อ.อุดม

ผู้เขียน : อ.อุดม

อัพเดท: 24 พ.ย. 2006 21.12 น. บทความนี้มีผู้ชม: 36413 ครั้ง

อ่านแผนงานการนำ TQM ไปปฏิบัติ รวมทั้งอ่านบทความที่ผมมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้บริหารต่างๆ ที่เอาระบบ TQM ไปประยุกต์ใช้


ประเมินบริบทขององค์การ (Organization Context) ก่อนดีไหม ก่อนลงมืออย่างผิดทาง

การประเมินบริบทขององค์การช่วยให้เรารู้ และเข้าใจ ในสภาพต่างๆของบริษัท เป็นต้นว่า

-จำนวนพนักงานแต่ละระดับ
-ระดับการศึกษาของแต่ละระดับ
-ระดับความรู้ในงาน ของแต่ละคน
-ระดับความรู้ในหน้าที่ความรับผิดชอบของแต่ละคน
-ระดับทักษะการแก้ไขปัญหา
-ระดับทักษะการปรับปรุงงาน
-ระดับเทคโนโลยีการผลิต
-ระดับระบบ MIS
-ระดับภาวะผู้นำของหัวหน้างาน ผู้บริหารทุกระดับ
-วัฒนธรรมองค์การเก่า
-รายได้ ความเป็นอยู่ของพนักงานทุกระดับ ถึงผู้บริหาร
-หนี้สินที่ต้องแบกภาระของพนักงานที่ต้องแบกรับ
-ความซับซ้อน ความเป็นทางการ และ การรวมอำนาจ ในการจัดโครงสร้างองค์การ
-นโยบายเกี่ยวกับคุณภาพ และมาตรการในการรักษา พัฒนาอย่างยั่งยืน
-ความรู้สึกของพนักงานทุกระดับถึงสภาพการทำงาน การบังคับบัญชา
-สถิติ การให้การศึกษาและฝึกอบรมในบริษัท
-สถิติ การโปรโมทของพนักงานทุกคน
-ระบบการเก้บข้อมูล
-ระบบการประชุม
-ระบบการดูแลเครื่องจักร
-ระบบมาตรฐานต่างๆ
-การทำ Job Rotation

ลองสำรวจดูนะครับ หากทราบมากเท่าไหร่ ท่านก็จะสามารถคิดได้ครบถ้วนมากขึ้น และประยุกต์ใช้ TQM ได้ง่ายมากเท่านั้น


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที