อ.สมิต

ผู้เขียน : อ.สมิต

อัพเดท: 18 ธ.ค. 2006 15.49 น. บทความนี้มีผู้ชม: 15621 ครั้ง

การขาดงานมีหลายสาเหตุครับ


แก้อย่างไรให้ตรงจุด

การขาดงานมีได้หลายสาเหตุ จะต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องใช้ในการวิเคราะห์และกำหนดแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหาให้ถูกจุด

หัวใจสำคัญอยู่ที่การควบคุมดูแลของหัวหน้างาน ซึ่งเป็นผู้บริหารระดับต้น ที่อยู่ใกล้ชิดกับพนักงานมากที่สุด  ส่วนผู้บริหารระดับกลางและระดับสูงก็จะต้องใส่ใจเรื่องปัญหาการขาดงานด้วยการรับรายงาน(Absentee Report) และให้หลักการหรือแนวทางปฏิบัติ  กำหนดเป็นนโยบายอย่างชัดเจนดังนี้

1. จัดทำความเห็นให้คำแนะนำแก่ผู้บังคับบัญชาในโอกาสแรกที่จะทำได้โดยเร็ว ด้วยการให้เรียกพบ ผู้ซึ่งมีการขาดงาน ลางาน มาสายผิดปกติ เพื่อขอข้อเท็จจริง อันเป็นข้อมูลสำคัญที่มีรายละเอียดเพียงพอแก่การวินิจฉัยว่ามีเหตุผลมากน้อยเพียงใด

2. รับฟังคำชี้แจงและให้ทัศนะในมุมมองของผู้บังคับบัญชาว่า เหตุผลในการขาดงานข้อใดที่รับฟังได้ว่ามีความจำเป็นและแจ้งให้ผู้ขาด ลา มาสาย อย่างตรงไปตรงมาว่าเหตุผลใดที่ตนไม่เห็นด้วยและขอหารือในการที่จะต้องแก้ไขทันที

3. ติดตามผลข้อหารือในการแก้ปัญหา หากแก้ไขได้เป็นผล ผู้บังคับบัญชาต้องให้คำชมเชย

4. หากไม่แก้ไขหรือแก้ไขไม่ได้เป็นผลจะต้องเรียกพบขอคำชี้แจงอีก หากรับจะแก้ไขก็ควรกำหนดระยะเวลาในการติดตามผลให้รู้ชัด แต่ถ้าไม่ยอมรับที่จะแก้ไขจะต้องใช้มาตรการทางวินัย ตามหลักและแนวทางปฏิบัติอันเหมาะสม

5. ไม่ว่าด้วยประการใดๆ จะต้องไม่ละเลย เพิกเฉย และปล่อยให้เหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำครั้งแล้วครั้งเล่า

6. แจ้งให้ผู้บังคับบัญชารับทราบและตระหนักรู้ว่าหากปล่อยให้พนักงานขาดงานผิดปกติ จะมีผลต่อการประเมินผลการปฏิบัติงานของผู้บังคับบัญชา ว่าหย่อนความสามารถ

7. กำหนดให้มีการรายงานผลการแก้ไขปัญหาเสนอต่อผู้บริหาร




ข้อมูลจาก : กระดานถามตอบเรื่อง HR โดย อ.สมิต สัชชุกร  ยังมีอีกมากมายคลิ๊กที่นี่ครับ

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที