4. สะ ย่อมาจากคำว่า สมชีวิตา แปลว่า การเป็นอยู่ตามแก่ฐานะ รู้จักวางแผนรายรับและรายจ่าย ไม่จ่ายสุรุ่ยสุร่าย มีเงินเก็บออมเงินไว้ยามฉุกเฉิน และจำไว้ว่าอย่ากู้เงินโดยไม่จำเป็น โดยเด็ดขาด เพราะการกู้เงินจะเกิดดอกเบี้ย จนกระทั่งชักหน้าไม่ถึงหลัง หรือมีคนหรือสถาบันการเงินชักชวนว่า ได้มีโอกาสกู้เงินสิ ถ้าเรากู้เงินเยอะถือว่าเรามีเครดิตดี อย่าหลงเชื่อ เพราะชีวิตจะติดวังวน แห่งหนี้สิน จงจำไว้ว่าอย่าจงกู้โดยไม่จำเป็น มีหน่วยงานไหนให้เงินกู้ กู้หมด กู้ทุกอย่างยกเว้นระเบิด ถ้าทำตัวแบบนี้ อีกไม่นานกิจการจะล้มเหลว
แต่ มีแต่อีกนั่นละ แค่นี้ไม่พอ เหตุผล ที่ขอย้ำนักย้ำหนาที่ว่า เพราะโลกของธุรกิจเปลี่ยนไปอยู่ตลอดเวลาโลกเราไม่นิ่งอยู่กับที่ สถานการณ์การแข่งขัน การแก่งแย่งวัตถุดิบ ชิงลูกค้ากลวิธีที่คู่แข่งใช้และนโยบายของรัฐหรือแม้แต่รสนิยมของลูกค้ามันเปลี่ยนไปตลอดเวลา แนวคิดเรื่องคุณภาพของสินค้าเป็นเรื่องที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายและถูกนำมาเป็น การสร้างขีดความสามารถทางการแข่งขัน เราสามารถใช้คาถาเศรษฐีที่ว่าด้วยเรื่องของอุ และกะ มาแก้ทางเปลี่ยนคู่แข่งเป็นผู้ตาม และเป็นมนต์เรียกลูกค้า เพราะคนที่จะเป็นเถ้าแก่พันธุ์ใหม่จะต้องขยันทำงานไม่นิ่งอยู่กับที่ ตามแนวคิดเรื่องของคุณภาพ ของญี่ปุ่น หลังจากขายสินค้าทุกครั้งเถ้าแก่ยุ่นจะต้องพยายามถามไถ่ลูกค้าที่ซื้อของไปแล้ว ว่าของที่ซื้อไป มีคุณภาพ หรือว่าสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าได้หรือไม่ เอาคำติชมของลูกค้ามาแก้ไข และแก้ไขจนไม่มีที่แก้ไข หรือที่นักวิชาการเรียกว่า Zero Defect อ่านว่าซีโร่ดีเพ็กต์แปลว่า ข้อผิดพลาดเป็นศูนย์นั่นละ เถ้าแก่ยุ่นบางรายที่รถมอเตอร์ไซต์ ทำวิจัยหาความต้องการของลูกค้าที่ชอบขี่ ในอเมริกาว่าชอบมากน้อยแค่ไหนตอนนั้น Harley รถมอเตอร์ไซต์ยอดนิยมคันใหญ่ ซีซี มาก มีผู้ใช้บางกลุ่มตอบแบบสอบถามว่าไม่ชอบ และชอบแบบเครื่องยนต์เล็ก ๆ ซีซีต่ำ กะทัดรัด เถ้าแก่ยุ่นรายนี้ออกแบบ ผลิต ขาย และติดตามกระบวนการหลังการขายวิจัยหาจุดบกพร่องมาแก้ไข มีศูนย์ซ่อม บำรุงเครื่องยนต์ เขาผลิตขึ้นเพื่อสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มที่ว่านี้ จนกระทั่งแย่งส่วนครองตลาดเรียกลูกค้าผู้ใช้จากค่าย Harley รถมอเตอร์ไซต์ยอดนิยม ที่ไม่ชอบรถคันใหญ่ ซีซี มาก จนกระทั่งค่ายที่ว่านี้จวนอยู่เจียนไป เรียกว่าเกือบปิดกิจการนั่นละ เถ้าแก่ยุ่นรายนี้คือ ฮอนด้าและซูซูกิ เรื่องนี้เป็นอุธาหรณ์สอนใจว่า ถ้าเถ้าแก่ที่ประกอบการ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต สินค้าเช่นร้านอาหาร ผลิตอะไรสักอย่างเพื่อขายไม่เพียงแต่ทำแล้วขาย แล้วรับเงิน หมั่นสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า พูดคุย มีอัธยาศัยไมตรี ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบ ขอข้อมูลเกี่ยวกับอาหารที่ซื้อไป รสชาติ (จำรสชาติที่ลูกค้าแต่ละรายต้องการ) ความสะอาด อนามัย ปริมาณราคา ถ้าในกรณี ทำร้านอาหารขนาดใหญ่ หากมีเวลาเชิญลูกค้าประจำและไม่ประจำมาร่วมรับประทานอาหาร พบปะพูดคุยขอข้อมูล แนวคิด รสชาติ เกี่ยวกับอาหารแต่ละชนิด เพื่อทราบค่านิยม ทัศนคติที่เปลี่ยนไป ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงในอนาคตสำหรับธุรกิจ และปัญหากับอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น แนวทางในการปรับทิศทางการทำธุรกิจในอนาคต เพื่อเตรียมพร้อมในการดำเนินกิจการ ที่ยกตัวอย่างนี้ไม่เพียงแต่เถ้าแก่ร้านอาหารเท่านั้น เถ้าแก่ร้านอื่น ๆ ยังเอาไปประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญที่สุดการเชิญมาร่วมรับประท่านอาหารยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้อีกด้วย ขอให้เถ้าแก่ทุกรุ่นมองอนาคตไว้ ขอจงจำ คำว่า ความเปลี่ยนแปลง เพราะมันจะนำพาทั้งโชคดีและโชคร้ายมาให้ ถ้าไม่รู้จักบริหารจัดการมันให้ดี และขอจงระวัง สิ่งหนึ่งที่เถ้าแก่พันธ์ใหม่จะลืมมิได้คือ โอกาสในการทำธุรกิจ จะต้องใช้ความเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้เป็นโอกาส ลองคิดดูสิ เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ทำไมขายดี สวนกระแสเศรษฐกิจ
จนกระทั่งมีคำกล่าวที่ว่าทุกวิกฤติมีโอกาสซ่อนอยู่เสมอ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที