อ.อุดม

ผู้เขียน : อ.อุดม

อัพเดท: 24 ก.ค. 2007 19.07 น. บทความนี้มีผู้ชม: 72166 ครั้ง

ตอบคำถามจากทางบ้านครับ ใครมีคำถามก็ส่งมาที่ udom@tpa.or.th ก่อนนะ แต่ขอสงวนนามท่านที่ถามนะครับ


ตอน: OI ใน TPM มันเกี่ยวกับงานสำนักงานไงค๊ะ หนูงงค่ะ...

คุณถามมา.....

เรียน  อาจารย์อุดม
 
        ก่อนอื่นต้องขอกราบขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างมากที่ได้ให้ความช่วยเหลือในครั้งก่อน
ครั้งนี้ก็อีกเช่นกันอยากจะขอคำแนะนำจากอาจารย์เกี่ยวกับ OI Pillar  ขออนุญาติอาจารย์ท้าวความก่อนนะคะ  เดิมดิฉันไม่ได้มีหน้าที่หรือส่วนร่วมในการทำ TPM เลย  แต่ปัจจุบันได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่เป็น Leader ของ office improvement  ก็ยังงง ๆ อยู่ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี  อยากเรียนถามความเห็นของอาจารย์ก่อนว่าจริง ๆ แล้วTPM เน้นงานในส่วนของโรงงานใช่หรือเปล่าคะ  ส่วนงานทางด้านสำนักงานคงจะไม่ค่อยเห็นผลสักเท่าใด  ดิฉันรู้สึกสับสนเพราะที่บริษัท มี small group ของ OI ทั้งหมด
30 กลุ่ม  ทุกกลุ่มก็ล้วนแต่ยุ่ง ๆ กับงานประจำ  ไม่มีเวลาที่จะมาทำกิจกรรมตัวนี้สักเท่าใด  และความเห็นของพนักงานออฟฟิศส่วนใหญ่ก็มีความรู้สึกว่าเป็นการเสียเวลา  ได้ผลไม่คุ้มค่า  มีแต่เพิ่ม cost
อย่างเช่นการทำ vfp ก็ทำ ๆ กันไป  แบบขายผ้าเอาหน้ารอดนะคะ  อยากขอคำแนะนำจากอาจารย์ว่าควรจะทำอย่างไรดี   กราบขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

ตาผมตอบ...

ผมขอแยกตอบเป็นข้อๆ นะครับ

1. TPM ถูกพัฒนามาจาก PM คือเดิมน่ะใช่ครับ เรามักจะมุ่งเน้นไปที่โรงงาน อันประกอบไปด้วยเครื่องจักรต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตเสียส่วนใหญ่ แต่เมื่อ PM เข้าไปที่ญี่ปุ่น ก็มีการพัฒนามาเป็น TPM คือ ให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการปรับปรุง ไม่เว้นแม้แต่สำนักงานครับ นึกง่ายๆ นะครับ ว่า หากเครื่องจักรเสีย และต้องการอะไหล่ บังเอิญว่าระบบจัดเก็บสต๊อก ไม่ดี ก็ทำให้มีผลต่อเวลาการซ่อมบำรุง ทำเครื่องเครื่องจักรหยุดนาน เผลอๆ สำนักงานยังไม่ได้จัดซื้อ อย่างนี้เป็นต้น ดังนั้น TPM จึงมีเสา Office Improvement ครับ หรือ OI อย่างที่ท่านใช้คำย่อมา


2. จะเริ่มอย่างไรนั้น ผมขอตอบแบบนี้ดีไหมครับ (เนื่องจากท่านมีที่ปรึกษามาก่อนแล้ว ผมเกรงว่าอาจไม่ตรงกัน ก็ขอแนะอย่างนี้ก่อน คือ ลองไปปรึกษากับ TPM Head Quater ก่อนจะดีไหมครับ ขอเอกสารเขามา หากมีการเปลี่ยนผู้ดูแล ก็ให้ตามกับคนเก่าก่อน หากไม่ได้จริงๆ ก็เมลล์มาหาผมใหม่ จะได้ช่วยอีกที

3. การมีกลุ่ม small group 30 กลุ่ม ไม่ใช่อุปสรรคครับ หากแต่เริ่มให้ถูกก็สามารถดำเนินการได้ ผมเข้าใจว่า ยังขาดคนชี้แนะนะครับ

4. งานประจำยุ่งเป็นหัวข้อที่ดีมากเลยครับ เพราะถ้าไม่ยุ่งก็ไม่ต้องปรับปรุง ถ้ารู้สึกว่ายุ่ง small Group น่าจะเอาเรื่องเหล่านี้มาแก้ปัญหานะครับ อย่าคิดใหญ่ ให้คิดเรื่องเล็กๆ แล้วค่อยๆปรับปรุง PDCA ไปเรื่อยๆ

5. ในช่วงแรกของการดำเนินการผมแนะว่าต้องจัดเวลาให้แน่นอนครับ เช่น ทุกเสาร์ เวลา 16.00-17.00 น. ให้มีการประชุมกลุ่มย่อย และใช้เวลานี้ค่อยๆปรับปรุงไป 12 สัปดาห์ น่าจะมีอะไรดีขึ้น อ้อ อย่าลืมให้กลุ่มรายงานผลการประชุม หรือรายงานความคืบหน้า มาที่ Leader ด้วยนะครับ และ Leader ท่านต้องมีประวัติกลุ่ม SM ทุกกลุ่ม ว่าแต่ละกลุ่มดำเนินการอะไรไปถึงไหน

6. ขั้นตอน ให้ไปใช้แนวทางจากที่ปรึกษาท่านเดิมก่อน หากไม่ได้จริงๆ ค่อยว่ากันนะ (ผมเกรงว่าจะเป็นการก้าวก่าย อันนี้ต้องเข้าใจผมหน่อยนะ

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที