วัตพล

ผู้เขียน : วัตพล

อัพเดท: 31 มี.ค. 2024 23.43 น. บทความนี้มีผู้ชม: 5063 ครั้ง

ในยุคที่เทคโนโลยีก้าวไปอย่างรวดเร็ว การตลาดดิจิทัลเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรถูกละเลย เนื่องจากในปัจจุบันมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้การตลาดแบบดิจิทัลเป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับธุรกิจทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่หรือเล็ก การตลาดดิจิทัลมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเทียบกับการตลาดแบบดั้งเดิม ด้วยเหตุนี้ บทความเกี่ยวกับ Digital Marketing จึงเป็นบทความที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่สนใจในการตลาดดิจิทัล


เทคนิคการยิงแอดไอจี ในปี 2023 ยิงแอดไอจีอย่างไรให้ได้ผล ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย

ยิงแอดไอดีในปี 2023 ให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับพ่อค้า แม่ค้า หรือผู้ประกอบการธุรกิจต่าง ๆ ในปี 2023 ที่ใช้แอปพลิเคชัน Instagram ในการค้าขาย หรือใช้เป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์ข่าวสารต่าง ๆ น่าจะเคยได้ยินการยิงแอดไอจีมาบ้าง และกำลังสนใจ อยากศึกษาวิธียิงแอดไอจีว่ามีขั้นตอนการทำอย่างไรบ้าง โดยวันนี้จะมาแนะนำการใช้งาน ads instagram และเทคนิคการยิงแอด ig ให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ


การยิงแอดไอจี คืออะไร 

การยิงแอดไอจี คืออะไร

การยิงแอดไอจี หรือ ads instagram คือวิธีการโฆษณารูปแบบหนึ่งในแอปพลิเคชัน instagram ซึ่งการยิง ads ig นั้นจะเป็นการซื้อโฆษณา ig และจะมีค่าใช้จ่ายสำหรับการลงโฆษณา ig ด้วย โดยราคาจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทในการโฆษณา และระยะเวลาในการยิงแอด โดยการยิงแอด ig จะมีจุดประสงค์หลักคือการ เพิ่มยอดขายสินค้าทำให้ผู้ใช้งานแอปฯ รู้จักกับแบรนด์ของผู้ขาย ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายให้มากขึ้น และยังมีส่วนในการเพิ่มยอดผู้ติดตามได้เป็นอย่างดี


สิ่งที่ควรรู้ก่อนยิงแอดไอจี 

ในการยิงแอดไอจี ก่อนที่คุณจะเริ่มขั้นตอนการยิงแอด ig นั้นจะต้องมีการเตรียมตัวเบื้องต้นก่อน เพราะการลงโฆษณา ig นั้นมีหลายรูปแบบ และหลายขั้นตอน เพราะถ้าหากคุณทำพลาดในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่ง อาจส่งผลให้การยิงแอดในไอจีครั้งนั้นไม่ได้ประสิทธิภาพเท่าที่ควร โดยสิ่งที่ควรรู้ก่อนการยิงแอดไอจี จะมีแนะนำดังนี้

1. ไม่ลืมที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบของบัญชี ก่อนยิงแอดไอจี 

ในการยิงแอดไอจี สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือบัญชี Instagram นั้นต้องเป็นบัญชีที่ใช้สำหรับด้านธุรกิจ หรือในด้านผู้สร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งคุณสามารถเลือกหมวดหมู่ในแอปพลิเคชันได้ที่ การตั้งค่า > บัญชี > เปลี่ยนไปใช้บัญชีมืออาชีพ แล้วเลือกหมวดหมู่ให้ตรงกับประเภทที่คุณต้องการลงโฆษณา ig ได้เลย

2. การใช้ Facebook Ads Manager ร่วมในการยิงแอด ig 

แอปพลิเคชัน Instagram เป็นแอปฯ ที่อยู่ในเครือเดียวกับแอปพลิเคชัน Facebook ทำให้การยิงแอดไอจีสามารถใช้ร่วมกับแอปฯ ของทาง Facebook ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการยิงแอด ig และยิงแอด Facebook ได้ในเวลาเดียวกัน

3. ตรวจเช็กราคาการยิงแอดไอจี แต่ละรูปแบบให้ดี

ในการยิงแอดไอจี ต้องศึกษาด้วยว่าการยิงแอด ig มีกี่ประเภท และแต่ละประเภทนั้นมีค่าโฆษณา ig ราคาเท่าไหร่บ้าง ซึ่งการยิงแอด ig จะมี 3 ประเภทหลัก ๆ ดังนี้

  1. Cost Per Click (CPC) ติดเงินจากการที่กลุ่มเป้าหมายกดคลิกในส่วนที่ตั้งค่าเอาไว้ จะมีค่าใช้จ่ายที่ประมาณ 15 - 35 บาท (0.40 - 0.95 $) ต่อการคลิก 1 ครั้ง
  2. Cost Per Engagement (CPE) คิดเงินจากการที่กลุ่มเป้าหมายมีส่วนร่วมในโฆษณานั้น ๆ เช่นการกด Like, Comment, Share จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 1 - 2 บาท (0.01 - 0.05 $) ต่อการมีส่วนร่วม 1 ครั้ง
  3. Cost Per Thousand Impressions (CPM) คิดเงินจากการที่กลุ่มเป้าหมายมองเห็นโฆษณา 1,000 ครั้ง มีค่าใช้จ่ายประมาณ 90 - 130 บาท (2.50 - 3.50 $) ต่อครั้ง

4. ตรวจเช็กบัตรเครดิต บัตรเดบิต ให้พร้อมเสมอในการยิงแอดไอจี

การยิงแอดไอจีให้ได้ผล จะต้องมีการยิงแอดอย่างต่อเนื่อง ถ้าหากว่าขาดช่วง เนื่องจากสาเหตุบัตรเครดิต มียอดเงินไม่เพียงพอ, บัตรหมดอายุ ก็จะส่งผลให้การยิงแอด ig ได้ผลลัพธ์ไม่ดีเท่าที่ควร

5. เลือกกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน ก่อนที่จะเริ่มยิงแอดไอจี

ในการลง โฆษณา ig ต้องมีการเลือกกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เช่นการเลือกช่วงอายุ หรือเพศ ให้เหมาะสมกับประเภทสินค้า หรือบริการของคุณ ก็จะช่วยให้ผลลัพธ์ดีขึ้นได้

6. การยิงแอดไอจี ควรมีการเลือกใช้ภาพ และวิดีโอให้น่าสนใจในการลงโฆษณา

การเลือกใช้ภาพ หรือวิดีโอที่มีความน่าสนใจ ใช้ภาพให้สอดคล้องกับสินค้า หรือบริการ ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในยิงแอดไอจีมาก เพราะจะเป็นตัวที่ช่วยที่ดึงความสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย ให้คลิกเข้ามาดูหน้าโปรไฟล์ได้เป็นอย่างดี


รูปแบบโฆษณา Instagram 

รูปแบบการยิงแอดไอจี หรือ instagram ad นั้นจะมีการโฆษณาหลายรูปแบบ มีทั้งแบบรูปภาพ และวิดีโอ โดยในแต่ละแบบจะเหมาะกับประเภทธุรกิจ หรือบริการที่แตกต่างกันไป จึงควรเลือกใช้รูปแบบที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ เพื่อที่จะได้ยิงแอด ig ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะมี 6 รูปแบบดังนี้

Photo Ads

ยิงแอดไอจีรูปแบบ Photo Ads

เป็นวิธียิงแอดไอจีโดยใช้รูปภาพรูปเดียวในการลงโฆษณา สามารถพิมพ์ตัวอักษรได้ไม่เกิน 2,200 ตัว โดยควรเลือกอัตราส่วนของภาพเป็น 3 ลักษณะดังนี้

  1. ภาพแนวนอน (Landscape) อัตราส่วน 1.91 : 1 (1,200x628)
  2. ภาพสี่เหลี่ยม (Square) อัตราส่วน 1 : 1 (1,080x1080)
  3. ภาพบุคคล (Portrait) อัตราส่วน 4 : 5 (1,080x1350)

video ads

ยิงแอดไอจีรูปแบบ Video ads

การยิงแอดไอจีโดยการใช้สื่อวิดีโอเพื่อลงโฆษณา สามารถเลือกวิดีโอที่มีความยาวไม่เกิน 120 วินาที ใช้อัตราส่วนของวิดีโอ เช่นเดียวกับ Photo Ads 

carousel ads

ยิงแอดไอจีรูปแบบ carousel ads

ในการยิงแอดไอจี รูปแบบนี้จะเป็นการใช้รูปภาพร่วมกับวิดีโอในการโฆษณา จะเป็นการสไลด์รูปภาพทีละ 1 รูป ไปเรื่อย ๆ ใช้ได้ตั้งแต่ 2 ถึง 10 ภาพ (วิดีโอไม่เกิน 10 วินาที และจะไม่มีเสียง) โดยจะสามารถใช้เป็นภาพ ที่มีอัตราส่วน 1 : 1 เท่านั้น

stories ads

ยิงแอดไอจีรูปแบบ stories ads

เป็นการนำโฆษณารูปแบบสตอรี่ (Stories) จะคล้ายกับการลงสตอรี่ทั่ว ๆ ไปแต่จะไม่หายไปหลังจากผ่านไป 24 ชั่วโมง โดยการยิงแอด ig ด้วยวิธีนี้จะสามารถกำหนดระยะเวลาได้ตามเวลาที่ต้องการได้เลย ซึ่งจะสามารถเลือกวิดีโอได้ตั้งแต่ 5 - 15 วินาที ใช้อัตราส่วนที่ 1 : 1 จะเหมาะสมที่สุด 

collection ads

ยิงแอดไอจีรูปแบบ colletion ads

เป็นการโฆษณาโดยการใช้รูป และวิดีโอ ซึ่งจะประกอบด้วยรูปภาพหลัก Headline ขนาด 1:1 หรือ 16:9 พร้อมกับด้านล่างที่มีขนาด 1 : 1 จำนวน 2-3 รูป โดยถ้าหากจะยิงแอดไอจีด้วยวิธีนี้ ต้องมี Facebook Catalog ก่อนถึงจะสามารถใช้ได้


ข้อดี ข้อเสียของการยิงแอดไอจี 

หลังจากได้รู้แล้วว่าการยิงแอดไอจี มีรูปแบบการโฆษณาแบบไหน มีข้อแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ซึ่งจะช่วยให้ได้เห็นภาพการทำงานของระบบ ads instagram ในหลาย ๆ ส่วนแล้ว โดยจะแบ่งเป็นข้อดี และข้อเสีย ได้ดังนี้

ข้อดีของการยิงแอดไอจี 

  1. ใช้งานได้ง่ายไม่ยุ่งยาก และยังใช้เครื่องมือ Facebook Ads Manager เข้ามาช่วยในการยิงแอดไอจีได้ 
  2. ในแอปฯ Instagram มียอดผู้ใช้สูงไม่น้อยไปกว่า Facebook และจากสถิติพบว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่อายุ 19 - 29 ปี เป็นช่วงอายุที่มีการซื้อสินค้า บริการออนไลน์มากที่สุด การยิงแอดในไอจีแต่ละครั้งมีโอกาสสูงที่จะได้ผลลัพธ์ตรงตามเป้าหมายที่วางเอาไว้
  3. ในปัจจุบัน แอปฯ Instagram เป็นศูนย์รวมการค้าขาย และสื่อต่าง ๆ มาก จะเห็นได้ว่าพ่อค้า แม่ค้าออนไลน์ต่าง ๆ จะนิยมเปิดร้านค้าบน ig เป็นส่วนใหญ่
  4. แอป Instagram มีฟีเจอร์ที่เกี่ยวกับการซื้อขาย ซึ่งสนับสนุนผู้ขายได้เป็นอย่างดี ทำให้การยิงแอดไอจี มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก

ข้อเสียของการยิงแอดไอจี 

  1. การยิงแอดไอจีที่ไม่ต่อเนื่อง หรือระยะสั้นอาจส่งผลให้ไม่ได้ประสิทธิภาพมากพอ เนื่องจากมีการแข่งขันสูง จึงต้องมีความต่อเนื่อง สม่ำเสมอ
  2. ใน Instagram นั้นมีการแข่งขันสูงถ้าหากว่าคุณภาพของภาพ หรือวิดีโอที่ลงโฆษณาไม่น่าดึงดูด เนื้อหาไม่น่าสนใจมากพอ จะส่งผลให้การยิงแอดไอจี ครั้งนั้นไม่ได้ผลตามที่วางแผนเอาไว้ได้

ขั้นตอนการลงโฆษณายิงแอดไอจี ปี 2023

วิธียิงแอดไอจีในปี 2023 นี้จะมีขั้นตอนต่าง ๆ ที่ต่างกับวิธียิงแอดไอจี 2021 อยู่บ้างเล็กน้อย ถ้าหากว่าคุณเป็นผู้ที่สนใจที่อยากเริ่มยิงแอด ig ให้กับร้านค้า หรือบริการของคุณ วันนี้จะมาสอนยิงแอด ig อย่างละเอียดทุกขั้นตอนมือใหม่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ โดยการยิงแอดไอจีจะมี 2 วิธีดังนี้H3 : วิธียิงแอดไอจีบน Instagram 

วิธีการยิงแอดไอจี ผ่านทาง Instagram โดยตรงจะมี 5 ขั้นตอนดังนี้

1. เลือกโพสต์ที่ต้องการโปรโมท แล้วกดที่ โปรโมทโพสต์

ขั้นตอนการยิงแอดไอจี

2. เลือกเป้าหมายที่ต้องการโฆษณาจากทั้ง 3 แบบ 

เลือกเป้าหมายในการยิงแอดไอจี

3. เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ซึ่งมีทั้งตั้งค่าเอง และอัตโนมัติ

เลือกกลุ่มเป้าหมายในการยิงแอดไอจี

4. กำหนดงบประมาณ และระยะเวลา

กำหนดงบประมาณในการยิงแอดไอจี

5. ตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ และทำการชำระเงิน และหลังจากชำระเงินเรียบร้อยแล้ว จะมีการตรวจเช็ก เป็นสถานะ รออนุมัติ ซึ่งจะใช้เวลาตรวจสอบสักครู่ เมื่อเสร็จแล้วโพสต์ของคุณ จะเปลี่ยนสถานะเป็น โปรโมทอยู่ในขณะนี้ 

ยิงแอดไอจีเสร็จแล้ว รอการตรวจสอบ

วิธียิงแอดไอจีผ่าน Facebook Ads Manager

วิธีการยิงแอดไอจี โดยใช้ Facebook Ads Manager จะมี 7 ขั้นตอนดังนี้

1. ผูกบัญชี Insragram ของคุณเข้ากับ เพจของ facebook ให้เรียบร้อย โดยเข้าไปที่หน้าเพจ > การตั้งค่า > บัญชีที่ลิงก์ > เลือกลิงก์ Insragram

ผูกบัญชี IG เข้ากับเพจ Facebook ก่อนถึงจะทำการยิงแอดไอจีได้

2. เข้าแอปฯ Facebook Ads Manager เลือก สร้าง เพื่อสร้างโฆษณา

วิธียิงแอดไอจีผ่านทาง Facebook Ads Manager

3. เลือกประเภทของการโฆษณาตามที่คุณต้องการ

ยิงแอดไอจีด้วย Facebook Ads Manager

4. เลือกรูปภาพ และวิดีโอที่ต้องการใช้ในโฆษณา

ยิงแอดไอจีผ่านทาง Facebook Ads Manager สามารถใช้งานได้ง่าย

5. เลือกตำแหน่งการจัดวางโฆษณา ตามรูปแบบที่คุณต้องการ โดยจะสามารถเลือกลงใน Instagram ได้

ยิงแอดไอจีจาก Facebook Ads Manager สามารถเลือกลงได้ที่ Instagram ได้เลย

6. เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ 

วิธียิงแอดไอจีต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน

7. กำหนดงบประมาณค่าใช้จ่าย และกำหนดเวลา แล้วทำการชำระเงิน

ต้องกำหนดงบประมาณในการยิงแอดไอจี


เทคนิคการยิงแอดไอจี ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี 

เทคนิคการยิงแอดไอดี

หลาย ๆ คนที่เริ่มยิงแอดไอจี ต้องอยากรู้เทคนิคการยิงแอดไอจียังไงให้ปังแน่นอน วิธียิงแอดไอจีให้ได้ผลลัพธ์ตามเป้านั้น จะมีข้อสำคัญต่าง ๆ เลยก็คือ 

การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการอย่างชัดเจน 

ในการยิงแอดไอจี ควรมีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เช่น อายุ, เพศ, ความสนใจ, สถานที่ เป็นต้น เพราะการยิงแอดให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในสินค้า หรือบริการของคุณอยู่แล้ว จะช่วยเพิ่มโอกาสให้การยิงแอด ig ในครั้งนั้นมีผลลัพธ์ที่พึงพอใจแน่นอน

การใช้ภาพ และวิดีโอ ให้มีความน่าสนใจ

นอกจากการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ถูกต้องแล้ว สิ่งสำคัญที่ขาดไปไม่ได้ในการยิงแอดไอจีอีกอย่างคือ การเลือกใช้รูปภาพ หรือวิดีโอให้มีความน่าสนใจ ให้สอดคล้องกับ สินค้า และบริการ เพื่อให้มีความน่าเชื่อถือ มีความน่าสนใจในการคลิกเข้าชม 

ควรมีการลงโฆษณา ig หลายรูปแบบ

ในการลงโฆษณา ig จะเห็นได้ว่ามีถึง 5 รูปแบบให้ได้เลือก ซึ่งคุณควรมีการเลือกการยิงแอดไอจี ให้มากกว่า 1 รูปแบบ จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายได้รับโฆษณามากกว่าเดิม และไม่ซ้ำกัน จะเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นให้มีการซื้อสินค้า หรือบริการได้ดีมากกว่าการลงรูปแบบเดียว

การวางลิงก์ต่าง ๆ เป็นระเบียบชัดเจน

การยิงแอดไอจีให้ได้ผลถ้าหากต้องการให้กลุ่มเป้าหมายมีการโต้ตอบกับร้านค้า หรือบริการ ในการโฆษณาทุก ๆ ครั้งควรมีการแนบช่องทางการติดต่อที่มากกว่าช่องทางการติดต่อบน Instagram เพิ่มเติมหลายช่องทางเช่น เว็บไซต์, ไลน์, facebook, เบอร์โทร เพื่อให้ผู้ที่สนใจมีทางเลือกในการติดต่อได้มากขึ้น


วัดผลยิงแอดไอจีอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ 

หลังจากยิงแอดไอจีไปแล้ว จะต้องมีการตรวจเช็กข้อมูลอยู่ตลอด เพื่อใช้วิเคราะห์ข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย ว่ามีการตอบสนองต่อโฆษณาของคุณอย่างไรบ้าง ซึ่งจะทำให้คุณได้เห็นรายละเอียดทั้งหมด ยอดการเข้าถึง ยอดการคลิกเข้าชม ลดความเสี่ยงการยิงแอด ig ไม่ได้ผล ทำให้เสียเงินมาก โดยสามารถใช้เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ Facebook Business Manager ให้เข้ามาจัดการในส่วนนี้ได้เลย


คำถามที่พบบ่อย 

คำถามที่พบบ่อยเมื่อต้องการจะยิงแอดไอจีที่หลายคนมักจะสงสัย กันเป็นประจำจะมีคำถามที่พบบ่อยดังนี้

ไม่มีบัญชีอะไรบน Instagram จะทำโฆษณาได้หรือไม่ ? 

สามารถทำได้ถ้าหากคุณมีบัญชีผู้ใช้ของทาง facebook เพราะว่า facebook และ Instagram เป็นเจ้าของเดียวกันจึงสามารถใช้บัญชีร่วมกันได้ จะสามารถใช้ Facebook Business Manager เพื่อยิงแอด ig ได้เลย


ข้อสรุป

ยิงแอดไอจี ช่วยเพิ่มยอดขายร้านค้า

จะเห็นได้ว่าการยิงแอดไอจี สามารถช่วยเพิ่มยอดการคลิก การเข้าถึงหน้าร้านค้า หรือบริการต่าง ๆ ที่อยู่บน แอปพลิเคชัน Instagram โดยผ่านการโฆษณาโดยการใช้รูป และวิดีโอ สามารถยิงแอดได้หลายรูปแบบที่แตกต่างกัน ทำให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็นโฆษณาได้หลายรูปแบบ ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสที่จะซื้อสินค้า หรือใช้บริการมากขึ้น โดยคุณสามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปปรับใช้กับการลงโฆษณา ig ของคุณได้เลย


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที