ลูกจ้างมืออาชีพ

ผู้เขียน : ลูกจ้างมืออาชีพ

อัพเดท: 01 พ.ค. 2007 11.40 น. บทความนี้มีผู้ชม: 4638 ครั้ง

ไม่มีวันของนายจ้าง มีแต่วันของลูกจ้าง วันของกรรมกร วันแรงงาน 1 พ.ค ของทุกปี หรือภาษาอังกฤษใช้คำว่า May Day ลูกจ้างคิดอะไร? นายจ้างคิดอะไร?
ที่นี่มีคำตอบ...


ตอนเดียวจบ-จบในตอน

Happy May Day for All Employee !
" ขอให้เพื่อนๆผู้ใช้แรงงานทุกท่านจงมีความสุขในวันแรงงาน ทุกๆวัน และตลอดไป
หากมีทุกข์ขอให้พ้นทุกข์  หากมีสุขของให้สุขยิ่งๆขึ้น..."


ประมาณ1-2สัปดาห์ก่อนที่จะถึงวันแรงงาน และ ในที่เป็นวันแรงงานคือวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี  เราจะเห็นสื่อต่างๆ  ทุกๆสื่อเสนอข่าวที่เกี่ยวกับเรื่องการเรียกร้องในเรื่องต่างๆอยู่เสมอๆ  ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น  แล้วทำไมก่อนและหลังหน้านั้นไม่ทำอะไร? 
เพียงแค่วันเพียงวันเดียวจะทำอะไรได้?

ทำไมผู้ใช้แรงงานต้องเรียกร้อง...ทุกๆปี  แหละนี่คือคำตอบ...

ราคาขาย = ต้นทุน + กำไร

นักธุรกิจ นักลงทุน ต้องการลงทุนก็เพื่อหวังผลกำไรและจากสมการข้างต้นจัดรูปสมการเสียใหม่จะได้ว่า...

กำไร = ราคาขาย-ต้นทุน

ราคาขาย...ภาวะตลาดและลูกค้าเป็นผู้กำหนด [แพงไปไม่ซื้อ เจ้าอื่นก็ได้...เป็นไงล่ะ?]
ต้นทุน...นายจ้างเป็นผู้กำหนด...[ต้นทุนมาจากหลายส่วน  เรามาดูเฉพาะที่เกี่ยวกับเรา   สั้นๆ ง่ายๆ กระชับกระชับเลย...มีต้นทุนค่าจ้างแรงงาน-เงินเดือน และ ต้นทุนการจัดการ]

จากสมการ...ต้นทุนมาก  กำไรน้อย  ต้นทุนน้อยกำไรมาก

ยืนสลับข้างกันบ้างนะ ลองเป็นนาบจ้างดู...

แล้วจะรู้ว่าลูกจ้างกับนายจ้าง  อยู่กันคนละฝั่งมาตั้งแต่แรก  นายจ้างอยู่ฝั่งกำไร  แต่...ลูกจ้างอยู่ฝั่งต้นทุน  นายจ้างไม่ต้องการต้นทุนที่สูงเพื่อคงกำไรให้ได้มากที่สุด  แต่ลูกจ้างต้องการค่าแรงและสวัสดิการที่มากที่สุดเพื่อให้ความอยู่รอด สวัสดิการที่ดี มีเงินออมตามสามควร...

จุดสมดุลย์อยู่ที่ไหน  ทำอย่างไรให้ต้นทุนต่ำ  กำไรแต่พองาม  ลูกจ้างมีความสุขกับการทำงาน  มีสวัสดิการที่ดี  มีความปลอดภัย  มีเงินออมเพื่อใช้จ่ายยามฉุกเฉิน  ส่งลูกเรียน  มีเงินออมเพื่อการลงทุน  มีเงินเพื่อใช้จ่ายยามเกษียณ  แค่นี้พอไหม?

1+1 เป็น 2
แต่...หากจะให้ Win Win ทั้งลูกจ้างและนายจ้างควรหันหน้าเข้าหากัน พูดจากัน  เห็นอกเห็นใจกัน  ปัญหาเกิดระหว่างลูกจ้างกับนายจ้าง  ลูกจ้างกับนายจ้างต้องเป็นคนแก้ไข    มือที่สามช่วยไม่ได้หรอก..คุยกันให้มากๆ  ร่วมแรงแข็งขัน...Win Win ทั้งคู่

นายจ้างควรได้รับการอบรมเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมในการบริหาร
ลูกจ้างควรได้รับการอบรมเกี่ยวกับการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและจิตสำนึกที่ดีต่อองค์กร 
รัฐบาลควรเป็นผู้กำหนดกฏเกณพ์ขั้นพื้นฐานที่จำเป็นให้กับนายจ้าง-ลูกจ้างละตรวจติดตามอย่างจริงจัง

ปัจจุบันแต่ละฝ่ายอาจจะยังไม่ได้ทำหน้าที่ของตนอย่างดีพอ...

" ไม่ว่าเราจะเป็นใครเพียงแค่ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดก็เพียงพอแล้ว "


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที