Call to Action คืออะไร มีความสำคัญต่อเว็บไซต์อย่างไร เชื่อว่าเป็นคำถามที่หลายคนสงสัย โดยเฉพาะมือใหม่ที่กำลังหัดสร้างเว็บไซต์ คงอยากรู้ใช่ไหมว่าจะสร้างปุ่มนี้ขึ้นได้อย่างไร บอกเลยว่าไม่ยาก การสร้างปุ่ม Call to Action ใครๆ ก็สามารถทำเองได้แต่สิ่งยากมากกว่าคือเราจะสร้าง Call to Action ที่ดีได้อย่างไรเป็นเรื่องที่ท้าทาย ซึ่งวันนี้เรามีเคล็ดลับมาฝากด้วย
Call to Action คือ ปุ่มที่สร้างขึ้นมาเพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์เกิดความสนใจ คลิกที่ปุ่มนั้น Call to Action ตัวย่อคือ CTA โดยปกติแล้วจะมีข้อความระบุไว้ บางบอกว่าคลิกไปแล้วจะเจอกับอะไร หรือต้องการให้ user ทำอะไร ยกตัวอย่างเช่น สมัครสมาชิก ลงทะเบียน กรอกแบบสอบถาม ซื้อสินค้า สมัครเพื่อรับข่าสาร เป็นต้น การสร้างปุ่มนี้จะต้องมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนว่าต้องการสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร มักสร้างในหน้า Landing Page หน้าเว็บไซต์ที่ทำขึ้นมาเพื่อวัตถุประสงค์อย่างใดอย่างหนึ่ง
Call to Action เหมาะกับทุกเว็บไซต์ ปุ่มที่ควรมี โดยเฉพาะเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ ปุ่มนี้ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าอยากคลิกซื้อสินค้า สมัครบริการ สมัครสมาชิก ฯลฯ ลองจินตราการภาพตามดูว่า ถ้าเราเข้าเว็บไซต์หนึ่งแล้วไม่มี Call to Action เราคงสับสนใช่ไหมว่า ต้องทำอะไรต่อ ต้องไปทางไหน เว็บไซต์นี้ต้องการอะไรจากเรา
การระบุคำกริยาไว้ด้านหน้าสุดจะทำให้ user เข้าใจว่าเขาต้องทำอะไร เช่น สมัคร จอง คลิก โทร เป็นต้น ตัวอย่าง สมัครสมาชิก จองคิว คลิกผ่านต่อ โทรจองเลย ฯลฯ
ข้อความปุ่ม Call to Action จะต้องเป็นคำที่สั้น กระชับ ได้ใจความหรือตรงประเด็น เช่น ซื้อสินค้า สั่งจอง สมัครสมาชิก เป็นต้น ทำให้ user รู้ว่ากำลังจะทำอะไร ไม่ควรใช้คำที่ยาวเกินไป เช่น สมัครสมาชิกเลยตอนนี้รับฟรีส่วนลดพิเศษมากมาย
Call to Action ที่ดีต้องเป็นมิตร เฟรนลี่ต่อสายตาคนอ่าน ปุ่มนี้จะต้องออกแบบมาให้เห็นชัดเจน ในทุกๆ อุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แทปเล็ต สมาร์ทโฟน เป็นต้น
Call to Action ต้องวางในตำแหน่งที่โดดเด่นและดึงดูด อาจใช้สีสันเข้ามาช่วยกระตุ้นความสนใจ เช่น โทนสีแดง สีชมพู สีเขียว สีเหลือง สีส้ม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ให้ดูองค์ประกอบในภาพรวมด้วยว่าเหมาะสมกลมกลืนหรือไม่ พยายามอย่าให้หลุดธีม
ลูกค้าบางคนยังไม่ได้ตัดสินใจซื้อทันทีทันใด ต้องการดูข้อมูลสินค้าก่อนเพื่อประกอบการตัดสินใจ ดังนั้น ควรมี Call to Action สำรองไว้ด้วย เพื่อให้ลูกค้าได้เข้าไปอ่านรีวิวหรือศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม
ข้อความบนปุ่ม Call to Action จะต้องเข้าใจง่าย สั้น กระชับ ผู้อ่านไม่สับสนรู้ได้ทันทีเลยว่าต้องทำอะไรต่อไป ถ้าหากใช้คำที่ยาวเกินไป คนอ่านจะเกิดความสับสนได้และยังทำให้ปุ่ม Call to Action ไม่น่าคลิกด้วย จำไว้เลยว่า Call to Action ข้อความต้องสั้น กระชับ และตรงประเด็น
Call to Action Facebook คือ ปุ่มที่สร้างขึ้นเพื่อกระตุ้นให้คนอยากกดเข้าไปไม่ต่างจาก Call to Action ในเว็บไซต์เพียงแต่ย้ายมาไว้บนแพลตฟอร์มโซเชียลมิเดียแทน เพราะเวลาที่เรายิงแอด จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลูกค้ารู้ว่าจะต้องทำอะไรต่อไป ยกตัวอย่าง Call to Action ในเฟสบุ๊คที่พบเห็นได้บ่อย มีดังนี้
วิธีสร้างปุ่ม Call to Action ส่วนตัวแล้วคิดว่าจะแบ่งออกเป็น 2 แบบด้วยกัน คือ
Call to Action จะมีลักษณะเป็นแบรนด์เนอร์ (Banner) มีการออกแบบภาพ ข้อความมาให้สวยงามเพื่อเชิญชวนให้คนคลิก อาจมีการพาดหัวที่น่าสนใจ กระตุ้นให้ครอยากคลิก
Call to Action ในลักษณะนี้ทำขึ้นได้ง่าย โดยเฉพาะคนที่ใช้เว็บไซต์ WordPress อยู่แล้วยิ่งง่ายมาก ธีมของ WordPress ส่วนใหญ่จะมีปลั๊กอิน Builder มาให้ตอบโจทย์คนที่ไม่เก่งเขียนโค้ด สร้าง Call to Action ขึ้นมาโดยไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดให้ยุ่งยาก แค่ลาก วาง คลิก เพื่อปรับแต่งเท่านั้น
Call to Action ที่เราพบเห็นได้บ่อยและได้รับความนิยม มีทั้งหมด 3 ประเภทได้แก่ Call to Action สำหรับเว็บบล็อก Call to Action สำหรับเว็บซื้อขายสินค้าออนไลน์และ Call to Actionสำหรับเว็บไซต์บริการ
Call to Action ปุ่มที่มีความสำคัญในการสร้างเว็บไซต์ โดยเฉพาะหน้า Landing Page ก่อนสร้างปุ่มนี้ขึ้นมาต้องมีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน การสร้าง Call to Action ไม่ยากทำได้ 2 แบบสามารถทำตามคำแนะนำของเราได้เลย ปุ่ม Call to Action ที่ดีเป็นแบบไหน เคล็ดลับที่เราเอามาแชร์ไม่หวงเอาไปใช้เป็นแนวทางได้เลย
ขอบคุณข้อมุลจาก : https://mingketar.co.th/call-to-action/
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที