ลูกจ้างมืออาชีพ

ผู้เขียน : ลูกจ้างมืออาชีพ

อัพเดท: 27 พ.ค. 2007 02.05 น. บทความนี้มีผู้ชม: 41182 ครั้ง

... คุณภาพ ...คืออะไร ทำไมต้องปรับปรุงคุณภาพ และ จะปรับปรุงอย่างไร ?

ทุกๆวันเราพูดคำว่า "คุณภาพ" นับจำนวนครั้งไม่ถ้วน คุณภาพคืออะไร...???


ตอน2-ตีกรอบคำ..." คุณภาพ "

ทุกๆวันเราพูดถึงคำว่า " คุณภาพ " นับครั้งไม่ถ้วน  แล้ว...คุณภาพคืออะไร?

ในการปรับปรุง-พัฒนาใดๆก็ตาม
สิ่งจำเป็นประการแรกคือ...การระบุประเด็นปัญหาที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม-ตรวจวัดได้
เราจึงควรมาเริ่มต้นกันด้วยการ...ตีกรอบคำ "คุณภาพ" เสียก่อน

คุณภาพคืออะไร?
องค์การ-องค์กรคุณภาพ,สินค้าที่มีคุณภาพ,คนคุณภาพ,ครอบครัวคุณภาพ,คุณภาพชีวิต-ชีวิตที่มีคุณภาพ เป็นอย่างไร?

คำว่า "คุณภาพ" เป็นนามธรรมคือ...มองไม่เห็นภาพ และ ไม่ว่าปรมาจารย์ด้านคุณภาพจะให้คำจำกัดความไว้เช่นไร....
ในที่นี้ขอกล่าวว่า...

Quality is Sensory Preception !.
คุณภาพ...คือ..." ความรู้สึกรับรู้ซึ่งเกิดจากประสาทสัมผัส"

คุณภาพดี...คือ...ความรู้สึกการรับรู้ที่พอใจ
คุณภาพไม่ดี...คือ...ความรู้สึกการรับรู้ที่ไม่พอใจ

ดังนั้น...
หากเรารับรู้และรู้สึกว่า"สิ่งๆนั้นตอบสนองความต้องการของเราได้ "และ " พอใจ" เมื่อนั้นแหละ  คุณภาพ  ได้เกิดขึ้นแล้ว 

เมื่อมนุษย์พอใจกับสิ่งใด  มนุษย์ก็มักจะบอกว่าสิ่งๆนั้นมีคุณภาพ...
ตามธรรมดา... มนุษย์มักจะใช้ตัวเองเป็นบรรทัดฐานที่จะวัดสิ่งต่างๆ...


เราจึงนำเอา Concept นี้ของคำว่า " คุณภาพ-Quality " มาเป็นกรอบของ การปรับปรุง  พัฒนาและรักษาไว้ซึ่งคุณภาพทั้งในรูปแบบขององค์การ องค์กร บริษัทและชีวิตประจำวัน  

" คุณภาพตอบสนองที่ใจและคุณภาพมาจากใจ ...ใช่เลย ! "

>>>>>โปรดติดตาม ตอนต่อไป
องค์การ-องค์กรคุณภาพ,สินค้าที่มีคุณภาพ,คนคุณภาพ,ครอบครัวคุณภาพ,คุณภาพชีวิต-ชีวิตที่มีคุณภาพ เป็นอย่างไร?
Let's share !


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที