Line ads platform เป็นอีกช่องทางสำหรับการโฆษณาธุรกิจของท่านผ่านแพลตฟอร์มของ Line เรียกง่ายๆ ว่า ยิงแอดไลน์ (Line ads platform) การยิงแอดไลน์กลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับการเชิญชวนหรือดึงดูดผู้คนให้มาสนใจในร้านค้าหรือธุรกิจของท่านบน Line เนื่องจากการที่ Line ได้กลายเป็นแอปพลิเคชันที่ใครหลายคนใช้งานเป็นประจำ การยิงแอดผ่าน LAP จึงสามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้
ถ้าเกิดคุณเริ่มสนใจใน Line lap แต่มีความกังวลเรื่องการใช้งานเพราะคุณอาจจะเป็นคนที่ใช้เทคโนโลยีไม่คล่องนัก เราเข้าใจในจุดนี้คราวนี้เราจึงมาแนะนำเกี่ยวกับ Lap และ การใช้งานที่ทุกคนสามารถใช้เป็นคู่มือตอนลงโฆษณาในไลน์ได้เลย
ก่อนจะเข้าสู่การสมัครและการยิงแอดไลน์ (Line ads platform) เราขออธิบายเกี่ยวกับ LAP เพื่อให้ทุกคนมีความเข้าใจยิ่งขึ้น ไลน์แอดคือ Online Platform ที่ทาง Line ออกแบบและจัดทำขึ้นมาเป็นพื้นที่สำหรับให้สมาชิกหรือผู้ใช้งาน Line สามารถลงโฆษณา ใน ไลน์ เพื่อทำให้คนได้รู้จักหรือสนใจในร้านค้าหรือธุรกิจของท่าน โดยท่านสามารถสมัคร line platform ได้ด้วยตัวเอง เพียงไม่กี่ขั้นตอนก็สามารถใช้งานแล้ว
นอกจากการลงโฆษณา line แล้ว ผู้ใช้ยังสามารถกำหนดวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจนเพื่อเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าที่ต้องการและทำให้เกิดการรับรู้เกี่ยวกับการมีอยู่ของแบรนด์ (Brand Awareness) พร้อมฟังก์ชันกำหนดช่วงเวลายิง ad line อย่างเหมาะสม ขอบอกเลยว่าด้วยการใช้งานที่ไม่ยุ่งยากและการเข้าถึงผู้ใช้งานอย่างรวดเร็วและแม่นยำ การยิงแอดไลน์จึงเหมาะกับผู้ค้าขายสินค้าออนไลน์ หรือ ธุรกิจที่ต้องอาศัยแพลตฟอร์ม Online ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือคนที่เคยทำธุรกิจมานานแล้วก็สามารถใช้งานได้ ต่อไปจะขอแนะนำเกี่ยวกับรูปแบบโฆษณาบน Line ads platform ซึ่งมีรูปแบบการแสดงผลมากถึง 5 แบบด้วยกัน
หลายคนคงคุ้นเคยหรือใช้งานแอปพลิเคชัน Line มาก่อน เวลาเข้าแอปเพื่อส่งข้อความหาใครสักคน คุณคงเคยเห็นโฆษณาต่างๆ ที่ปรากฏบนแอปพลิเคชัน มันก็คือรูปแบบการแสดงผลโฆษณาที่เกิดจากการยิงแอดไลน์ (Line ads platform)
ซึ่งสำหรับผู้ใช้งาน Lap เราสามารถเลือกได้ว่าจะให้โฆษณา หรือ ads ที่เรายิงไปปรากฏที่ส่วนไหนของ platform Line โดยโฆษณา ใน Line สามารถเลือกรูปแบบการแสดงผลได้ถึง 5 รูปแบบเลยทีเดียว
1.บริเวณหน้า Home หรือ Chat ของ Line
การลงโฆษณาให้แสดงผลที่บริเวณหน้า Home และ Chat ของผู้ใช้บริการแอปพลิเคชัน Line เป็นจุดหนึ่งที่คนมักสังเกตเห็นโฆษณา line@ เด้งขึ้นมาก่อนเป็นอันดับต้นๆ เพราะเพียงเข้าแอปพลิเคชันก็สามารถสังเกตเห็นได้ในทันที
2.บริเวณหน้า Timeline ของ Line
การลงโฆษณาโฆษณา line ซึ่งแสดงผลบนหน้า Timeline เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่เข้าถึงผู้ใช้หลายคน เพราะ Timeline เองก็เป็นส่วนที่ผู้ใช้งาน platform Line เข้ามาเยี่ยมชมไม่แพ้หน้า Home หรือ Chat
3.บริเวณหน้า Voom สำหรับแสดงวิดีโอสั้น
ความบันเทิงรูปแบบหนึ่งสำหรับใครหลายคน คือ การดูวิดีโอสั้น ซึ่งมักจะเป็นคลิปตลกสร้างอารมณ์ขัน ในหน้าของ Voom นอกจากวิดีโอที่แสดงขึ้นมาแล้วยังสามารถแทรกโฆษณายิงแอดไลน์แทรกลงไปได้ ซึ่งจะทำให้ระหว่างเลื่อนชมวิดีโออยู่ ผู้ใช้งานจะเห็นโฆษณาคุณที่เลือกให้แสดงบนหน้า Voom
4.Line Today
ในหน้าของ Line Today จะประกอบไปด้วยข่าวสารในหมวดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นข่าวบันเทิง กีฬา ไอที และอื่นๆ ตามความสนใจของผู้ใช้งาน ซึ่งคุณผู้ใช้งาน LAP สามารถเลือกให้โฆษณาไปปรากฏบน Line Today ได้เช่นกัน
5.Wallet เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าถึงโฆษณาที่น่าจับจ่าย
สุดท้ายเป็นหน้าต่าง Wallet หรือ กระเป๋าเงินสำหรับผู้ใช้งาน Line คงคุ้นเคยกับร้านค้า Sticker ในหน้า Wallet แต่ว่านอกจากร้านค้าของทาง Line แล้ว พื้นที่ตรงนี้ก็สามารถแทรกโฆษณาลงไปเพื่อให้ผู้ใช้งานเมื่อมาถึงหน้า Wallet สามารถเลือกดูโฆษณาตามความสนใจได้ทันที
ก่อนจะเริ่มการยิงแอดไลน์ ทุกคนคงสงสัยว่า Line Ads Platform สมัครอย่างไร ขอบอกเลยว่าเพียงคุณมี Line ID ก็สามารถไปสมัคร Line Business ID เพื่อเข้าใช้งาน LAP ได้ทันที หลังจากมีบัญชีสำหรับใช้งานแล้ว ก็เริ่มดูและศึกษา Line ads platform วิธีใช้และการสร้างโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพได้เลย
อันดับแรกสำหรับการยิงแอดไลน์ (Line ads platform) คุณก็ต้องเริ่มสร้างแคมเปญเสียก่อนด้วยการกดเข้าไปที่ แคมเปญใหม่ เพื่อเริ่มกำหนดวัตถุประสงค์ว่าแคมเปญและโฆษณาที่สอดคล้องกันแล้วทำให้ทิศทางการโฆษณาของคุณชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเมื่อกดสร้าง แคมเปญใหม่ ระบบจะพาคุณมายังหน้าต่างนี้เพื่อกำหนดวัตถุประสงค์
หลังจากสร้างแคมเปญเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือ การสร้างกลุ่มโฆษณาเพื่อช่วยกำหนดขอบเขตและกลุ่มเป้าหมาย โดยมีจุดประสงค์ให้โฆษณาของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเพื่อให้การยิงแอดไลน์ (Line ads platform) มีประสิทธิภาพสูงสุด
1.ข้อมูลทั่วไป เริ่มจากการกรอกข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับกลุ่มโฆษณา ซึ่งสิ่งที่คุณต้องกรอกลงไปมีดังนี้
2.กำหนดเป้าหมาย : กำหนดกลุ่มเป้าหมายของโฆษณา ซึ่งการกำหนดเป้าหมายมีอยู่ 2 ลักษณะ
3.ราคาเสนอ
ราคาที่คุณต้องการเสนอเพื่อแลกกับการโฆษณา โดยส่วนนี้คุณสามารถตั้งค่าราคาเสนอด้วยตัวเอง หรือ ใช้ระบบอัตโนมัติก็ได้เช่นกัน
4.งบประมาณรายวัน
ในส่วนนี้จะเป็นการกำหนดงบประมาณของโฆษณา โดยขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการใช้งบกับโฆษณาสูงสุดที่เท่าไหร่ต่อวัน
หลังจากกำหนดแคมเปญและกลุ่มโฆษณาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงส่วนการลงโฆษณาหรือ ยิงแอดไลน์กันเสียที โดยขั้นตอนการลงโฆษณาก็ไม่ได้ยุ่งยากมากนัก เพียงแค่กรอกข้อมูลและกำหนดรูปแบบของโฆษณาก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
1.ข้อมูลทั่วไป
2.รูปแบบโฆษณา โดยมีให้เลือก 4 ลักษณะ ขึ้นอยู่กับว่าคุณต้องการโฆษณาในรูปแบบใด
3.โฆษณา ต่อไปจะเป็นการกำหนดลักษณะของโฆษณาที่จะปรากฏในหน้าplatform ของ LINE ซึ่งประกอบด้วย
ขั้นตอนสุดท้ายหลังจากการทำสิ่งต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คือ การวัดผลสัมฤทธิ์ ซึ่งเป็นการตรวจสอบว่าโฆษณาที่คุณเผยแพร่ผ่านการยิงแอดไลน์ (LINE ads platform) ประสบความสำเร็จแค่ไหนได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจหรือไม่
1.วัดผลโฆษณาจากการดูรายงาน
การสร้าง report หรือ dashboard ทาง LAP จะสร้างรายงานเกี่ยวกับโฆษณาของคุณ ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบผลลัพธ์หลังจากที่คุณลงโฆษณาใน LINE ads platform ซึ่งคุณสามารถเลือกรับไฟล์เอกสารเกี่ยวกับรายงานโฆษณาของคุณในรูปแบบ .CSV หรือ Excel ได้เลย
โดยคุณสามารถเข้าไปสร้างรายงานตามขั้นตอนต่อไปนี้
2.วัดผลโฆษณาจาก LINE Tag
การใช้ LINE tag เจ้าของร้านค้าธุรกิจจำเป็นต้องติดตั้งหรือฝัง LINE tag ไว้ในหน้าที่คุณต้องการวัดผลโฆษณาของคุณ ซึ่งเจ้า LINE tag ก็จะมีการเขียนโค้ดต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการวัดผลโฆษณาของคุณ
ซึ่งคุณสามารถติดตั้ง LINE Tag ด้วยขั้นตอนดังนี้
1.Campaign Objectives
LAP มีการกำหนดวัตถุประสงค์ของแคมเปญ เพื่อให้การยิงแอดไลน์มีประสิทธิภาพและตรงตามกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ซึ่งวัตถุประสงค์ของแคมเปญยิงแอดไลน์ มีดังนี้
2.Cost Per Friend
ระหว่างการรับชมโฆษณาผ่าน LINE จะมีปุ่มสำหรับเพิ่มเพื่อนให้ผู้ชมที่สนใจในโฆษณาสินค้า หรือ แอปพลิเคชัน สามารถเชื่อมต่อกับเจ้าของธุรกิจได้ทันที โดยไม่ต้องออกจากการรับชมโฆษณา เป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้ชมติดต่อกับบัญชีทางการของบริษัทได้อย่างราบรื่น
3.Target Lookalike Audience
LINE ads platform มีฟังก์ชันกำหนดกลุ่มลูกค้าที่ใกล้เคียงกับที่ทางบริษัทมีอยู่ หรือที่เรียกว่า Lookalike Audience เพื่อขยายฐานลูกค้าที่มีความชอบหรือความสนใจใกล้เคียงกันกับลูกค้ากลุ่มเดิมของบริษัท ซึ่งช่วยเพิ่มยอดขายให้กับบริษัทของคุณ
4.Precise Targeting
การกำหนดกลุ่มเป้าหมายอย่างแม่นยำ ทำให้คุณเลือกกลุ่มเป้าหมายที่จะแสดงโฆษณาอย่างเจาะจงได้ ไม่ว่าจะเป็นเลือกเฉพาะเพศที่สนใจในสินค้าของคุณ หรือ การเลือกพิกัดในจังหวัดต่างๆ เพื่อแสดงโฆษณาในเฉพาะจังหวัด
LINE ads platform หรือ การยิงแอดไลน์ ใช้ระบบการประมูลและความเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายในการแสดงผลโฆษณา โดยตำแหน่งโฆษณาที่ดีสามารถสังเกตเห็นได้ง่ายจะถูกแสดงโดยโฆษณาที่มีงบประมาณและความเกี่ยวข้องมากที่สุดการตั้งราคาเสนอและงบประมาณต่อวันขึ้นอยู่กับผู้ทำโฆษณาว่าอยากจะลงทุนแค่ไหน ซึ่งวิธีการเสนอราคามี 2 รูปแบบดังต่อไปนี้
เป็นการที่เจ้าของธุรกิจหรือร้านค้าที่ต้องการซื้อโฆษณาตั้งราคาเสนอด้วยตนเอง ถ้ามีงบประมาณอยู่หนึ่งก้อน จะจัดการงบประมาณต่อวันและราคาเสนอเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม ต้องบอกเลยว่าโดยทั่วไปแล้วการกำหนดราคาด้วยตัวเอง มีอยู่ 2 วิธี คือ อิงข้อมูลเก่า และ ตามคำแนะนำของระบบ
เป็นการกำหนดราคาโดย LAP เป็นคนตั้งราคาให้โดยอัตโนมัติ แต่เจ้าของธุรกิจที่ทำโฆษณากับ LAP ยังสามารถกำหนดเงื่อนไขหรือวงเงินสำหรับการโฆษณาได้ การตั้งราคาเสนอแบบอัตโนมัติมีขอบเขต 4 รูปแบบ ดังนี้
1.กำหนดราคานำเสนอแบบจำกัด
ผู้ทำโฆษณากับทาง LAP ต้องกำหนด Cost Per Action (CPA) หรือ การคิดค่าโฆษณาต่อครั้งเพื่อให้ LAP รับทราบ CPA สูงสุด โดยระบบจะเริ่มคำนวณจากราคาต่ำสุดและเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงที่กำหนดไว้
2.กำหนดลิมิตราคาต่อ Conversion
การตกลงปิดการขาย (Conversion) ส่งผลให้รูปแบบของโฆษณาต้องปรากฏในตำแหน่งที่ดี ในรูปแบบนี้แม้จะกำหนด CPA เอาไว้ แต่ระบบก็อาจจะเสนอเกินขอบเขต CPA เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของโฆษณาเป็นไปตามที่วางไว้
3.กำหนดเป้าหมายต่อ Conversion
เป็นการเสนอและกำหนดราคาเฉลี่ยของ Cost Per Action หรือ CPA ที่สูงหรือต่ำกว่าราคา CPA ที่กำหนดไว้ เมื่อจบแคมเปญลง ราคาเฉลี่ยของ CPA จะมีความใกล้เคียงกับราคา CPA ที่ผู้ทำโฆษณากับ LAP กำหนดเอาไว้
4.งบประมาณสูงสุดต่อวัน
เป็นการเสนอราคายึดจากงบประมาณสูงสุดต่อวัน โดยไม่มีการกำหนดหรือลิมิต CPA จะเน้นใช้งบประมาณให้ครบตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในแต่ละวันแทน
การโฆษณาด้วย LINE Official Account หรือ LINE OA มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการลงโฆษณาเพื่อการแสดงผลโฆษณาที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพด้วย LINE ads platform ซึ่งช่วยให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น
บัญชี LINE ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในเชิงธุรกิจ สำหรับบุคคลหรือองค์กรในการประกอบกิจการ ธุรกิจ ต่างๆ โดยการใช้ LINE Official Account จะแยกออกมาจาก LINE ส่วนตัว เพราะฉะนั้น LINE OA ก็เหมือนเป็นบัญชีแยกธุรกิจออกจากเรื่องส่วนตัว นอกจากนั้น LINE OA ยังสามารถในการสร้างเครือข่ายผู้ติดตามและยิงแอดไลน์ ผ่าน LINE ads platform ได้อีกด้วย
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที