Kathy

ผู้เขียน : Kathy

อัพเดท: 05 มี.ค. 2021 10.48 น. บทความนี้มีผู้ชม: 102 ครั้ง

การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนในยุคปัจจุบัน ทำให้เราต้องทำอะไรที่เร่งรีบมากยิ่งขึ้น ในแทบจะทุกๆเรื่อง และบางครั้งเราก็ละเลยการดูแลสุขภาพของตัวเอง จนอาจจะเกือบสายไปที่ร่างกายไม่ไหวแล้ว ทำให้เราอาจป่วยเป็นโรคต่างๆได้ การรักษาที่ปลายเหตุอาจจะสายเกินไป


แค่เริ่มทำ 3 สิ่งนี้เราก็มีสุขภาพกายที่ห่างไกลโรคภัย

 
การใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไปของคนในยุคปัจจุบัน ทำให้เราต้องทำอะไรที่เร่งรีบมากยิ่งขึ้น ในแทบจะทุกๆเรื่อง และบางครั้งเราก็ละเลยการดูแลสุขภาพของตัวเอง จนอาจจะเกือบสายไปที่ร่างกายไม่ไหวแล้ว ทำให้เราอาจป่วยเป็นโรคต่างๆได้ การรักษาที่ปลายเหตุอาจจะสายเกินไป ยิ่งถ้าใครมีไลฟสไตล์ที่ทั้งดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่แล้วล่ะก็ สุขภาพของเรานั้นจะต้องค่อนข้างย่ำแย่ ซึ่งบุหรี่จะทำให้หลอดเลือดหัวใจหดตัว มีการจับตัวของไขมันที่ผนังหลอดเลือด ส่งผลให้หลอดเลือดหัวใจตีบลง จนเกิดภาวะหัวใจขาดออกซิเจน เส้นเลือดหัวใจตีบ เมื่อเลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่ได้ จะเกิดอาการจุกเสียด เจ็บหน้าอก โดยเฉพาะเวลาออกกำลังกาย มีโอกาสเกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลันจนเสียชีวิตได้โดยไม่รู้ตัว ส่วนแอลกอฮอล์นั้นก็ส่งผลต่ออวัยวะภายในของร่างกาย ด้านสุขภาพ เป็นสาเหตุหลักในการเสียชีวิต ทั้งผลเสียทั้งในระยะสั้นและระยะสะสม หากดื่มแอลกอฮอล์ติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนาน (ติดแอลกอฮอล์) จะส่งผลอย่างแน่นอนกับระบบความจำ ระบบประสาท ระบบเลือด ความดัน และที่ส่งผลโดยตรงต่ออวัยวะในร่างกายคือ “ตับ” พิษภัยจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังส่งผลต่อสมองที่รุนแรงขึ้นหากดื่มตั้งแต่อายุยังน้อย
 
 ไม่สายเกินไปหากเราจะเริ่มดูแลสุขภาพ และเพียงแค่ทำ 3 สิ่งนี้เท่านั้น สุขภาพขอเราก็จะดีขึ้นอย่างแน่นอน หลักการง่ายๆนั้นก็คือ 1. การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นผักและผลไม้ รวมไปถึงอาหารหลัก 5 หมู่ ซึ่งในแต่ละหมู่มีความหลากหลาย เราก็ควรบริโภคอาหารชนิดต่าง ๆ ให้ได้วันละ 15 – 25 ฃนิด โดยให้มีการหมุนกันไปในแต่ละวัน แต่ถ้าเราไปซื้ออาหารทานในร้านเดิม ๆ เขาก็มักจะทำรายการอาหารแบบเดิม ๆ เราก็จะไม่ได้รับในเรื่องของความหลากหลายจากสารอาหารที่เราควรจะได้ 2. การนอนหลับอย่างเต็มที่ เพราะการนอนหลับเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน การนอนหลับนั้นเป็นสิ่งที่ร่างกายก่อให้เกิดขึ้นมาอย่างตั้งใจ เพื่อวัตถุประสงค์ที่เชื่อว่าเป็นประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมาก เพราะเราพบว่าการนอนหลับที่ไม่เพียงพอนั้น ก่อให้เกิดภาวะความผิดปกติของร่างกายมากมาย 3. การออกกำลังกาย ประโยชน์ของการออกกำลังกาย จะทำให้รูปร่างสมส่วน กล้ามเนื้อแข็งแรง ลดไขมันที่สะสมตามส่วนต่างๆของร่างกาย ช่วยลดน้ำหนัก ป้องกันโรคหัวใจ หัวใจแข็งแรงขึ้น ลดโอกาสเกิดโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ และกล้ามเนื้อหัวใจตาย ความดันโลหิตลดลง ลดโอกาสเกิดความดันโลหิตสูง และเส้นเลือดในสมองแตกหรือตีบตัน ป้องกันโรคอ้วน ป้องกันโรคกระดูกพรุน เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรงขึ้น ป้องกันและรักษาโรคเบาหวาน ป้องกันโรคภูมิแพ้ เพิ่มภูมิต้านทานโรคลดไขมัน ในเลือด ทำให้โคเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ LDLลดลง เพิ่มไขมันดีในเลือด คือ HDL ที่ช่วยป้องกันโรคหัวใจ ทำให้ร่างกายสดชื่น ลดความเครียด จากการที่สมองผลิตฮอร์โมนชนิดหนึ่งชื่อ เอนดอร์ฟิน ออกมาในขณะออกกำลังกาย ฮอร์โมนนี้มีลักษณะคล้ายมอร์ฟีน จึงทำให้รู้สึกเป็นสุข ช่วยให้นอนหลับสบายและหลับสนิท ระบบย่อยอาหารดีขึ้น ระบบขับถ่ายดีขึ้น ช่วยให้ท้องไม่ผูก เพราะลำไส้มีการขยับตัวดีขึ้น
 
 

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที