เมตตา

ผู้เขียน : เมตตา

อัพเดท: 29 พ.ย. 2008 16.08 น. บทความนี้มีผู้ชม: 36684 ครั้ง

บ้านที่อยู่อาศัยต้องการความสมดุล ในขณะเดียวกัน ระบบคุณภาพขององค์กรก็ต้องการความสมุดลเช่นเดียวกัน


ISO 9000 ทำให้องค์กรเปลี่ยนไป

    บริษัทที่จัดทำระบบคุณภาพ ISO 9000 จะมีการแต่งตั้งบุคลากรหนึ่งคนในองค์กรให้ทำหน้าที่ขับเคลื่อนระบบคุณภาพ ตำแน่งนี้เรียกว่าตัวแทนฝ่ายบริหารด้านคุณภาพ (Quality Management Representative – QMR)

       ตำแหน่งนี้ไม่ค่อยมีใครอยากเป็นเท่าไรนัก เพราะต้องตามมาด้วยภาระหน้าที่หลายอย่างตามข้อกำหนด 5.5.2 ดังนี้

-           ต้องสร้างระบบ นำระบบไปประยุกต์ใช้ทั่วทั้งองค์กร ต้องติดตามการรักษาระบบให้มีการนำไปใช้งานอย่างต่อเนื่อง

-           ต้องค่อยปรับปรุงระบบให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการประสานงานต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และการเปลี่ยนแปลงนั้นต้องไม่ขัดกับข้อกำหนดของมาตรฐาน ISO 9000

-           ต้องสร้างความตระหนักเรื่องคุณภาพให้กับพนักงานทุกระดับ

บ่อยครั้งที่มีงานใหม่เข้ามาแล้วไม่รู้ว่าจะต้องประสานงานกันอย่างไร ต้องใช้ระบบคุณภาพเป็นตัวสร้างกระบวนการใหม่ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าใจตรงกัน

ตัวแทนฝ่ายบริหารจึงต้องมีคุณสมบัติ เป็นผู้ที่สามารถประสานงานได้ทุกหน่วยงาน และมีความรู้ในเรื่องข้อกำหนดอย่างมาก และมีบทบาทสำคัญมากในการสร้างและปรับปรุงระบบคุณภาพขององค์กร

จากประสบการณ์ในการทำงานกับระบบคุณภาพ ISO 9000 พบว่า ระบบคุณภาพ ISO 9000 ทำให้องค์กรเปลี่ยนไป

นี่เป็นส่วนที่หนึ่งที่ระบบคุณภาพ ISO 9000 ทำให้องค์กรเปลี่ยนไป

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที