ตอนที่ 73
วันที่ 21
ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8)
(Case Study -16)
2.5 การประเมินผลและการควบคุม (Evaluation and Control)
การประเมินผลและการควบคุมแผนกลยุทธ์ เป็นสิ่งสำคัญเนื้อหาสรุปเป็น 6 ข้อหลัก ตามที่กล่าวมาในท้ายตอนที่แล้ว
...ในตอนนี้ได้รวบรวมสรุปเป็นตารางเพื่อความเข้าใจและการดำเนินงาน
โดยการประเมินและการควบคุมจะต้อง
.สอดคล้องและเป็นไปตามแผนงานปฏิบัติการ ตามหัวข้อ 2.4 ทุกประการ
การกำหนดแผนเพื่อนำไปปฏิบัติ
ของฝ่ายปฏิบัติการ และฝ่ายบริหารควบคู่กับการกำหนดตัวชี้วัด
.KPI เพื่อประเมินผลและสร้างแผนควบคุม
..เป็นไปตามแผนที่
ทางกลยุทธ์ของร้าน
.. MT shop ( Strategy Map of MT shop ) follow up
.main policy of business and perspective of strategy ของตอนที่ 71 วันที่ 21
..ตามที่แสดงในตารางดังต่อไปนี้
Table- 1
Financial Perspective |
Objective |
Organization Plan |
Control and Evaluation | |
Goal |
KPI | |||
- เพิ่มรายได้จากลูกค้าประจำและลูกค้าขาจร - ลดค่าใช้จ่ายของการบริหารองค์กร(MT shop) |
- แผนงานสำรองเงินทุน
.เงินหมุนเวียน
.บริหารรายรับ/รายจ่ายระดับองค์การ - แผนงานบริหารปรับเปลี่ยน/ปรับปรุง
.การบริหารงาน
การบริหารค่าใช้จ่ายรวมขององค์การ |
-ผลกำไร -กิจการเจริญรุ่งเรือง - อยู่อย่างมีเสถียรภาพ/มั่นคง |
-ตัวชี้วัดค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เป็นต้นทุนการบริหาร งานของ(MT shop) -ตัวชี้วัดการให้บริการแก่ลูกค้า
.ทั้งด้านปริมาณ และคุณภาพของการให้บริการ |
Table-2
Customer Perspective |
Objective |
Organization Plan |
Control and Evaluation | |
Goal |
KPI | |||
- สร้างความสัม พันธ์กับลูกค้า - สร้างมาตรฐานการบริการ ทางด้านราคาและการให้บริการเสริมที่จำเป็น - จัด promotionขายสินค้า / การให้บริการ -จัดให้มีการส่ง เสริมกิจกรรมร่วม |
- แผนงานลูกค้าประจำและลูกค้าขาจร
.สร้างเครือข่ายลูกค้าสัมพันธ์ / ลูกค้าชุมชน / ประชา สัมพันธ์ / ออก promotion สินค้ากรอกแบบสอบ ถาม / กิจกรรมเชิงสันทะนาการ - แผนงานสร้างสมาชิกเครือข่ายผู้ใช้สินค้า / รับฝากขายสินค้าของกลุ่มชุมชน -สร้างเครือข่ายระดับ CSRในกลุ่มและประสานระหว่างกลุ่มเพื่อสร้างความเป็นพันธมิตรทางการค้า |
-ความพอใจของลูกค้า -รักษาลูกค้าเดิม -เพิ่มลูกค้าใหม่ -ให้บริการครบวงจรในระดับร้านค้าปลีก |
-ตัวชี้วัดด้านกิจกรรมหลักเพื่อสร้างความสัมพันธ์ทั้งด้านการให้บริการ /การนำเสนอเงื่อนไข promotion ของ
มีกำหนดช่วงเวลาและสื่อสารให้ลูกค้าทราบ ของ(MT shop)
และอื่นๆ -มีตัวชี้วัดแบ่งประเภทลูกค้าประจำ / ขาจร
เพื่อแสดงถึงการยอมรับ / การรับฟังข้อเสนอ / รับเอาข้อชี้แนะมาปรับปรุง
..แสดงความเข้าใจในการนำเสนอสิ่งที่ (MT shop)
ที่ต้องการสื่อให้ลูกค้าทราบ |
Table-3
Internal Business Process Perspective |
Objective |
Organization Plan |
Control and Evaluation | |
Goal |
KPI | |||
-หาแหล่งเงินทุนเพื่อขยายการให้การบริการ -เพิ่มสินค้า / การบริการ -สร้าง BRAND MT SHOP -สร้างเครือข่ายผู้ผลิตสินค้าคุณภาพ -สร้างแผนการคัดเลือกสินค้าและตรวจรับอย่างมืออาชีพ |
-แผนงานควบคุมการคัดเลือกสินค้าเพื่อบริการ / ขายให้แก่ลูกค้า -แผนงานรวมด้านสร้าง / รักษาลูกค้า -แผนงานปรับปรุงวิธีการตรวจสอบและคัดสรรสินค้า -แผนงานสร้างตลาดใหม่ๆในชุมชนใกล้เคียง
.สร้างความเชื่อมั่น
.ในคุณภาพสินค้าเหมาะสมกับราคา -แผนงานป้องกันการสูญเสียและรักษาลูกค้า |
- มีแผนการตลาดส่งเสริมการขายตามข้อมูลจริงของลูกค้า -มีสินค้าหลากหลายชนิดในราคายุติธรรม -ไม่เอาเปรียบลูกค้าทั้งด้านราคาและคุณภาพ |
-ตัวชี้วัดด้านยอดขายสินค้า ตัวชี้วัดด้านการให้บริการ / ข้อมูลความพึงพอใจของลูกค้าในสินค้าและการบริการ -ตัวชี้วัดเพื่อทดสอบความต้องการสินค้าใหม่ๆ - ตัวชี้วัดความผิดพลาดจากการผลิต/ สินค้าเสียหาย / การเรียกคืนสินค้า -ตัวชี้วัดการเพิ่มยอดขายสินค้าจากการขยายการตลาด |
Table-4
Learning and growth Perspective |
Objective |
Organization Plan |
Control and Evaluation | |
Goal |
KPI | |||
-ฝึกอบรมพัฒนาความคิดสร้างศักยภาพของบุคลากร -ระดมสมองสร้างวิสัยทัศน์พัฒนาความคิดเชิงสร้างสรรค์ -รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน SME |
-สร้างแผนงานเพื่อรับการส่งเสริมด้านเงินทุน /สามารถระดมเงินทุนได้ -มีแผนงานพัฒนาบุคลากร -แผนสร้างงานขยายกิจการพัฒนาสถานที่และร้านค้า MT SHOP -แผนพัฒนาระบบการบริหารองค์การ |
-ขอรับรองมาตรฐาน -ระดมแหล่งทุน เพื่อรองรับการขยายกิจการ -ความมั่นคงของกิจการ / ธุรกิจของกิจการ MT SHOP |
-ตัวชี้วัดคุณภาพของพนักงาน/การผ่านเกณฑ์มาตรฐานของพนักงาน - ตัวชี้วัดพัฒนาการของพนักงานความพึงพอใจ / ค่านิยม ที่มีต่อองค์การ -ตัวชี้วัดการได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน SME / เงินสนับสนุนจากผู้ลงทุน / ผู้ถือหุ้นเดิม / ใหม่ |
////////////////////////////////////////
2/5/2553
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที