การกำหนดหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัยให้ผู้ใช้งานระบบเครือข่ายและเครื่องคอมพิวเตอร์ในองค์กร เป็นเรื่องยากที่จะให้ทุกคนยอมรับด้วยใจมักจะเกิดข้อโต้แย้งและไม่ปฏิบัติตาม วิธีที่ดีที่สุดต้องให้ทุกคนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นและยอมรับ ลองดูรายละเอียดข้อควรปฏิบัติเบื้องต้นต่อไปนี้ว่าตัวคุณเองได้ปฏิบัติข้อใดอยู่แล้วบ้าง
1.คุณใช้รหัสผ่าน(username and password)ที่ยากต่อการคาดเดาของบุคคลอื่น
2.คุณปิดระบบ(log off)ทุกครั้งเมื่อใช้งานเสร็จ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นเข้ามาใช้ระบบในขณะที่รหัสผ่านของคุณยังคงค้างอยู่ในระบบ เพราะหากเกิดความเสียหายคุณต้องเป็นผู้รับผิดชอบ
3.คุณทำการสำรองข้อมูลสำคัญอย่างสม่ำเสมอ
4.คุณตรวจเช็คไวรัสคอมพิวเตอร์จากสื่อบันทึกข้อมูลอื่นๆ เช่น CD ,
5.คุณแจ้งฝ่าย IT ของหน่วยงานทันทีเมื่อพบว่ามีไวรัสคอมพิวเตอร์
6.อย่าเปิดเผยรหัสผ่านหรือเขียนรหัสผ่านทิ้งไว้
7.อย่าให้โอกาสกับบุคคลอื่นที่จะทำให้เห็นรหัสผ่านของคุณ เช่น เวลาที่คุณ log on ระบบ ฯลฯ
8.อย่าติดตั้งซอฟท์แวร์ที่ download จากอินเตอร์เน็ตหรือจากแผ่นซอฟท์แวร์ที่มากับนิตยสาร
9.อย่าทำก๊อปปี้ซอฟท์แวร์ของหน่วยงานซ้ำ เพราะจะมีปัญหาเกี่ยวกับลิขสิทธิ์และการรั่วไหลของข้อมูล
10.อย่าติดตั้งซอฟท์แวร์เพิ่มเติมหลังจากที่เครื่องคอมพิวเตอร์ได้ติดตั้งระบบทุกอย่างที่จำเป็นและพร้อมใช้ปฏิบัติงานจริง เพื่อหลักเลี่ยงปัญหาที่อาจจะทำให้ไฟล์ระบบเสียหายได้
รายละเอียดทั้ง 10 ข้อข้างต้นนี้ อาจจะไม่เหมาะสมกับบางองค์กร เพราะแต่ละแห่งจะมีปัจจัยที่แตกต่างกัน เช่น ห้องบริการระบบอินเตอร์เน็ตของสถาบันการศึกษาอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้รหัสผ่าน แต่หน่วยงานที่เกี่ยวกับสถาบันการเงินมีความจำเป็นต้องใช้รหัสผ่านที่เข้มงวดมาก เป็นต้น แต่เชื่อว่าคุณสามารถนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับแผนกของคุณและขยายไปทั่วทั้งองค์กรในภายหลัง
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที