วัตพล

ผู้เขียน : วัตพล

อัพเดท: 31 มี.ค. 2024 23.43 น. บทความนี้มีผู้ชม: 5045 ครั้ง

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวไปอย่างรวดเร็ว การตลาดดิจิทัลเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรถูกละเลย เนื่องจากในปัจจุบันมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การตลาดแบบดิจิทัลเป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับธุรกิจทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่หรือเล็ก การตลาดดิจิทัลมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับการตลาดแบบดั้งเดิม ด้วยเหตุนี้ บทความเกี่ยวกับ Digital Marketing จึงเป็นบทความที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจในการตลาดดิจิทัล


ระบบสะสมแต้ม หนึ่งกลยุทธ์ดึงดูดลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ระบบสะสมแต้ม ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำหรับการทำการตลาดชั้นเลิศ เพราะการได้แต้มเหล่านั้นมา ก็เหมือนกับของแถม ยิ่ิ่งมีแต้มมาก สิทธิพิเศษต่าง ๆ ก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

ระบบสะสมแต้มเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ในการขายสินค้า

ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การแข่งขันทางธุรกิจนั้นมีการแข่งขันกันสูงมาก ในแต่ละบริษัท ต่างต้องหาวิธี หรือวัฒกรรมใหม่ ๆ เพื่อดีงดูดและรักษาลูกค้าอยู่ตลอดเวลาเสมอ ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ที่หลากหลายบริษัทเลือกใช้นั้นก็คือวิธีหนึ่งที่ได้ผลคือระบบสะสมแต้ม 

ด้วยระบบสะสมคะแนนเป็นโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อจูงใจผู้บริโภค ส่งเสริมความสัมพันธ์กับผู้บริโภคในระยะยาว โดยการเสนอรางวัลสำหรับผู้บริโภคที่กลับมาซื้อซ้ำ ระบบการสะสมคะแนนจะดึงดูดผู้บริโภคยังคนใช้สินค้าแบรนด์นั้นอยู่ ซึ่งนำไปสู่การมีส่วนร่วมแก่ลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ในบทความนี้ เราจะเจาะลึกเกี่ยวกับระบบการสะสมคะแนน สำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อออกแบบกลยุทธ์ต่อไปในอนาคต

 

ระบบสะสมแต้ม คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง

ระบบสะสมแต้ม เป็นโปรแกรมที่ทำให้ผู้ให้บริการ กับผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างสม่ำเสมอ ทำให้มีโอกาสที่ผู้บริโภคจะกลับมาซื้อสินค้าซ้ำอีกครั้งสูงขึ้น เมื่อผู้บริโภคทำการซื้อสินค้า โปรแกรมทำบัตรสะสมแต้มจะให้คะแนนสะสมตามจำนวนเงินที่ใช้ ซึ่งคะแนนเหล่านี้ เมื่อเวลาผ่านไป คะแนนก็ยังมีสะสมมากขึ้น ผู้บริโภคก็จะมีสิทธิ์ได้รับรางวัล ส่วนลด หรือข้อเสนอพิเศษต่าง ๆ มากมาย ซึ่งสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้ากับบริษัทต่อไป

ระบบสะสมแต้มจะแตกต่างกันไปตามธุรกิจ บางแห่งอาจนำเสนอระบบที่ตรงไปตรงมา โดยจะได้รับคะแนน 1 คะแนนสำหรับทุก ๆ บาทที่ใช้ไป ในขณะที่ธุรกิจอื่น ๆ อาจใช้คะแนนโบนัสสำหรับผลิตภัณฑ์ การร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่กระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมที่ลูกค้าต้องการ

นอกจากนี้ ระบบสะสมแต้มยังสามารถช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าสำหรับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของผู้บริโภค ความสนใจของผู้บริโภคในเวลานั้น ๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ บริษัทสามารถปรับแต่งกลยุทธ์ทางการตลาด การนำเสนอผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการขายต่าง ๆ ให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น 

 

ระบบสะสมแต้มมาพร้อมโปรโมชันมากมาย เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค

ระบบสะสมแต้มมักใช้ควบคู่กับโปรโมชั่นต่าง ๆ

 

เพื่อให้ระบบสะสมแต้มนั้นมีประสิทธิภาพสูงสุด ธุรกิจต่างๆ มักจะจับคู่กับโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อเป็นสิ่งจูงใจ โดยข้อเสนอเหล่านี้ เพิ่มความตื่นเต้นและดึงดูดใจให้กับสินค้า หรือบริการนั้น ๆ ซึ่งโปรโมชั่นยอดนิยมในการใช้ระบบสะสมคะแนน ได้แก่

  1. โปรโมชั่นเพิ่มคะแนนโบนัส โดยจะมีการจำกัดเวลาที่ผู้บริโภคจะได้คะแนนพิเศษสำหรับการซื้อในช่วงระยะเวลาโปรโมชั่น สร้างความเร่งรีบ ความตื่นเต้น กลัวจะพลาดโอกาส ทำให้ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
  2. เพิ่มคะแนนสอง หรือสามเท่าในวันสำคัญต่าง ๆ ในวันสำคัญต่าง ๆ ผู้บริโภคมีโอกาสที่จะได้รับคะแนนสองเท่าหรือสามเท่าจากการซื้อสินค้าตามปกติ 
  3. พันธมิตรและการส่งเสริมการขายข้ามช่องทาง การร่วมมือกับแบรนด์ หรือธุรกิจอื่น ๆ ช่วยให้ลูกค้าได้รับคะแนนจากหลาย ๆ ช่องทาง ช่วยเพิ่มศักยภาพในการขายได้เป็นอย่างดี
  4.  โปรโมชั่นในการแนะนำ เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคเดิม เชิญชวนผู้บริโภครายใหม่ ๆ เข้ามา ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจมีการเติบโตได้ดียิ่งขึ้น
  5. รางวัลพิเศษระดับวีไอพี การสร้างสิทธิพิเศษเมื่อผู้บริโภคผ่านเงื่อนไขต่าง ๆ จะทำให้รู้สึกเป็นคนพิเศษ ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
  6. วันเกิด หรือวันครบรอบ การแสดงความขอบคุณแก่ผู้บริโภคในวันพิเศษ ด้วยคะแนนโบนัสหรือข้อเสนอพิเศษต่าง ๆ จะช่วยให้ปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้น
     

ระบบสะสมแต้มเพิ่มยอดขายได้จริงหรือไม่ เมื่อเปรียบเทียบกับซื้อขายปกติ

ระบบสะสมแต้มช่วยเพิ่มยอดขายมากกว่าเดิมกว่าเท่าตัว

การนำระบบสมาชิก ไปจนถึงระบบสะสมแต้มนั้น ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถเพิ่มยอดขายได้มากกว่าการที่ไม่มีระบบสะสมคะแนนแบบเท่าตัว ความต้องการอยากได้คะแนน การได้รับรางวัล จะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากที่จะกลับมาซื้อซ้ำ ซึ่งนำไปสู่การรักษาผู้บริโภคไว้ได้สูงยิ่งขึ้นไปอีก ทั้งยังเพิ่มความผูกพันกับแบรนด์ได้อีกด้วย 

ในขณะที่ลูกค้ามีส่วนร่วมในโปรโมชั่นต่าง ๆ บริษัทจะเห็นได้ว่ามูลค่าในการทำธุรกรรมโดยเฉลี่ยสูงขึ้น เนื่องจากโปรแกรมทำบัตรสะสมแต้มนั้น สามารถช่วยให้ผู้บริโภคเลือกที่จะใช้จ่ายมากขึ้น เพื่อให้ถึงเกณฑ์คะแนนที่กำหนดจึงสามารถปลดล็อกรางวัลระดับต่อไปได้

นอกจากนี้ ข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับจากระบบสะสมแต้มยังช่วยให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปรับกลยุทธ์ทางการตลาดได้เป็นอย่างดี ทั้งยังสามารถรักษากลุ่มผู้บริโภคเดิมได้อีกด้วย โดยรวมแล้ว ระบบสะสมคะแนนที่ดำเนินการอย่างดีสามารถใช้เป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการกระตุ้นยอดขาย เพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาด

 

สรุป

ระบบสะสมคะแนน ถือเป็นกลยุทธ์ที่ทรงพลังในการดึงดูด รักษากลุ่มผู้บริโภคเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเสนอรางวัลสำหรับการซื้อซ้ำ ระบบสะสมแต้มยังช่วยส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วมแก่ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ทั้งยังนำข้อมูลต่าง ๆ ไปพัฒนาบริษัทให้ดียิ่งขึ้น

ขอบคุณเนื้อหาดีๆจาก https://betaskthai.com/


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที