totheworld

ผู้เขียน : totheworld

อัพเดท: 10 ก.ย. 2020 10.28 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1265 ครั้ง

เฟอร์รารี่ เจ้าม้าลำพองสัญชาติอิตาลี ผู้ผลิตรถ Supercar ที่ผู้ชื่นชอบความเร็วทั้งหลายต่างต้องเคยฝันถึง


เฟอร์รารี่ "ยอดม้าลำพอง"

เปิดประวัติเฟอร์รารี่กว่าจะมาเป็นถึงทุกวันนี้

ถ้าจะพูดถึงรถที่ “เร็ว” “แรง” และ “เท่” คุณอาจจะยังมีหลายแบรนด์ในใจอยู่ แต่ถ้าเพิ่ม “สีแดง” เข้าไป เชื่อเลยว่าทุกคนจะคิดถึงแบรนด์เดียวกันอย่างแน่นอน “เฟอร์รารี่” เจ้าม้าลำพองสัญชาติอิตาลี ผู้ผลิตรถ Supercar ที่ผู้ชื่นชอบความเร็วทั้งหลายต่างต้องเคยฝันถึง แต่กว่าที่เจ้าม้าลำพองจะโด่งดังได้ขนาดนี้ พวกเขาต้องผ่านอะไรกันมาบ้าง ? วันนี้เราไปดูกันดีกว่า!

 

เอ็นโซ เฟอร์รารี่ (Enzo Ferrari) ในฐานะบิดาผู้ให้กำเนิดแบรนด์ “เฟอร์รารี่” เขาเป็นลูกคนสุดท้องของครอบครัวที่ทำธุรกิจผลิตอะไหล่เครื่องจักร ณ เมืองโมเดนา ประเทศอิตาลี ตั้งแต่ปี 1898 ที่เกิด จนไปถึงปี 1908 ล้วนผ่านไปอย่างเรียบง่าย จนกระทั่งพ่อของเอ็นโซ ได้พาเขาไปดูการแข่งรถในเมือง นับแต่นั้นเด็กชายเอ็นโซก็เต็มไปด้วยไฟแห่งความปรารถนาที่อยากจะเป็นนักแข่งรถให้ได้ในสักวันหนึ่ง

...แต่ทว่าใช่ทุกอย่างจะเป็นดั่งใจต้องการ 6 ปีต่อจากนั้น เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 ปะทุขึ้น เอ็นโซในวัย 16 ปีกับผู้เป็นพ่อ และพี่ชาย จำต้องไปเข้าร่วมกองทัพ ก่อนที่หลังจากนั้น 2 ปีต่อมา เอ็นโซ่ที่ต้องสูญเสียพ่อและผู้เป็นพี่ไปจากสงครามก็ได้กลับมา

ชีวิตหลังปลดประจำการกองทัพเต็มไปด้วยช่วงเวลาที่ย่ำแย่ ธุรกิจของพ่อล้มลง เอ็นโซ เฟอร์รารี่ จำต้องออกไปหางานประจำทำ แน่นอนว่าเขายังไม่ละทิ้งความหวัง เพราะในปี 1919 เอ็นโซก็ได้งานเป็นนักขับทดสอบรถของบริษัท C.M.N

ทุกอย่างดูไปได้สวย เอ็นโซ่กลายเป็นนักแข่งรถให้กับบริษัท เขาสามารถคว้าอันดับ 4 มาได้ในสนามแรกของเขา ก่อนที่เอ็นโซในปี 1923 จะได้ทำความรู้จักกับขุนนางสองคนที่ชื่นชอบในฝีมือของเอ็นโซ การได้พบกับสองคนนี้ทำให้หลังจากนั้น รถแข่งของเอ็นโซ่ก็มักจะมีรูป “ม้าป่า” วาดไว้ข้างตัวรถอยู่เสมอ

ชีวิตการแข่งขันความเร็วเป็นไปได้สวย จนกระทั่งเพื่อนนักแข่งของเขาเสียชีวิตลง และการถือกำเนิดของลูกชายในปี 1932 นี่จึงทำให้เอ็นโซตัดสินใจแขวนพวงมาลัย และหันมาสนใจกับงานด้านบริหารจัดการ

หลังจากนั้นหลายปี เอ็นโซ เฟอร์รารี่ ได้กลับมาเปิดบริษัทในชื่อ Auto Avio Costruzioni ก่อนจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 และทำให้บริษัทของเอ็นโซต้องหันมาผลิตอะไหล่ในกองทัพ

...จนกระทั่งปี 1947 ต้นแบบของรถ Supercar อย่างเจ้าม้าลำพองก็ได้เริ่มขึ้น ด้วยรถอันแรกของเฟอร์รารี่ที่ชื่อ Ferrari 125 S นี่คือรถคันแรกที่คว้าชัยชนะให้กับเอ็นโซในงานแข่ง Rome Grand Prix ที่บ้านเกิด

(เครดิต)

เฟอร์รี่เริ่มสร้างชื่อเสียงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 1950 แต่ถึงอย่างงั้นก็ใช่ว่าชีวิตต่อจากนี้ของเขาจะโรยด้วยกรีบกุหลาบ ปัญหามากมาย ทั้งเรื่องคนงาน วิศวกร นักแข่ง และการเสียชีวิตของลูกกับภรรยา จนกระทั่งมาถึงปี 1969 ที่เขาประสบกับปัญหาทางการเงินอย่างหนัก แต่ถึงอย่างนั้น แบรนด์รถ Supercar อย่างเจ้าม้าลำพองก็ยังคงรักษามาตรฐานของตัวเองอย่างต่อเนื่อง

โลโก้ “ม้าลำพอง” ของเฟอร์รารี่ และตัวรถ Supercar สีแดงได้กลายมาเป็นภาพจำของใครหลาย ๆ คน และยังคงมีชื่อเสียงมาจนถึงทุกวันนี้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Wiki / Autosprint

 

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที