Athapol

ผู้เขียน : Athapol

อัพเดท: 24 ธ.ค. 2023 17.41 น. บทความนี้มีผู้ชม: 25922 ครั้ง

บล็อกนี้เป็นบล็อกให้ความรู้เกี่ยวกับธุรกิจ


การจดทะเบียนขายสินค้าออนไลน์ คืออะไร มีขั้นตอนอะไรบ้าง ที่ร้านค้าออนไลน์ควรรู้

การจดทะเบียนขายสินค้าออนไลน์

การจดทะเบียนขายสินค้าออนไลน์ คือ ก้าวแรกที่สำคัญหากต้องการเปิดร้านค้าออนไลน์ แต่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลายคนอาจไม่ทราบว่าการจดทะเบียนนี้เป็นสิ่งจำเป็นและเลือกที่จะมองข้ามไป ซึ่งขอบอกเลยว่านั่นเป็นความคิดที่ผิดเพราะนี่จะทำให้เกิดปัญหาทางกฎหมายตามมาได้ เฉะนั้นแนะนำให้ไปจดทะเบียนขายสินค้าออนไลน์กันให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยเริ่มขายสินค้า แต่ว่าการจดทะเบียนจะมีขั้นตอนหรือวิธีการอะไรบ้างนั้น มาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้เลย

การจดทะเบียนขายสินค้าออนไลน์จำเป็นขนาดไหน ถ้าไม่จดจะมีความผิดไหม

สำหรับร้านค้าที่ขายสินค้าออนไลน์ การจดทะเบียนขายสินค้าออนไลน์ถือว่า “มีความจำเป็น” อย่างมากเลย เพราะถ้าไม่จดจะมีความผิดทางกฎหมาย หากถูกตรวจสอบแล้วพบว่าร้านไม่เคยจดทะเบียนขายสินค้าออนไลน์มาก่อนเลย นอกจากจะถูกปรับ 2,000 บาทแล้ว ยังอาจถูกตรวจสอบเรื่องภาษีย้อนหลังอีกด้วย ซึ่งถ้าต้องจ่ายเป็นเงินก้อนใหญ่ในคราวเดียวนั้นไม่ใช่เรื่องสนุกอย่างแน่นอน

การจดทะเบียนขายสินค้าออนไลน์มีกี่แบบที่ต้องจด

1. จดทะเบียนการค้าหรือพาณิชย์ ธุรกิจค้าขายสินค้าหรือบริการนั้นจำเป็นต้องจดทะเบียนการค้าหรือจดทะเบียนพาณิชย์ ไม่ว่าจะมีหน้าร้านหรือไม่ก็ตาม หากเป็นร้านค้าออนไลน์ก็ต้องจดทะเบียนพาณิชย์แบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการรับรองว่าธุรกิจเปิดให้บริการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

2. จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มหรือ VAT โดยหากธุรกิจทำรายได้เกิน 1.8 ล้านต้องจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเพื่อเสียภาษีให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด เพระาหากรายได้เกินแต่ไม่จดทะเบียนประเภทนี้ก็จะมีความผิดเช่นกัน

3. สำหรับสินค้าบางประเภทจำเป็นต้องได้รับการรับรอง หรือจดทะเบียนอื่นๆ เพิ่มเติมก่อน จึงจะสามารถจำหน่ายสินค้านั้นๆ ได้ เช่น การขอเลขจดแจ้งอย. การขอมาตรฐานรับรองจาก HALAL เป็นต้น

ขั้นตอนในการจดทะเบียนขายสินค้าออนไลน์ มีอะไรบ้าง

1. จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน ตรวจสอบข้อมูลเรื่องเอกสารที่ต้องเตรียมหรือข้อมูลต่างๆได้เพิ่มเติมได้ตามลิ้งด้านล่าง

- https://www.dbd.go.th/news_view.php?nid=373

- https://www.dbd.go.th/download/ecommerce_file/pdf/e-commerce_manual_570428.pdf

2. ยื่นแบบฟอร์มการจดทะเบียนพาณ์ชย์และแนบเอกสารที่เกี่ยวข้อง ณ สถานที่รับจดทะเบียนพาณิชย์ในเขตที่สถานประกอบกิจการตั้งอยู่ มีค่าธรรมเนียม 50 บาท

3. เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับภายใน 7-15 วันเพื่อตรวจสอบข้อมูลของสถานประกอบการ

4. เมื่อกระบวนการทั้งหมดเสร็จสิ้น จะมีการติดต่อมาอีกครั้งเพื่อให้ไปรับใบทะเบียนพาณิชย์ 

สำหรับสถานที่รับจดทะเบียนพาณิชย์ นั้นมีหลายแห่งขึ้นอยู่กับเขตที่ตั้งของกิจการ หากกิจการมีที่ตั้งอยู่ในกรุงเทพฯ สามารถขอจดได้กับสำนักการคลัง (กรุงเทพฯ) สำนักงานเศรษกิจการคลังและสำนักงานเขตกรุงเทพฯทุกแห่ง แต่ถ้าอยู่ต่างจังหวัดก็ขอจดที่เทศบาลหรือองค์การบริหารส่วนตำบลได้เลย

สรุปได้ว่า การจดทะเบียนขายสินค้าออนไลน์ หรือ จดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ นั้นเป็นเรื่องจำเป็น หากตรวจสอบแล้วพบว่าไม่จดจะมีความผิดตามกฎหมาย ดังนั้นแนะนำให้ร้านค้าออนไลน์ทุกร้านจดทะเบียนให้เรียบร้อยเพื่อที่การดำเนินกิจการจะเป็นไปอย่างถูกต้อง ที่สำคัญคือจะส่งผลให้ร้านมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย

 


ขอบคุณข้อมูลจาก : https://packhai.com/online-registration/


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที