วัตพล

ผู้เขียน : วัตพล

อัพเดท: 31 มี.ค. 2024 23.43 น. บทความนี้มีผู้ชม: 5059 ครั้ง

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวไปอย่างรวดเร็ว การตลาดดิจิทัลเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรถูกละเลย เนื่องจากในปัจจุบันมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การตลาดแบบดิจิทัลเป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับธุรกิจทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่หรือเล็ก การตลาดดิจิทัลมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับการตลาดแบบดั้งเดิม ด้วยเหตุนี้ บทความเกี่ยวกับ Digital Marketing จึงเป็นบทความที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจในการตลาดดิจิทัล


Landing page คืออะไร อีกหนึ่งตัวช่วยในการทำธุรกิจผ่านทางออนไลน์

Landing page คือเว็บไซต์ 1 หน้า สร้างเพื่อตอบสนองจุดประสงค์ใดจุดประสงค์หนึ่งที่ชัดเจน เช่น landing page นำเสนอสินค้าและบริการ, หน้าสมัครสมาชิก และหน้าแคมเปญ

Landing page คือ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Landing page คืออีกหนึ่งกลยุทธ์ด้านการตลาดที่ช่วยสร้างความเติบโตให้กับธุรกิจในช่องทางออนไลน์ อาจต้องศึกษาและลงทุนสักหน่อย แต่รับรองได้เลยว่าให้ผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาวอย่างแน่นอน เพราะ Landing page คือสิ่งที่สามารถช่วยกระตุ้นให้ผู้เข้าชม website landing page ของคุณ เกิดการตอบสนองตามวัตถุประสงค์ทางการตลาด เช่น การกรอกฟอร์ม, การคลิกซื้อสินค้าหรือบริการ และการสมัครสมาชิก เป็นต้น

แต่คุณอาจจะยังสงสัยว่า Landing page คืออะไรกันแน่? หน้าตาเป็นแบบไหน? ต่างจากหน้าเว็บไซต์อื่น ๆ อย่างไร? แล้วจะสามารถนำ Landing page ไปใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง? เราจะมาอธิบายพร้อมบอกเคล็ดลับการสร้าง Landing page ให้น่าดึงดูด และช่วยสร้าง Conversion ให้กับเว็บไซต์ของคุณกัน  


รู้จักกับ Landing page คืออะไร นำไปใช้ในธุรกิจได้อย่างไรบ้าง

ในทางการตลาดออนไลน์ Landing page คือหน้าเว็บไซต์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในวัตถุประสงค์เพียงหนึ่งอย่างที่ชัดเจน ยกตัวอย่างเช่น การสร้างหน้าเว็บไซต์ที่มีเป้าหมายให้ผู้เข้าชมทำการสมัครสมาชิก ดังนั้น หากผู้เข้าชมที่มาในหน้าเว็บไซต์แลนดิ้งเพจ มีการกรอกข้อมูลเพื่อสมัครสมาชิก ก็จะถือว่า Landing page นี้ สามารถตอบโจทย์และบรรลุวัตถุประสงค์นั่นเอง

หากลองคิดดูแล้ว ถ้าเราตั้งเป้าหมายในการสร้าง Landing page ขึ้นมาเพื่อให้ผู้เข้าชมเกิดการคลิกซื้อสินค้าหรือบริการ แล้ว Landing page นี้สามารถตอบโจทย์หรือจูงใจผู้ใช้งานได้จริง โอกาสที่ยอดขายของเว็บไซต์ก็จะมีเพิ่มมากขึ้น เพราะฉะนั้นการสร้าง Landing page คือกลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตมากขึ้น


Landing page มีกี่ประเภท ใช้ต่างกันอย่างไร

1. Reference Landing page

Reference หรือ Click-Through Landing page คือหน้าเว็บไซต์ที่มีเป้าหมายหลักให้ผู้เข้าชมอยากที่จะคลิกไปหน้าต่อไปเพื่อทำการสั่งซื้อ หรือทดลองใช้ฟรี หน้าแลนดิ้งเพจประเภทนี้จึงมักจะเป็นการนำเสนอจุดเด่นของสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ทำให้ผู้ใช้งานรู้จัก เข้าใจ และรู้จุดเด่นของสินค้าหรือบริการมากขึ้น ซึ่งเป็นการจูงใจและกระตุ้นให้อยากที่จะคลิกซื้อ ดังนั้น สิ่งหนึ่งที่จะขาดไปไม่ได้ใน Landing page คือ ปุ่ม Call to action ที่ดึงดูดให้ผู้เข้าชมอยากคลิกต่อไปนั่นเอง

2. Transactional Landing page

Transactional หรือ Lead Generation Landing page คือหน้าเว็บไซต์ที่มีเป้าหมายหลักให้ผู้เข้าชมมีการกรอกฟอร์มข้อมูล (เรียกว่าการเก็บ Lead) หน้าแลนดิ้งเพจประเภทนี้จึงจะมีการออกแบบโดยวางแบบฟอร์มให้กรอกอย่างชัดเจน พร้อมกับคำโปรยที่จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจที่จะกรอกฟอร์มมากขึ้น 

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณทำธุรกิจประกันรถยนต์ ก็ควรจะมี Landing page ให้ลูกค้าเช็กเบี้ยประกัน โดยสร้างแบบฟอร์มให้กรอกข้อมูลรถยนต์และข้อมูลติดต่อกลับ คุณก็จะได้ Lead ว่ามีคนสนใจอยากซื้อประกันรถกับคุณจำนวนเท่าไร หรือส่วนมากเป็นคนกลุ่มไหนนั่นเอง 


ความแตกต่างของหน้าเว็บไซต์ธรรมดากับ Landing page คืออะไร

ความแตกต่างของหน้าเว็บไซต์ธรรมดากับ Landing page คือ แลนดิ้งเพจจะเป็นหน้าเว็บไซต์ที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจน ในขณะที่หน้าเว็บไซต์ธรรมดาจะไม่ได้มีวัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจง อาจเป็นหน้าแสดงข้อมูลหรือรายละเอียดที่ครบและชัดเจน ซึ่งหน้า Landing page จะแสดงข้อมูลที่กระชับ ผู้เข้าชมสามารถเข้าใจในเนื้อหาได้ทันที ทำให้เกิดการตัดสินใจได้ในเวลาอันสั้น และแน่นอนว่า เป้าหมายหลักของ Landing page คือการเน้นให้เกิด Conversion หรือการตอบสนองต่อจุดประสงค์ที่ตั้งไว้จากกลุ่มผู้ใช้งาน เช่น การคลิกต่อ, การกดสั่งซื้อ และการสมัครสมาชิก เป็นต้น  


ข้อดีของ Landing page คือช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างยั่งยืน

landing page คือสิ่งช่วยเพิ่มยอดขาย

เกิดความเข้าใจในตัวสินค้าและบริการได้ง่าย

ข้อดีอย่างแรกของ Landing page คือ การช่วยให้ผู้ใช้งานเกิดความเข้าใจในสินค้าหรือสิ่งที่ต้องการจะนำเสนอได้อย่างง่ายดาย เนื่องจาก website landing page จะต้องออกแบบให้เนื้อหามีความกระชับ อ่านง่าย ผู้ใช้งานสามารถที่จะเข้าใจสิ่งที่ต้องการจะสื่อได้ทันที ซึ่งไม่ควรมีเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ต้องการนำเสนอในหน้าแลนดิ้งเพจนั้น ๆ

ผู้ใช้งานตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการง่ายยิ่งขึ้น

ดังที่กล่าวไปว่า Landing page ช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าใจสินค้าได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ดังนั้นข้อดีต่อมาของ Landing page คือ การที่ผู้ใช้งานจะสามารถตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นตามมา เพราะแลนดิ้งเพจช่วยให้ทราบจุดเด่นที่ชัดเจน รวมถึงมีคำโปรยหรือ copywriting สั่น ๆ ที่น่าดึงดูดมากกว่าหน้าเว็บไซต์ทั่วไป

เว็บไซต์มีความน่าสนใจ ตอบสนองการใช้งานแก่ผู้เข้าชม

ข้อดีอีกอย่างของ Landing page คือ หน้าเว็บไซต์มีความน่าสนใจ และใช้งานได้ง่าย เพราะการออกแบบ Landing page จะต้องออกแบบเพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุด หน้าเว็บไซต์จึงควรที่จะต้องดูแล้วสบายตา ไม่วาง Layout หรือตัวหนังสือที่ทำให้ดูรกจนเกินไป มีการกระตุ้นให้ผู้ใช้งานอยากที่จะคลิกต่อ หรือสามารถใช้ฟังก์ชันในหน้าแลนดิ้งเพจนั้น ๆ ได้อย่างไม่ติดปัญหา

สร้างโอกาสเพิ่มยอดขายแก่เว็บไซต์

อย่างที่รู้กันว่าเป้าหมายหลักของ Landing page คือการเน้นให้เกิด conversion ซึ่งแน่นอนว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายให้กับเว็บไซต์ได้ ยิ่งไปกว่านั้น Landing page คือสิ่งที่จะสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้ในระยะยาว หากมีการทำ SEO ควบคู่ไปด้วย จะทำให้หน้า website landing page ของคุณติดอันดับที่ดีใน Google Search ส่งผลให้มีผู้เข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น และมีโอกาสเกิด conversion ที่มากขึ้นตามมา

สร้างให้เกิด Brand Awareness

อีกหนึ่งสิ่งที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง Landing page คือสิ่งที่จะช่วยให้เกิด Brand Awareness ได้มากขึ้น ด้วยการจัดวาง Layout และใช้ Template ที่สื่อถึงแบรนด์ของคุณ เมื่อผู้เข้าชม website landing page สามารถเข้าใจและรู้จักสินค้าหรือบริการของคุณ แบรนด์ก็จะเป็นที่จดจำมากขึ้น หรือจะเป็นการสร้าง Landing page หน้า About us เพื่อนำเสนอแบรนด์โดยเฉพาะก็ได้เหมือนกัน


วิธีสร้าง website landing page ให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ทำ CTA บนหน้า Landing page

สร้าง Landing page ที่มีแค่ 1 จุดประสงค์เท่านั้น

แน่นอนว่า Landing page คือหน้าเว็บไซต์ที่จะต้องมีเพียงแค่ 1 เป้าหมายในการสร้างเท่านั้น เพราะหากคุณใส่ข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์ใน Landing page ผู้เข้าชมก็จะถูกเบนความสนใจจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ โอกาสเกิด conversion ก็จะต่ำลง

แยก Landing page กับ Homepage ออกจากกัน 

Homepage นิยมใช้เป็นหน้าแรกของเว็บไซต์ที่นำเสนอข้อมูลขององค์กร สินค้า และบริการ เปรียบเสมือนเป็นสารบัญของเว็บไซต์ ซึ่งถูกใช้ในหลาย ๆ จุดประสงค์ ดังนั้น Landing page คือหน้าที่ควรแยกจาก Homepage เพื่อใช้ในจุดประสงค์เดียว

Landing page ที่ออกแบบมาเพื่อ User 

สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยคือการออกแบบ Landing page ที่คำนึงถึงการใช้งานของ user หรือเรียกว่า UX/UI Design ซึ่ง Landing page คือสิ่งที่ต้องออกแบบให้ผู้ใช้งานได้รับความสะดวก และเข้าใจฟังก์ชันที่คุณใส่ไปบน Landing page เช่น user รู้ว่าต้องกดไปที่ไหน หรือต้องเลื่อนอย่างไร เพราะคุณต้องไม่ลืมว่า conversion ที่คุณจะได้ ต้องอาศัยผู้ใช้งานแลนดิ้งเพจเท่านั้น

Responsive website รองรับทุกอุปกรณ์

นอกจากจะออกแบบตามหลัก UX/UI แล้ว ก็ต้องไม่ตกม้าตายด้วยการสร้าง website landing page ที่รองรับการใช้งานบนทุกอุปกรณ์ หรือเรียกกันว่าการสร้างเว็บไซต์แบบ Responsive คือ Layout ในหน้าแลนดิ้งเพจ จะเปลี่ยนการจัดวางให้เหมาะสมกับสัดส่วนของอุปกรณ์ที่ใช้เข้าชม website landing page

เนื้อหาน่าสนใจ กระชับ และชัดเจน

Landing page ที่ดีต้องมีเนื้อหาที่กระชับ ชัดเจน สามารถเข้าใจสิ่งที่ต้องการสื่อได้ทันที และควรมีการจัดวางเนื้อหาให้สะดุดตา มีรูปภาพประกอบ ฟอนต์อ่านง่าย ไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป

แทรกปุ่ม CTA บน Landing page

หากคุณมีเป้าหมายในการทำ Landing page เพื่อให้คนคลิกไปต่อ ก็ควรมีการแทรกปุ่ม Call to action (CTA) ในการดึงดูดให้ user อยากกด เช่น ใช้ข้อความที่จูงใจ หรือจัดวางและใช้สีที่โดดเด่น แต่จะต้องไม่แทรกปุ่ม CTA ที่มากจนเกินไป

วัดผลด้วยการทำ A/B testing

เป้าหมายหลักของ Landing page คือเน้นการสร้าง conversion ดังนั้น ควรจะต้องมีการวัดผลด้วยการเปรียบเทียบสัดส่วนของ Traffic กับ conversion ที่เกิดขึ้นระหว่าง Landing page 2 หน้า โดยอาจมีการค่อย ๆ ปรับองค์ประกอบของหน้า Landing page ไปทีละส่วน เพื่อดูว่าการวางองค์ประกอบแบบไหนที่ให้ผลลัพธ์ดีที่สุด


สรุป Landing page คืออะไร ทำไมควรมี landing page ในการทำธุรกิจ

สรุปแล้ว Landing page คือหน้าเว็บไซต์หนึ่ง ที่สร้างขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพียงจุดประสงค์เดียว และเน้นไปที่การทำให้เกิด conversion ซึ่งจะส่งผลให้เว็บไซต์ธุรกิจของคุณมีโอกาสสร้างรายได้ที่สูงขึ้น แถมผลพลอยได้ที่อาจจะได้รับเพิ่มขึ้นมาอย่าง Brand Awareness ก็จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่จดจำและเป็นที่รู้จักมากขึ้น

หากใครที่อ่านบทความแล้วพอจะเข้าใจว่า landing page คืออะไร แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดี ลองปรึกษากับ Markety บริษัทรับทำ Landing page ที่มีทีมงานคุณภาพระดับมืออาชีพ เชี่ยวชาญในการออกแบบ Landing page ให้ดึงดูดผู้เข้าชมและเกิดการตัดสินใจซื้อ แถมยังมีระบบหลังบ้านที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน คุณจึงไม่ต้องกังวลหากต้องปรับแต่งแลนดิ้งเพจหลังการใช้บริการ ลองศึกษาบริการรับทำ Landing page หรือติดต่อสอบถามกับทาง Markety ได้ที่

 

เว็บไซต์: www.markety.co.th

ที่ตั้ง: 976/4 ถนนริมคลองสามเสน แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310

เบอร์โทร: 02-002-9322 (ฝ่ายบริการลูกค้า), 084-509-5545 (ฝ่ายขาย), 061-924-7449 (ฝ่ายขาย)

อีเมล: markety.thailand@gmail.com


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที