strategist

ผู้เขียน : strategist

อัพเดท: 01 ก.พ. 2022 01.00 น. บทความนี้มีผู้ชม: 255 ครั้ง

หากคุณไม่รู้ว่าจะหาลูกค้ายัง ให้เราทีม Digital Marketing Agency ช่วยคุณหาลูกค้าไปพร้อมกัน


5 วิธีหาลูกค้าใหม่ที่ผู้ประกอบการก็ทำได้ แค่ใช้หลัก Customer Experience

 

“การหาลูกค้าใหม่” ถือเป็นโจทย์ที่แทบทุกธุรกิจ ทั้งธุรกิจเล็กใหญ่ ต่างตั้งเป้าหมายที่ต้องทำให้ได้ในทุก ๆ ปี แต่หลายคนต้องตกม้าตายเพราะไม่สามารถหาจำนวนกลุ่มลูกค้าใหม่ได้ตามที่ต้องการ ถึงแม้จะลองใช้การตลาดออนไลน์เข้ามาช่วยหากลุ่มลูกค้าใหม่ ก็ยังไม่ได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ 

ซึ่งสิ่งที่หลายธุรกิจมองข้ามนั่นก็คือ Customer Experience แต่รู้ไหมการทำ Customer Experience ถือเป็นตัวช่วยที่จะทำให้การหาลูกค้าใหม่เป็นเรื่องง่าย รวดเร็ว และตรงตามเป้าหมายที่วางไว้

หากคุณไม่รู้ว่าจะหาลูกค้ายัง ให้เราทีม Digital Marketing Agency ช่วยคุณหาลูกค้าไปพร้อมกัน 

 

ก่อนหาลูกค้าใหม่ มาทำความเข้าใจ Customer Experience กันก่อน

 

Customer Experience (CX) คือ ความประทับใจของลูกค้าที่ได้จากบริษัท และทำให้ลูกค้านึกถึงแบรนด์คุณ หรือถ้านึกถึงธุรกิจประเภทนี้ก็จะนึกถึงคุณเป็นเจ้าแรก โดย Customer Experience สามารถเกิดขึ้นระหว่างการซื้อสินค้าของคุณ การใช้บริการของคุณ ไปจนถึงการใช้สินค้าของคุณแล้วรู้สึกประทับใจ ทั้งนี้การจะเกิด Customer Experience จะต้องเกิดจาก 2 ส่วนคือ 

 

ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ ราคาเหมาะสม เกิดความคุ้มค่า

ในส่วนแรกคือเรื่องผลิตภัณฑ์และราคา ซึ่งไม่ได้หมายความว่าสินค้าจะต้องราคาถูกเท่านั้น แต่ราคากับสินค้าจะต้องสร้างความพึงพอใจ และเกิดความรู้สึกยอมจ่ายเพื่อซื้อสินค้านี้ รวมถึงสินค้าจะต้องเกิดปัญหาในการใช้น้อยที่สุด 

 

บริการประทับใจตั้งแต่ต้นจนจบ

และส่วนที่ 2 คือ การบริการ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการสร้าง Customer Experience เพราะเมื่อไหร่ที่ลูกค้าเกิดความพอใจในการบริการ จะเกิดความรู้สึกประทับใจ และกลับมาซื้อสินค้าของเราซ้ำอีก 

เพราะฉะนั้นการหาลูกค้าไม่ใช่การลงทุนซื้อโฆษณาหลายแสนบาทอย่างเดียว แต่มันคือการสร้าง Customer Experience ให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการของเราซ้ำอีกหลายรอบ 

 

ทั้งนี้การสร้าง Customer Experience จะช่วยหาลูกค้าใหม่ได้อย่างไร? เมื่อวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคแล้ว จะรู้ทันทีว่าลูกค้าที่ได้รับประสบการณ์ดี จะมีการบอกต่อหรือรีวิวสิ่งที่เขาได้รับ ซึ่งเป็นเทคนิคทางการตลอดในชื่อ Word to Word หรือภาษาไทยเรียกว่า ปากต่อปาก ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่น่าเชื่อถือ เพราะนอกจากคุณจะได้ลูกค้า 1 คน เขาอาจจะแนะนำบอกคนรู้จัก ญาติพี่น้อง หรือเพื่อนของเขา และคนเหล่านี้ก็มาใช้บริการธุรกิจของคุณ โดยวิธีการหาลูกค้าใหม่ด้วยหลัก Customer Experience ที่ทุกธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้ เพื่อขยายฐานลูกค้า ค้นหาลูกค้ากลุ่มใหม่ ไม่ใช่เรื่องยาก แค่คุณต้องทำสิ่งเหล่านี้ 

 

วิธีหาลูกค้าใหม่ ยึดตามหลัก Customer Experience

ก่อนหาลูกค้าใหม่ ควรรู้ความต้องการของลูกค้าก่อน

อย่างแรกในการหาลูกค้าใหม่ โดยใช้หลัก Customer Experience คือคุณต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าคาดหวังอะไรจากสินค้าและบริการของคุณ ต้องการความพึงพอใจระดับไหนเมื่อซื้อสินค้าของเราไป เมื่อคุณทราบแล้ว จะทำให้ง่ายต่อการวางแผนมากยิ่งขึ้น 

 

สร้าง Story ของสินค้าและบริการให้น่าดึงดูด

การจะสร้างความน่าสนใจ สร้างความรู้สึกน่าติดตาม ดึงดูดให้ลูกค้าสนใจ คุณควรให้ความสำคัญเรื่องเนื้อหา เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคสมัยนี้ไม่ต้องการ Hard Sell พวกเขาจะตัดสินใจซื้อสินค้าก็ต่อเมื่อพวกเขาสนใจจริง ๆ ดังนั้นการจะหาลูกค้าใหม่ ๆ แนะนำให้คุณสร้างเนื้อหา ทำคอนเทนต์ให้สินค้าและบริการของคุณดูน่าสนใจ นอกจากการสร้างความน่าสนใจแล้วยังช่วยเพิ่มการรับรู้ของแบรนด์ ให้ลูกค้าเข้าใจสไตล์ของแบรนด์คุณได้เช่นกัน 

 

ให้กลุ่มลูกค้าหน้าใหม่ ได้มีส่วนร่วมกับธุรกิจคุณ

จากข้อมูล Harvard Business Review ระบุว่า 70% ของลูกค้าต้องการมีส่วนร่วมกับธุรกิจ ก่อนตัดสินใจซื้อ เช่น พวกเขาเข้าไปดูในหน้า Facebook Page ของคุณ, เข้าไปดูรีวิวผ่าน Instagram ของคุณ, สอบถามรายละเอียดสินค้าผ่าน LINE หรือบางรายถึงขั้นไปดูที่หน้าร้านเพื่อดูสินค้าจริงก่อนตัดสินใจซื้อ ดังนั้นการเตรียมข้อมูล คอนเทนต์ รูปภาพ การทำโฆษณาช่องทางออนไลน์ทั้ง Facebook Page, Instagram, Website จะต้องพร้อมเปิดรับให้กลุ่มลูกค้าหน้าใหม่เข้ามามีส่วนร่วมกับคุณ และสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเริ่ม

 

ทำให้การขายเป็นเรื่องง่าย และรวดเร็ว

พฤติกรรมของผู้บริโภคสมัยนี้ต้องการความรวดเร็ว เพียงไม่กี่คลิกชำระเงิน ได้รับสินค้า แต่ผลสำรวจจาก Shopify พบว่า 67% ของลูกค้าออกไปก่อนชำระเงินเสร็จ เป็นไปได้ว่าอาจมีค่าธรรมเนียม ค่าจัดส่งเพิ่มมาทีหลัง หรือขั้นตอนก่อนจะชำระเงิน ยุ่งยากเกินไป ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่ลูกค้า และทำให้พวกเขาตัดสินใจออก และไปหาเจ้าที่ขั้นตอนรวบรัด เพราะพวกเขามองว่าเขาจะได้สินค้าเร็วขึ้นนั่นเอง 

 

เร่งการตัดสินใจให้บางครั้ง

บ่อยครั้งที่ลูกค้าใหม่เกิดความรู้สึกลังเล ไม่แน่ใจว่าจะเลือกซื้อสินค้า หรือใช้บริการตัวไหนดี ซึ่งในฐานะที่คุณเป็นเจ้าของธุรกิจอาจต้องทำการแนะนำให้ลูกค้า เพื่อเป็นการเร่งการตัดสินใจ สร้างบทสนทนาแนะนำให้กับลูกค้า เกิดปฏิสัมพันธ์ที่ดี ก็ช่วยสร้างความประทับใจได้เช่นกัน หรือคุณอาจสร้างโปรโมชั่นส่วนลดเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่าที่เลือกสินค้าและบริการของเรา 

 

และนี่คือความหมายของ Customer Experience และวิธีหาลูกค้าใหม่โดยใช้หลัก Customer Experience ทั้งนี้ถ้าคุณเริ่มวางแผนส่วนนี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ยังหาผู้ช่วยที่คอยจัดการหาลูกค้าใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการทำโฆษณาออนไลน์ Facebook, Google และอื่น ๆ หรือต้องการสร้างความประทับใจในเรื่องของคอนเทนต์ ดีไซน์เว็บไซต์ให้ตอบโจทย์ เกิดการซื้อขายที่รวดเร็ว ลองเล่าสิ่งที่คุณต้องการ และแนวคิด Customer Experience ให้ Cotactic ฟัง ส่วนเรื่องการตลาดออนไลน์เราจัดการให้คุณเอง 

 

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที