ฮาน ยังไม่ตาย

ผู้เขียน : ฮาน ยังไม่ตาย

อัพเดท: 29 พ.ค. 2024 11.07 น. บทความนี้มีผู้ชม: 289 ครั้ง

https://mingketar.co.th พวกเรารับทำเว็บไซต์ SEO สายขาว การันตีหน้าแรก


B2B Marketing คืออะไร และข้อแตกต่างที่เจ้าของธุรกิจควรรู้

ธุรกิจ B2B Marketing คืออะไร มีข้อแตกต่างกับ B2C , C2C และ B2B2C อย่างไร

B2B คืออะไร และให้ยกตัวอย่าง

 

B2B คืออะไร เป็นธุรกิจแบบไหน หลายคนเคยได้ยินบ่อยแต่ยังจำสับสน หรือจำสลับกันบ้าง คำถามแรกที่เราอยากถามคนทำธุรกิจ ณ ปัจจุบันคุณกำลังทำธุรกิจประเภทไหนอยู่ ลูกค้าของคุณคือใคร องค์กรด้วยกันเองหรือลูกค้าบุคคลทั่วไป กลุ่มลูกค้าที่ต่างกันทำให้การทำการตลาดออนไลน์แตกต่างกันออกไปด้วย เอาเป็นว่าในบทความนี้เรามีคำตอบทุกข้อสงสัย แน่นอนว่าหลายคนอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับ B2B , B2C B2C2B และ C2C รวมถึง B2C Marketing และ B2B Marketing แล้วสงสัยไหนว่ามันแตกต่างกันยังไง ถือเป็นคำศัพท์ทางการตลาดที่ควรรู้ไว้ เนื่องจากคำศัพท์เหล่านี้ใช้เป็นมาตรฐานเหมือนกันทั่วโลก 

B2B คืออะไร

B2B ย่อมาจาก Business -to- Business หมายถึง การทำธุรกิจระหว่างเจ้าของธุรกิจกับเจ้าของธุรกิจด้วยกันเองเป็นการซื้อขายระหว่างเจ้าของธุรกิจด้วยกันเอง หรือมีการซื้อขายสินค้ากันระหว่างองค์กร วัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจ เชไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการผลิตสินค้า วัตถุดิบ รวมถึงการให้บริการ ครอบคลุมไปถึงการปล่อยกู้สินเชื่อให้กับธุรกิจ ที่ปรึกษาทางด้านการตลาดก็เป็นส่วนหนึ่งเช่นเดียวกัน ปัจจุบัน b2b มีอะไรบ้าง ขอยกตัวอย่างธุรกิจ B2B ที่เห็นได้ชัดเจนเลยคือ ธุรกิจที่ให้บริการด้านการขนส่ง DHL, UPS, FedEx หรือ TNT  เป็นต้น ธุรกิจ B2B สามารถต่อยอดไปไกลผ่านระบบ E-Commerce รวมถึงการตลาดออนไลน์ ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อให้กับธุรกิจ มีโอกาสประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น 

B2B คืออะไร

ข้อแตกต่างระหว่าง [ B2B , B2C B2C2B และ C2C ]

1. B2B และ B2C 

B2C คือ Business-to-Customer หมายถึง การขายสินค้าหรือบริการของธุรกิจให้กับผู้บริโภครายบุคคล ความแตกต่างที่เห็นให้ชัดเจนเลยคือ การตัดสินใจซื้อถ้าเป็น B2B อำนาจในการจัดสินใจอาจขึ้นอยู่กับ ฝ่ายจัดซื้อ ทีมช่าง วิศวกรหรือผู้บริหาร แต่ B2C ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อได้เอง 

2. B2B และ B2B2C

B2B2C ย่อมาจาก Business-to-Customer-to-Customer คือ ธุรกิจ e-Commerce เป็นการรวมกันระหว่าง B2B และ B2C เข้าไว้ด้วยกัน อธิบายให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น เป็นการทำธุรกิจระหว่าง เจ้าของธุรกิจกับเจ้าของธุรกิจ โดยเอื้อให้เจ้าของธุรกิจขายสินค้าหรือบริการให้กับผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น ช่วยเติมเต็มการทำธุรกิจออนไลน์ให้สมบูรณ์แบบ เพิ่มความสามารถในการขายสินค้าหรือบริการ ธุรกิจที่เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มเปรียบเหมือนตัวกลาง ที่พาผู้ซื้อและผู้ขายมาเจอกัน เช่น Lazada, Shopee เป็นต้น  

3. B2B และ C2C 

C2C คือ Customer-to-Customer หมายถึง การซื้อขายสินค้าระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภคด้วยกันเองโดยมีการติดต่อสื่อสารกันระหว่างผู้บริโภคด้วยกันเอง เช่น การติดต่อเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารในกลุ่มของผู้บริโภคด้วยกัน ดังนั้น ความแตกระหว่าง B2B และ C2C จึงแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงเพราะธุรกิจ B2B เป็นการทำธุรกิจซื้อขายสินค้าระหว่างเจ้าของธุรกิจด้วยกันเอง 

B2B Marketing คืออะไร 

หลังจากที่เราได้ทำความรู้จักกับธุรกิจแบบ B2B กันไปแล้ว ว่าแต่ทุกคนสงสัยไหมว่า B2B Marketing คืออะไร จริงๆ แล้วมันคือ การทำการตลาดให้กับธุรกิจที่ซื้อขายกันระหว่างองค์กรนั่นเอง โดยมีการใช้กลยุทธ์ที่แตกต่างไปจากการทำการตลาดระหว่าง B2C Marketing การทำ B2B Marketing จะมุ่งเน้นไปที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เป็น บริษัทหรือองค์กร อำนาจในการติดสินใจซื้ออาจขึ้นอยู่ที่ผู้บริหาร ฝ่ายจัดซื้อหรือวิศวกร 

 

ความแตกต่างระหว่าง B2C Marketing และ B2B Marketing

1. กลุ่มเป้าหมาย 

b2b marketing คือ กลุ่มเป้าหมายคือบริษัทหรือองค์กร อำนาจการตัดสินใจซื้ออาจอยู่ที่ จัดซื้อ วิศวกร หรือฝ่ายบริหาร B2C Marketing  กลุ่มเป้าหมายคือลูกค้าทั่วๆ ไป ที่มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง 

2. วิธีการตัดสินใจซื้อ 

สินค้า B2B จะมีความซับซ้อนมากกว่า B2C ทำให้การตัดสินใจซื้อในธุรกิจ B2B ยากกว่า เน้นการใช้เหตุผล อาจต้องศึกษาธุรกิจพาร์ทเนอร์อย่างจริงจัง การทำ B2B Marketing ควรเน้นการให้ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ส่วนการทำ B2C Marketing เน้นที่การกระตุ้นอารมณ์ ความรู้สึก 

3. การทำการตลาดด้วยคอนเทนต์ 

B2B มีการคาดหวังว่าจะได้ข้อมูลที่ละเอียดมากพอต่อการตัดสินใจซื้อ การทำ B2B Marketing เน้นไปที่การสร้างคอนเทนต์ให้ข้อมูลครบถ้วน เช่น การทำคอนเทนต์รีพอร์ต ให้ข้อมูลสินค้าในเชิงลึก ทางฝั่งของ B2C เน้นคอนเทนต์ที่สนุกสนานมีความหลากหลาย รูปภาพสวยๆ ช่วยประกอบการตัดสินใจได้ดี 

4. ค่าใช้จ่ายในการทำการตลาด 

ด้านของค่าใช้จ่ายในการทำการตลาด เนื่องจาก B2B Marketing ค่อนข้างใช้เวลาในการตัดสินใจนานและยังไม่ได้โน้มน้าวจิตใจเพียงคนเดียวซึ่งต้องจูงใจหลายๆ ฝ่าย ดังนั้น นักการตลาดอาจต้องใช้งบประมาณมากพอสมควร ในขณะที่ B2C มีโอกาศปิดการขายได้ง่ายกว่า ทำให้ค่าใช้จ่ายน้อยกว่านั่นเอง 

B2B

ผู้ให้บริการการตลาดออนไลน์ Mingketar ทำเว็บไซต์ SEO

ไม่ว่าจะการตลาด B2B Marketing หรือ B2C Marketing ต้องให้เราช่วย Mingketar รับทำการตลาดออนไลน์แบบครบวงจร รับทำเว็บไซต์ WordPress รับทำ SEO ช่วยให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกการค้นหาได้รวดเร็ว มีบริการออกแบบ Landing Page ทำ Web Structure ปรับแต่งเนื้อหา สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ เพิ่มโอกาสในการขายสินค้าหรือบริการได้ง่ายขึ้น แถมยังเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณด้วย 

B2B, B2C, B2B2C และ C2C คืออะไร B2B Marketing และ B2C Marketing แตกต่างกันอย่างไร ทั้งหมดนี้คือสาระน่ารู้ ที่เราเอามาฝาก ไม่ว่าจะธุรกิจแบบไหน จะดีกว่าไหมถ้ามีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง Mingketar เรารับทำการตลาดครบวงจร รับสร้างเว็บขายสินค้า เว็บไซส์ขององค์กร รับทำ SEO ติดอันดับรวดเร็ว สร้างคอนเทนต์คุณภาพดี เพิ่มโอกาสในการขาย ไม่ว่าลูกค้าของคุณจะเป็นใคร เราช่วยเจาะกลุ่มเป้าหมายและปิดการขายให้คุณได้แน่นอน 


ขอบคุณบทความดี ๆ จาก : Mingketar.co.th/b2b


 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที