dawnny

ผู้เขียน : dawnny

อัพเดท: 27 พ.ย. 2021 16.58 น. บทความนี้มีผู้ชม: 154 ครั้ง

แนะนํา บทความดี ๆ


วิธีการหุ้มคาร์บอนไฟเบอร์ เจาะตลาดรถยนต์

หากสังเกตจะเห็นได้ว่า รถยนต์ส่วนใหญ่จะนิยมหุ้มสีของรถด้วยผ้าคาร์บอน ส่วนใหญ่จะนิยมหุ้มในส่วนฝากระโปรงรถ ฝาท้ายรถยนต์ และพบส่วนมากกับรถกระบะ ถ้าพูดถึงในตลาดรถยนต์แล้วการหุ้มคาร์บอนมีราคาค่อนข้างสูง สินค้าและอะไหล่ที่หุ้มคาร์บอน มักจะเป็นของพรีเมี่ยมที่คนนิยมหาซื้อกันอย่างแพร่หลาย แต่ทราบมั้ยคะว่า ผ้าคาร์บอนนั้นคืออะไร ทำไมคนจึงนิยม และทำไมถึงมีราคาแพง บทความนี้เรามาทำความรู้จักกับผ้าคาร์บอนกันค่ะ

คาร์บอนไฟเบอร์ คือธาตุอโลหะชนิดหนึ่งที่มีความแข็งแรงมาก ซึ่งว่ากันว่ามีความแข็งแรงมากกว่าเหล็กอีกด้วย

เส้นใยคาร์บอน หรือ ไฟเบอร์แกรไฟต์ เป็นวัสดุทางวิทยาศาตร์ที่มีคาร์บอนเป็นส่วนประกอบ 90 เปอร์เซ็น ซึ่งเส้นใยคาร์บอนนั้นจะมีขนาดเล็กมาก

ผ้าคาร์บอน คือการนำเอาเส้นใยคาร์บอนหลาย ๆ เส้นมารวมกัน แล้วทักทอเป็นผ้า จึงทำให้ผ้าคาร์บอนมีคุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทาน และน้ำหนักเบา หยืดหยุ่นสามารถทนต่อความร้อนและสารเคมีได้ดี

ช่วงแรกนั้น ผ้าคาร์บอนนิยมนำไปใช้แค่กับในอุสาหกรรมการบิน วิศกรรมอวกาศ และการทหาร แต่เนื่องด้วยผ้าคาร์บอนมีความแข็งแรง จึงทำให้กลุ่มนักแข่งรถยนต์นิยมนำมาใช้หุ้มส่วนของรถยนต์ให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น และนิยมกันอย่างแพร่หลายมากขึ้นจนถึงทุกวันนี้

แต่นอกจากตัวผ้าแล้ว เมื่อเราหุ้มรถยนต์ด้วยผ้าคาร์บอนแล้วก็จะมีการเคลือบทับด้วยโพลิเมอร์หรือ อีพ็อกซีเรซิ่น เป็นตัวยึดผ้าคาร์บอนให้คงรูปมากที่สุด หากจะเรียกชื่อให้ถูกต้องก็ต้องเรียกว่า โพลิเมอร์เสริมเส้นใยคาร์บอนไฟเบอร์

 

วิธีการหุ้มคาร์บอนไฟเบอร์

การหุ้มผ้าคาร์บอนอันดับแรก คือการทำความสะอาดชิ้นส่วนของรถยนต์ที่เราจะนำมาหุ้ม เตรียมขนาดผ้าให้พอเหมาะกับขนาดของชิ้นส่วน ผ้าคาร์บอนจะมีความยืดหยุ่นพอสมควรดังนั้นควรระมัดระวังในการขยับผ้า

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม คือ น้ำยาเรซิ่นผสมกับโคบอลต์ (โคบอต์เป็นตัวทำปฎิกิริยา ), โมโนสไตรีน (ช่วยให้เรซิ่นมีความเหลว เข้าสู่เนื้อผ้าได้ง่ายขึ้น), โมโนแวกซ์ (ใช้ผสมกับเรซิ่นในงานชั้นสุดท้ายป้องกันผิวหน้างานเหนอะหนะ),ตัวเร่ง หรือ ฮาร์ด ช่วยให้ชิ้นงานแห้งเร็วขึ้น ,กระดาษทราย,แปรง,น้ำยาขัดเงา

  1. ขั้นตอนแรก นำกระดาษทรายเบอร์ 80 ขัดชิ้นงานเพื่อเคลียผิวหน้างานให้นำยาเกาะ จากนั้นเอานำยาเรซิ่นผสมโคบอลต์ผสมตัวเร่งทาบนผิวงานโดยใช้แปรง **ห้ามนำโคบอลต์ผสมกับตัวเร่งโดยตรงต้องผสมกับเรซิ่นก่อนค่อยใส่ตัวเร่งทีหลัง เพราะอาจทำให้เกิดไฟลุกได้ อัตราส่วน เรซิ่น 60 กรัม โคบอลต์ให้ผสมไว้กับเรซิ่นเลย(เรซิ่น100กรัม/โคบอลต์1ซีซี) ตัวเร่งประมาณ 20 หยด(แล้วแต่สภาพอากาศ) รอให้แห้ง
  2. ขั้นตอนที่สอง เมื่อเรซิ่นแห้งแล้วให้เอากระดาษทรายขัดอีกรอบนึง และทาน้ำยาเรซิ่นในอัตราส่วนเดิม เสร็จแล้วก็นำผ้าคาร์บอนวางลงบนชิ้นงาน ดึงตามขอบตามมุมให้แน่น ป้องกันขอบชิ้นงานเปิดออก จากนั้นนำน้ำยาเรซิ่นในอัตราส่วนผสมเดิม ผสมกับโมโนสไตรีน 2 ซีซี เทลงบนชิ้นงานและรอให้ชิ้นงานแห้ง
  3. ขั้นตอนที่สาม เทเรซิ่นลงบนชิ้นงาน 5 รอบโดยรอให้แห้งก่อนแล้วเทใหม่ในแต่ละรอบในอัตราส่วนผสมเดิม ไม่ต้องผสมโมโนสไตรีน
  4. ขั้นตอนที่สี่ เทน้ำยาเรซิ่นลงบนชิ้นงานชั้นสุดท้ายด้วยอัตราส่วนผสมเดิม และผสมโมโนแวกซ์ลงไปด้วย 10 หยด รอชิ้นงานแห้ง
  5. ขั้นตอนที่ห้า เมื่อชิ้นงานแห้งแล้ว เตรียมกระดาษทรายเบอร์ 8,320,600,1500,2000 ขัดลงบนชิ้นงานตามลำดับเพื่อให้ชิ้นงานเรียบ หลังจากนั้นลงน้ำยาขัดเงา ขัดกับผ้าหรือเครื่องก็ได้เป็นอันเสร็จสมบูรณ์

จะเห็นได้ว่าขั้นตอนการทำค่อนข้างเยอะพอสมควร จึงเป็นสาเหตุให้การหุ้มคาร์บอนมีราคาที่สูงมาก และปัจจุบัน การหุ้มคาร์บอนไม่ได้มีเพียงแต่เฉพาะรถยนต์แล้ว เพราะนอกจากรถจักรายานยนต์ที่หันมาให้ความสนใจในการหุ้มคาร์บอนเช่นเดียวกัน

 

ข้อมูลจาก https://dawncontent.com/


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที