llapizz

ผู้เขียน : llapizz

อัพเดท: 16 ก.พ. 2023 15.52 น. บทความนี้มีผู้ชม: 3820 ครั้ง

ฟอร์มูล่าวัน (Formula1 : F1)


การแข่งขันรถ ฟอร์มูล่าวัน ชิงแชมป์โลก (Formula One World Championship)

Formula One World Championship เป็นการแข่งขันแข่งรถระดับนานาชาติประจำปีสำหรับรถ Formula One ที่นั่งเดียว การแข่งขันชิงแชมป์นี้ได้รับการยอมรับจากองค์กรควบคุมมอเตอร์สปอร์ตระดับนานาชาติ Fédération Internationale de l'Automobile (FIA) ว่าเป็นการแข่งขันระดับสูงสุดสำหรับรถแข่งล้อเปิด นักแข่งแชมป์โลกและทีมแชมป์โลกคอนสตรัคเตอร์จะพิจารณาจากระบบคะแนนตามผลการแข่งขัน Formula One World Championship จัดขึ้นตั้งแต่ปี 1950

 

การแข่งขันรถฟอร์มูล่าวัน คืออะไร

"จุดสุดยอดของมอเตอร์สปอร์ต" การแข่งขัน F1 เกิดขึ้นในหลากหลายสนามทั่วโลก รวมถึงสนามในยุโรป เอเชีย และอเมริกาเหนือและใต้ รถที่ใช้ใน F1 ได้รับการออกแบบและสร้างขึ้นสำหรับกีฬาโดยเฉพาะ และเป็นรถแข่งที่ล้ำสมัยและทรงพลังที่สุดในโลก ทีมแข่งรถก็มีการแข่งขันสูงเช่นกัน และกีฬานี้ดึงดูดนักแข่งที่เก่งที่สุดในโลก

การแข่งรถฟอร์มูล่าวัน (F1) เป็นกีฬาแข่งรถแบบเปิดล้อความเร็วสูงที่ถือเป็นจุดสุดยอดของมอเตอร์สปอร์ต การแข่งขันหลายรายการที่จัดขึ้นทั่วโลกทั้งในสนามแข่งที่สร้างขึ้นตามมาตรฐาน และบนถนนสาธารณะ โดยนักแข่งจะแข่งขันกันในรถแข่งฟอร์มูล่าวัน (F1) ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไฮบริด

การแข่งขัน F1 อยู่ภายใต้การควบคุมของ Fédération Internationale de l'Automobile (FIA) ซึ่งกำหนดกฎและข้อบังคับสำหรับกีฬา รถแข่งได้รับการออกแบบ และสร้างโดยทีมที่เข้าแข่งขันชิงแชมป์ และต้องปฏิบัติตามข้อบังคับทางเทคนิคที่เข้มงวดเกี่ยวกับขนาดเครื่องยนต์ น้ำหนัก ขนาด และข้อกำหนดอื่นๆ

โดยทั่วไปแล้ว ฤดูกาล F1 จะเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึง ธันวาคม และประกอบด้วยชุดการแข่งขันที่เรียกว่า Grands Prix คะแนนจะมอบให้กับผู้เข้าเส้นชัย 10 อันดับแรกของแต่ละการแข่งขัน และนักแข่งและนักบิดที่มีคะแนนมากที่สุดเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลจะได้ครองตำแหน่งแชมป์โลก

F1 เป็นที่รู้จักในด้านความเร็วสูง การแข่งขันที่เข้มข้น และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย อีกทั้งยังมีผู้ติดตามจำนวนมากและทุ่มเททั่วโลก นักขับที่มีชื่อเสียงที่สุดของวงการกีฬาบางคน ได้แก่ Michael Schumacher, Ayrton Senna และ Lewis Hamilton ซึ่งต่างก็คว้าแชมป์มาแล้วหลายรายการ

นักแข่งรถ ฟอร์มูล่าวัน ที่น่าจับตามองในซีซัน 2023

เป็นไปไม่ได้ที่จะคาดเดาว่านักแข่งรถฟอร์มูลาวันคนใดจะเป็นบุคคลที่น่าจับตามองในปี 2023 มีหลายปัจจัย เช่น การเปลี่ยนแปลงทีม การเลิกจ้าง และความสามารถใหม่ๆ อาจเกิดขึ้นได้

Lewis Hamilton 

Lewis Hamilton เป็นนักแข่งรถ Formula One ชาวอังกฤษ ซึ่งปัจจุบันแข่งขันให้กับทีม Mercedes-AMG Petronas Formula One เขาได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในนักแข่งรถสูตรหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โดยได้รับรางวัล Formula One World Championship เป็นประวัติการณ์ถึง 7 ครั้ง (2020, 2019, 2018, 2017, 2015, 2014, 2008) ปัจจุบันเขาเป็นนักขับที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของทีม Mercedes-AMG Petronas Formula One รวมถึงเป็นนักขับคนที่สองในประวัติศาสตร์ของ Formula One ที่มีตำแหน่งโพลโพซิชั่นครบ 100 ตำแหน่ง

Max Verstappen 

Max Verstappen เป็นนักแข่งรถ Formula One ชาวดัตช์ที่กำลังแข่งขันกับ Red Bull Racing เขาได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในนักขับที่มีพรสวรรค์ที่สุดบนกริด ซึ่งเป็นที่รู้จักจากสไตล์การขับขี่ที่ดุดันและความสามารถในการดึงประโยชน์สูงสุดจากรถของเขา Verstappen เริ่มอาชีพ Formula One เมื่ออายุ 17 ปี และกลายเป็นนักแข่งที่อายุน้อยที่สุดที่ลงแข่งขัน Formula One ในเวลานั้น เขาบันทึกชัยชนะครั้งแรกของฟอร์มูล่าวันในปี 2559 และกลายเป็นนักแข่งอายุน้อยที่สุดที่ชนะการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน เขาคว้าแชมป์ Formula One World Championship ครั้งแรกในปี 2021 กับ Red Bull Racing

Valtteri Bottas

Valtteri Bottas เป็นนักแข่งรถชาวฟินแลนด์ที่กำลังแข่งขัน Formula One ให้กับทีม Mercedes-AMG Petronas Formula One เขาเปิดตัวฟอร์มูลาวันในปี 2013 และตั้งแต่นั้นมาก็ขับเคลื่อนให้กับทีม Williams Racing และทีม Mercedes-AMG Petronas Formula One เขาเป็นผู้ชนะ Formula One Grand Prix เพียงครั้งเดียวและประสบความสำเร็จบนโพเดี้ยมมากมายตลอดอาชีพของเขา เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักขับชั้นนำบนกริด และเขายังได้รับชัยชนะและตำแหน่งโพลหลายครั้งในอาชีพของเขา เขายังเป็นที่รู้จักในด้านความสม่ำเสมอและความสามารถในการจัดการยาง นอกจากนี้ เขายังประสบความสำเร็จในการแข่งขัน Formula One World Championship ครั้งแรกในปี 2020 กับทีม Mercedes-AMG Petronas Formula One

Charles Leclerc 

Charles Leclerc เป็นนักแข่งรถ Monégasque ที่กำลังแข่งขันใน Formula One ให้กับ Scuderia Ferrari เขาเริ่มอาชีพนักแข่ง Formula One ในปี 2018 กับทีม Alfa Romeo Sauber F1 และคว้าแชมป์ Formula One Grand Prix ครั้งแรกในปี 2019 กับ Scuderia Ferrari เขาถือเป็นหนึ่งในเด็กหนุ่มที่มีพรสวรรค์ที่สุดในวงการกีฬา และเป็นที่รู้จักจากสไตล์การขับขี่ที่ดุดันและสม่ำเสมอ เขามีตำแหน่งโพลหลายตำแหน่งและได้รับรางวัลกรังด์ปรีซ์หลายรายการตลอดอาชีพการงานของเขา Charles Leclerc ยังประสบความสำเร็จในการแข่งขัน Formula One World Championship ครั้งแรกในปี 2022 กับ Scuderia Ferrari กลายเป็นแชมป์โลก Formula One ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของกีฬานี้

Carlos Sainz Jr. 

Carlos Sainz Jr. เป็นนักแข่งรถชาวสเปนที่กำลังแข่งขัน Formula One ให้กับ Scuderia Ferrari เขาเริ่มอาชีพนักแข่งฟอร์มูลาวันในปี 2015 กับทีม Scuderia Toro Rosso จากนั้นเข้าร่วมทีม Renault Sport Formula One ในปี 2016 จากนั้นย้ายไปทีม McLaren F1 ในปี 2019 เขาเป็นที่รู้จักจากผลงานที่แข็งแกร่งและความสม่ำเสมอในสนามแข่ง เขาประสบความสำเร็จบนโพเดียมหลายครั้งตลอดอาชีพการงานของเขา เขาถือเป็นหนึ่งในนักขับที่มีพรสวรรค์ที่สุดบนกริด และเขายังประสบความสำเร็จในการคว้าแชมป์ Formula One Grand Prix เป็นครั้งแรกในปี 2021 กับ McLaren F1 Team ในปี 2022 เขาเข้าร่วมกับ Scuderia Ferrari เพื่อแทนที่ Charles Leclerc และคว้าแชมป์ Formula One World Championship ครั้งแรกในปี 2023

Sergio Perez

Sergio Pérez Mendoza เป็นนักแข่งรถชาวเม็กซิกันที่กำลังแข่งขันใน Formula One สำหรับ Red Bull Racing ก่อนหน้านี้เขาขับรถให้กับ Sauber, McLaren และ Racing Point (ปัจจุบันรู้จักกันในชื่อ Aston Martin) Pérez ชนะการแข่งขัน Formula One รายการ 2020 Sakhir Grand Prix และยังประสบความสำเร็จในการขึ้นโพเดี้ยมหลายครั้งตลอดอาชีพของเขา เขาถือเป็นหนึ่งในนักขับที่มีความคงเส้นคงวามากที่สุดในกริด และเป็นที่รู้จักจากทักษะการแข่งรถในสภาพถนนที่เปียกแฉะ

Pierre Gasly

Pierre Gasly เป็นนักแข่งรถชาวฝรั่งเศสที่กำลังแข่งขัน Formula One ให้กับ AlphaTauri (ก่อนหน้านี้รู้จักกันในชื่อ Scuderia Toro Rosso) เขาเปิดตัว Formula One ในปี 2017 กับ Toro Rosso และต่อมาเข้าร่วม Red Bull Racing ในปี 2019 เขาชนะการแข่งขัน Formula One ครั้งแรกใน Italian Grand Prix ปี 2020 และกลายเป็นนักแข่งชาวฝรั่งเศสคนแรกที่ชนะ Grand Prix ตั้งแต่ปี 1996 นอกจากนี้เขายังเป็น แชมป์ Formula 2 ประจำปี 2019 เขาขึ้นชื่อเรื่องความสม่ำเสมอและความเร็ว และถือเป็นหนึ่งในดาวรุ่งในวงการกีฬา

Alex Albon

อเล็กซานเดอร์ อัลบอนเป็นนักแข่งรถชาวอังกฤษ-ไทย ที่กำลังแข่งขันในฟอร์มูล่าวันสำหรับ Red Bull Racing เขาเปิดตัวฟอร์มูล่าวันในปี 2019 กับ Scuderia Toro Rosso และในปีต่อมาเขาได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็น Red Bull Racing ในตำแหน่งนักขับแทน Albon ถือเป็นนักขับที่มีพรสวรรค์มาก ซึ่งเป็นที่รู้จักจากสไตล์การขับที่ดุดันและความสามารถในการดึงประโยชน์สูงสุดจากรถของเขา เขาเป็นที่รู้จักจากผลงานที่แข็งแกร่งในสนามแข่งและความสามารถในการจัดการยาง เขาประสบความสำเร็จบนโพเดี้ยมหลายครั้งและคว้าแชมป์ Formula One Grand Prix ครั้งแรกในปี 2020 กับ Red Bull Racing Alex Albon ยังเป็นรองแชมป์ Formula One World Championship ในปี 2021

เป็นที่น่าสังเกตว่าการทำนายว่าใครจะเป็นนักขับอันดับต้น ๆ ที่น่าจับตามองใน F1 2023 ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง รวมถึงทีมและประสิทธิภาพของรถ ฟอร์มส่วนตัว และโชค

 

ทีม ฟอร์มูล่าวัน ที่น่าจับตามองในซีซัน 2023

อาจมีปัจจัยหลายอย่าง เช่น การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ งบประมาณของทีม และเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างไรก็ตาม สามารถบอกคุณได้ว่ามีทีมชั้นนำบางทีมที่ทำผลงานได้ดี

Mercedes-AMG Petronas

Mercedes-AMG Petronas Formula One Team เป็นทีมแข่งรถ Formula One ที่แข่งขันภายใต้แบรนด์ Mercedes-AMG และเป็นเจ้าของโดย Mercedes-Benz ซึ่งเป็นแผนกหนึ่งของ Daimler AG ทีมนี้ตั้งอยู่ในแบร็กลีย์ สหราชอาณาจักร และปัจจุบันเป็นหนึ่งในทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในกีฬานี้ โดยได้รับรางวัล Formula One Constructors' Championship เจ็ดปีติดต่อกันตั้งแต่ปี 2014 ถึง 2020 และอีกครั้งในปี 2021 Mercedes-AMG Petronas Formula นักแข่งของ One Team ยังประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โดย Lewis Hamilton และ Valtteri Bottas คว้าแชมป์ Formula One Drivers' Championship หลายครั้ง ทีมงานยังเป็นที่รู้จักในด้านสมรรถนะของรถยนต์ที่แข็งแกร่งและสม่ำเสมอ และยังได้รับเครดิตในด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรมขั้นสูงอีกด้วย

Red Bull Racing

Red Bull Racing เป็นทีมแข่งรถ Formula One ที่ตั้งอยู่ในเมือง Milton Keynes สหราชอาณาจักร ทีมแข่งขันภายใต้ใบอนุญาตจาก Red Bull GmbH บริษัทเครื่องดื่มชูกำลังของออสเตรีย ทีมนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 และตั้งแต่นั้นมาก็กลายเป็นหนึ่งในทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในกีฬา โดยคว้าแชมป์ Formula One Constructors' Championship สี่ครั้งในปี 2010, 2011, 2012, 2013 นักแข่ง Red Bull Racing ยังประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง โดย Sebastian Vettel คว้าแชมป์ Formula One Drivers' Championship สี่ครั้งในปี 2010, 2011, 2012, 2013 และ Max Verstappen คว้าแชมป์ Formula One Drivers' Championship ในปี 2021 ทีมนี้เป็นที่รู้จักจากการออกแบบรถยนต์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่และการเน้นหลักอากาศพลศาสตร์อย่างมาก พวกเขายังมีโปรแกรมการพัฒนาที่แข็งแกร่งสำหรับผู้ขับขี่รุ่นใหม่

Scuderia Ferrari

Scuderia Ferrari เป็นทีมแข่งรถ Formula One ในเมืองมาราเนลโล ประเทศอิตาลี ทีมนี้ถือเป็นหนึ่งในทีมที่เก่าแก่และประสบความสำเร็จมากที่สุดในกีฬานี้ โดยได้เข้าร่วมการแข่งขัน Formula One World Championship มาแล้วทุกรายการนับตั้งแต่ซีรีส์นี้เริ่มขึ้นในปี 1950 สคูเดอเรีย เฟอร์รารีได้รับรางวัล Formula One Constructors' Championship 16 ครั้ง ซึ่งมากที่สุดกว่าทีมใดๆ ใน กีฬานี้และนักแข่งของพวกเขาคว้าแชมป์ Formula One Drivers' Championship ถึง 15 ครั้ง ซึ่งมากที่สุดเมื่อเทียบกับทีมอื่นๆ ทีมมีนักแข่งที่ประสบความสำเร็จมากมายตลอดประวัติศาสตร์ รวมถึง Michael Schumacher และ Juan Manuel Fangio และปัจจุบัน Charles Leclerc และ Carlos Sainz Jr. กำลังขับรถให้กับทีม ทีมนี้ยังเป็นที่รู้จักในด้านฐานแฟนคลับที่หลงใหลและรถสีแดงอันเป็นสัญลักษณ์ซึ่งมีความหมายเหมือนกันกับกีฬาฟอร์มูล่าวัน

McLaren

McLaren Racing Limited ซึ่งปัจจุบันซื้อขายในชื่อ McLaren Racing เป็นทีมแข่งรถของอังกฤษที่ตั้งอยู่ใน Woking, Surrey ประเทศอังกฤษ ทีมนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2506 โดยบรูซ แม็คลาเรน ชาวนิวซีแลนด์ และปัจจุบันเป็นหนึ่งในทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของฟอร์มูลาวัน ทีมได้รับรางวัล 8 Formula One Constructors' Championships และ 12 Formula One Drivers' Championships ด้วยชัยชนะกรังด์ปรีซ์ 181 รายการและตำแหน่งโพลโพสิชันกว่า 170 รายการ แม็คลาเรนเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ฟอร์มูล่าวันรองจากเฟอร์รารี

McLaren มีนักแข่งที่ประสบความสำเร็จมากมายตลอดประวัติศาสตร์ รวมถึง Ayrton Senna, Alain Prost, Niki Lauda, Lewis Hamilton และ Jenson Button ทีมงานยังมีชื่อเสียงในด้านนวัตกรรมและความเป็นเลิศทางเทคนิค และได้รับการยกย่องจากการแนะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น การใช้คาร์บอนไฟเบอร์ใน Formula One ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทีมต้องดิ้นรนเพื่อเทียบชั้นกับทีมชั้นนำ แต่ก็ยังเป็นหนึ่งในทีมชั้นนำในฟอร์มูล่าวัน

 

Strategy Engineer มีผลกับทีม ฟอร์มูล่าวัน มากขนาดไหน

วิศวกรกลยุทธ์มีบทบาทสำคัญในทีม Formula One เนื่องจากมีหน้าที่รับผิดชอบในการพัฒนาและนำกลยุทธ์ไปใช้ซึ่งจะช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จในวันแข่งขัน กลยุทธ์เหล่านี้รวมถึงสิ่งต่างๆ เช่น เวลาเข้าพิท การจัดการยาง การจัดการเชื้อเพลิง และกลยุทธ์การแข่งขันโดยรวม

วิศวกรกลยุทธ์จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับวิศวกรการแข่งขัน วิศวกรข้อมูล และวิศวกรประสิทธิภาพของทีม เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและตัดสินใจเกี่ยวกับแนวทางของทีมในการแข่งขัน พวกเขายังจะสื่อสารกับนักขับและลูกเรือเพื่อให้แน่ใจว่ากลยุทธ์ดำเนินไปอย่างถูกต้องตามเป้าหมาย

วิศวกรกลยุทธ์ยังมีอิทธิพลอย่างมากต่อประสิทธิภาพการทำงานของทีมในระหว่างเซสชันรอบคัดเลือก การตัดสินใจเลือกเวลาที่เหมาะสมในการออกไปทำรอบที่เร็วที่สุด การตัดสินใจว่าเมื่อใดควรเปลี่ยนยางใหม่และควรวิ่งได้กี่รอบ เช่นเดียวกับ ตัดสินใจว่าจะลงหลุมเมื่อใด

โดยสรุป วิศวกรกลยุทธ์มีบทบาทสำคัญในความสำเร็จของทีม Formula One พวกเขามีหน้าที่รับผิดชอบในการพัฒนาและใช้กลยุทธ์ที่จะช่วยให้ทีมประสบความสำเร็จในวันแข่งขัน และการตัดสินใจของพวกเขาอาจมีผลกระทบอย่างมากต่อประสิทธิภาพของทีม

 

สนามการแข่งขัน ฟอร์มูล่าวัน (F1)

สนามแข่งรถฟอร์มูล่าวัน หรือที่เรียกว่าสนามแข่งรถกรังด์ปรีซ์ เป็นสนามที่ออกแบบและสร้างมาเป็นพิเศษที่ใช้สำหรับการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวัน (F1) แทร็กเหล่านี้มักมีความยาวระหว่าง 3.5 ถึง 5.5 กม. และมีการผสมผสานระหว่างทางตรง มุม และชิเคน เลย์เอาต์ของสนามแข่งออกแบบมาเพื่อท้าทายนักแข่งและมอบการแข่งรถที่น่าตื่นเต้นให้กับผู้ชม

สนามแข่งฟอร์มูล่าวันสร้างขึ้นตามข้อกำหนดของ FIA (Fédération Internationale de l'Automobile) ซึ่งเป็นองค์กรควบคุมกีฬามอเตอร์สปอร์ต ข้อกำหนดเหล่านี้รวมถึงมาตรการด้านความปลอดภัย เช่น แผงกั้น พื้นที่ไหลออก และสิ่งอำนวยความสะดวกทางการแพทย์ สนามแข่งยังมีพิทเลนที่ทีมสามารถทำงานกับรถของพวกเขาในระหว่างการแข่งขัน เช่นเดียวกับกริดสตาร์ทและเส้นชัย

แทร็กมักจะอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับเมืองใหญ่และสามารถพบได้ในทวีปต่างๆ ปฏิทิน F1 มักจะประกอบด้วยสนามแข่งแบบคลาสสิกและสนามที่ใหม่กว่า รวมถึงการแข่งขันในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก

 

สนาม และตารางการแข่งขันรถ ฟอร์มูล่าวัน (F1) ปี 2023

วัน/เดือน การแข่งขัน

เมือง และสนามแข่งขัน

3 - 5 มีนาคม

BAHRAIN Sakhir

17 - 19 มีนาคม

SAUDI ARABIA Jeddah

31 มีนาคม - 2 เมษายน

AUSTRALIA Melbourne

28 - 30 เมษายน

AZERBAIJAN Baku

5 - 7 พฤษภาคม 

MIAMI Miami

19 - 21 พฤษภาคม

EMILIA ROMAGNA Imola

26 - 28 พฤษภาคม

MONACO Monaco

2 - 4 มิถุนายน

SPAIN Barcelona

16 - 18 มิถุนายน

CANADA Montreal

30 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม

AUSTRIA Spielberg

7 - 9 กรกฎาคม

UNITED KINGDOM Silverstone

21 - 23 กรกฎาคม 

HUNGARY Budapest

28- 30 กรกฎาคม 

BELGIUM Spa-francorchamps

25 - 27 สิงหาคม

NETHERLANDS Zandvoort

1 - 3 กันยายน 

ITALY Monza

15 - 17 กันยายน

SINGAPORE Singapore

22 - 24 กันยายน

JAPAN Suzuka

6 - 8 ตุลาคม

QATAR Lusail

20 - 22 ตุลาคม

USA Austin

27 - 29 ตุลาคม

MEXICO Maxico city

3 - 5 พฤษจิกายน

BRAZIL Sao Paulo

16 - 18 พฤษจิกายน

LAS VEGAS las Vegas*

24 - 26 พฤษจิกายน

ABU DHABI Yas Marina

 

การแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันช่วยขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจภายใน ประเทศที่จัดแข่งขันดีขึ้นไหม

ฟอร์มูล่าวัน สามารถช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศที่มีการแข่งขันให้ดีขึ้นได้ สามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจมีผลกระทบเชิงบวกต่อชุมชนในท้องถิ่น ทีมฟอร์มูล่าวันดึงดูดผู้ชมหลายพันคนเข้าร่วมชมการแข่งขัน ซึ่งเพิ่มการใช้จ่ายในธุรกิจท้องถิ่น ในขณะเดียวกันก็สร้างงานในพื้นที่ นอกจากนี้ กีฬาส่งเสริมนวัตกรรมทางเทคโนโลยีกระตุ้นความร่วมมือระหว่างบริษัทต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของรถแข่ง สิ่งนี้สามารถส่งผลดีต่อบริษัทในประเทศในแง่ของการสร้างงาน การปรับปรุงเทคโนโลยี และการเพิ่มการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาที่อาจเกิดขึ้น ประการสุดท้าย ทีม Formula One สามารถกระตุ้นการพัฒนาสังคมได้ด้วยการช่วยปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน ดึงดูดผู้ชม และนักท่องเที่วยอีกจำนวนมาก และสร้างโอกาสในการจ้างงาน การสร้างอาชีพให้กับประเทศนั้นๆ อีกด้วย

 

เป็นไปได้ไหมที่ประเทศไทยจะสามารถจัดแข่งขันรถ ฟอร์มูล่าวัน

มีความเป็นไปได้ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่งในอนาคต Formula One เป็นกีฬาระดับโลกที่มีการแข่งขันในประเทศต่างๆ ทั่วโลก อย่างไรก็ตาม การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน Formula One จำเป็นต้องมีโครงสร้างพื้นฐานและการลงทุนที่สำคัญ ประเทศต้องมีสนามแข่งที่เหมาะสมตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยและสมรรถนะที่กำหนดโดย FIA (Fédération Internationale de l'Automobile) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขัน Formula One นอกจากนี้ ประเทศเจ้าภาพยังต้องสามารถจัดหาที่พักและการขนส่งที่เหมาะสมสำหรับทีม นักแข่ง และแฟนๆ

ประเทศไทยพยายามจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวันมาระยะหนึ่งแล้วและได้เสนอให้มีสนามรอบนอกกรุงเทพฯ อย่างไรก็ตาม ยังมีความท้าทายบางอย่างที่ต้องเอาชนะ สิ่งสำคัญคือการขาดการสนับสนุนจากรัฐบาล รัฐบาลยังไม่ได้มุ่งมั่นที่จะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ดังนั้นจึงไม่แน่นอนว่าประเทศไทยจะสามารถจัดการแข่งขันรถฟอร์มูล่าวันได้หรือไม่
 
 

กติกาการแข่งขันรถ ฟอร์มูล่าวัน

การแข่งรถฟอร์มูล่าวัน (F1) อยู่ภายใต้กฎที่กำหนดโดย Fédération Internationale de l'Automobile (FIA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกีฬานี้ กฎเหล่านี้ครอบคลุมทุกอย่างตั้งแต่ข้อกำหนดทางเทคนิคของรถไปจนถึงการดำเนินการแข่งขัน กฎหลักบางประการ ได้แก่ :

รถยนต์ต้องเป็นไปตามกฎระเบียบ

ทางเทคนิคที่ควบคุมทุกอย่างตั้งแต่ขนาดเครื่องยนต์และกำลัง ไปจนถึงอากาศพลศาสตร์และน้ำหนัก ข้อบังคับเหล่านี้ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยและการแข่งขัน

รถยนต์ต้องขับเคลื่อนด้วยหน่วยพลังงานไฮบริด

ที่รวมเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบธรรมดาเข้ากับพลังงานไฟฟ้า

ความยาวของการแข่งขัน

โดยทั่วไปอยู่ที่ประมาณ 305 กม. ถึง 310 กม. (190 ไมล์ถึง 193 ไมล์) และควรเสร็จสิ้นภายในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

แต่ละทีมได้รับอนุญาตให้ลงรถสองคัน

สำหรับแต่ละการแข่งขัน และรถแต่ละคันต้องมีนักแข่งสองคน ซึ่งหนึ่งในนั้นจะต้องถูกกำหนดให้เป็น "นักขับคนแรก" ของทีม

รอบคัดเลือก

จะจัดขึ้นเพื่อกำหนดลำดับการออกสตาร์ทสำหรับการแข่งขัน โดยรถที่เร็วที่สุดในตารางจะเริ่มต้นที่ตำแหน่งโพลโพซิชั่น

คะแนนจะมอบให้กับผู้เข้าเส้นชัย

10 อันดับแรกในแต่ละการแข่งขัน โดยผู้ชนะจะได้รับ 25 คะแนน อันดับที่สอง 18 คะแนน และอื่นๆ

ทีมยังได้รับคะแนน

ตามสถานะของคอนสตรัคเตอร์

ทีมและนักแข่งที่มีคะแนนมากที่สุด

เมื่อสิ้นสุดฤดูกาลจะได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะการแข่งขัน Formula One World Championship

 

นอกจากนี้ยังมีกฎบางข้อที่เกี่ยวข้องกับการเข้าพิท พฤติกรรมการแข่งรถ และการหลบหลีกการแซง

สจ๊วตของ FIA มีหน้าที่รับผิดชอบในการบังคับใช้กฎในระหว่างการแข่งขัน และสามารถกำหนดบทลงโทษได้ เช่น บทลงโทษแบบไดรฟ์ทรูหรือการตัดสิทธิ์สำหรับการละเมิดกฎ

นี่เป็นเพียงกฎพื้นฐานของการแข่งรถฟอร์มูล่าวัน แต่กีฬานี้ยังพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยกฎและข้อบังคับใหม่

 

รถแข่งที่ใช้แข่งขันฟอร์มูล่าวันพิเศษยังไง

ในฟอร์มูล่าวัน ทีมต่างๆ มีความสามารถในการออกแบบและพัฒนารถแข่งของตนเอง ซึ่งเรียกว่ารถของคอนสตรัคเตอร์ รถยนต์เหล่านี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับข้อบังคับทางเทคนิคที่กำหนดโดย FIA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลของ Formula One

ตัวอย่างที่โดดเด่น ของรถแข่ง Formula One รุ่นพิเศษ ได้แก่ Mercedes F1 W11 ซึ่งทีม Mercedes ใช้ในการแข่งขัน Formula One World Championship ปี 2020 รถได้รับการออกแบบให้มีประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จ V6 ขนาด 1.6 ลิตร ขับเคลื่อนโดย Lewis Hamilton และ Valtteri Bottas และทั้งคู่ได้แชมป์นักขับและนักสร้างด้วยรถคันนี้

อีกตัวอย่างหนึ่งคือ Red Bull Racing RB16 รถคันนี้เป็นที่รู้จักจากการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ มีคุณสมบัติด้านอากาศพลศาสตร์และเครื่องยนต์ฮอนด้าประสิทธิภาพสูง ขับเคลื่อนโดย Max Verstappen และ Sergio Perez และถือเป็นหนึ่งในรถที่ดีที่สุดของกริดในฤดูกาล 2020

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ของรถแข่งฟอร์มูลาวันรุ่นพิเศษหลายรุ่นที่ได้รับการพัฒนาขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ละทีมใช้ความพยายามอย่างมากในการออกแบบและสร้างรถยนต์ของตนเพื่อให้ได้เปรียบในการแข่งขันในสนามแข่ง

พวงมาลัย

พวงมาลัยของรถแข่งฟอร์มูล่าวันเป็นอุปกรณ์ที่ซับซ้อนและมีความสำคัญ เป็นอินเทอร์เฟซหลักระหว่างคนขับกับรถ และใช้เพื่อควบคุมทิศทางของรถ ความเร็ว และระบบต่างๆ

พวงมาลัย F1 ที่ทันสมัยโดยทั่วไปทำจากคาร์บอนไฟเบอร์และบรรจุด้วยปุ่ม สวิตช์ และแป้นหมุนที่ควบคุมฟังก์ชันต่างๆ ของรถ โดยปกติจะมีหน้าจอแสดงผลที่ให้ข้อมูลที่สำคัญแก่ผู้ขับขี่ เช่น เวลารอบ การเลือกเกียร์ และข้อมูลเครื่องยนต์ พวงมาลัยยังใช้เพื่อสื่อสารกับทีมพิทและทำการปรับการตั้งค่าของรถในระหว่างการแข่งขัน

พวงมาลัยได้รับการออกแบบให้เป็นไปตามหลักสรีรศาสตร์มากที่สุด โดยวางปุ่มและสวิตช์ในลักษณะที่ช่วยให้ผู้ขับขี่สั่งงานได้โดยไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย นอกจากนี้ยังได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาเพื่อลดแรงที่ต้องใช้ในการหมุนล้อ

นอกจากฟังก์ชันมาตรฐานแล้ว บางทีมยังใช้พวงมาลัยเพื่อควบคุมระบบขั้นสูง เช่น ระบบลดการลาก (DRS) ซึ่งใช้เพื่อเพิ่มความเร็วของรถบนทางตรง ทีมอื่นอาจใช้พวงมาลัยเพื่อควบคุมระบบกันสะเทือนของรถ เพื่อปรับเบรกไบอัส หรือเพื่อปรับแต่งการตั้งค่าอื่นๆ ของรถ

พวงมาลัยเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของรถฟอร์มูล่าวัน และการออกแบบ น้ำหนัก และฟังก์ชันการทำงานอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของรถในสนามแข่งอย่างมาก

ปีกหลัง

ปีกหลังของรถฟอร์มูล่าวันเป็นอุปกรณ์แอโรไดนามิกที่ซับซ้อนซึ่งใช้เพื่อสร้างแรงกดและเพิ่มการยึดเกาะของรถในสนามแข่ง ปีกหลังโดยทั่วไปทำจากคาร์บอนไฟเบอร์และติดตั้งที่ด้านหลังของรถ ประกอบด้วยระนาบหลักและระนาบบน ซึ่งทำมุมกันเพื่อสร้างบริเวณความกดอากาศต่ำเหนือปีก และบริเวณความกดอากาศสูงด้านล่าง ทำให้เกิดดาวน์ฟอร์ซ

ทีมงานสามารถปรับรูปร่างและมุมของปีกหลังได้ในระหว่างการแข่งขันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรถ มุมปะทะที่สูงขึ้นจะสร้างดาวน์ฟอร์ซมากขึ้น แต่จะเพิ่มแรงต้านด้วย ซึ่งทำให้รถช้าลงเมื่อวิ่งทางตรง ในทางกลับกัน มุมปะทะที่ต่ำกว่าจะสร้างดาวน์ฟอร์ซน้อยลง แต่ก็จะลดการลากด้วย ทำให้รถวิ่งบนทางตรงได้เร็วขึ้น

ปีกหลังยังมี DRS (ระบบลดการลาก) ที่สามารถใช้เพื่อลดการลากและเพิ่มความเร็วสูงสุดบนทางตรง เมื่อเปิดใช้ DRS แผ่นปิดที่ปีกหลังจะเปิดขึ้น ลดมุมปะทะและลดการลาก สิ่งนี้สามารถเพิ่มความเร็วให้กับผู้ขับขี่ได้อย่างมาก แต่สามารถใช้ได้เฉพาะในบางพื้นที่ของสนามแข่งและในบางช่วงของการแข่งขันเท่านั้น

ปีกหลังเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของรถฟอร์มูล่าวัน เนื่องจากมีหน้าที่สร้างแรงกดจำนวนมากให้กับรถ ปีกหลังยังเป็นหนึ่งในอุปกรณ์แอโรไดนามิกที่ซับซ้อนที่สุดในรถ และทีมงานใช้เวลามากมายในการพัฒนาและปรับแต่งเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด

ถังเชื้อเพลิง

ถังน้ำมันของรถฟอร์มูล่าวันเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ เนื่องจากมีหน้าที่จัดเก็บและส่งเชื้อเพลิงที่ขับเคลื่อนเครื่องยนต์ของรถ ถังเชื้อเพลิงต้องได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในขณะเดียวกันก็ต้องแข็งแรงพอที่จะทนต่อแรง G สูงและแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นระหว่างการแข่งขัน

ถังเชื้อเพลิง Formula One มักทำจากวัสดุน้ำหนักเบา เช่น คาร์บอนไฟเบอร์หรืออะลูมิเนียม พวกมันตั้งอยู่กลางรถระหว่างคนขับและเครื่องยนต์ ถังน้ำมันต้องได้รับการออกแบบให้ป้องกันการรั่วซึม และต้องเป็นไปตามกฎความปลอดภัยที่เข้มงวดซึ่งกำหนดโดย FIA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลของ Formula One

การบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นปัญหาหลักในการแข่งขัน Formula One และทีมต่างๆ ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการพัฒนากลยุทธ์เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงในระหว่างการแข่งขัน ซึ่งอาจรวมถึงการใช้วัสดุน้ำหนักเบา การปรับแอโรไดนามิกของรถให้เหมาะสม และการปรับการตั้งค่าพลังงานของรถ

ความจุของถังเชื้อเพลิงถูกจำกัดโดยข้อบังคับของ FIA ที่ 110 กก. และอัตราการไหลของเชื้อเพลิงยังถูกจำกัดไว้ที่ 100 กก./ชม. ในระหว่างการแข่งขัน กฎระเบียบเหล่านี้มีไว้เพื่อป้องกันไม่ให้ทีมได้เปรียบจากการใช้เชื้อเพลิงมากกว่าคู่แข่ง

โดยสรุป ถังน้ำมันเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของรถฟอร์มูล่าวัน เนื่องจากมีหน้าที่จัดเก็บและส่งเชื้อเพลิงที่ขับเคลื่อนเครื่องยนต์ของรถ การออกแบบและน้ำหนักของถังเชื้อเพลิงมีความสำคัญต่อสมรรถนะของรถ และทีมงานใช้ความพยายามอย่างมากในการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อให้ได้เปรียบในการแข่งขัน

ระบบควบคุมไฮดรอลิค

ระบบควบคุมไฮดรอลิกของรถฟอร์มูล่าวันเป็นเครือข่ายที่ซับซ้อนของส่วนประกอบที่ใช้ในการควบคุมระบบต่างๆ ของรถ ระบบเหล่านี้ประกอบด้วยช่วงล่าง กระปุกเกียร์ พวงมาลัยพาวเวอร์ ระบบเบรก และระบบลดแรงต้าน DRS (DRS) ระบบควบคุมไฮดรอลิกใช้ของไหลแรงดันสูง ซึ่งโดยทั่วไปคือน้ำมัน เพื่อส่งกำลังและควบคุมการเคลื่อนที่ของส่วนประกอบทางกลต่างๆ

ระบบกันสะเทือนของรถฟอร์มูล่าวันถูกควบคุมโดยระบบควบคุมไฮดรอลิก ระบบจะใช้ชุดแอคชูเอเตอร์หรือที่เรียกว่าแดมเปอร์ ซึ่งเชื่อมต่อกับระบบกันสะเทือนของรถ แอคทูเอเตอร์เหล่านี้มีหน้าที่ควบคุมการเคลื่อนที่ของช่วงล่างและทำให้รถมีเสถียรภาพบนสนามแข่ง

ระบบกระปุกเกียร์ยังควบคุมโดยระบบควบคุมไฮดรอลิก ระบบจะใช้ชุดแอคทูเอเตอร์เพื่อควบคุมการเคลื่อนที่ของเกียร์และเพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์เป็นไปอย่างราบรื่น ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ยังควบคุมโดยระบบควบคุมไฮดรอลิกและใช้ชุดแอคทูเอเตอร์เพื่อช่วยคนขับในการบังคับเลี้ยวรถ

ระบบเบรกของรถฟอร์มูล่าวันยังควบคุมโดยระบบควบคุมไฮดรอลิก ระบบจะใช้ชุดแอคทูเอเตอร์เพื่อควบคุมการเคลื่อนที่ของก้ามปูเบรก และเพื่อให้แน่ใจว่ารถสามารถหยุดได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

สุดท้ายคือระบบ DRS (Drag Reduction System) ซึ่งเป็นปีกนกด้านหลังที่สามารถปรับลดแรงต้านได้ ซึ่งควบคุมโดยระบบควบคุมไฮดรอลิก ใช้ชุดแอคชูเอเตอร์เพื่อควบคุมการเคลื่อนที่ของปีกและปรับมุมการโจมตีของปีก

โดยสรุป ระบบควบคุมไฮดรอลิกของรถฟอร์มูล่าวันเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ควบคุมระบบต่างๆ ของรถ รวมถึงระบบกันสะเทือน กระปุกเกียร์ พวงมาลัยพาวเวอร์ ระบบเบรก และ DRS ระบบนี้ใช้ของไหลแรงดันสูงและชุดแอคทูเอเตอร์เพื่อส่งกำลังและควบคุมการเคลื่อนที่ของชิ้นส่วนกลไก เพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพของรถในสนามแข่ง

ระบบเบรก

ระบบเบรกของรถฟอร์มูล่าวันเป็นส่วนประกอบสำคัญที่มีหน้าที่ในการชะลอรถและหยุดรถ ต้องออกแบบให้มีน้ำหนักเบา ในขณะเดียวกันก็สามารถทนต่ออุณหภูมิที่สูงและความเครียดที่เกิดขึ้นระหว่างการแข่งขันได้

ใน Formula One ระบบเบรกโดยทั่วไปจะประกอบด้วยจานเบรกและผ้าเบรกคาร์บอนเซรามิก วัสดุเหล่านี้ถูกนำมาใช้เนื่องจากมีน้ำหนักเบาและมีความต้านทานความร้อนสูง ซึ่งช่วยให้ทนต่ออุณหภูมิสูงที่เกิดขึ้นระหว่างการเบรกได้ ก้ามปูเบรกมักทำจากวัสดุน้ำหนักเบา เช่น อะลูมิเนียมหรือไททาเนียม และมีหน้าที่ยึดผ้าเบรกเข้ากับจาน

ระบบเบรกควบคุมโดยชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) ของรถยนต์ ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมแรงดันเบรกและปรับสมดุลเบรก ทีมสามารถปรับสมดุลเบรกได้ในระหว่างการแข่งขันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรถ ความสมดุลของเบรกด้านหลังที่มากขึ้นจะเพิ่มปริมาณแรงเบรกที่กระทำต่อล้อหลัง ซึ่งสามารถช่วยปรับปรุงเสถียรภาพของรถขณะเบรก

ระบบเบรกยังเชื่อมต่อกับระบบนำพลังงานกลับคืนของรถ เช่น Kinetic Energy Recovery System (KERS) และ Hybrid Energy Recovery System (ERS-H) ซึ่งออกแบบมาเพื่อนำพลังงานจากระบบเบรกของรถกลับมาใช้ใหม่และเก็บไว้ใน แบตเตอรี่ พลังงานนี้สามารถใช้เพื่อเพิ่มกำลังให้กับเครื่องยนต์ของรถได้

โดยสรุป ระบบเบรกของรถฟอร์มูล่าวันเป็นส่วนประกอบสำคัญที่มีหน้าที่ในการชะลอรถและหยุดรถ โดยทั่วไปทำจากวัสดุน้ำหนักเบาและทนต่ออุณหภูมิสูง เช่น จานเบรกและผ้าเบรกคาร์บอนเซรามิก ระบบเบรกถูกควบคุมโดยชุดควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU) ของรถ และเชื่อมต่อกับระบบนำพลังงานกลับคืนของรถ ซึ่งออกแบบมาเพื่อนำพลังงานจากระบบเบรกของรถกลับมาใช้ใหม่และเก็บไว้ในแบตเตอรี่

ระบบไอเสีย

ระบบไอเสียของรถฟอร์มูล่าวันเป็นส่วนประกอบสำคัญที่มีหน้าที่ควบคุมการปล่อยก๊าซไอเสียออกจากเครื่องยนต์และออกจากตัวรถ ระบบไอเสียได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในขณะเดียวกันก็เป็นไปตามข้อบังคับที่กำหนดโดย FIA (Fédération Internationale de l'Automobile) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลของ Formula One

ระบบไอเสียของรถฟอร์มูล่าวันมักประกอบด้วยชุดท่อที่ทำจากวัสดุน้ำหนักเบา เช่น ไททาเนียมหรืออินโคเนล ท่อเหล่านี้เชื่อมต่อกับพอร์ตไอเสียของเครื่องยนต์และมีหน้าที่ควบคุมไอเสียออกจากรถ ท่อไอเสียยังออกแบบให้สั้นที่สุดเพื่อลดปริมาณไอเสียที่กักอยู่ในรถ

ระบบไอเสียยังมีเวสเกตซึ่งเป็นวาล์วที่ใช้ควบคุมปริมาณก๊าซไอเสียที่ถูกขับออกจากเครื่องยนต์ ประตูเสียใช้เพื่อควบคุมแรงดันบูสต์ของเครื่องยนต์และเพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์ผลิตกำลังมากเกินไป

ระบบไอเสียยังรวมถึงท่อไอเสียซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการลดเสียงที่เกิดจากก๊าซไอเสีย โดยทั่วไปแล้วท่อไอเสียทำจากวัสดุผสมกัน เช่น ไฟเบอร์กลาสและฝอยเหล็ก ซึ่งออกแบบมาเพื่อดูดซับคลื่นเสียงที่เกิดจากก๊าซไอเสีย

โดยสรุป ระบบไอเสียของรถฟอร์มูล่าวันเป็นส่วนประกอบสำคัญที่มีหน้าที่ควบคุมไอเสียให้ออกจากเครื่องยนต์และออกจากตัวรถ โดยทั่วไปทำจากวัสดุน้ำหนักเบา เช่น ไททาเนียมหรืออินโคเนล ระบบไอเสียประกอบด้วยเวสเกตซึ่งใช้ในการควบคุมปริมาณก๊าซไอเสียที่ถูกขับออกจากเครื่องยนต์ และท่อไอเสียซึ่งใช้เพื่อลดเสียงรบกวนที่เกิดจากก๊าซไอเสีย ได้รับการออกแบบให้ตรงตามข้อบังคับที่กำหนดโดย FIA และมีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของรถ

ปีกหน้า

ปีกด้านหน้าของรถฟอร์มูล่าวันเป็นอุปกรณ์แอโรไดนามิกที่ซับซ้อนซึ่งใช้เพื่อสร้างแรงกดและเพิ่มการยึดเกาะของรถในสนามแข่ง ตั้งอยู่ที่ด้านหน้าของรถและประกอบด้วยเครื่องบินหลักและปีกนกหลายตัว ทีมงานสามารถปรับรูปร่างและมุมของปีกด้านหน้าได้ในระหว่างการแข่งขันเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของรถ

ปีกหน้าทำงานโดยสร้างพื้นที่ความดันต่ำเหนือปีกและบริเวณความดันสูงด้านล่าง สิ่งนี้สร้างแรงกดซึ่งกดรถลงบนแทร็กและเพิ่มการยึดเกาะของยาง ปีกด้านหน้ายังช่วยบังคับกระแสลมบริเวณล้อหน้าและไปยังหม้อน้ำของรถ ซึ่งช่วยให้เครื่องยนต์และเบรกของรถเย็นลง

ปีกหน้าเป็นอุปกรณ์แอโรไดนามิกที่ซับซ้อนมากและอยู่ภายใต้ข้อบังคับที่เข้มงวดซึ่งกำหนดโดย FIA (Fédération Internationale de l'Automobile) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลของ Formula One ข้อบังคับจำกัดขนาดและรูปร่างของปีกหน้า และทีมใช้เวลามากมายในการพัฒนาและปรับแต่งปีกหน้าเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด

ปีกหน้ายังเชื่อมต่อกับระบบกันสะเทือนของรถ การเคลื่อนที่ของปีกหน้าอาจส่งผลต่อสมดุลอากาศพลศาสตร์ของรถและอาจส่งผลต่อการควบคุมรถ ทีมต่างๆ ปรับมุมปีกด้านหน้าอย่างต่อเนื่องในระหว่างการแข่งขันเพื่อปรับสมดุลของรถและการควบคุมรถ

โดยสรุป ปีกหน้าของรถฟอร์มูล่าวันเป็นอุปกรณ์แอโรไดนามิกที่ซับซ้อนซึ่งใช้เพื่อสร้างแรงกดและเพิ่มการยึดเกาะของรถในสนามแข่ง มันตั้งอยู่ที่ส่วนหน้าของรถ มันทำงานโดยการสร้างพื้นที่ความดันต่ำเหนือปีกและบริเวณความดันสูงด้านล่าง มันอยู่ภายใต้กฎระเบียบที่เข้มงวดที่กำหนดโดย FIA และทีมงานใช้เวลามากมายในการพัฒนาและ ปรับให้เหมาะสมเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุด นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อกับระบบกันกระเทือนของรถ และทีมต่างๆ จะทำการปรับแต่งอย่างต่อเนื่องในระหว่างการแข่งขันเพื่อปรับสมดุลของรถและการควบคุมรถ

ระบบส่งกำลัง

ระบบส่งกำลังของรถฟอร์มูล่าวันคือการรวมกันของส่วนประกอบที่มีหน้าที่ส่งกำลังไปยังล้อของรถ โดยทั่วไปจะประกอบด้วยเครื่องยนต์ เกียร์ และระบบขับเคลื่อน

เครื่องยนต์เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของระบบส่งกำลัง ในฟอร์มูล่าวัน เครื่องยนต์โดยทั่วไปจะเป็นเครื่องยนต์ V6 เทอร์โบชาร์จที่ได้รับการออกแบบเพื่อให้มีกำลังขับสูงในขณะที่ยังมีน้ำหนักเบาและมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พวกเขาถูกจำกัดโดยข้อบังคับ FIA สูงสุด 1600cc และอัตราการไหลของเชื้อเพลิงสูงสุด 100 กก./ชม.

เกียร์มีหน้าที่ส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังล้อ รถฟอร์มูล่าวันใช้ชุดเกียร์กึ่งอัตโนมัติแบบซีเควนเชียลที่ควบคุมโดยคนขับโดยใช้แป้นเปลี่ยนเกียร์ที่อยู่บนพวงมาลัย กล่องเกียร์ได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และช่วยให้เปลี่ยนเกียร์ได้รวดเร็วและราบรื่น

ระบบขับเคลื่อนมีหน้าที่ส่งกำลังจากชุดเกียร์ไปยังล้อ รถฟอร์มูล่าวันใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งหมายความว่ากำลังจะถูกส่งไปยังล้อหลังของรถ ระบบขับเคลื่อนได้รับการออกแบบให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และโดยทั่วไปแล้วจะประกอบด้วยส่วนต่างซึ่งใช้ในการกระจายกำลังไปยังล้อ และเพลาขับ ซึ่งใช้ในการส่งกำลังจากระบบส่งกำลังไปยังล้อ

โดยสรุป ระบบส่งกำลังของรถฟอร์มูล่าวันคือการรวมกันของส่วนประกอบที่มีหน้าที่ส่งกำลังไปยังล้อของรถ โดยทั่วไปจะประกอบด้วยเครื่องยนต์ เกียร์ และระบบขับเคลื่อน โดยทั่วไปเครื่องยนต์จะเป็น V6 เทอร์โบชาร์จ ระบบส่งกำลังเป็นแบบกึ่งอัตโนมัติ และระบบขับเคลื่อนเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ส่วนประกอบทั้งหมดเหล่านี้ได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาและมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเป็นไปตามข้อบังคับที่กำหนดโดย FIA ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลของ Formula One

โมโนค็อก

monocoque เป็นส่วนประกอบโครงสร้างหลักของรถฟอร์มูล่าวันที่สร้างแชสซีของรถ มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดหารถให้มีความแข็งแรงและความแข็งโดยรวม และต้องออกแบบให้มีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในขณะเดียวกันก็ต้องเป็นไปตามกฎข้อบังคับด้านความปลอดภัยที่กำหนดโดย FIA (Fédération Internationale de l'Automobile) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลการแข่งขัน Formula One .

โดยทั่วไป monocoque ทำจากคอมโพสิตคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งเป็นวัสดุน้ำหนักเบาและแข็งแรงที่สามารถทนต่อการรับน้ำหนักและความเครียดสูงที่เกิดขึ้นระหว่างการแข่งขัน monocoque ได้รับการออกแบบให้มีแอโรไดนามิกมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยรูปร่างและขนาดของ monocoque ได้รับการปรับแต่งอย่างระมัดระวังเพื่อลดการลากและเพิ่มแรงกด

monocoque ได้รับการออกแบบมาเพื่อปกป้องผู้ขับขี่ในกรณีที่เกิดการชน FIA มีข้อบังคับด้านความปลอดภัยที่เข้มงวดสำหรับ monocoque ซึ่งต้องสามารถทนต่อแรงกระแทกสูงและปกป้องผู้ขับขี่ในกรณีที่เกิดการชน monocoque ยังได้รับการออกแบบให้ปลอดภัยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในกรณีที่เกิดไฟไหม้

monocoque เป็นส่วนประกอบที่มีความซับซ้อนสูงและมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดของรถฟอร์มูล่าวัน มีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดหาความแข็งแกร่ง ความแข็ง และความปลอดภัยโดยรวมของรถ ผลิตจากวัสดุขั้นสูงและได้รับการออกแบบให้เป็นไปตามกฎระเบียบที่เข้มงวดที่กำหนดโดย FIA นอกจากนี้ยังได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาและมีหลักอากาศพลศาสตร์มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของรถ

เครื่องยนต์

เครื่องยนต์ของรถฟอร์มูล่าวันเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของระบบส่งกำลัง มีหน้าที่ผลิตกำลังที่ขับเคลื่อนรถ ในฟอร์มูล่าวัน เครื่องยนต์โดยทั่วไปจะเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบ V6 เทอร์โบชาร์จ ซึ่งออกแบบมาเพื่อสร้างกำลังขับสูงในขณะที่ยังมีน้ำหนักเบาและมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

เครื่องยนต์ของ F1 ถูกจำกัดโดยกฎข้อบังคับของ FIA โดยจำกัดการกระจัดสูงสุด 1600cc และจำกัดอัตราการไหลของเชื้อเพลิงสูงสุดที่ 100 กก./ชม. พวกเขายังจำกัดหน่วยกำลังสูงสุด 3 หน่วยต่อฤดูกาลต่อคนขับ เพื่อลดค่าใช้จ่ายและป้องกันไม่ให้การพัฒนาเครื่องยนต์เป็นประเด็นหลักของทีม

เครื่องยนต์ Formula One ได้รับการออกแบบให้ทำงานที่ความเร็วรอบสูง และสามารถผลิตกำลังได้มากกว่า 1,000 แรงม้า พวกเขาใช้การผสมผสานระหว่างเทอร์โบชาร์จเจอร์และการฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงเพื่อเพิ่มกำลังและประสิทธิภาพ กำลังของเครื่องยนต์จะถูกส่งไปยังล้อของรถผ่านทางกระปุกเกียร์กึ่งอัตโนมัติแบบซีเควนเชียล

เครื่องยนต์ F1 ได้รับการออกแบบให้มีความน่าเชื่อถือสูงและใช้งานได้นานหลายการแข่งขันโดยไม่จำเป็นต้องซ่อมแซมหรือเปลี่ยนชิ้นส่วนครั้งใหญ่ นอกจากนี้ยังได้รับการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยเครื่องยนต์และส่วนประกอบที่เกี่ยวข้อง เช่น เทอร์โบชาร์จเจอร์และอินเตอร์คูลเลอร์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนที่สำคัญของน้ำหนักรวมของรถ

โดยสรุป เครื่องยนต์ของรถฟอร์มูล่าวันเป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของระบบส่งกำลัง โดยปกติแล้วจะเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบ V6 เทอร์โบชาร์จที่ออกแบบมาเพื่อผลิตกำลังขับสูงในขณะที่ยังมีน้ำหนักเบาและมีประสิทธิภาพมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ มันถูกจำกัดด้วย ข้อบังคับของ FIA และทำงานที่ความเร็วรอบสูงมากๆ และสามารถผลิตแรงม้าได้มากกว่า 1,000 แรงม้า ได้รับการออกแบบมาให้มีความน่าเชื่อถือสูงและน้ำหนักเบา และเป็นส่วนสำคัญในสมรรถนะของรถ

 

สรุป - การแข่งขันรถฟอร์มูล่าวัน

Formula One (F1) คือการแข่งขันรถยนต์นั่งเดี่ยวระดับสูงสุดที่รับรองโดย FIA (Fédération Internationale de l'Automobile) เป็นงานกิจกรรมที่จัดต่อเนื่องมายาวนานเป็นประจำทุกปีซึ่งจัดขึ้นบนสนามแข่งที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะและบนถนนสาธารณะ

การแข่งขันแต่ละครั้งจะจัดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์และประกอบด้วยสามเซสชันการฝึกซ้อม เซสชันรอบคัดเลือกเพื่อกำหนดลำดับการเริ่มต้น และการแข่งขันเอง ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณสองถึงสามชั่วโมง คะแนนจะมอบให้กับนักแข่งแปดอันดับแรกโดยผู้ชนะจะได้รับคะแนนมากที่สุด นักแข่งที่มีคะแนนมากที่สุดเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลจะได้ครองตำแหน่งแชมป์โลก

โดยทั่วไปแล้วการแข่งขัน F1 จะมีรถ 20 คัน แต่ละคันขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ V6 1.6 ลิตรเทอร์โบชาร์จพร้อมเทคโนโลยีไฮบริด นักขับที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลกหลายคน เช่น ไมเคิล ชูมัคเกอร์ และลูอิส แฮมิลตัน ได้กลายเป็นแชมป์ในกีฬานี้

การแข่งขันเกิดขึ้นบนสนามแข่งทั่วโลก รวมถึงสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย บราซิล ญี่ปุ่น และอาบูดาบี การแข่งขัน F1 ที่มีชื่อเสียงและแข่งขันกันมากที่สุดนั้นจัดขึ้นทุกปีในโมนาโกและอิตาลี

การแข่งขันชิงแชมป์ F1 ในแต่ละฤดูกาลจะมีการแข่งขันอย่างน้อย 8-10 รายการ แต่อาจมีมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับปฏิทิน โดยปกติการแข่งขันจะจัดขึ้นในช่วงสามวัน แม้ว่าการแข่งขันแบบ half-distance เช่น Italian Grand Prix จะใช้เวลาเพียงสองวัน นอกจากรถและคนขับแล้ว ทีมยังรวมถึงเจ้าหน้าที่สนับสนุน (เช่น ช่างเทคนิคและวิศวกร) ที่ทำงานเกี่ยวกับรถในช่วงสุดสัปดาห์การแข่งขัน


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที