วิลลี่

ผู้เขียน : วิลลี่

อัพเดท: 11 ต.ค. 2006 10.44 น. บทความนี้มีผู้ชม: 47072 ครั้ง

QCC ย่อมาจาก Quality Control Circle หรือชื่อภาษาไทยว่า กลุ่มคุณภาพ / กลุ่ม QC หลายองค์การได้หันมาสร้างความเก่งให้กับพนักงานในรูปแบบการทำกลุ่มคุณภาพ (QCC) องค์การสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้ ก่อให้เกิดทั้งประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความน่าเชื่อถือ และเมื่อเศรษฐกิจมีแนวโน้มดีขึ้น บริษัทเหล่านี้ก็พร้อมที่จะแข่งขันกับคู่แข่งทั้งภายนอกและภายในประเทศ


ทำไมต้องทำ QCC และประโยชน์ที่จะได้


วัตถุประสงค์ที่ต้องทำ QCC

1. เพื่อให้องค์การมีเครื่องมือในการบริหารงานคุณภาพ โดยช่องทางพนักงานได้เข้ามามีส่วนร่วม
2. สร้างองค์ความรู้ให้กับพนักงานได้รู้ เข้าใจ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา หรือปรับปรุงงานได้
3. สร้างแนวทางการบริหารให้กับผู้บริหารในแนวทางที่ถูกต้อง


ประโยชน์

1. เพื่อพัฒนาพนักงานหน้างานให้มีความเก่งมากขึ้น
2. สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่พนักงานของหน่วยงาน ให้อยากอยู่ อยากทำ อยากคิด
3. พัฒนาทีมงานให้เข้าใจบทบาทตัวเอง เพื่อการประสานงานกัน ตลอดจนการพัฒนาเพื่อการเป็นหัวหน้างานในอนาคต เป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับหน่วยงาน
4. เพื่อช่วยกำหนดมาตรฐานในการควบคุมงาน และยกระดับคุณภาพ และมาตรฐานการทำงานของพนักงานให้สูงขึ้น
5. ช่วยให้ได้สินค้าและบริการมีคุณภาพและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
6. ช่วยแบ่งเบาหน้าที่งานจากหัวหน้า ทำให้หัวหน้ามีเวลาทำงานด้านอื่นเพิ่มขึ้น


ถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
อาจารย์อุดม สลัดทุกข์
ที่ปรึกษาอุตสาหกรรม
ฝ่ายวินิจฉัยและให้คำปรึกษาสถานประกอบการ
สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
โทร. 0-2717-3000 ต่อ 632 โทรสาร 0-2719-9489-90
E-mail: udom@tpa.or.th
Web Site : http://www.tpa.or.th/shindan/qcc.php


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที