ชลิตา

ผู้เขียน : ชลิตา

อัพเดท: 19 ธ.ค. 2007 19.56 น. บทความนี้มีผู้ชม: 3869 ครั้ง

เป็นผลงานส่งเข้าประกวดจากนักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์


ชีวิตมัธยมปลายก้าวไกลไปกับเทคโนโลยี

...“ชีวิตมัธยมปลายก้าวไกลไปกับเทคโนโลยี”...

 

                            โลกก้าวหน้าเพราะมีเทคโนโลยี                         ซึ่งสิ่งนี้พัฒนาเพื่อทุกคน

                ทั้งยังนำการศึกษาให้ก้าวพ้น                                          จากทัศนะหมองหม่นของนักเรียน

                            ที่คิดว่าการเรียนนั้นน่าเบื่อ                                 แต่สิ่งนี้ช่วยเอื้อให้เราเพียร

                ขวนขวายหาความรู้ไม่รู้เอียน                                        ให้อ่านเขียนด้วยความคิดที่เปิดกว้าง             

 

ปัจจุบันทุกคนก็คงทราบกันดีอยู่แล้วว่าเทคโนโลยีบนโลกใบนี้ได้ก้าวไกลไปจากจุดเริ่มต้นมากเพียงใด ลองนึกถึงภาพมนุษย์ยุคก่อนดูสิคะ จากจุดนั้นที่ยังไม่มีแม้กระทั่งไฟฟ้า กลายมาเป็นยุคนี้ที่เราสามารถพูดได้ว่าเทคโนโลยีคือส่วนหนึ่งของชีวิตเรา

เทคโนโลยีได้ก้าวเข้ามามีบทบาทในทุกๆ ด้านของชีวิตคนเรา ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้ใหญ่ ซึ่งก็ได้สร้างคุณประโยชน์ไว้มากมายจนมิอาจกล่าวได้หมด และคุณประโยชน์ในด้านที่สำคัญนั้นจะพ้นไปจากเรื่องการศึกษาได้อย่างไร การศึกษาในปัจจุบันได้ขยายขอบเขตออกไปนอกเหนือจากห้องเรียน โดยมีเทคโนโลยีเป็นตัวสื่อกลางหรือตัวขยายออกไป ทำให้นักเรียนอย่างพวกเราสามารถศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมได้อย่างง่ายดาย กระตุ้นให้เรามีความใฝ่รู้ ซึ่งเทคโนโลยีที่ดิฉันกล่าวถึง ย่อมไม่พ้นสิ่งที่เรียกกันว่า “อินเตอร์เน็ท”

ในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 อินเตอร์เน็ทยังไม่ใช่สิ่งที่คนทั้งโลกรู้จัก ยังเป็นเพียงแต่สิ่งที่ถูกพัฒนามาจากการติดต่อกันทางทหาร แต่มาในศตวรรษที่ 21 นี้ อินเตอร์เน็ท คือ สิ่งที่ทุกคนรู้จัก เป็นสิ่งที่ย่อโลกทั้งใบให้มาอยู่บนหน้าจอเพียงหน้าจอเดียว และกลายเป็นสิ่งที่เอื้ออำนวยต่อทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการค้า การโฆษณา การสื่อสาร ไปจนกระทั่ง การศึกษา

ตัวดิฉันในตอนนี้ได้เข้าศึกษาในระดับชั้นมัธยมปลายได้เพียงแค่หนึ่งภาคเรียน แต่เพียงแค่หนึ่งภาคเรียนก็ทำให้ดิฉันได้ทราบถึงความแตกต่างระหว่างระดับชั้นมัธยมต้นและมัธยมปลายอย่างชัดเจน ภาระงานที่มากขึ้นทำให้ต้องพึ่งพาอินเทอร์เน็ต ในค้นหาข้อมูลต่างๆ มากขึ้น โดยข้อมูลที่หามาได้นั้นมีประโยชน์เป็นอย่างมาก ใช้ในการทำการบ้าน ในการศึกษาเพิ่มเติมนอกห้องเรียน เรื่องบางเรื่องที่เราสงสัย และไม่ได้รับคำตอบในห้องเรียน เราก็สามารถที่จะมาค้นคว้าหาข้อมูลเองได้

นอกอินเตอร์เน็ทแล้ว ก็ยังมีเทคโนโลยีอย่างอื่นที่มีผลทำให้การศึกษาสามารถพัฒนาไปได้อีก อย่างทางโรงเรียนของดิฉันก็เล็งเห็นถึงความสำคัญของเทคโนโลยี จึงได้จัดตั้ง Interactive Learning Room ขึ้น ซึ่งห้องนี้ได้พัฒนามากจากห้อง Sound Lab ในอดีต แต่ทุกอย่างทันสมัยและใช้งานง่ายขึ้น จากที่เคยใช้เฮดโฟนอันโตโตในการฟัง กับปุ่มปรับค่าต่างๆ บนโต๊ะ และจอโทรทัศน์ที่ตั้งอยู่บริเวณเพดาน ซึ่งมิได้สร้างแรงดึงดูดให้สนใจในการเรียน ก็เปลี่ยนเป็นคอมพิวเตอร์ เฮดโฟนมีขนาดเล็กลง ทำให้ไม่รู้สึกเทอะทะหรือหนักหัวเหมือนเมื่อก่อน และนักเรียนก็มีอิสระที่จะเลือกใช้โปรแกรมที่ตนเองสนใจได้ ซึ่งโปรแกรมต่างๆ ก็ถูกพัฒนาให้ใช้ง่าย สามารถตอบต่อเสียงได้ นอกจากนี้ทางโรงเรียนก็ยังได้จัดตั้ง Knowledge Center ขึ้นมา ให้นักเรียนได้ไปค้นคว้าหาความรู้ในเวลาพัก หรือเวลาที่ว่าง

บางครั้งการเดินทางจากห้องเรียนไปยังห้องปฏิบัติการก็ทำให้เสียเวลาของชั่วโมงเรียนไป แต่เรื่องนี้ก็ไม่ใช่ปัญหาที่ใหญ่โตจนแก้ไม่ได้ เพราะในห้องเรียนของโรงเรียน ก็ยังมีเทดโนโลยีอย่างอื่นที่สามารถเป็นสื่อในการเรียนการสอนได้ เช่น เครื่องฉายแผ่นใส ซึ่งจะตั้งไว้ในห้องเรียนทุกห้อง และนอกจากเครื่องฉายแผ่นใสนี้แล้ว คุณครูก็สามารถนำ Laptop มาต่อกับโทรทัศน์หน้าห้องเรียนได้ ซึ่งการต่อ Laptop นี้ ดิฉันประทับใจเป็นพิเศษ เพราะในวิชาเคมี คุณครูมักจะนำภาพเคลื่อนไหวต่างๆ มาให้ดู ทำให้เข้าใจเนื้อหามากยิ่งขึ้น เช่น ภาพเคลื่อนไหวของการทำงานของหลอดรังสีแคโทด เป็นต้น

การศึกษาระดับชั้นมัธยมปลายนั้นมิใช่เรื่องง่าย เมื่อเทียบกับระดับชั้นที่ผ่านมา เพราะถือเป็นรากฐานสำคัญในการที่จะเข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา แต่เมื่อเทคโนโลยีก็ได้ก้าวเข้ามามีบทบาท ก็ทำให้สามารถศึกษา และทำงานได้ง่ายมากขึ้น แม้บางทีอาจจะง่ายขึ้นเพียงเล็กน้อยก็ตาม

จากที่กล่าวมาข้างต้น ก็คงจะทำให้หลายคนได้เห็นว่าเทคโนโลยีนั้นมีบทบาทต่อชีวิตมัธยมปลายของดิฉันเป็นอย่างมาก แต่ตัวดิฉันก็ยังเชื่อว่าดิฉันจะได้ค้นพบเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตมัธยมปลายมากขึ้น เมื่อได้ศึกษาเล่าเรียนไปเรื่อยๆ เพราะเทคโนโลยีไม่เคยหยุดก้าวหน้า เหมือนกับการศึกษาที่ไม่หยุดก้าวไกล

สุดท้ายนี้ก็อยากจะฝากกับทุกคนไว้ว่า แม้เทคโนโลยีจะก่อให้เกิดประโยชน์มากเพียงใด แต่ถ้าใช้ในทางที่ผิด ย่อมย้อนกลับมาทำร้ายตนเอง

 

                                                                                                                        ชลิตา ฤกษ์อำนวยโชค

                                                                                                                โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์

                                                                                                                        8 ธันวาคม พ.ศ.2550


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที