Cassie

ผู้เขียน : Cassie

อัพเดท: 14 ก.พ. 2022 15.06 น. บทความนี้มีผู้ชม: 892 ครั้ง

รู้หรือไม่ว่าโฆษณาที่เราเห็นกันในเว็บไซต์ อย่างที่เป็นพวกแบนเนอร์ต่างๆ นั้นถือเป็นการทำโฆษณาผ่านออนไลน์และเป็นการทำการตลาดออนไลน์ด้วยเช่นกัน ซึ่งแบนเนอร์โฆษณาเหล่านั้นก็คือการทำ Google Display Network (GDN) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำ Google Ads ด้วยเหมือนกัน เพราะว่าตัวแบรนเนอร์ต่างๆ เหล่านั้น จะขึ้นไปแสดงบนเว็บไซต์ต่างๆ ที่อยู่ในเครือข่ายของกูเกิล เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าชม และสร้างเอนเกจเมนต์ให้กับเว็บไซต์ของคุณนั่นเอง ซึ่งวิธีทำ GDN ให้มีประสิทธิภาพ ก็จำเป็นที่จะต้องรู้รายละเอียดเหล่านี้ให้ดี เพื่อให้คุ้มค่าการลงทุนมากที่สุด


ทำไมวิธีทำ GDN ถึงได้รับความนิยมในการลงโฆษณา

รู้หรือไม่ว่าโฆษณาที่เราเห็นกันในเว็บไซต์ อย่างที่เป็นพวกแบนเนอร์ต่างๆ นั้นถือเป็นการทำโฆษณาผ่านออนไลน์และเป็นการทำการตลาดออนไลน์ด้วยเช่นกัน ซึ่งแบนเนอร์โฆษณาเหล่านั้นก็คือการทำ Google Display Network (GDN) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการทำ Google Ads ด้วยเหมือนกัน เพราะว่าตัวแบรนเนอร์ต่างๆ เหล่านั้น จะขึ้นไปแสดงบนเว็บไซต์ต่างๆ ที่อยู่ในเครือข่ายของกูเกิล เพื่อเพิ่มจำนวนผู้เข้าชม และสร้างเอนเกจเมนต์ให้กับเว็บไซต์ของคุณนั่นเอง ซึ่งวิธีทำ GDN ให้มีประสิทธิภาพ ก็จำเป็นที่จะต้องรู้รายละเอียดเหล่านี้ให้ดี เพื่อให้คุ้มค่าการลงทุนมากที่สุด

 

 

แต่ก่อนที่เราจะไปดูกันว่าวิธีทำ GDN ให้เวิร์กนั้น การลงโฆษณา GDN จะมีความแตกต่างกับการลงโฆษณาโดยตรงอย่างไรกันบ้าง สิ่งที่ต้องรู้ก็คือ ระบบของ GDN จะแตกต่างกับการลงโฆษณาโดยตรงที่ค่าใช้จ่ายนั่นเอง เพราะว่า GDN จะเป็นการคิดเงินแบบ Cost-per-click (CPC) หรือ Cost per mile (cost per 1000 impressions: CPM) นั่นเอง แล้วจะสามารถเริ่มหรือหยุดโฆษณาเมื่อไหร่ก็ได้ สามารถกำหนดงบประมาณในการโฆษณาได้เอง แต่การลงโฆษณาบนเว็บโดยตรง จะมีค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือน งบประมาณที่ใช้ก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละเว็บไซต์ ทำให้ธุรกิจหลายๆ แห่ง ตัดสินใจที่จะหาวิธีทำ GDN กันเพิ่มมากขึ้น

 

ทำไมวิธีทำ GDN ถึงได้รับความนิยมในการลงโฆษณา

1. กำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการ: เนื่องจากการทำ GDN จะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพื้นฐานอย่างเพศ อายุ ความสนใจ แถมยังสามารถกำหนดเรื่องของคีย์เวิร์ดที่ต้องการ เพื่อแสดงแบนเนอร์บนเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาตรงกับคีย์เวิร์ดได้อีกด้วย

 

2. สามารถเลือกเว็บไซต์ที่ต้องการได้: แม้ว่าวิธีการทำ GDN นั้น จะสามารถปล่อยให้กูเกิลทำการเลือกเว็บไซต์ที่ตรงกับการลงแบนเนอร์ของเราได้ แต่เราก็สามารถกำหนดเว็บไซต์ที่ต้องการจะลงโฆษณาได้เองเหมือนกัน ด้วยการกำหนดรายละเอียดเบื้องหลัง แต่ต้องอย่าลืมว่า หากกำหนดจนลึกเกินไป ก็อาจจะทำให้การโฆษณาไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ต้องการได้

 

3. กำหนดงบโฆษณา GDN ได้ตามต้องการ: อย่างที่ได้บอกไปในตอนแรกแล้วว่าเราสามารถกำหนดงบ GDN ได้ตามต้องการ เพราะว่า GDN จะเป็นการคิดเงินตาม CPC หรือ CPM นั่นเอง ซึ่งในทุกๆ การคลิก ก็จะคุ้มค่าอย่างแน่นอน อย่างในกรณีที่กำหนดงบเอาไว้ 1,000 บาทต่อวัน ระบบก็จะบริหารเงินจำนวนนั้นให้สามารถแสดงผลได้ตลอดทั้งวันนั่นเอง

 

4. ลง GDN ได้ แม้ไม่มีอาร์ตเวิร์ก: หลายคนอาจจะกังวลว่าเราจะทำ GDN ได้หรือไม่ หากไม่มีรูป คำตอบก็คือได้ เพราะว่าวิธีทำ GDN แบบไม่มีอาร์ตเวิร์กนั้น สามารถใส่เป็นข้อความได้ เพื่อให้กูเกิลดึงข้อความเหล่านั้นขึ้นเป็นโฆษณาได้ตามที่เราต้องการ


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที