ตอนที่ 71
วันที่ 20
ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6)
(Case Study -14)
สรุปได้ว่าในการนำกลยุทธ์ไปสู่การปฏิบัติ (Strategy Implementation) ให้ได้ผลสัมฤทธิ์นั้นต้องผ่านกระบวนการ 4 ข้อคือ 1. มีการกำหนดวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ (Objectives Strategy)
.2. มีการจัดทำแผนตามวัตถุประสงค์ทั่วไป / เชิงกลยุทธ์ (Objectives Strategy Planning)
3. กำหนดนโยบายหลักของแผนธุรกิจเพื่อไว้ปฏิบัติที่ร้าน
.. MT shop ( Main Policy of Business Planning)
..และ 4. ทำแผนที่ทางกลยุทธ์ของร้าน
.. MT shop ( Strategy Map of MT shop )
Strategy Map of MT shop Main Policy of Business : 1. Corporate Strategy : เป็นกลยุทธ์รวมมีทิศทางชัดเจนเพื่อพัฒนาองค์การ
2. Business Strategy : มุ่งเน้นลงสู่หน่วยงานระดับย่อยขององค์การ มีแผนลงสู่หน่วยงานเพื่อการแข่งขัน มีการพัฒนาคุณภาพ / ประสิทธิภาพของการเลือกสินค้าและงานบริการ
3. Business Objectives: สร้างยอดขาย - ทำผลกำไรได้สูงที่สุด -สร้างความเจริญก้าวหน้าให้องค์การ
. MT shop Perspective of Strategy Financial Perspective :
รายได้เพิ่ม
.>ผลกำไรมากขึ้น
>กิจการเจริญรุ่งเรื่อง เพื่อลดค่าใช้จ่าย
เพิ่มรายได้จากลูกค้าประจำและขาจร Customer Perspective :
เพื่อความพอใจของลูกค้า
รักษาลูกค้าเดิม
.เพิ่มลูกค้าใหม่ สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า / มีมาตรฐานบริการ/ ราคายุติธรรม / จัด promotion Internal business process perspective :
จัดแผนการตลาดส่งเสริมการขาย
หาสินค้าหลากหลายราคายุติธรรม
..คืนกำไรให้ลูกค้า หาแหล่งเงินทุนขยายการบริการเพิ่มสินค้า / สร้าง BRAND MT SHOP Learning and growth Perspective :
ขอรับรองมาตรฐาน
ระดมแหล่งทุน ฝึกอบรมพัฒนาความคิด
ระดมสมอง
.สร้างวิสัยทัศน์
Table-1 , S-O , W-O
Internal Analysis |
Strength (S) |
Weakness(W) |
1. ระบบบริหารงานได้ มาตรฐานISO 9001-2000 2. การตลาดดี มีบุคลากรที่มีคุณภาพรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้อง 3. มีการฝึกอบรม บุคลากรมีความรู้ดี ให้บริการลูกค้าตรงตาม Core value 4. ผู้บริหารมีความสามารถเฉพาะตัวบุคคล และสื่อสารกับภายใน / นอกองค์การ 5. มีความพร้อมด้านแผนงาน / บุคลากร ทำให้ต้นทุนบริหารต่ำลง ใช้บุคลการน้อย ไม่สูญเสียโอกาสที่จะให้บริการลูกค้าได้ 6. การหมุนเวียนของสินค้าดี ตรงตาม ความต้องการของลูกค้า |
1. การเลือก / คัดสรรสินค้าให้ได้คุณภาพเหมาะสมกับราคา 2. การตามผลเชิงกลยุทธ์มีขั้นตอนมากและต้องวิเคราะห์ 3. การควบคุมค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน มีผลกับต้นทุนที่มีความจำกัดอยู่ 4. ควบคุมค่าใช้จ่ายการstock สินค้า ควบคุมคุณภาพของสินค้า 5. การควบคุมการสูญหาย เสียหาย บุบสลาย เสียคุณภาพของสินค้า ต้องมีระบบควบคุมที่ง่ายและชัดเจน มีการยอมรับกันทั้งสองฝ่ายทั้งลูกค้าและผู้ให้บริการ | |
External Analysis | ||
Opportunity (O) |
S O
.objectives |
W - O
.objectives |
1. ความคล่องดีไม่เป็นที่ปรารถนาของคู่แข่งรายใหญ่และรายเล็ก
เพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากและความเสี่ยง 2. ภาครัฐหรือกลุ่มองค์การค้าปลีก ให้การสนับสนุน ช่วยให้สินค้ากระจาย / หมุนเวียน / ช่วยให้มีการบริการ / ช่วยภาษีการค้า 3. ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินโครงการ credit SME 4. องค์การท้องถิ่นและชุมชนให้การสนับสนุน มีการทำโครงการร่วม กับชุมชน ด้าน CSR 5. ให้ท้องถิ่นมีอาชีพและผลิตสินค้ามาวางขายได้ |
S1 , S2 , S6 O3 มีการขยายกิจการเป็นลำดับขั้นเริ่มจากการเพิ่มสินค้าเพื่อบริการลูกค้าได้หลายระดับ
..มีการควบคุมการรั่วไหล สินค้าเสียหาย |
W3 , W4 O2 ต้องการความช่วยเหลือ และการสนับสนุนจากรัฐ ด้านภาษี ด้านกองทุนอบรมและพัฒนาบุคลากร |
Table-2 , S-T , W-T
Internal Analysis |
Strength (S) |
Weakness(W) |
1. ระบบบริหารงานได้ มาตรฐานISO 9001-2000 2. การตลาดดี มีบุคลากรที่มีคุณภาพรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้อง 3. มีการฝึกอบรม บุคลากรมีความรู้ดี ให้บริการลูกค้าตรงตาม Core value 4. ผู้บริหารมีความสามารถเฉพาะตัวบุคคล และสื่อสารกับภายใน / นอกองค์การ 5. มีความพร้อมด้านแผนงาน / บุคลากร ทำให้ต้นทุนบริหารต่ำลง ใช้บุคลการน้อย ไม่สูญเสียโอกาสที่จะให้บริการลูกค้าได้ 6. การหมุนเวียนของสินค้าดี ตรงตาม ความต้องการของลูกค้า |
1. การเลือก / คัดสรรสินค้าให้ได้คุณภาพเหมาะสมกับราคา 2. การตามผลเชิงกลยุทธ์มีขั้นตอนมากและต้องวิเคราะห์ 3. การควบคุมค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน มีผลกับต้นทุนที่มีความจำกัดอยู่ 4. ควบคุมค่าใช้จ่ายการจัด stock สินค้า ควบคุมคุณภาพของสินค้า 5. การควบคุมการสูญหาย เสียหาย บุบสลาย เสียคุณภาพของสินค้า ต้องมีระบบควบคุมที่ง่ายและชัดเจน มีการยอมรับกันทั้งสองฝ่ายทั้งลูกค้าและผู้ให้บริการ | |
External Analysis | ||
Threat (T) |
S T
.objectives |
W - T
.objectives |
1. เริ่มมีการปรับปรุงร้านโชห่วยทั่วไปเป็นการเพิ่มคู่แข่งและลดยอดขาย 2. เพิ่มคู่แข่งขันด้านการบริการ ด้านราคา ละด้านคุณภาพสินค้า 3. สินค้าในตลาดมีมากหลาก หลาย ยากต่อการเลือกสรร 4. เกิดการแบ่งระดับการให้บริการ ทั้งด้านราคา ด้านประเภทของสินค้า และ ระดับของผู้ใช้บริการเด่นชัดขึ้น ซึ่งเป็นการแบ่งประเภทของลูกค้า / ผู้ใช้บริการ 5. มีการลงทุนเพิ่ม เพื่อปรับปรุงกิจการ ทั้งด้านรูปลักษณ์ โครงสร้างของร้านค้าและการบริหารงาน |
S1 , S2 , S5 T1 , T4 ต้องพัฒนาด้านการบริการ ด้านคุณภาพ เพื่อเพิ่มลูกค้าและยอดขายเป็นการเพิ่มรายได้ S2 , S5 , S6 T3 , T5 พัฒนาด้านรูปลักษณ์ ของร้านค้า เพิ่มชนิดของสินค้า และจัดแผนคืนกำไรให้ลูกค้าเพื่อสกัดหรือยับยั้งคู้แข่งที่จะเกิดขึ้นใหม่ S3 , S4, T2 เพิ่มกิจกรรมสังคม CSR เพิ่มสินค้าท้องถิ่นและงานบริการอื่นๆ |
W3 , W4 T4, T5 จัดบริหารงานลงลึกระดับย่อยอย่างละเอียดควบคุมค่าใช้จ่ายภายในและที่คาดไม่ถึง W4 , W5 T4, T5 จัดควบคุมสินค้าเสียหาย สูญหาย จัดให้มีสินค้าที่มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้นตามความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น |
////////////////////////////////////////
18/4/2553
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที