GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 24 พ.ค. 2021 10.01 น. บทความนี้มีผู้ชม: 812 ครั้ง

ด้วยแรงขับเคลื่อนทั้งในภาคอุปสงค์และอุปทานในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการอัญมณีหลายประเทศต้องการซื้อทับทิมและมรกตผ่านงานประมูลของ Gemfields ในระดับราคาที่สูงขึ้น หลังจากที่ต้องระงับการทำเหมืองและงานจัดประมูล ทำให้ซื้อหาพลอยก้อนได้ลดลง กอปรกับแรงขับเคลื่อนจากกำลังซื้อของผู้บริโภคในหลายประเทศที่ประชากรได้รับการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมากมีผลให้สถานการณ์การระบาดคลี่คลายลง ผู้บริโภคจึงเริ่มกลับมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น อุปสงค์ในตลาดพลอยเป็นอย่างไรติดตามได้จากบทความนี้


อุปสงค์อัญมณีเพิ่มสูงขึ้น สะท้อนผ่านราคาขายในการประมูลของ Gemfields

            “ด้วยแรงขับเคลื่อนทั้งในภาคอุปสงค์และอุปทาน ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ผู้ประกอบการอัญมณีหลายประเทศต้องการซื้อทับทิมและมรกตผ่านงานประมูลของ Gemfields ในระดับราคาที่สูงขึ้น”

             บริษัทผู้ทำเหมืองรายใหญ่และเป็นผู้จัดงานประมูลพลอยก้อนรายสำคัญของโลก Gemfields Group Ltd สร้างรายได้จากงานประมูลทับทิมและมรกตในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน 2021 ได้สูงถึง 90.3 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งนับเป็นการประมูลครั้งแรกหลังจากบริษัทต้องระงับการทำเหมืองไปเมื่อเดือนธันวาคม 2019 เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

             สำหรับการประมูลทับทิมที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคมไปจนถึง 8 เมษายน 2021 ซึ่งประกอบด้วยการประมูลย่อยๆ รวม 7 ครั้ง บริษัท Gemfields ทำเงินได้ถึง 58.9 ล้านเหรียญสหรัฐจากการขายชุดทับทิมแบบคละรวมหลายระดับคุณภาพจากเหมือง Montepuez ในโมซัมบิก จำนวน 89 ชุดจากทั้งหมด 94 ชุด ซึ่งนับเป็นมูลค่าที่สูงเป็นอันดับ 3 นับตั้งแต่ Gemfields ได้จัดงานประมูลเมื่อเดือนมิถุนายน 2014 โดยราคาเฉลี่ยที่ขายได้นั้นอยู่ที่ 171.33 เหรียญสหรัฐต่อกะรัต ซึ่งการประมูลทับทิมดังกล่าวมีการจัดให้เข้าชมสินค้าในกรุงเทพ ดูไบ และเมืองจัยปูร์ในอินเดีย ส่วนการยื่นราคาประมูลแบบปิดนั้นทำผ่านแพลตฟอร์มการประมูลทางออนไลน์ โดยมีบริษัทรวม 52 รายเข้าร่วมการประมูลครั้งนี้

        ทั้งนี้ ตามข้อมูลจาก Gemfields ทับทิมก้อนทั้งหมดได้รับการขุดขึ้นมาก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากการดำเนินงานของบริษัท Montepuez Ruby Mining Limitada (MRM) ซึ่งทาง Gemfields ถือครองหุ้นอยู่คิดเป็นร้อยละ 75 นั้น ได้ถูกระงับไปในเดือนเมษายน 2020 และ MRM เพิ่งเริ่มกลับมาดำเนินการผลิตอย่างเต็มรูปแบบในปลายเดือนเมษายน 2021 

             ขณะที่การจัดประมูลมรกตจำนวน 5 ครั้ง ระหว่างวันที่ 15 มีนาคมถึง 17 เมษายนที่ผ่านมา จากเหมือง Kagem ในแซมเบีย Gemfields ทำรายได้ถึง 31.4 ล้านเหรียญสหรัฐ สูงสุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2016 โดยมีผู้เข้าประมูลรวม 59 ราย ผ่านการจัดให้เลือกชมสินค้าในดูไบ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล และเมืองจัยปูร์ในอินเดียเป็นรายบุคคลหรือเป็นการส่วนตัวก่อนการประมูล ซึ่งการประมูลนี้ขายได้ถึง 271,000 กะรัต โดยมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 116 เหรียญสหรัฐต่อกะรัต ซึ่งเป็นราคาที่สูงมากเมื่อเทียบกับการประมูลในครั้งก่อนที่มีราคาเฉลี่ยเพียง 60 เหรียญสหรัฐต่อกะรัตเท่านั้น

               จากราคาประมูลพลอยก้อนที่ทำระดับราคาขายได้ค่อนข้างสูงสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการซื้อของผู้ประกอบการอัญมณีเพิ่มมากขึ้น หลังจากในช่วงโควิด-19 อุปทานการผลิตลดน้อยลง ทำให้ซื้อหาพลอยก้อนได้ลดลง กอปรกับแรงขับเคลื่อนจากกำลังซื้อของผู้บริโภคในหลายประเทศที่ประชากรได้รับการฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมากทำให้สถานการณ์การระบาดคลี่คลายลง ผู้บริโภคจึงเริ่มกลับมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ผู้ซื้อหลายรายจึงเล็งเห็นว่าการประมูลครั้งนี้เป็นโอกาสดีในการซื้อทับทิมและมรกตเพื่อนำมาสร้างมูลค่าเพิ่มและจำหน่ายต่อไป 

 

ข้อมูลอ้างอิง


1) “Gemfields raises US$59M from first auction since 2019.” Retrieved April 20, 2021 from https://jewellerynet.com/en/jnanews/news/24224.
2) “Gemfields Sales Spike at Emerald Auction.” Retrieved May 6, 2021 from https://www.diamonds.net/News/NewsItem.aspx?ArticleID=66322&ArticleTitle=Gemfields+Sales+Spike+at+Emerald+Auction.

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที