หากคุณอยากประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจออนไลน์ การยิงแอดใน Facebook ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ได้ประสิทธิภาพและเห็นผลมากที่สุด ซึ่งการยิงแอดให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดคงเป็นการใช้ ตัวจัดการโฆษณา facebook (facebook ads manager) เพื่อให้เราสามารถตั้งค่ากำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียดและเจาะกลุ่มตลาดได้ดียิ่งขึ้น
วันนี้เราจึงอยากนำทุกท่านไปเปิดเผยวิธีใช้ facebook ads manager พร้อมทั้งเจาะลึกเคล็ดลับในการยิงแอด เพื่อช่วยให้ social media marketing ของคุณราบรื่นและเห็นผลยิ่งขึ้น ในปี 2022 จะเป็นอย่างไรบ้างมาดูกันเลยครับ
หากจะยิงแอด Facebook ให้ช่ำชอง เราต้องทำความรู้จักกับ Facebook ads manager กันก่อน Facebook Ads Manager คือ ตัวจัดการโฆษณา Facebook ที่จะทำให้เราสามารถปรับแต่งการยิงแอด สำหรับ Facebook Page ของเราได้ ตั้งแต่ รูปแบบโพสต์ กลุ่มเป้าหมาย งบในการยิงแอดโฆษณา เรียกได้ว่า เป็นเครื่องมือโฆษณา Facebook ที่สะดวกครบครันเพื่อการยิงแอดเป็นอย่างมาก สำหรับใครที่หา FB Ads Manager ไม่เจอ สามารถเข้าลิงค์ตามนี้ได้เลย www.facebook.com/ads/manager
ปัจจุบัน หากจะยิงแอด Facebook คนส่วนใหญ่ต้องใช้ Facebook Ads Manager ในการรัน Campaign Ads แน่นอน โดยมีผลการสำรวจข้อมูลบอกว่า นักการตลาด Social Media 96% เชื่อว่า Facebook สามารถ ทำให้พวกเขาได้ ROI มากที่สุด เหตุผลเพราะอะไร มีดังนี้
1.Facebook คือ Social Media ที่คนใช้กันอย่างทั่วโลก
2.ในแพลตฟอร์มมี ผู้ใช้งาน 2400 พันล้าน ซึ่งแน่นอน เป็นแหล่งรวบรวม Target Audience ของสินค้ามากมาย รวมถึงสินค้าของเราด้วย
3.เรายังสามารถ กำหนด Objectives ในการยิงแอดได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น Engagement ,Page Likes, หรือ CTA อื่น
4.ด้วยการที่คนใช้งานกันอย่างแพร่หลาย และมากกว่า 30 นาทีต่อวัน จึงนำไปสู่ Conversion ทำให้เราสามารถปิดการขายสินค้าเราผ่าน การยิงแอดได้
จากเหตุผลที่กล่าวมา สามารถกล่าวได้ว่า Facebook Ads นั้นถือว่าเป็นเครื่องมือการตลาดที่มีประโยชน์มากมาย ยิ่งในยุคนี้ที่ ผู้ทำธุรกิจต้องชิง First Mover Advantage ให้ได้เพื่อกุมตลาดให้ประสบความสำเร็จในเชิงธุรกิจ
Facebook Ads Manager นั้นทำงานโดยการยิงแอดโฆษณาผ่านการ Bidding โดยแข่งกับนักยิงแอด ผู้อื่น ๆ เพื่อชิงพื้นที่โฆษณาอัตราการมองเห็น โดยยังคำนึงถึงการ การแสดงเรื่องราวที่สำคัญสำหรับ user โดยจะใช้เกณฑ์ทั้งหมด 4 ข้อดังนี้
Facebook Ads Manager คือเครื่องมือสำหรับนักการตลาด Digital Marketing แต่ใช่ว่าคนทั่วไปจะใช้ไม่ได้ เพื่อให้ทุกท่านเข้าใจเรื่องการใช้งาน Facebook Ads Manager มากขึ้นและสามารถ รัน Campaign โฆษณาของคุณได้ เราจะมาแนะนำสิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนเริ่มใช้งานให้กับท่าน
หลายคนคงทราบ วิธีสร้างเพจ Facebook กันแล้ว แต่เราเชื่อว่ายังมีคนสงสัยว่าเมื่อเราสร้างเพจ Facebook แล้ว สามารถเปิดใช้งาน Facebook Ads Manager ได้เลยหรือไม่ ซึ่งคำตอบคือเราสามารถเปิดใช้งานกันได้เลยเพียงไม่กี่ขั้นตอน
สำหรับการใช้งานครั้งแรกนั้นคุณสามารถ Log In Facebook ที่เชื่อมกับเพจที่คุณต้องการจะใช้ยิงแอด จากนั้นไปที่ไปที่ www.facebook.com/ads/manager หรือ อีกวิธีคือเข้าผ่านเพจของคุณโดยวิธีมีดังนี้
การตั้งค่าการชำระเงินสามารถทำได้หลังจากที่เราเปิดใช้เงิน Facebook Ads Manager แล้วโดยขั้นตอนมีดังนี้
เพียงเท่านี้ ก็ถือว่าเราเตรียมการใช้งาน Facebook Ads Manager เรียบร้อยแล้ว
เมื่อเราเตรียมการใช้งาน Facebook Ads Manager เรียบร้อยแล้วขั้นต่อไปคือการ ทำความรู้จักการใช้งาน Facebook Ads Manager นั่นเอง โดยเมื่อเข้าใน Facebook Ads Manager ซึ่งเป็นเครื่องมือส่วนเสริมที่มากับ Facebook Business suite นั้น เราจะพบกับหน้าต่างประมาณนี้
โดยจากในภาพจะมีทั้งหมด 6 ส่วนประกอบสำคัญ ประกอบไปด้วย
มีไว้ใช้ Search Campaign หรือทำหน้าที่ Filter หาโพสต์ยิงแอดที่เราเคยยิงไปทั้งหมด เพราะเมื่อเรายิงแอดไปได้จำนวนหนึ่ง เราจะมี Ads อยู่ที่หน้านี้เยอะมาก จะเป็นการง่ายกว่าถ้าเราใช้เครื่องมือในการหา Ads ที่เราต้องการ
ปุ่มนี้คือจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งในการยิงแอด โดยเราจะต้อง สร้าง Campaign Ad Set และ Ad โดยแต่ละอันจะมีการตั้งค่าที่ต่างกันออกไป
โดยเริ่มจาก Campaign ซึ่งเป็นเหมือนโฟลเดอร์หลักในการยิงแอดในแต่ละ Campaign+
ต่อมาจะเป็น Ad Set ซึ่งเป็นเหมือนชุด Ads เวลายิงแอดของเรา เปรียบเสมือนโฟลเดอร์ย่อย ๆ ของ Campaign นั่นเอง โดยในส่วนนี้เราสามารถกำหนดข้อมูลต่าง ๆ ได้ดังนี้
นอกจากนี้หลังจากเราตั้งค่าข้างบนหมดแล้ว ระบบจะคำนวณจำนวน Reach ให้คร่าว ๆ เพื่อให้เราเห็นภาพการยิงแอดได้ง่ายยิ่งขึ้น
สุดท้ายจะเป็นตัว Ad โดยเราสามารถมองว่าการตั้งค่า 1 ครั้งในส่วนนี้ คือแอด 1 โพสต์นั่นเอง หากเราจะสร้าง Ad ใหม่ที่อยู่ใน Ad set เดียวกันก็สามารถสร้างใหม่ได้ ผ่านตรงส่วนนี้
โดยในส่วน Ad นี้จะเหมือนการตั้งค่าโพสต์ เพื่อยิงแอดโดยเราสามารถกำหนดได้ตั้งแต่ ชนิดของโฆษณา กำหนด Artwork ซึ่ง ขนาดรูป Facebook นั้นมีหลากหลาย ควรทำการศึกษาให้ดีว่า Content เราเหมาะสำหรับการยิงแอดแบบไหน หรือการ Tracking CTA ต่าง ๆ
ในส่วนนี้เราสามารถเลือกที่จะเช็คไปมาระหว่าง Campaign Ad Set และ Ad ได้ เพื่อให้เราสามารถตรวจสอบการแสดงผลของ Ad ได้ว่าเราได้รันแอดถูกตัวหรือไม่
ปุ่ม Filter แสดง Breakdown ของแอดที่เรายิง โดยเราสามารถเลือกข้อมูลที่เราต้องการทราบให้ระบบแสดงข้อมูลได้ ไม่ว่าจะเป็น ในแง่เวลา Target หรือ ค่าจำเป็นอื่น ๆ
ปุ่มจัดการการรายงานข้อมูล ของแอดที่เรายิงไป โดยเราสามารถเลือกข้อมูลที่เราต้องการ จากนั้นให้ระบบทำการ Export ข้อมูล ที่จำเป็นต่าง ๆ ออกมาในรูปแบบ File Format ที่เราต้องการ โดยมีประโยชน์มากสำหรับการทำการตลาด
ส่วนแสดงผล Ads ทั้งหมด เราจะต้องดูส่วนนี้ให้คล่องและแม่นยำ โดยเราสามารถ ติ๊กเปิด/ปิด การยิงแอดได้แบบ Real-Time ทั้งยังแสดงผลข้อมูลทั้งหมดของการยิงแอดของเรา ซึ่งในส่วนนี้จำเป็นต้องใช้ควบคู่กับ ช่องเลือกแถบแสดงผล เพราะทำให้เราสามารถสำหรับดูไปมาระหว่าง Campaign Adset หรือ Ads ต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย
ใครอยากใช้ Facebook Ads Manager ยิงแอดให้ปังต้องอ่าน เพราะเราได้รวบรวมการยิงแอด Facebook Ads ให้ปังมาไว้ตรงนี้แล้ว จะมีอะไรบ้างมาลองดูกันได้เลย
การกำหนดเป้าหมายกลุ่ม Target Audience เป็นสิ่งสำคัญ เพราะถ้าคุณยิงแอดไปในกลุ่มเป้าหมายที่ไม่ได้ใช้หรือไม่สนใจสินค้าของคุณ นั้นหมายถึงคุณสูญเสียเงินไปอย่างเปล่าประโยชน์ เพราะฉะนั้นคุณควรกำหนด Strategy และ Market Research สำหรับสินค้าเพื่อหาข้อมูลก่อน มาตั้งค่า Target Audience
เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก โดยตัว Facebook Pixel จะช่วยให้คุณ ประเมิน วัดผล เก็บข้อมูล เชิงลึก การเข้าเว็บไซต์ของคุณได้ โดยเราสามารถนำข้อมูลส่วนนี้ไป Optimize การยิงแอดของเราให้ตรงตามเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
บางทีลูกค้าเข้ามาดูสินค้าของเราแล้ว แต่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ ซึ่งการที่เขาเข้ามาดู แต่ยังไม่ซื้อนั่นหมายความว่า เขายังมีความสนใจสินค้าเรา แต่ยังไม่ซื้ออาจจะด้วยปัจจัยอื่น ๆ เพราะฉะนั้นการทำ Remarketing Campaign จะช่วยตอกย้ำความสนใจทำให้ Target กลับมาอีกครั้ง และซื้อสินค้าเราทำให้เกิด Conversion ได้ในที่สุด
ข้อนี้เป็นข้อที่สำคัญ ทุกแคมเปญควรมีเป้าหมาย และเป้าหมายต้องสอดคล้องกับสินค้าและตัวคอนเทนต์ ทีเราทำออกมาด้วย หากเราต้องการ Conversion ตัวคอนเทนต์ก็ควรเป็นโปรโมชัน หรือสิ่งที่ส่งเสริมการขาย และมี CTA เพื่อให้ลูกค้ากดไปซื้อของใน Landing Page ที่เราต้องการได้
จำไว้ว่า มนุษย์เรามีความเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เราต้องติดตามกระแสผู้บริโภคเพื่อหา Insight อยู่เสมอ เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาเพิ่มประสิทธิภาพโพสต์แอดของเรา โดยการปรับแต่งให้ตรงกับข้อมูลที่เราเก็บมา
โดยหากคุณทำ 5 ข้อนี้ได้ เราเชื่อว่าการยิงแอดของคุณจะต้องปัง แล้วส่งผลดีต่อธุรกิจของคุณได้อย่างโดยแน่ หรือถ้าใครอยากได้รับคำปรึกษาหรือหาบริษัทยิงแอด Facebook สามารถติดต่อผ่านลิงค์นี้ได้เลย https://lin.ee/rwKrQSP
การตลาดที่ดี เป็นสิ่งที่สำคัญในการทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ ซึ่งปัจจุบันโลกนั้นหมุนไปเร็ว มีเครื่องมือการตลาดมากมายให้เลือกใช้ ไม่ว่าจะเป็นการยิงแอด Facebook หรือการตลาด On Ground โดยสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ Data Insights ของผู้บริโภค ที่จะทำให้เรามีชัยเหนือคู่แข่ง
ทางเราหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ และทุกคนจะเข้าใจว่า ยิงแอดคืออะไร (การยิงแอดโฆษณา) และสามารถนำความรู้ส่วนนี้ไปใช้ และก่อประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณได้
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที