ผู้เขียน :

อัพเดท: . น. บทความนี้มีผู้ชม: ครั้ง


ยิงแอด TikTok ปิดการขายให้ปัง เพียงไม่กี่ขั้นตอน

การยิงแอด TikTok ทางเลือกใหม่ของเหล่านักการตลาดออนไลน์ เพราะ TikTok เรียกได้ว่าเป็นแอปโซเชียลมีเดีย ที่มีลักษณะการนำเสนอคอนเทนต์ในรูปแบบ Short Video ที่กำลังมาแรงในปัจจุบันนั่นเอง ด้วยรูปแบบคอนเทนต์ที่ไม่เหมือนกับแอปอื่น ๆ ทำให้หลายธุรกิจเริ่มมองเห็นช่องทางในการทำการตลาดจึงเกิดการยิงโฆษณา TikTok Ads มานั่นเอง
 

ในบทความนี้จะมาบอกเคล็ดลับและสอนยิงแอด TikTok ทำให้ทุกท่านสามารถเข้าใจการยิงโฆษณาในแอป TikTok ได้อย่างดียิ่งขึ้น โดยนอกจากนี้ การยิงแอดนั้นยังสามารถยิงแอด TikTok ผ่านมือถือ หรือผ่านคอมพิวเตอร์ได้ทั้งคู่ จะเป็นอย่างไรมาลองดูกันครับ

 

ยิงแอด TikTok อย่างไรให้ปัง

 


Tiktok Ads คืออะไร

TikTok Ads คือการยิงโฆษณาในแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งเป็นการทำ social media marketing  ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน โดยการยิงแอด TikTok นั้นมีหลายรูปแบบให้เลือกเพื่อให้เหมาะกับธุรกิจของท่าน ไม่ว่าจะเป็นสำหรับ SMEs หรือ Official Brand นอกจากนี้ยังสามรถทำ CTA เพื่อนำไปสู่ TikTok Shop ที่เราสามารถขายสินค้าของเราได้ โดยที่ลูกค้าไม่ต้องกดไปที่อื่น 
 

หากใครสงสัยว่า TikTok Ads มีลักษณะเป็นอย่างไร ให้เรานึกถึง คลิปโฆษณาแนวตั้ง เวลาเราเข้า App TikTok ครั้งแรก หรือ เมื่อไรไถ Feeds For you ไปเรื่อย ๆ จะเจอ TikTok Ads แทรกมา


การยิงแอด Tiktok มีแบบไหนบ้าง

ความหลากหลายในด้าน Ad Placement ของการยิงแอดTikTok นั้นนับว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจของเหล่านักการตลาด digital marketing เป็นอย่างมาก โดย TikTok ได้แบ่งการโฆษณาออกเป็น 2 รูปแบบ คือ TikTok Ads ที่เหมาะสำหรับแบรนด์ กับที่เหมาะสำหรับ SMEs นั่นเอง 

โฆษณา TikTok Ads ที่เหมาะสำหรับแบรนด์

เป็นการโฆษณาโดยใช้ Official Account ของแบรนด์ในการยิงแอด ในการสร้าง Brand Awareness และ Engagement โดยการโฆษณานี้ จะมี Ad Placements ที่หลากหลาย เหมาะสำหรับแบรนด์ใหญ่ที่มีงบประมาณในการทำโฆษณา โดยรูปแบบการยิงแอด จะมีทั้งหมด 3 แบบดังนี้

โฆษณา Tiktok Ads ที่เหมาะสำหรับ SMEs

สำหรับทางฝั่ง SMEs TikTok ได้พัฒนาระบบการยิงแอดแบบใหม่ เพื่อซัพพอร์ตเหล่าเจ้าของกิจการแบบทุกประเภท ด้วยราคาที่จับต้องได้ จึงเกิดการโฆษณาแบบ In-Feeds Ads ขึ้นมา 

In-Feeds Ads - เป็นระบบ Ads แบบ Bidding ซึ่งตัวโฆษณาจะไปอยู่ แทรกตาม ระหว่างคอนเทนต์วีดีโอ ของ TikTok เมื่อ Audience ไถ Feeds For You นั่นเอง โดยเราสามารถเเพิ่มปุ่ม CTA ต่าง ๆ ได้

ยิงแอดลงโฆษณาบน Tiktok ได้ทางไหนบ้าง

การยิงแอด TikTok นั้นสามารถทำได้ ทั้งผ่านช่องทางมือถือและคอมพิวเตอร์ เพียงแค่เรามี Official Account เราก็สามารถยิง Ads TikTok ได้แล้วอย่างง่ายดาย

ยิงแอด tiktok ผ่านมือถือ

การยิงแอด TikTok ผ่านมือถือ จะมีความเรียบง่ายกว่า เหมาะสำหรับ ยิงคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับช่องของตัวเอง  เพื่อให้คนเห็นคลิปเยอะ ๆ หรือ CTA อย่างเข้าเว็บไซต์หรือเพิ่มเพื่อน เพื่อให้ช่องของเราเติบโต 

ยิงแอด tiktok ผ่านคอมพิวเตอร์ 

การยิงแอด TikTok ผ่านคอมพิวเตอร์ เหมาะสำหรับการทำ TikTok Ads แบบ Advance เพราะสามารถตั้งค่าการยิงแอดได้มากกว่า อาศัยเครื่องมือต่าง ๆ มากกว่า ยิง TikTok Ads ผ่านมือถือ อย่าง TikTok Ads manager กลุ่มเป้าหมาย SalePage และ TikTok Pixel เป็นต้น เรียกได้ว่าเหมาะสำหรับ Official Account ที่ต้องการขายของ อยากยิงสินค้าเป็นต้น


วิธีการยิงแอดโฆษณา Tiktok สำหรับมือใหม่ 

1. สร้าง Account เพื่อใช้สำหรับ Tiktok for Business

เป็นการสร้าง Official Account เพื่อใช้ในการยิงแอดโดย หากเรามี Account TikTok อยู่แล้ว ก็สามารถสร้าง Account ส่วนนี้ได้ทันที โดยขั้นตอนการสร้าง Account TikTok for Business มีดังนี้
 

 สร้าง Account ยิงแอด TikTok
.
  • เข้าลิงค์ TikTok for Business (https://www.tiktok.com/business) แล้วกดสร้างเลยมุมขวาบน
  • กรอกข้อมูล การสมัครโดยเราสามารถเลือกได้จะใช้ มือถือหรืออีเมล์

 

กรอกข้อมูลธุรกิจสำหรับ TikTok Ads

ตั้งค่าการชำระเงินในการยิงแอด TikTok

2. สร้างแคมเปญผ่านทาง Tiktok Ads Manager

หน้าแดชบอร์ดของ TikTok Ads Manager

มาถึงส่วนนี้เรามาเรียนรู้เรื่องหน้าหลัก TikTok Ads Manager กันก่อน เพื่อให้เราสามารถยิงแอด TikTok ได้อย่างเต็มที่ โดยส่วนประกอบของ Dashboard นั้น มีทั้งหมด 4 แถบส่วนสำคัญ Dashboard, Campaign, Library, Reporting  โดยแต่ละแถบจะแสดงข้อมูลต่าง กันดังนี้ 

การสร้างแคมเปญ สำหรับ TikTok Ads Manager

3. เลือกวัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมายและการจัดวาง

ในส่วนนี้จะเป็นการกำหนดวัตถุประสงค์ของแคมเปญ หรือการยิงแอดของเรา โดยเราจะกำหนดได้ตั้งแต่ กลุ่มเป้าหมายไปจนถึง Ads Placement เลยทีเดียว โดยเราสามารถเริ่มกำหนดได้ตามนี้

การกำหนด Campaign Objective สำหรับยิงแอด TikTok

ส่วน Setting ในส่วนนี้เราสามารถกำหนดชื่อ Campaign และเปิดการใช้งานระบบ A/B Testing ซึ่งเป็นการเทียบ 2 แอด เพื่อให้ทราบว่า แอดชิ้นไหนได้ผลตอบรับดีกว่ากัน

ตั้งค่า Campaign ต่าง ๆ รวมถึงเปิด AB Testing

 

การตั้งค่า Placement ของ Ads

ประเมินประสิทธิภาพของการยิงแอด TikTok

 

 กำหนด Target Audience สำหรับการยิงแอด TikTok

 

4. กำหนดงบประมาณ

การตั้งค่า Budget ต่าง ๆ ในการยิงแอด TikTok

ในส่วนนี้จะเกี่ยวข้องการงบประมาณที่ใช้ในการยิงแอด โดยคุณสามารถกำหนด Budget การใช้จ่ายแบบเป็นรายวัน หรือแบบตลอดระยะเวลาการยิงแอด จากนั้นคุณสามารถ Schedule Ads ของคุณให้รันตามวันที่คุณกำหนด นอกจากนี้คุณยังสามารถปรับ Bidding & Optimization ได้อีกด้วย เพื่อให้การยิงแอด TikTok ของคุณคุ้มค่าและเห็นผลมากที่สุด

5. เริ่มสร้างโฆษณา (Create Ads)

เริ่มสร้างโฆษณา (Create Ads)

มาถึงช่วงสุดท้ายของการตั้งค่ายิงแอด TikTok และเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดกันแล้ว นั่นคือการสร้างหรืออัพโหลดวีดีโอโฆษณาของคุณ โดยในส่วนนี้คุณสามารถใช้ Video Creator Kit ในการปรับแต่งสร้างสรรค์คอนเทนต์โฆษณาหรือจะใช้ Automated Creative Optimization ให้ระบบจัดการให้

โดยรูปแบบ Format ของการโฆษณาจะมี 2 Format หลักดังนี้


ข้อดี ข้อเสียของการยิงแอด Tiktok

หลังจากที่เรารู้วิธีการยิงแอด TikTok ที่ถูกต้องแล้ว เราจะมาแนะนำถึงข้อดีและข้อเสียของการยิงแอด TikTok เพื่อให้ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ในการตลาดของบริษัทของคุณได้ง่ายยิ่งขึ้น

ข้อดี ของการยิงแอด Tiktok

  1. เป็นโอกาสที่จะทำ First Mover Adavantage เพราะเป็นแอปใหม่ที่กำลังมาแรง ถ้าคุณมาทำการตลาดใน TikTok คุณอาจจะนำหน้าคู่แข่งอื่นไปหนึ่งก้าว
  2. หน้าตา Interface ใช้งานเรียบง่าย อาจจะเพราะเป็นแอปใหม่ หน้าตาเลยดูใหม่และไม่ซับซ้อนเท่า Platform อื่น
  3. สามารถรองรับ Consumer Journey ได้ตั้งแต่ต้นจนจบ ทำ Conversion ได้ โดยไม่ต้องออกจาก App ด้วย TikTok Shop นั่นเอง
  4. สามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ได้หลากหลายและแปลกใหม่ยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Brand Effect หรือ Brand Hashtag Challenge
  5. เป็น Platform ที่ช่วยส่งเสริม Brand Awareness ได้อย่างดี เพราะตัวคอนเทนต์หลักที่นี่เป็น Short Video นอกจากนี้ยังมี Conversion Tracking ให้กับเราด้วยกรณี ปิดการขายใน TikTok

ข้อเสีย ของการยิงแอด Tiktok

  1. เป็นแอปที่ยังใหม่ ยังมีอะไรที่ต้องพัฒนาอีกมากมาย
  2. การตั้ง Target Audience ยังไม่ละเอียดเท่า Platform อื่น ๆ 
  3. ความยาวของวีดีโอ 60 วินาที และ ขนาดหน้าจอวีดีโอ มีความเฉพาะ เป็นแนวตั้ง ทำให้ไม่สามารถ Optimize มาจาก Platform อื่นอย่าง Facebook หรือ Youtube ได้ เพราะเป็นวีดีโอแนวนอน
  4. ระบบด้าน Customer Support ยังทำได้ดีกว่านี้ ข้อมูลยังไม่ชัดเจนเท่าไร อาจจะเพราะว่ายังมีความใหม่อยู่
  5. ตอนออกแบบวีดีโอโฆษณา จะต้องคำนึงถึง Safe Zone ที่ส่วนคอนเทนต์จะไม่โดนปุ่ม หรือ Feature ต่าง ๆ บดบัง

7 เคล็ดลับ ยิงแอด Tiktok ให้ปัง ปี 2565

เคล็ดลับยิงแอด TikTok ให้ปัง

ถึงช่วง เคล็ดลับที่จะช่วยให้การยิงแอด TikTok ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเรามีมาแนะนำคุณทั้งหมด 7 ข้อ ดังนี้ !

  1. 3 วินาที แรกคือสิ่งสำคัญ เป็นตัวตัดสินว่าคนจะดูคอนเทนต์เราต่อหรือไม่ เพราะฉะนั้น ทำ 3 วินาทีแรกให้น่าสนใจ บอกรายละเอียดครบและมี Impact พอให้เขาดูต่อ
  2. ไม่ควรมีฉากเดิม ๆ ควร มีการสลับฉาก ไปมาเพื่อให้วีดีโอคอนเทนต์ของเราไม่นิ่ง
  3. 1 สัปดาห์ใน TikTok นั้นจะมีอะไรหลายอย่างเปลี่ยนแปลงมาก เราต้องเปลี่ยนคลิปโฆษณาของเราบ่อย ๆ เพื่อให้คลิปเราไม่รู้สึกเก่า
  4. เช็ค Report บ่อย ๆ เพื่อปรับกลยุทธ์ การยิงแอด เพื่อให้เข้าใจ Consumer Insight มากที่สุด
  5. การทำคลิปโฆษณาใน TikTok ไม่ควรขายของแบบตรง ๆ ควรมีสตอรี่เรื่องราวที่น่าสนใจและมี Impact
  6. ควรสังเกตค่า CTR เป็นค่าที่บ่งชี้ความน่าสนใจของโฆษณาของเรา ถ้ามีค่า CTR สูงนั่นหมายถึงโฆษณาของเราน่าสนใจ นั่นเอง
  7. ควรใช้ TikTok Pixel เชื่อมกับ SalePage เพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลของผู้บริโภค

คำถามที่พบบ่อย

มาถึงคำถามที่พบบ่อย ที่ใครหลายคนน่าจะสงสัยเกี่ยวกับเรื่องราคา TikTok Ads ว่าคิดอย่างไร 

ราคา TikTok Ads คิดอย่างไร แพงไหม 

ในส่วนการยิงแอด TikTok จะขึ้นอยู่กับรูปแบบการยิงแอดของเราว่าเป็นแบบ Lifetime Budget หรือ Daily Budget โดยมีขั้นต่ำดดังนี้
 

ซึ่งจากราคาที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นว่าราคาไม่แพงอย่างที่เห็น แต่สิ่งที่ได้นั้นเรียกได้ว่าเห็นผลจนน่าลองเป็นอย่างมาก


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที