Daisy

ผู้เขียน : Daisy

อัพเดท: 24 ก.ย. 2022 13.09 น. บทความนี้มีผู้ชม: 25291 ครั้ง

รอบรู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพและโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ รู้ก่อน รักษาก่อน บทความที่จะมาเชิญชวนให้นักอ่านทุกคนหันมาดูแลสุขภาพเพื่อตัวเองและคนที่คุณรัก


8 อาหารโฟลิกสูง ป้องกันลูกพิการแต่กำเนิด

อาหารโฟลิกสูง

ทันทีที่รู้ว่าตั้งครรภ์ คุณแม่จำเป็นที่จะต้องดูแลร่างกายตัวเองให้ดี รวมถึงควรได้รับสารอาหารที่สำคัญอย่างครบถ้วน กรดโฟลิกก็เป็นหนึ่งในสารอาหารสำคัญที่คุณแม่ควรได้รับในปริมาณที่สมดุลและต่อเนื่อง คุณแม่ตั้งครรภ์ควรกินอาหารโฟลิกสูง เพราะสารอาหารนี้เองจะช่วยเสริมให้ลูกมีความฉลาด แข็งแรง และป้องกันการพิการแต่กำเนิด และวันนี้เราจะพามาดูกันค่ะว่ามีอาหารอะไรบ้างที่มีโฟลิกสูง

กรดโฟลิกกับการตั้งครรภ์

กรดโฟลิก หรือเรียกอีกอย่างว่า โฟเลต เป็นสารอาหารสำคัญสำหรับผู้หญิงที่วางแผนจะมีบุตรและคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ มีส่วนช่วยในการสร้างตัวอ่อน ลดความผิดปกติอันอาจเกิดกับระบบประสาทและสมอง ช่วยเสริมสร้างเชาวน์ปัญญา และสร้างน้ำนมให้คุณแม่อีกด้วย ซึ่งกรดโฟลิกสามารถพบได้ในอาหารตามธรรมชาติ สำหรับโฟลิค คนท้องควรกินต่อเนื่อง 3 เดือน

ประโยชน์ของกรดโฟลิก-โฟเลต

ประโยชน์ของกรดโฟลิก ? โฟเลต

- กรดโฟลิกมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์เป็นอย่างมาก หากได้รับสารอาหารนี้ไม่เพียงพออาจส่งผลให้หยุดการเจริญเติบโต หรืออาจเสี่ยงต่อการพิการแต่กำเนิดได้

- กรดโฟลิกเป็นสารสื่อประสาทที่มีความสำคัญมากและยังช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางสมองได้

- ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดความผิดปกติของประสาทไขสันหลังให้กับทารกในครรภ์

- ช่วยสร้างเม็ดเลือดและเสริมให้เม็ดเลือดมีความแข็งแรงขึ้น ป้องกันโรคโลหิตจาง

กรดโฟลิกมีในอาหารประเภทใดบ้าง

อาหารที่มีโฟเลตสูงตามธรรมชาติ ดังนี้

- ตระกูลถั่ว ได้แก่ ถั่วลิสง, ถั่วดำ, ถั่วเฮเซลนัท เป็นต้น

- ผลไม้ ที่มีโฟเลตสูง ได้แก่ กล้วยไข่, ฝรั่งกิมจู, องุ่น และสตรอเบอร์รี่ เป็นต้น

- ผักใบเขียว ได้แก่ แขนงกะหล่ำปลี, ผักคะน้า และผักโขมจีน โดยเฉพาะบรอกโคลีปริมาณ 1 ถ้วย ให้โฟเลตมากถึง 26% ซึ่งเป็นจำนวนที่ร่างกายต้องการต่อวัน

แนะนำ 9 อาหารที่มีโฟลิกสูง หาทานง่าย

1. ไข่

ไข่

 

มีปริมาณโฟลิกที่สูง และยังอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญมากมาย

2. บรอกโคลี

บลอกโคลี

อีกหนึ่งสุดยอดอาหาร ซึ่งมีปริมาณโฟลิกที่สูงมาก และยังมีวิตามินที่ร่างกายต้องการอีกด้วย

3. ผักโขม

ผักโขม

เป็นอาหารที่มีโฟลิกสูงมาก สูงกว่าบรอกโคลีถึง 3 เท่า

4. อะโวคาโด

อะโวคาโด

อุดมไปด้วยโฟลิก และยังเป็นแหล่งของไขมันดีอีกด้วย

5. พืชตระกูลถั่ว

พืชตระกูลถั่ว

หลายคนทราบว่าถั่วเป็นโปรตีนชั้นเยี่ยม แต่ก็อุดมไปด้วยโฟลิกที่สูงไม่แพ้กัน

6. ข้าวโพด

ข้าวโพด

แม้จะมีสีเหลืองแต่ก็มีโฟลิกสูงเทียบเท่ากับผักใบเขียวได้เลยทีเดียว

7. ผักใบเขียว

ผักใบเขียว

นอกจากจะมีโฟลิกสูงแล้ว ยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์, วิตามินเอ และวิตามินเคอีกด้วย

8. ผลไม้รสเปรี้ยว

ผลไม้รสเปรี้ยว

ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวจะมีโฟลิกสูง ได้แก่ ส้ม, องุ่น และกล้วย เป็นต้น

คำถามที่พบบ่อย

คุณแม่ตั้งครรภ์ควรเริ่มทานกรดโฟลิกช่วงไหน

ว่าที่คุณแม่สามารถเริ่มทานอาหารที่มีโฟลิกสูงได้ตั้งแต่ช่วงวางแผนการมีบุตร หรือก่อนตั้งครรภ์ 1-3 เดือน และต่อเนื่องช่วงตั้งครรภ์ไปอีก 12 สัปดาห์

ระหว่างตั้งครรภ์จำเป็นต้องทานโฟลิกมาก – น้อยเพียงใด

แม่ตั้งครรภ์ควรทานกรดโฟลิกที่ 800 ไม่โครกรัม/วัน แต่ไม่เกิน 1 มิลลิกรัม/วัน หากเกินกว่านี้อาจเสี่ยงเกิดโรคโลหิตจางได้

หากตั้งครรภ์แล้วได้รับกรดโฟลิกไม่เพียงพอจะส่งผลเสียอย่างไร

เสี่ยงต่อความผิดปกติของทารก ไม่ว่าจะเป็นความผิดปกติของระบบประสาท และสมองส่วนกลาง, กะโหลกศีรษะไม่ปิด อันตรายถึงเสียชีวิต

ข้อสรุป

ไม่ว่าจะเป็นกรดโฟลิก หรือโฟเลต ทั้งคู่ก็คือ สารอาหารตัวเดียวกันที่มีความสำคัญต่อผู้ที่วางแผนการมีบุตรและคุณแม่ตั้งครรภ์ ซึ่งมีอาหารหลายประเภทที่มีโฟลิกสูง สามารถหาซื้อได้ง่าย เพียงแต่คุณแม่จะต้องคำนวณปริมาณที่รับประทานเข้าไปสักหน่อย เพราะแม้ว่าโฟลิกจะมีประโยชน์อยู่มาก แต่การที่ร่างกายได้รับสารอาหารนี้มากเกินไปก็อาจส่งผลเสียได้


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที