ตอนที่ 74
วันที่ 21
ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9)
(Case Study -17)
2.5.1 แผนปฏิบัติการขององค์การ (Action plan of Organization) แบ่งการดำเนินงานเป็น 3 ส่วนดังนี้
1.) การกำหนดหน้าที่หลักของผู้รับผิดชอบและการส่งมอบลงสู่
.ฝ่าย/ แผนก/ หน่วยงาน
2.) การวิเคราะห์หน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ตามสถานการณ์จริงเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายหลักขององค์การ
3.) การกำหนดแผนกลยุทธ์และตัวชี้วัดของแต่ละ
.ฝ่าย/ แผนก/ หน่วยงาน
1.) การกำหนดหน้าที่หลักผู้รับผิดชอบ และการส่งมอบงานลงสู่
.ฝ่าย/ แผนก/ หน่วยงาน จาก
..SWOT Objectives Strategy Tableในตอนที่ 71 และ Table 1-4 ในตอนที่ 73
..พอสรุปเป็นหน้าที่ของผู้รับผิดชอบใน MT shop ได้
.ตามขนาดการบริหารงานขององค์การ
.เป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนของผู้ปฏิบัติการและส่วนของฝ่ายบริหาร
ดังนี้
ตารางที่ 1 การแบ่งหน้าที่ของผู้รับผิดชอบ
ฝ่ายบริหาร |
หน้าที่รับผิดชอบตามแผน |
1. ผู้บริหารระดับสูง (กรรมการ) |
1. หาแหล่งเงินทุนเพื่อขยายการให้บริการ 2. รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงิน SME |
2. ผู้บริหารระดับองค์การ (ผู้จัดการ) |
1. สร้างแผนการคัดเลือกสินค้าและตรวจรับอย่างมืออาชีพ 2. เพิ่มสินค้า / การบริการ 3. สร้างมาตรฐานการบริการ ทางด้านราคาและการให้บริการเสริมที่จำเป็น |
ฝ่ายปฏิบัติการ |
|
1. ฝ่ายการตลาด (ฝ่ายขายและบริการ) |
1. เพิ่มรายได้จากลูกค้าประจำและลูกค้าขาจร 2. จัด promotion ขายสินค้า / การให้บริการ |
2. ฝ่ายบุคคลและส่งเสริมกิจกรรม (MT SHOP เป็นองค์การไม่ใหญ่ซึ่งจะรวมอยู่ในฝ่ายธุรการและบุคคล) |
1. ฝึกอบรมพัฒนาความคิดสร้างศักยภาพของบุคลากร 2. ระดมสมองสร้างวิสัยทัศน์พัฒนาความคิดเชิงสร้างสรรค์ 3. จัดให้มีการส่งเสริมกิจกรรมร่วม 4. สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า |
3. ฝ่ายวางแผนพัฒนา และส่งเสริมการขาย (MT SHOP เป็นองค์การไม่ใหญ่ ซึ่งจะรวมอยู่ในฝ่ายการตลาด) |
1. สร้างเครือข่ายผู้ผลิตสินค้าคุณภาพ 2. สร้าง BRAND (MT SHOP) 3. ลดค่าใช้จ่ายของการบริหารองค์การ(MT shop) |
ตารางที่ 2 กิจกรรมและหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานตามนโยบายขององค์การ
( ตัวอย่างให้ฝ่ายขายเป็นผู้นำในการทำตามแผนเปิดร้าน MT shop แห่งใหม่)
นโยบายหลักขององค์การ ( main policy of MT shop , MP ) |
ภารกิจของหน่วยงานฝ่ายขาย ( job description of MT shop , JD ) |
ปฏิบัติตามแผนงานของฝ่ายการตลาด ( ฝ่ายขายและบริการ) |
1. Corporate Strategy : เป็นกลยุทธ์รวมมีทิศทางชัดเจนเพื่อพัฒนาองค์การ 2. Business Strategy : มุ่งเน้นลงสู่หน่วยงานระดับย่อยขององค์การ 2.1 มีแผนลงสู่หน่วยงานเพื่อการแข่งขัน 2.2 มีการพัฒนาคุณภาพ / ประสิทธิภาพของการเลือกสินค้าและงานบริการ 3. Business Objectives: สร้างยอดขาย 3.1 ทำผลกำไรได้สูงที่สุด 3.2 สร้างความเจริญก้าวหน้าให้องค์การ
. MT shop |
1. วางแผนการตลาดระดับหน่วยงาน 2. จัดสินค้าตรงตามความต้องการของลูกค้า 3. วางแผนเพิ่มยอดขาย เพิ่มรายได้ ลดต้นทุน 4. หาลูกค้าใหม่ๆให้เป็นขาประจำ โดยให้มีสินค้าหลากหลาย ไว้ให้การบริการ 5. จัด promotion คืนกำไรสู่ลูกค้า 6. วางแผนลดการสูญเสียอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นและลดค่าใช้จ่ายสิ้นเปลือง 7. จัดการ ปรับปรุงร้านค้า |
1. กิจกรรมตามแผนหลัก MP3.1 JD3 2. จัดการด้านการตลาด MP1 JD1 3. การจัดการด้านลูกค้า MP2.1 JD2 JD4 JD5 4. ตามแผนงานการเตรียมความพร้อม การพัฒนาบุคลากรและสถานที่ทำงาน MP2.2 JD6 MP3.2 JD7 |
หน้าที่หลักของฝ่ายการตลาด (ฝ่ายขายและบริการ) |
เพิ่มรายได้ เพิ่มลูกค้า ลดต้นทุน และ ให้การบริการ |
2.) การวิเคราะห์หน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ตามสถานการณ์จริงเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายหลักขององค์การ ในที่นี้เราใช้ฝ่ายการตลาดเป็นต้นแบบในการวางแผนของการเปิดร้าน MT shop แห่งใหม่ โดยมีการวิเคราะห์สถานการณ์ของฝ่ายขาย เพื่อให้สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์หลักของร้าน MT shop
ตารางที่ 3 S-W-O-T ของฝ่ายการตลาด ( ฝ่ายขายและบริการ )
Strength (S) 1. ระบบบริหารงานได้ มาตรฐานISO 9001-2000 2. การตลาดดี มีบุคลากรที่มีคุณภาพรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้อง 3. มีการฝึกอบรม ให้บุคลากรมีความรู้ดี ให้บริการลูกค้าตรงตาม Core value 4. ผู้บริหารมีความสามารถเฉพาะตัวบุคคล และสื่อสารกับภายใน / นอกองค์การ 5. มีความพร้อมด้านแผนงาน / บุคลากร ทำให้ต้นทุนบริหารต่ำลง ใช้บุคลการน้อย ไม่สูญเสียโอกาสที่จะให้บริการลูกค้าได้ 6. การหมุนเวียนของสินค้าดี ตรงตาม ความต้องการของลูกค้า |
Weakness(W) 1. การเลือก / คัดสรรสินค้าให้ได้คุณภาพเหมาะสมกับราคา 2. การตามผลเชิงกลยุทธ์มีขั้นตอนมากและต้องวิเคราะห์ 3. การควบคุมค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน มีผลกับต้นทุนที่มีความจำกัดอยู่ 4. ควบคุมค่าใช้จ่ายการstock สินค้า ควบคุมคุณภาพของสินค้า 5. การควบคุมการสูญหาย เสียหาย บุบสลาย เสียคุณภาพของสินค้า ต้องมีระบบควบคุมที่ง่ายและชัดเจน มีการยอมรับกันทั้งสองฝ่ายทั้งลูกค้าและผู้ให้บริการ |
Opportunity (O) 1. ความคล่องดีไม่เป็นที่ปรารถนาของคู่แข่งรายใหญ่และรายเล็ก
เพื่อหลีกเลี่ยงความยุ่งยากและความเสี่ยง 2. ภาครัฐหรือกลุ่มองค์การค้าปลีก ให้การสนับสนุน ช่วยให้สินค้ากระจาย / หมุนเวียน / ช่วยให้มีการบริการ / ช่วยภาษีการค้า 3. ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินโครงการ credit SME 4. องค์การท้องถิ่นและชุมชนให้การสนับสนุน มีการทำโครงการร่วม กับชุมชน ด้าน CSR 5. ให้ท้องถิ่นมีมีอาชีพมีการผลิตสินค้ามาวางขายได้ |
Threat (T) 1. เริ่มมีการปรับปรุงร้านโชห่วยทั่วไปเป็นการเพิ่มคู่แข่งและลดยอดขาย 2. เพิ่มคู่แข่งขันด้านการบริการ ด้านราคา ละด้านคุณภาพสินค้า 3. สินค้าในตลาดมีมากหลาก หลาย ยากต่อการเลือกสรร 4. เกิดการแบ่งระดับการให้บริการ ทั้งด้านราคา ด้านประเภทของสินค้า และ ระดับของผู้ใช้บริการเด่นชัดขึ้น ซึ่งเป็นการแบ่งประเภทของลูกค้า / ผู้ใช้บริการ 5. มีการลงทุนเพิ่ม เพื่อปรับปรุงกิจการ ทั้งด้านรูปลักษณ์ โครงสร้างของร้านค้าและการบริหารงาน |
- การวิเคราะห์หน่วยงาน ฝ่ายการตลาด ( ฝ่ายขายและบริการ ) โดยใช้ ตารางการวิเคราะห์ SWOT เช่นเดียวกับ การวิเคราะห์ SWOT ตามแผนหลักขององค์การ
..จะช่วยทำให้การควบคุมและการประเมินผล รวมถึงการประสานงานภายในมีประสิทธิภาพ
ได้ใช้จุดแข็งและโอกาสขององค์การที่มีอยู่
ได้อย่างเต็มที่ เพื่อการเริ่มและบุกเบิกตลาดใหม่ของการเปิดร้าน MT shop ในครั้งนี้
- การดำเนินแผนการตลาดต้องใช้ข้อมูลของฝ่ายการตลาด
.มาวิเคราะห์โดยผู้บริหาร
ทุกระลำดับ
. เพื่อให้ได้แผน
ที่ตรงตามสถานการณ์จริง และสามารถเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสมได้ตลอดเวลา
ตรงตามสถานการณ์ของลูกค้า
..การจับคู่กันของ S-W-O-T เพื่อวิเคราะห์ อย่างผู้ชำนาญ ย่อมทำให้การเปิดร้านใหม่ของ MT shop ได้รับความสำเร็จด้านการขายสูงตามต้องการ
////////////////////////////////////////
13/5/255
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที