ผู้เขียน :

อัพเดท: . น. บทความนี้มีผู้ชม: ครั้ง


สอนยิงแอด Facebook โปรโมทเพจเฟซบุ๊ก อัปเดตล่าสุด 2022

ด้วยจากยุคสมัยในปัจจุบันที่ผู้คนใช้เวลาชีวิตในโลกออนไลน์ค่อนข้างมาก ในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพบปะพูดคุย รับชมสื่อบันเทิง ติดตามข่าวสารต่าง ๆ หรือแม้แต่การช้อปปิ้งออนไลน์
 

และอีกหนึ่งสื่อโซเชียลที่มีคนนิยมเป็นอันดับต้น ๆ ก็คือ Facebook ด้วยเพราะการมีฟังก์ชันที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์สด ลงวิดีโอหรือรูปภาพ กลุ่มเพื่อพูดคุย โหมดขายของ และอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งยังมีวิธีการใช้งานที่เข้าใจง่าย สามารถเข้าถึงได้ในคนทุกเพศทุกวัย
 

และอีกหนึ่งฟังก์ชันบน Facebook ที่จะลืมไปไม่ได้เลยคือ โหมด Fan Page หรือ ‘เพจ’ นั่นเอง แต่ละคนก็สร้างเพจขึ้นมาเพื่อใช้ในจุดประสงค์ที่ต่างกันออกไป เช่น สร้างเพจเพื่อเป็นบุคคลสาธารณะ สร้างเพจเพื่อส่งต่อข้อมูลข่าวสาร สร้างเพจเพื่อการทำธุรกิจค้าขายต่าง ๆ 
 

ซึ่งการที่เพจของเราจะสามารถส่งต่อข้อมูลไปได้ในวงกว้างนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องมีผู้ติดตามที่มากด้วยเช่นกัน หลาย ๆ คนเลยใช้วิธีโปรโมทเพจในรูปแบบต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเชิญเพื่อน การตั้งชื่อเพจ การจัดแคมเปญ การปรับURL การเข้าร่วมกลุ่ม การสร้างContent การติดแฮชแท็ก การไลฟ์สด การสร้างคอนเนคชัน และการโปรโมทผ่านสื่อโซเชียลอื่น เพื่อที่จะสามารถให้ผู้คนเข้าถึงเพจของตนเองได้มากยิ่งขึ้น
 

แต่ถ้าใครที่ทำมาหลายวิธีแล้ว แต่ก็ยังได้ผลลัพธ์ไม่ตรงตามที่คาดหวังไว้ ก็ยังมีอีกหนึ่งวิธีโปรโมทเพจ ที่แม้ว่าจะต้องแลกมาด้วยเงิน แต่ก็เห็นผลได้ทันตา คือการยิงแอด Facebook (ยิงแอดเฟซบุ๊ก) หรือที่บางคนเรียกสั้นๆว่า การยิงแอด ซึ่งวิธีการนี้คือการยิงแอดโฆษณานั่นเอง
 

สอนยิงแอด Facebook โปรโมทเพจเฟซบุ๊ก อัปเดตล่าสุด 2022

ยิงแอดคืออะไร 

การยิงแอดคืออะไร? การยิงแอดก็คือการทำโฆษณาอย่างหนึ่ง โดยโปรโมทผ่านทางช่องทางหรือสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการ ด้วยการแข่งขันทางการค้าที่ค่อนข้างสูงในโลกออนไลน์ การยิงแอดจึงค่อนข้างจำเป็นที่เดียวสำหรับการแข่งขันที่ดุเดือดนี้ ที่จะสามารถช่วยได้ทั้งยอดการเข้าถึง และส่งผลไปถึงการเพิ่มยอดขายอีกด้วย


ยิงแอด (Advertising)

การยิงแอด (Advertising) คือ การซื้อโฆษณา หรือยิงแอดโฆษณา เพื่อโปรโมทไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ซึ่งก็นับเป็นวิธีการโฆษณาที่นิยมมากที่สุดในยุคสมัยปัจจุบันนี้ ที่ผู้คนค่อนข้างใช้เวลาส่วนใหญ่บนโลกออนไลน์ 


การยิงแอดนั้นก็นับเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของ Digital Marketing ที่จะช่วยในการโปรโมทสินค้า และเพิ่มยอดขายของสินค้านั้น ๆ ซึ่งการยิงแอดนี้สามารถทำได้หลากหลายช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook , Instagram , Twitter , Tiktok , Google , Youtube และช่องทางอื่น ๆ 


ยิงแอดเฟซบุ๊ก (Facebook Advertising)

การยิงแอด Facebook (Facebook Advertising) คือ การซื้อโฆษณาลงบนแพลตฟอร์มออนไลน์ Facebook การยิงแอดเฟซบุ๊กนอกจากจะช่วยเพิ่มยอดขายแล้ว ยังเป็นอีกทางในการช่วยโปรโมทเพจอีกด้วย


โดยวิธีการที่จะยิงแอด Facebook เราจำเป็นจะต้องใช้งานผ่าน Ads Manager ซึ่งเป็นเครื่องมือในการยิงแอดที่สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดที่สุด แต่ข้อเสียก็คือ วิธีการนี้จะต้องทำผ่านคอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ตเท่านั้น บางคนที่สามารถใช้ได้แค่มือถือจึงไม่สามารถใช้วิธีการนี้ได้


ซึ่งขั้นตอนการยิงแอดบน Facebook จะมีการแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอนใหญ่ ๆ คือ Campaign , Ad Set และ Facebook Ads และการยิงแอด Facebook นั้นยังสามารถกำหนด Budget หรืองบประมาณได้อีกด้วย


วิธียิงแอด ลงโฆษณา Facebook อัปเดตปี 2022


ด้วยในยุคปัจจุบัน เทคโนโลยีได้พัฒนาไปมาก ร้านค้าหลากหลายก็มีมากบนโลกออนไลน์ จึงเกิดเป็นการแข่งขันทางการค้าที่ดุเดือด เพื่อเพิ่มการมองเห็น (Reach) และเพิ่มยอดขายให้แก่เพจของตัวเอง การยิงแอด Facebook เพื่อโปรโมทเพจ หรือยิงแอดโฆษณาสินค้าจึงจำเป็นอย่างมาก โดยการที่จะสามารถยิงโฆษณา Facebook ได้นั้น

เราจำเป็นจะต้องมีบัญชียิงโฆษณา (Facebook Ads Manager) ซะก่อน ซึ่งจะสามารถทำได้บนคอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ตเท่านั้น
ซึ่งการยิงแอดเฟซบุ๊กจะแบ่งขั้นตอนการยิงแอดเป็น 3 ขั้นตอนใหญ่ ๆ ด้วยกัน คือ การสร้าง Campaigns Ads , AD Set และ Facebook Ads ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาสอนยิงแอด Facebook แบบเบื้องต้นกัน

สร้าง Campaigns Ads


1.Campaigns คือ ? 

การสร้าง Campaigns ก็เปรียบเสมือนกับการสร้างฐานของโฆษณา เพื่อเป็นแกนหลักในการกำหนดจุดประสงค์ของโฆษณาชิ้นนี้ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วการที่เราจะทำโฆษณาใด ๆ ก็ควรจะต้องเริ่มต้นด้วย Campaigns เสมอ


2.กด Campaigns + Create เพื่อเริ่มการสร้างโฆษณา
 

กด Campaigns + Create


3.Create New Campaign และเลือก Objective หรือจุดประสงค์ของโฆษณา โดยระบบของ Facebook จะใช้จุดประสงค์นี้ในการค้นหาและเลือกเป้าหมายของโฆษณาอัตโนมัติ ซึ่ง Objective ที่มีให้เลือกจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่

  • Awareness เป็นการยิงแอดโดยเน้นไปที่การทำให้เป็นที่รู้จัก
  • Consideration เป็นการยิงแอดโดยเน้นไปที่การเชื่อมต่อกับลูกค้า เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมาย
  • Conversion เป็นการยิงแอดโดยเน้นไปที่การสร้างยอดขาย

เมื่อได้ทำการเลือก Objective ที่ต้องการเสร็จเรียบร้อย ก็ทำการตั้งชื่อ Campaigns จากนั้นจึงกด Continue เพื่อไปสู่ขั้นตอนถัดไป

 

Create New Campaign และเลือก Objective


4.Campaign details คือหน้าที่จะมีการบอกรายละเอียดของ Campaigns และการตั้งค่าเพิ่มเติม เช่น การทดสอบ A/B test , การใส่ Budget หรืองบประมาณที่จะใช้กับการซื้อโฆษณา ซึ่งตัว Budget จะแบ่งเป็น 2 แบบ คือ

 Campaign details

AD Set 

 

AD Set หรือ ชุดโฆษณา เป็นขั้นตอนที่ 2 ของ Campaign Structure อยู่ภายใต้ชั้น Campaigns และจะมีการตั้งค่าต่าง ๆ ที่เราจะต้องตั้งให้กับโฆษณา Facebook ของเรา ซึ่งในขั้นตอนนี้เราจะต้องทำการเลือกกลุ่มเป้าหมาย และถ้าหากเราเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ดี ก็จะส่งผลต่อยอดขายในอนาคต

 

1.AD Set Name และ Budget & Schedule : ตั้งชื่อและกำหนดวันเวลาที่เราจะทำการยิงแอด


 

 AD Set Name และ Budget & Schedule

 

2.Audience : การกำหนดหรือตั้งค่าเงื่อนไขของกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการให้โฆษณาส่งไปถึง ซึ่งถือว่าเป็นส่วนที่มีความสำคัญที่สุดในการยิงแอด Facebook ซึ่งในขั้นตอน Audience นี้จะมีหัวข้อให้ตั้งค่าอยู่ 3 หัวข้อ ดังนี้

Audience


Tips : และตัวแปรสำคัญที่จะกำหนดว่าโฆษณาของเราจะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหนก็คือ 


3.Detailed Targeting : เป็นการกำหนดเป้าหมายอย่างละเอียด โดยเลือกจากข้อมูลประชากร ความสนใจ และพฤติกรรมต่าง ๆ 

Detailed Targeting

 

4.หมาย เพราะขนาดของ Audience นั้นจะขึ้นอยู่กับการกำหนดเป้าหมายของเรานั่นเอง โดยจะมีสีที่แจ้งขึ้นมาดังต่อไปนี้


5.Placement : การเลือกตำแหน่งที่ต้องการให้โฆษณาไปแสดงบนแพลตฟอร์มนั้น ๆ แต่เราก็สามารถใช้ Audience Network เพื่อขยายขอบเขตของ Campaigns ให้ผู้คนสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น โดย Audience Network จะนำโฆษณาไปแสดงอยู่ตามเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่ Facebook มีการติดตั้งโค๊ดสำหรับลงโฆษณา เช่น Facebook , Instagram และ Messenger

Placement

 

Facebook Ads 


1.Ad name : การตั้งชื่อโฆษณา
 

Ad name

 

2.Identity : เลือกเพจที่เราต้องการลงโฆษณา
 

Identity

 

3.Ad Setup : เลือกโพสที่ต้องการใช้ในการโฆษณา โดยจะแสดงโพสของเพจที่ได้ทำการเลือกเอาไว้ก่อนหน้า

Ad Setup

 

4.Tracking : การติด Facebook Pixel เพื่อใช้ในการติดตามพฤติกรรมของลูกค้าที่เข้ามาชมเว็บไซต์จากโฆษณาที่เรามีการส่งไป

 

Tracking


Tip : หากเรามีเป้าหมายในการยิงแอด Facebook เราจะสามารถประเมินได้ว่าผลลัพธ์ในการทำโฆษณานั้นตรงตามแผนที่เราวางไว้หรือไม่ มีอะไรที่เราจะต้องปรับจูนเพิ่มเติมเพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น รวมทั้งวิเคราะห์ว่าผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นสามารถเป็น Practices ให้เรานำไปใช้ต่อได้อย่างไรในอนาคต ซึ่งหากใครต้องการเรียนรู้ในการยิงแอด Facebook อย่างละเอียดเพิ่มเติมนั้น เรื่องนี้จะมีสอนไว้ในคอร์ส Facebook Marketing for Conversion ที่ทำกับ Content Shifu ด้วย


การลงโฆษณา Facebook แบบ Ads กับ Boost Post 

การลงโฆษณา Facebook แบบ Ads

การลงโฆษณา Facebook ด้วยการยิงแอดนั้น เป็นการสร้างโฆษณาขึ้นมาใหม่ หรือจะเลือกจากโพสที่เรามีบนหน้าเพจก็ได้เช่นกัน โดยการยิงแอด Facebook จำเป็นจะต้องใช้งานผ่าน Facebook Adverts Manager (ตัวจัดการโฆษณา) ซึ่งจะสามารถใช้งานได้เฉพาะบนคอมพิวเตอร์ หรือแท็บเล็ตเท่านั้น


โดยการลงโฆษณาด้วยการยิงแอด Facebook นั้นจะสามารถกำหนดเป้าหมายได้อย่างละเอียดและตรงจุด ทั้งยังสามารถออกแบบรูปแบบโฆษณาได้มากมาย อีกทั้งยังสามารถกำหนดตำแหน่งที่ต้องการแสดงโฆษณาได้อีกด้วย แม้จะมีการตั้งค่าที่ค่อนข้างยุ่งยาก แต่ก็ให้ผลลัพธ์ที่ดีด้วยเช่นกัน


การลงโฆษณา Facebook แบบ Boost Post

การลงโฆษณา Facebook ด้วยการ Boost Post นั้น เป็นการเพิ่มอัตราการมองเห็นของโพสที่เราได้เลือกบนหน้าเพจของเรา โดยสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายได้ตามตัวเลือกที่ Facebook มีให้มา เช่น เพศของเป้าหมาย ช่วงอายุของเป้าหมาย ความสนใจของเป้าหมาย และตำแหน่งที่อยู่ของเป้าหมาย


โดยโพสที่เราได้เลือกไว้จะปรากฎบน News Feed ของกลุ่มเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ เมื่อโพสนั้น ๆ บนหน้าเพจของเรามีอัตราการมองเห็นที่มากขึ้น ก็จะส่งผลให้ยอดขายสินค้าของเรามีมากขึ้นตามมาด้วยเช่นกัน อีกทั้งการโฆษณาด้วยการ Boost Post ยังสามารถทำได้ง่าย มีการตั้งค่าที่ไม่ยุ่งยาก


นอกจากนี้แล้วยังมี Facebook Business Suite ที่จะทำให้การจัดการงานโฆษณาได้สะดวกขึ้น ซึ่งจะสามารถใช้งานควบคู่ระหว่าง Facebook และ Instagram ในการสร้าง กำหนดเวลา และจัดการโพสต่าง ๆ เพื่อทำให้การทำธุรกิจออนไลน์นั้นสะดวกและดีมากยิ่งขึ้น


สรุปเนื้อหา การยิงแอด Facebook 

ด้วยการแข่งขันที่สูงทางการตลาดในปัจจุบัน และไม่มีใครปฏิเสธได้เลยว่าการยิงแอด Facebook (ยิงแอดเฟซบุ๊ก) นั้นไม่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการยิงแอดโฆษณา Facebook ด้วยจุดประสงค์เพื่อการค้าขาย หรือเพื่อโปรโมทเพจก็ตาม 


จึงเกิดบล็อกแนะนำวิธียิงแอดเฟซบุ๊ก หรือวิธีลงโฆษณา Facebook ฟรีกันมากมาย แต่กรณีคนที่ต้องการรู้ขั้นตอนการยิงแอดที่ละเอียดมากยิ่งขึ้น ก็มีคอร์สการยิงโฆษณา Facebook เพื่อสอนยิงแอดอยู่ด้วยเช่นกัน


 

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที