editor

ผู้เขียน : editor

อัพเดท: 11 ต.ค. 2006 10.22 น. บทความนี้มีผู้ชม: 109451 ครั้ง

กิจกรรมไคเซ็นเป็นเทคนิคของการปรับปรุงวิธีการทำงานของตนเอง เพื่อให้งานนั้นบรรลุเป้าหมายได้สบายกว่าเดิม เหมาะสำหรับทุกขนาดของทุกวิสาหกิจ และที่สำคัญคือ เป็นกิจกรรมพื้นฐานที่จำเป็นที่จะต้องสร้างสมสำหรับจะก้าวไปสู่เครื่องมือบริหารจัดการที่สูงขี้นไป เช่น 5 ส QCC, TPM, TQM ได้ง่ายและเร็วขี้น


ไคเซ็นเพื่อใคร

     บางคนพอได้ยินคำว่า “ไคเซ็น” แล้วจะมีความรู้สึกไม่ดีเกิดขึ้น นอกจากนั้นบางคนยังรู้สึกไม่ยอมรับ ไม่ถูกกับไคเซ็นก็มี คนเหล่านั้นคิดว่า “ไคเซ็นนั้นเป็นการทำเพื่อบริษัท” คิดว่าบริษัทเรียกร้องให้ทำไคเซ็นเพื่อประโยชน์ของบริษัท ดังนั้นถ้าให้ความร่วมมือก็จะทำให้ผู้ใช้แรงงานเสียผลประโยชน์เป็นต้น หรือในทางตรงกันข้ามอาจมีบางคนที่พูดหรือเสนอทำนองว่า “พวกผมทำสิ่งเหล่านี้ก็เพื่อความเจริญของบริษัทอุทิศให้แก่บริษัท”

      ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดก็ตาม จัดเป็นประเภทเดียวกันคือ “เข้าใจความหมายผิดไป”  ไคเซ็นไม่ใช่ทำเพื่อ ”บริษัท” ไคเซ็นทำเพื่อ “ตัวเราเอง” การทำให้สามารถทำงานของตนเองได้ง่าย สะดวกสบายขึ้นก็คือ ไคเซ็น 
 
     หากคิดว่าบริษัทที่เรียกร้องให้พนักงานทำไคเซ็นเพื่อบริษัทนั้นเป็นบริษัทที่ล้าสมัยแล้ว พนักงานที่คิดว่า “ทำไคเซ็นเพื่อบริษัท” ก็เป็นพนักงานที่ตกรุ่นเช่นเดียวกัน

      ในกรณีเช่นนี้ถึงแม้ว่าเปลือกนอกจะดูเหมือนว่า มีการทำไคเซ็นก็ตามแต่ก็เป็นเพียงการทำอย่างที่ไม่ตั้งใจทำ มีเพียงความรู้สึกว่า “ถูกบังคับให้ทำ”


บทความโดย :
อาจารย์อนุชิต  โอสถานนท์
ที่ปรึกษาอุตสาหกรรม
ฝ่ายวินิจฉัยและให้คำปรึกษาสถานประกอบการ
สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
โทร. 0-2717-3000 ต่อ 633
E-mail: anuchit@tpa.or.th
Web Site : http://www.tpa.or.th/shindan/kaizen.php



บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที