Athapol

ผู้เขียน : Athapol

อัพเดท: 24 ธ.ค. 2023 17.41 น. บทความนี้มีผู้ชม: 25918 ครั้ง

บล็อกนี้เป็นบล็อกให้ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจ


รู้จัก 5 ปัญหาในการขายของออนไลน์ ว่ามีอะไรบ้าง ธุรกิจจะรับมือและป้องกันได้อย่างไร?

ปัญหาในการขายของออนไลน์

สิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับการขายของออนไลน์ ก็คงหนีไม่พ้น ปัญหาในการขายของออนไลน์ หลายธุรกิจต้องพบเจอกับปัญหาต่างๆ มากน้อยแตกต่างกันไป ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าบางคนที่อาจจะยังมีประสบการณ์ไม่มากพอ เมื่อเจอกับปัญหาในการขายของ ก็อาจไม่รู้ว่าจะต้องแก้ไขยังไง จนทำให้หลายธุรกิจขาดทุน และปิดตัวไปในที่สุด วันนี้เราจึงได้หยิบยกเอาประเด็นปัญหาที่คนขายของออนไลน์ต้องเจอบ่อยๆ มาแชร์ พร้อมทั้งแนวทางการแก้ปัญหาให้เจ็บตัวน้อยที่สุด

ปัญหาในการขายของออนไลน์ที่พบได้บ่อย มีอะไรบ้าง

1.ปัญหาการคืนเงินหรือคืนสินค้า 

การขายของออนไลน์ พ่อค้าแม่ค้าต้องสร้างเงื่อนไข การเคลมสินค้าหรือการคืนเงิน เป็นเรื่องปกติ แต่รู้หรือไม่ว่า บางครั้งเงื่อนไขเหล่านี้ ถ้าซับซ้อนมากเกินไปมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของลูกค้า 

2.แพ้สงครามราคา 

ถ้าคุณอยากเอาชนะคู่แข่งด้วยการขายตัดราคา แน่นอนว่าลูกค้าคุณเพิ่มขึ้น คุณขายได้มากขึ้นแต่กำไรอาจหายไปโดยไม่รู้ตัว ยิ่งธุรกิจขายของออนไลน์ขนาดเล็ก ยากที่จะแข่งขันราคากับธุรกิจใหญ่ๆ ได้ จึงมักถูกขายตัดราคา 

3.ออเดอร์เยอะ แพ็คของไม่ทัน 

อีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่คนขายของออนไลน์มักเจอ พอออเดอร์เยอะ สินค้าขาขายดี แต่ปรากฏว่าแพ็คให้ลูกค้าไม่ทัน ส่งของช้า ส่งผิด ส่งขาด ส่งเกิน ทำให้ร้านค้าหมดความน่าเชื่อถือ 

4.สต๊อกของพลาด 

ปัญหาเรื่องการสต๊อกสินค้าพลาด เกิดขึ้นได้กับทุกคน ทำให้คุณมีโอกาสขาดทุนสูง เช่น สต๊อกของไว้เยอะแต่ขายไม่ออก สินค้าไหนขายดีกลับไม่มีในคลัง ทำให้พลาดโอกาสสร้างกำไร เป็นต้น 

5.ไม่มีระบบติดตามการสั่งซื้อ 

เมื่อลูกค้าสั่งซื้อสินค้าจากคุณไป แล้วทักเข้ามาถามว่า ส่งสินค้าหรือยัง สินค้าถึงไหนแล้ว เมื่อไหร่จะได้รับของ ขอเลขพัสดุหน่อย หากคุณใช้เวลาเช็คนาน หรือตอบคำถามลูกค้าไม่ได้ ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อครั้งต่อไปมากๆ 

แนวทางรับมือและแก้ไข เมื่อเจอปัญหาจากการขายของออนไลน์ 

1.อธิบายเงื่อนไขการเคลมสินค้าที่เข้าใจง่าย 

เงื่อนไขการเคลมสินค้าต้องอธิบายให้เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ในขณะเดียวกันก็ไม่ควบปิดบังซ่อนเล้นนโยบายการคืนสินค้า ต้องเปิดเผยให้ลูกค้าทราบ 

2.หลีกเลี่ยงการแข่งขันด้านราคา 

ถ้าคุณคือธุรกิจขายของออนไลน์ขนาดเล็ก ไม่ควรเข้าไปแข่งขันด้านราคา กับธุรกิจจขนาดใหญ่ เน้นที่คุณภาพของสินค้าหรือการให้บริการที่ประทับใจแทนจะดีกว่า 

4.มีระบบจัดการสต๊อกที่ดี 

เพื่อไม่ให้พลาดทุกโอกาสในการขายของ ควรมีระบบจัดการสต๊อกสินค้าที่ดีเข้ามาช่วย ป้องกันการสต๊อกผิด ช่วยให้บริหารจัดการสินค้าในสต๊อกได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

5.มีระบบ Oder tracking 

ร้านค้าออนไลน์ควรมีระบบ Oder tracking เป็นระบบติดตามสถานะของสินค้า คุณสามารถติดตามสถานะของสินค้าพร้อมอัพเดทให้ลูกค้าทราบได้อย่างรวดเร็ว 

ถึงตอนนี้ก็คงได้รู้กันแล้วว่า ปัญหาในการขายของออนไลน์ มีอะไรบ้างที่คนขายของออนไลน์ต้องเจอบ่อยๆ และแนวทางการแก้ปัญหาทำอย่างไร หวังว่าข้อมูลที่เราเอามาแชร์จะมีประโยชน์กับทุกคน เพื่อให้คุณรู้เท่าทันปัญหาและสามารถรับมือกับปัญหาเหล่านี้ได้ เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 


 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที