Strategy Formulation) ในการเปิดสาขาใหม่ของ… “MT shop” นั้นต้องมุ่งเน้นให้บริการลูกค้าระดับล่างหรือผู้มีรายได้น้อยเป็นหลักเสริมด้วยสินค้าเฉพาะกลุ่มเพื่อเกิดความหลากหลายตามจำนวนเงินลงทุนที่จำกัดและจำเป็น การลงกลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ (Operational Strategy) ต้องดำเนินการจากระดับบริหาร ตามขั้นตอนและวิธีการปฏิบัติ ลงสุ่บุคลากรระดับหน่วยงาน…..มุ่งเน้นหน้าที่เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการบริหารหลักขององค์การ….ภายใต้กรอบของกลยุทธ์ระดับองค์การและระดับธุรกิจ

/////////////////////////////////////////

10/4/2553


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที