nikolai

ผู้เขียน : nikolai

อัพเดท: 18 ส.ค. 2023 12.04 น. บทความนี้มีผู้ชม: 5013 ครั้ง

ทั้งหมดเกี่ยวกับเคล็ดลับการตลาดดิจิทัล


ROAS คืออะไรและใช้งานอย่างไร?

ROAS คืออะไร?

คำว่า "ROAS" หมายถึง "ผลตอบแทนจากค่าโฆษณา" นี่คือเมตริกที่ผู้โฆษณาใช้เพื่อประเมินประสิทธิภาพของงบประมาณการโฆษณาของตน ROAS สามารถคำนวณได้โดยการหารรายได้ที่เกิดจากโฆษณาด้วยต้นทุนของโฆษณาเหล่านั้น

ROAS ช่วยให้ธุรกิจสามารถกำหนดได้ว่ากลยุทธ์ทางการตลาดของตนมีประสิทธิภาพหรือไม่ หาก ROAS เป็นบวก ก็จะสนับสนุนให้คุณไปในทิศทางเดียวกัน หาก ROAS ไม่เอื้ออำนวย ธุรกิจต่างๆ จะรู้ว่าพวกเขาต้องปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของตน

เหตุใด ROAS จึงเป็น KPI ที่สำคัญ

การคำนวณผลตอบแทนจากค่าโฆษณาเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากให้ภาพรวมของการทำกำไรอย่างรวดเร็ว ROAS สามารถให้ข้อมูลเชิงลึกอย่างรวดเร็วว่าคำหลัก แคมเปญ หรือกลุ่มโฆษณาใดมีประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่ว่าคุณจะดูทั้งแคมเปญหรือคำหลักแต่ละคำ

การดู Conversion มูลค่า Conversion และอัตรา Conversion สามารถช่วยให้คุณเข้าใจว่าคำหลักของคุณทำงานได้ดีเพียงใด ในทางกลับกัน หากคุณมีประเภท Conversion หรือผลิตภัณฑ์หลายประเภทที่สร้างรายได้แตกต่างกัน การวิเคราะห์ระดับลึกหนึ่งระดับมีความสำคัญต่อการดำเนินการแคมเปญที่ทำกำไรและมีประสิทธิภาพ

เหตุใด ROAS จึงมีความสำคัญ

ROAS จะพิจารณามูลค่าที่แท้จริงที่สร้างขึ้นสำหรับเงินแต่ละดอลลาร์ที่ใช้ไปกับการโฆษณา ในการคำนวณ ROAS ให้นำมูลค่า Conversion ทั้งหมดของแคมเปญการตลาดมาหารด้วยจำนวนเงินที่คุณใช้ไปกับแคมเปญ

มูลค่า Conversion คือมูลค่าตัวเลขที่คุณกำหนดให้กับ Conversion ของแต่ละแคมเปญ สรุปมูลค่า Conversion คือจำนวนรายได้ที่เกิดจาก Conversion หรือการขายระหว่างแคมเปญของคุณ

ในการคำนวณ ROAS ให้แบ่งมูลค่า Conversion จากแคมเปญด้วยจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการโฆษณา ซึ่งจะทำให้คุณได้รับ ROAS หรือจำนวนรายได้ที่บริษัทของคุณสร้างขึ้นสำหรับทุกๆ ดอลลาร์ที่ใช้ไปกับแคมเปญของคุณ

คุณคำนวณ ROAS อย่างไร

ROAS คำนวณโดยการรวบรวมข้อมูลที่เหมาะสมและนำไปใช้กับสูตร

ตามที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ คุณจะต้องรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของแคมเปญโฆษณาแต่ละแคมเปญของคุณ คุณจะต้องรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ Conversion ที่เกิดขึ้นจากการโฆษณาหรือแคมเปญการตลาดแต่ละรายการ

เมื่อคุณรวบรวมข้อมูลแล้ว คุณจะต้องป้อนลงในสูตร ROAS คำนวณโดยการหารมูลค่า Conversion ของแคมเปญด้วยจำนวนเงินที่ใช้ไปกับการโฆษณา ซึ่งจะทำให้คุณได้รับ ROI สำหรับแคมเปญที่เป็นปัญหา

เปอร์เซ็นต์ ROAS ที่ดีคืออะไร?

เปอร์เซ็นต์ ROAS ที่เหมาะสมจะถูกกำหนดโดยข้อมูลเฉพาะของธุรกิจของคุณ ในการพิจารณาว่าผลตอบแทนจากค่าโฆษณาประเภทใดที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ ให้พิจารณาส่วนต่างกำไร ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และความต้องการระยะยาวและระยะสั้น

กล่าวอีกนัยหนึ่งคือไม่มีเปอร์เซ็นต์ ROAS มหัศจรรย์เดียวที่ทุกบริษัทควรมุ่งมั่น

ธุรกิจจำนวนมากมองว่า 400 เปอร์เซ็นต์เป็น ROAS ที่ดี นั่นหมายความว่าทุกๆ ดอลลาร์ที่ใช้ไปกับการโฆษณา บริษัทของคุณมีรายได้ 4 ดอลลาร์ (ROAS สามารถแสดงเป็นอัตราส่วนได้เช่นกัน: อัตราส่วน ROAS ที่ดีคือ 4:1)

หากคุณมีอัตรากำไรสูงอยู่แล้ว บริษัทของคุณสามารถเติบโตได้ด้วย ROAS ที่ต่ำกว่า ในทางกลับกัน หากอัตรากำไรของคุณแคบลง คุณอาจไม่มีเงินใช้จ่ายในการโฆษณามากเกินไป เปอร์เซ็นต์ ROAS ที่สูงขึ้นควรเป็นเป้าหมายของคุณ ธุรกิจที่เล็กกว่าและใหม่กว่านั้นเกือบจะต้องการ ROAS ที่สูงขึ้นอย่างแน่นอน เช่นเดียวกับธุรกิจขนาดเล็กที่มีทรัพยากรจำกัด ในทำนองเดียวกัน บริษัทที่จัดตั้งขึ้นอาจมีพื้นที่เพียงพอในงบประมาณการโฆษณาที่จะอยู่รอดได้ใน ROAS ที่ต่ำกว่ามาก

roas คือ


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที