TPM เป็นปรัชญาที่สามารถเปลี่ยนคน เปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร และส่งเสริมสนับสนุนการผลิตให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น ประกอบด้วยการป้องกันการชำรุดเสียหายของเครื่องจักรและอุปกรณ์ล่วงหน้า (PM) การผลิตที่ไม่มีของเสีย (ZD) และทุกคนมีส่วนร่วม (SGA) ด้วยการทำงานอย่างมีความสุขนั่นคือ การทำงานกันอย่างเต็มที่ทุ่มเทกันอย่างสนุกสนานได้รับความรักได้รับคำชมเชยและเป็นคนที่มีประโยชน์ TPM ไม่ใช่ให้ทุกคนทำงานใหม่หมด แต่ให้ทุกคนรู้จักรวบรวมข้อมูลในปัจจุบันเพื่อนำไปสู่การแก้ไข/ปรับปรุงสิ่งที่ยังไม่ได้ทำถ้าสมาชิกทุกคนเข้าใจวัตถุประสงค์/เป้าหมายชัดเจนและยอมรับสภาพในปัจจุบันที่เป็นอยู่ว่าสามารถแก้ไข/ปรับปรุงได้โดยตั้งเป้าหมายว่าจะทำอะไรกันให้ชัดเจน
การตรวจประเมิน(Assessment) การทำกิจกรรมTPM ไม่ใช่การวัดผลว่าสอบได้หรือสอบตกแต่ประเมินเพื่อให้ทราบว่าองค์กรที่นำ TPM มาใช้นี้เข้าใจปัญหาของตัวเองหรือไม่ที่นำTPMเข้ามาใช้ในการแก้ปัญหาและสามารถใช้แก้ปัญหาที่มีอยู่และเกิดขึ้นในองค์กรได้จริง ไม่ใช่นำ TPM มาใช้ให้เห็นแต่เพียง มีPillar เท่านั้นแต่ไม่สอดคล้องกับปัญหาในงานขององค์กรจริงเลย การนำเสนอผลงานการทำกิจกรรม TPM เพื่อขอรับรางวัลจาก JIPM จะประกอบด้วยการชี้แจงเปรียบเทียบที่มาของปัญหาที่เกิดขึ้นในองค์กรก่อนทำกิจกรรม เป้าหมายที่กำหนดไว้และผลที่ได้รับหลังจากทำกิจกรรมมาแล้ว 1,2,3 ปีหรือมากกว่านั้น ซึ่งประกอบด้วย
Chapter 1 : Outline of your Company and Plant
Chapter 2 : TPM policies and objectives
Chapter 3 : TPM Organization and Activities
Chapter 4 : Individual improvement (Kaizen) activities
Chapter 5 : Autonomous maintenance activities
Chapter 6 : Planned maintenance activities
Chapter 7 : Quality Maintenance activity
Chapter 8 : Development management activities
Chapter 9 : Training and Education
Chapter 10 :Administrative and other indirect department
Chapter 11 : Safety,sanitation and environment control
Chapter 12 : TPM effect and evaluation
เนื่องจากรายละเอียดมีมากไม่สามารถจะอธิบายลงในบทความให้อ่านกันได้จึงได้จัดทำเป็นหนังสือเพื่อจะได้อ่านกันได้ง่ายและชัดเจนขึ้น ในหนังสือจะประกอบด้วย แนวทางการตรวจประเมินของผู้ตรวจประเมิน(Assessor) จาก JIPM ที่ให้แนวทางเอาไว้ตอนอบรมหลักสูตร Assistance Assessor TPM Award และบันทึกประสบการณ์การเข้าร่วมตรวจประเมินบริษัทต่างๆที่สมัครขอรับรางวัลในระดับต่างๆกับ JIPM Assessor หลายท่านโดยทุกท่านให้คำชี้แนะว่าการเป็น Assessor ไม่ใช่การซักถามหรือComment เพื่อให้เขาเสียหน้าแต่เป็นการชี้แนะแนวทางที่เป็นประโยชน์และมีคุณค่าเพื่อให้เขาไปดำเนินการลดหรือขจัดปัญหาและสร้างสรรค์งานที่ทำให้องค์กรเจริญก้าวหน้าต่อไปซึ่งหนังสือเล่มนี้ประกอบด้วย
บทที่ 1. Introduction
บทที่ 2. Kobetsu Kaizen
บทที่ 3. Jishu Hozen
บทที่ 4. Planned Maintenance
บทที่ 5. Initial Phase Control
บทที่ 6. Quality Maintenance
บทที่ 7. Office Improvement
บทที่ 8. Education and Training
บทที่ 9. Safety Health and Environment
บทที่ 10. Activity Board
บทที่ 11. Activity Report
บทที่ 12. Presentation and Comment
บทที่ 13. Checklist Award for TPM
สำหรับโรงงานหรือสถานประกอบการใดที่กำลังดำเนินการทำกิจกรรม TPM อยู่ในปัจจุบันถ้าต้องการสมัครขอรับรางวัล TPM Award จาก JIPM หนังสือเล่มนี้จะสามารถทำให้ท่านตรวจสอบสุขภาพการทำกิจกรรมTPM ขององค์กร(TPM Health Check) ท่านได้ว่าขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ที่จะสามารถสมัครได้หรือยัง? ถ้าสนใจหนังสือเล่มนี้ส่ง E-mail มาสั่งจองได้ที่ E-mail : payapm34@gmail.com หรือ ติดต่อสอบถามกับเจ้าหน้าที่ ฝ่ายวินิจฉัยและให้คำปรึกษาสถานประกอบการ สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) E-mail : jintana@tpa.or.th โดยตรงก็ได้ครับ
พยัพ มาลัยศรี
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที