ยิงแอด TikTok ปิดการขายให้ปัง เพียงไม่กี่ขั้นตอน
การยิงแอด TikTok ทางเลือกใหม่ของเหล่านักการตลาดออนไลน์ เพราะ TikTok เรียกได้ว่าเป็นแอปโซเชียลมีเดีย ที่มีลักษณะการนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบ Short Video ที่กำลังมาแรงในปัจจุบันนั่นเอง ด้วยรูปแบบคอนเทนต์ที่ไม่เหมือนกับแอปอื่น ๆ ทำให้หลายธุรกิจเริ่มมองเห็นช่องทางในการทำการตลาดจึงเกิดการยิงโฆษณา TikTok Ads มานั่นเอง
ในบทความนี้จะมาบอกเคล็ดลับและสอนยิงแอด TikTok ทำให้ทุกท่านสามารถเข้าใจการยิงโฆษณาในแอป TikTok ได้อย่างดียิ่งขึ้น โดยนอกจากนี้ การยิงแอดนั้นยังสามารถยิงแอด TikTok ผ่านมือถือ หรือผ่านคอมพิวเตอร์ได้ทั้งคู่ จะเป็นอย่างไรมาลองดูกันครับ
Tiktok Ads คืออะไร
TikTok Ads คือการยิงโฆษณาในแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งเป็นการทำ social media marketing ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน โดยการยิงแอด TikTok นั้นมีหลายรูปแบบให้เลือกเพื่อให้เหมาะกับธุรกิจของท่าน ไม่ว่าจะเป็นสำหรับ SMEs หรือ Official Brand นอกจากนี้ยังสามรถทำ CTA เพื่อนำไปสู่ TikTok Shop ที่เราสามารถขายสินค้าของเราได้ โดยที่ลูกค้าไม่ต้องกดไปที่อื่น
หากใครสงสัยว่า TikTok Ads มีลักษณะเป็นอย่างไร ให้เรานึกถึง คลิปโฆษณาแนวตั้ง เวลาเราเข้า App TikTok ครั้งแรก หรือ เมื่อไรไถ Feeds For you ไปเรื่อย ๆ จะเจอ TikTok Ads แทรกมา
การยิงแอด Tiktok มีแบบไหนบ้าง
ความหลากหลายในด้าน Ad Placement ของการยิงแอดTikTok นั้นนับว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจของเหล่านักการตลาด digital marketing เป็นอย่างมาก โดย TikTok ได้แบ่งการโฆษณาออกเป็น 2 รูปแบบ คือ TikTok Ads ที่เหมาะสำหรับแบรนด์ กับที่เหมาะสำหรับ SMEs นั่นเอง
โฆษณา TikTok Ads ที่เหมาะสำหรับแบรนด์
เป็นการโฆษณาโดยใช้ Official Account ของแบรนด์ในการยิงแอด ในการสร้าง Brand Awareness และ Engagement โดยการโฆษณานี้ จะมี Ad Placements ที่หลากหลาย เหมาะสำหรับแบรนด์ใหญ่ที่มีงบประมาณในการทำโฆษณา โดยรูปแบบการยิงแอด จะมีทั้งหมด 3 แบบดังนี้
-
Brand Takeover - เป็นโฆษณาที่เราจะสามารถมองเห็นเป็นอันดับแรก เมื่อเข้า TikTok โดยการแสดงผลจะเป็นแบบไฟล์ภาพนิ่ง 3 วินาที หรือ ภาพเคลื่อนไหว 3-5 วินาที โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ การแสดงผลแบบเต็มจอ และ สามารถ Lead Audience ไปยังจุดอื่น ๆ เช่น Hashtag Challenge หรือ Landing Page อื่นได้ เรียกว่าเป็น Ads ที่ช่วยเรียกยอด Reach ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
-
Branded Effect - เป็นการทำ Effect โดยใช้เทคโนโนโลยี AR เพื่อให้เหล่านักผลิตคอนเทนต์ได้นำไปใช้งาน และร่วมสนุก โดย Ads ประเภทนี้จะใช้ในแคมเปญต่าง ๆ หรือ Hashtag Challenge ของทาง Official Account ร่วมด้วยก็ได้ เรียกได้ว่าให้ความประสบการณ์ในด้าน Visual อย่างจัดเต็ม
-
Brand Hashtag Challenge - เป็นการโฆษณาให้คนมาสนใจ Hashtag แคมเปญของทางแบรนด์ ทำให้ Hashtag ไปอยู่ที่หน้า Discover นับว่าเป็นการยิงแอดที่ทำให้เกิด Engagement ได้เป็นอย่างมาก พร้อมทั้งยังสามารถเป็นจุดหมายของ CTA จาก Ads อื่น ๆ ได้อีกด้วย
โฆษณา Tiktok Ads ที่เหมาะสำหรับ SMEs
สำหรับทางฝั่ง SMEs TikTok ได้พัฒนาระบบการยิงแอดแบบใหม่ เพื่อซัพพอร์ตเหล่าเจ้าของกิจการแบบทุกประเภท ด้วยราคาที่จับต้องได้ จึงเกิดการโฆษณาแบบ In-Feeds Ads ขึ้นมา
In-Feeds Ads - เป็นระบบ Ads แบบ Bidding ซึ่งตัวโฆษณาจะไปอยู่ แทรกตาม ระหว่างคอนเทนต์วีดีโอ ของ TikTok เมื่อ Audience ไถ Feeds For You นั่นเอง โดยเราสามารถเเพิ่มปุ่ม CTA ต่าง ๆ ได้
ยิงแอดลงโฆษณาบน Tiktok ได้ทางไหนบ้าง
การยิงแอด TikTok นั้นสามารถทำได้ ทั้งผ่านช่องทางมือถือและคอมพิวเตอร์ เพียงแค่เรามี Official Account เราก็สามารถยิง Ads TikTok ได้แล้วอย่างง่ายดาย
ยิงแอด tiktok ผ่านมือถือ
การยิงแอด TikTok ผ่านมือถือ จะมีความเรียบง่ายกว่า เหมาะสำหรับ ยิงคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับช่องของตัวเอง เพื่อให้คนเห็นคลิปเยอะ ๆ หรือ CTA อย่างเข้าเว็บไซต์หรือเพิ่มเพื่อน เพื่อให้ช่องของเราเติบโต
ยิงแอด tiktok ผ่านคอมพิวเตอร์
การยิงแอด TikTok ผ่านคอมพิวเตอร์ เหมาะสำหรับการทำ TikTok Ads แบบ Advance เพราะสามารถตั้งค่าการยิงแอดได้มากกว่า อาศัยเครื่องมือต่าง ๆ มากกว่า ยิง TikTok Ads ผ่านมือถือ อย่าง TikTok Ads manager กลุ่มเป้าหมาย SalePage และ TikTok Pixel เป็นต้น เรียกได้ว่าเหมาะสำหรับ Official Account ที่ต้องการขายของ อยากยิงสินค้าเป็นต้น
วิธีการยิงแอดโฆษณา Tiktok สำหรับมือใหม่
1. สร้าง Account เพื่อใช้สำหรับ Tiktok for Business
เป็นการสร้าง Official Account เพื่อใช้ในการยิงแอดโดย หากเรามี Account TikTok อยู่แล้ว ก็สามารถสร้าง Account ส่วนนี้ได้ทันที โดยขั้นตอนการสร้าง Account TikTok for Business มีดังนี้
.
-
เข้าลิงค์ TikTok for Business (https://www.tiktok.com/business) แล้วกดสร้างเลยมุมขวาบน
-
กรอกข้อมูล การสมัครโดยเราสามารถเลือกได้จะใช้ มือถือหรืออีเมล์
-
กรอกข้อมูลธุรกิจสำหรับ Official Account ของเรา จากนั้นกดลงทะเบียน
-
เมื่อเข้ามาแล้วคุณจะอยู่ที่หน้าแดชบอร์ดหลัก ให้คุณกดตั้งค่าบัญชี แล้วกดส่วน การชำระเงิน จากนั้น คุณสามารถตั้งค่าการชำระเงิน ได้เลย
2. สร้างแคมเปญผ่านทาง Tiktok Ads Manager
มาถึงส่วนนี้เรามาเรียนรู้เรื่องหน้าหลัก TikTok Ads Manager กันก่อน เพื่อให้เราสามารถยิงแอด TikTok ได้อย่างเต็มที่ โดยส่วนประกอบของ Dashboard นั้น มีทั้งหมด 4 แถบส่วนสำคัญ Dashboard, Campaign, Library, Reporting โดยแต่ละแถบจะแสดงข้อมูลต่าง กันดังนี้
-
Dashboard แถบนี้จะแสดงข้อมูลภาพรวมจากการยิงแอด TikTok โดยจะบอกทั้งภาพรวม หรือข้อมูลของ Target Audience
-
Campaign บอกข้อมูลแคมเปญ รวมถึงเราสามารถสร้างแคมเปญโฆษณาได้จากแถบนี้ โดยเราสามารถกำหนดได้ทั้ง Campaign Objective, Ad Group, Ads ได้ทั้งหมด คล้ายกับใน Facebook Ads Manager เลย
-
Library แถบที่เอาไว้ให้เรากำหนดข้อมูลต่าง ๆ ในการยิงแอด
-
Report เป็นแถบที่เอาไว้ให้เราอ่าน รายงานของการยิงแอด เป็นส่วนที่ทำให้เราสามารถนำข้อมูลไปพัฒนา Ads ของเราให้ดียิ่งขึ้น
-
ของการยิงแอด เป็นส่วนที่ทำให้เราสามารถนำข้อมูลไปพัฒนา Ads ของเราให้ดียิ่งขึ้น
-
Simplified Mode หรือ โหมดย่อ เป็นโหมดที่เหมาะสำหรับมือใหม่ โดยระบบจะพาคุณตั้งการยิงแอด อย่างรวบรัด ใช้เวลาไม่นาน ในโหมดนี้คุณจะสามารถกำหนด งบประมาณ และอัปโหลดโฆษณาได้อย่างง่ายดาย
-
Custom Mode หรือ โหมดกำหนดเอง เป็นโหมดที่ทำให้คุณสามารถตั้งค่าได้อย่างละเอียด โดยคุณสามารถกำหนดได้ทุกอย่าง ใน Campaign ไม่ว่าจะเป็น Target Audience, Objective และอื่น ๆ เป็นต้น และนอกจากนี้อีกข้อดีของโหมดนี้คือ คุณสามารถทำ A/B Testing ได้ด้วย
3. เลือกวัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมายและการจัดวาง
ในส่วนนี้จะเป็นการกำหนดวัตถุประสงค์ของแคมเปญ หรือการยิงแอดของเรา โดยเราจะกำหนดได้ตั้งแต่ กลุ่มเป้าหมายไปจนถึง Ads Placement เลยทีเดียว โดยเราสามารถเริ่มกำหนดได้ตามนี้
-
Awareness (Reach) - คือการทำให้ Target Audience มองเห็น Ads ของเรามากที่สุด
-
Consideration - คือการทำให้ Content ที่เรายิงแอดไปเกิด Engagement อย่าง Traffic, App Installs, Video Views เป็นต้น
-
Conversion (Conversions) - คือการทำให้ Ads ของเราสามารถปิดการขาย ทำให้ลูกค้าอยากซื้อสินค้าเราแล้วซื้อทันทีนั่นเอง
ส่วน Setting ในส่วนนี้เราสามารถกำหนดชื่อ Campaign และเปิดการใช้งานระบบ A/B Testing ซึ่งเป็นการเทียบ 2 แอด เพื่อให้ทราบว่า แอดชิ้นไหนได้ผลตอบรับดีกว่ากัน
-
Ad Placement คือการที่เรากำหนดว่าจะให้ Ads ของเราแสดงในรูปแบบใด เช่น In-Feed Ads ของ TikTok , หรือใน App อื่น ๆ
-
Creative Type เปิดส่วนนี้เพื่อให้ระบบรวม Video และ Ads Text เพื่อประเมินประสิทธิของแอดของเรา จากนั้นปรับรูปแบบให้เราอัตโนมัติ
-
การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Target Audience) โดยในส่วนนี้เราสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ที่เราอยากให้เขาเห็นโฆษณาของเรา โดยเราสามารถกำหนดเอง หรือให้ระบบกำหนดให้ โดยในส่วนนี้การกำหนดกลุ่มเป้าหมายจะคล้ายกับของ Facebook เลย
4. กำหนดงบประมาณ
ในส่วนนี้จะเกี่ยวข้องการงบประมาณที่ใช้ในการยิงแอด โดยคุณสามารถกำหนด Budget การใช้จ่ายแบบเป็นรายวัน หรือแบบตลอดระยะเวลาการยิงแอด จากนั้นคุณสามารถ Schedule Ads ของคุณให้รันตามวันที่คุณกำหนด นอกจากนี้คุณยังสามารถปรับ Bidding & Optimization ได้อีกด้วย เพื่อให้การยิงแอด TikTok ของคุณคุ้มค่าและเห็นผลมากที่สุด
5. เริ่มสร้างโฆษณา (Create Ads)
มาถึงช่วงสุดท้ายของการตั้งค่ายิงแอด TikTok และเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดกันแล้ว นั่นคือการสร้างหรืออัพโหลดวีดีโอโฆษณาของคุณ โดยในส่วนนี้คุณสามารถใช้ Video Creator Kit ในการปรับแต่งสร้างสรรค์คอนเทนต์โฆษณาหรือจะใช้ Automated Creative Optimization ให้ระบบจัดการให้
โดยรูปแบบ Format ของการโฆษณาจะมี 2 Format หลักดังนี้
-
Single Image จะเป็นการแสดงภาพนิ่ง ในระยะเวลาที่กำหนด
-
Single Video เป็นการแสดง Video โดยระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับ Ads Placement ที่เราได้กำหนดไป
ข้อดี ข้อเสียของการยิงแอด Tiktok
หลังจากที่เรารู้วิธีการยิงแอด TikTok ที่ถูกต้องแล้ว เราจะมาแนะนำถึงข้อดีและข้อเสียของการยิงแอด TikTok เพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ในการตลาดของบริษัทของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น
ข้อดี ของการยิงแอด Tiktok
-
เป็นโอกาสที่จะทำ First Mover Adavantage เพราะเป็นแอปใหม่ที่กำลังมาแรง ถ้าคุณมาทำการตลาดใน TikTok คุณอาจจะนำหน้าคู่แข่งอื่นไปหนึ่งก้าว
-
หน้าตา Interface ใช้งานเรียบง่าย อาจจะเพราะเป็นแอปใหม่ หน้าตาเลยดูใหม่และไม่ซับซ้อนเท่า Platform อื่น
-
สามารถรองรับ Consumer Journey ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ ทำ Conversion ได้ โดยไม่ต้องออกจาก App ด้วย TikTok Shop นั่นเอง
-
สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้หลากหลายและแปลกใหม่ยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Brand Effect หรือ Brand Hashtag Challenge
-
เป็น Platform ที่ช่วยส่งเสริม Brand Awareness ได้อย่างดี เพราะตัวคอนเทนต์หลักที่นี่เป็น Short Video นอกจากนี้ยังมี Conversion Tracking ให้กับเราด้วยกรณี ปิดการขายใน TikTok
ข้อเสีย ของการยิงแอด Tiktok
-
เป็นแอปที่ยังใหม่ ยังมีอะไรที่ต้องพัฒนาอีกมากมาย
-
การตั้ง Target Audience ยังไม่ละเอียดเท่า Platform อื่น ๆ
-
ความยาวของวีดีโอ 60 วินาที และ ขนาดหน้าจอวีดีโอ มีความเฉพาะ เป็นแนวตั้ง ทำให้ไม่สามารถ Optimize มาจาก Platform อื่นอย่าง Facebook หรือ Youtube ได้ เพราะเป็นวีดีโอแนวนอน
-
ระบบด้าน Customer Support ยังทำได้ดีกว่านี้ ข้อมูลยังไม่ชัดเจนเท่าไร อาจจะเพราะว่ายังมีความใหม่อยู่
-
ตอนออกแบบวีดีโอโฆษณา จะต้องคำนึงถึง Safe Zone ที่ส่วนคอนเทนต์จะไม่โดนปุ่ม หรือ Feature ต่าง ๆ บดบัง
7 เคล็ดลับ ยิงแอด Tiktok ให้ปัง ปี 2565
ถึงช่วง เคล็ดลับที่จะช่วยให้การยิงแอด TikTok ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเรามีมาแนะนำคุณทั้งหมด 7 ข้อ ดังนี้ !
-
3 วินาที แรกคือสิ่งสำคัญ เป็นตัวตัดสินว่าคนจะดูคอนเทนต์เราต่อหรือไม่ เพราะฉะนั้น ทำ 3 วินาทีแรกให้น่าสนใจ บอกรายละเอียดครบและมี Impact พอให้เขาดูต่อ
-
ไม่ควรมีฉากเดิม ๆ ควร มีการสลับฉาก ไปมาเพื่อให้วีดีโอคอนเทนต์ของเราไม่นิ่ง
-
1 สัปดาห์ใน TikTok นั้นจะมีอะไรหลายอย่างเปลี่ยนแปลงมาก เราต้องเปลี่ยนคลิปโฆษณาของเราบ่อย ๆ เพื่อให้คลิปเราไม่รู้สึกเก่า
-
เช็ค Report บ่อย ๆ เพื่อปรับกลยุทธ์ การยิงแอด เพื่อให้เข้าใจ Consumer Insight มากที่สุด
-
การทำคลิปโฆษณาใน TikTok ไม่ควรขายของแบบตรง ๆ ควรมีสตอรี่เรื่องราวที่น่าสนใจและมี Impact
-
ควรสังเกตค่า CTR เป็นค่าที่บ่งชี้ความน่าสนใจของโฆษณาของเรา ถ้ามีค่า CTR สูงนั่นหมายถึงโฆษณาของเราน่าสนใจ นั่นเอง
-
ควรใช้ TikTok Pixel เชื่อมกับ SalePage เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลของผู้บริโภค
คำถามที่พบบ่อย
มาถึงคำถามที่พบบ่อย ที่ใครหลายคนน่าจะสงสัยเกี่ยวกับเรื่องราคา TikTok Ads ว่าคิดอย่างไร
ราคา TikTok Ads คิดอย่างไร แพงไหม
ในส่วนการยิงแอด TikTok จะขึ้นอยู่กับรูปแบบการยิงแอดของเราว่าเป็นแบบ Lifetime Budget หรือ Daily Budget โดยมีขั้นต่ำดดังนี้
-
Lifetime Budget ขั้นต่ำที่ 6000 บาท
-
Daily Budget ขั้นต่ำที่ 200 บาท/วัน
ซึ่งจากราคาที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่าราคาไม่แพงอย่างที่เห็น แต่สิ่งที่ได้นั้นเรียกได้ว่าเห็นผลจนน่าลองเป็นอย่างมาก
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที