สำหรับผู้ประกอบการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ Content Marketing นับว่าสำคัญเป็นอย่างมาก หลายคนยังไม่ทราบว่า Content Marketing คืออะไร? ทำไม Content Marketing ถึงสำคัญสำหรับธุรกิจบนโลกออนไลน์ บนความนี้จะอธิบายถึง Content Marketing พร้อมยกตัวอย่าง Content Marketing
การทำ Content คืออะไร? คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง หรือ Content Marketing คือ การตลาดออนไลน์ที่มุ่งเน้นการทำ Content การสร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นบทความ อินโฟกราฟิก วิดีโอ หรือคลิปสั้น ๆ ทำให้กลุ่มเป้าหมายรับชม และมีส่วนร่วมได้จดจำแบรนด์คุณได้เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ผู้รับชมเหล่านี้มาเป็นลูกค้าของคุณในที่สุด
โดยเป้าหมายของการทำคอนเทนต์คือ การบอกเล่าเนื้อหาออนไลน์ (Online Content) ที่เกี่ยวข้องกับตัวแบรนด์ไม่ว่าจะเป็น การแนะนำธุรกิจของคุณเป็นอุตสาหกรรมในการตลาดแบบไหน กำลังจะทำอะไร หรือมีข่าวประชาสัมพันธ์ Content Marketing ใหม่ ๆ อะไรบ้าง เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เกิดความสนใจ จนเกิดการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อแล้วปิดการขายได้รวดเร็ว
Content Marketing จึงมีผลต่อการเติบโตในธุรกิจออนไลน์เป็นอย่างมาก ซึ่งการทำ Content คืออะไร ? เป็นสื่อกลางให้กับผู้ชมด้วยวิธีกลไกในโลกดิจิตอลอย่างไรบ้าง ? สามารถดูความสำคัญของ Content Marketing ได้ในหัวข้อถัดไป
ทำไมคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งถึงสำคัญกับธุรกิจโลกออนไลน์? ปัจจัยหลักสำคัญของการทำContent Marketing คือ การผลิต Online Content ที่เกี่ยวข้องกับภายในตัวแบรนด์อย่างมีสาระ ทำคอนเทนต์ที่มีประโยชน์กับผู้อ่านผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับชมคอนเทนต์จากแบรนด์ของคุณเกิดการจดจำตัวตนแบรนด์
เมื่อผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในสินค้าและบริการของคุณ นึกถึงแบรนด์อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ แล้วนึกชื่อแบรนด์ของคุณขึ้นมา แสดงว่าการสร้าง Content แบรนด์ของคุณมีประสิทธิภาพในการสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้สูง
Content Marketing มีหลักการทำงานที่เปรียบเสมือนผู้ส่งสารมาผูกกระชับความสัมพันธ์แก่ผู้อ่านแต่ละแพลตฟอร์มเป็นจำนวนมาก ให้เกิดความผูกพันกับแบรนด์ในภายหลัง ซึ่งกลยุทธ์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งเป็นสื่อขับเคลื่อนให้แบรนด์เสนอเนื้อหาสาระผสมกับการขายในภายหลัง เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้ขาย ได้ทำการปิดยอดขายได้ง่ายมากขึ้น
การทำ Content Marketing ที่ดีมีสาระและมีประโยชน์แก่ผู้ชมนั้น คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งต้องใส่ความสร้างสรรค์ในสื่อคอนเทนต์ให้ดูน่าสนใจอีกด้วย ทางเราจึงมี Content Marketing ตัวอย่าง 5 ช่องทางออนไลน์ ที่ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเห็นแบรนด์ของคุณมากขึ้น ดังนี้
แหล่งพื้นที่สำหรับหว่านเมล็ดการทำ Content Marketing คงขาด SMM (Social Media Marketing) ไม่ได้ เนื่องจากสื่อสังคมออนไลน์เป็นเครือข่ายสื่อสารให้บุคคลสร้างตัวตนหรืออวาตาร์ (Avatar) บนแพลตฟอร์มมาแบ่งปันเรื่องราว หรือพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดได้แบบเรียลไทม์ โดยแบรนด์สามารถเป็นบุคคลบนโลกออนไลน์ที่สามารถเป็นสื่อเผยแพร่ Content Marketing ที่เพิ่มคุณค่าในสายตาให้กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างอิสระ
เพิ่มจำนวนผู้ชมที่ได้เห็นให้คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งที่มีสารประโยชน์มาเป็นลูกค้ามากขึ้น เกิดการปฏิสัมพันธ์(Conversion) แล้วสร้างกำไรเข้าสู่ตัวแบรนด์ได้อีกหนึ่งช่องทาง
การทำ Content Marketing ในกลยุทธ์ SEO (Search Engine Optimization) คือการเน้นคีย์เวิร์ดที่อยู่ภายในคอนเทนต์มาเก็ตติ้งไม่ว่าจะเป็น Blog , Video หรือ website ที่แบรนด์ทำการผลิตขึ้นมา ให้ถูกติดหน้าแรกของคำค้นหาในเว็บเบาเซอร์ (Web Browser) ซึ่งหากผู้ค้นหาได้เสิร์ชคำที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์แล้วพบเจอลิงก์เว็บไซต์ในธุรกิจของคุณเป็นอันดับแรก จัดเป็นการเพิ่มจำนวนผู้ชมเข้าไปเยี่ยมชมสื่อออนไลน์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งมากขึ้น เกิด Conversion แล้วสร้างรายได้เข้าสู่ธุรกิจของคุณได้ในภายหลังอย่างยืนยาว
นอกจาก Content Marketing จะเป็นสื่อให้สาระความรู้ที่มีประโยชน์แก่ผู้อ่านแล้ว ยังเป็นกลยุทธ์การทำ Content เนื้อหาสำหรับประชาสัมพันธ์ (Public Relation : PR)ที่สร้างสรรค์อีกหนึ่งเครื่องทางการตลาดออนไลน์ เพราะแบรนด์สามารถใช้ PR เป็นสื่อ Content Marketing เพื่อสร้างเครือข่าย การรับรู้ สื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายได้รับสารแล้วเกิดการติดตามคอนเทนต์มาเก็ตติ้งในอนาคตในอนาคตได้ภายหลัง
การตลาด PPC (Pay Per Click) ใน Content Marketing จัดเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ทำการโฆษณาลิงก์เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ ให้ถูกขึ้นเป็นหน้าแรกของคำค้นหาบนเครือข่ายเว็บเสิร์ชอย่าง Google โดยจะมีการชำระค่าใช้จ่ายค่า PPC ก็ต่อเมื่อผู้ชมที่มีความสนใจคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง เกิดการคลิกลิงก์ข้อความโฆษณาของคุณเท่านั้น ยิ่งคีย์เวิร์ดในคำค้นหามี Search Volume ที่สูง ค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาสำหรับตัวคีย์เวิร์ดที่ต้องการโปรโมทยิ่งต้องจ่ายมากขึ้น แต่วิธีการทำ Content Marketing นี้จะสะดวกกว่า SEO เพราะสามารถเห็นผลได้ในระยะสั้น ประหยัดเวลา และได้ยอดขายอย่างรวดเร็ว
ในปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่หันมาซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก Content Marketing นับว่าสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในการบอกเล่าเนื้อหาออนไลน์ (Online Content) ที่เกี่ยวข้องกับตัวแบรนด์ของคุณ หากคุณมีธุรกิจบนโลกออนไลน์อย่าพลาดโอกาสที่เพิ่มกลุ่มเป้าหมายไป เพราะให้ความสำคัญกับการสร้าง Content น้อยไป การสร้าง Content Strategy มีชัยไปกว่าครึ่ง
เพราะ 89% ของคนไทยหาข้อมูลออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ ยิ่งเจอคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งที่พูดถึงสินค้านั้น ๆ อย่างน่าสนใจและมีประโยชน์ ก็ยิ่งกระตุ้นให้อยากได้มากขึ้น ดังนั้นการทำ content marketing จึงสำคัญเป็นอย่างมาก
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที