ทีมงาน

ผู้เขียน : ทีมงาน

อัพเดท: 22 ธ.ค. 2015 03.58 น. บทความนี้มีผู้ชม: 10469 ครั้ง

Union of Japanese Scientists and Engineers (JUSE) ได้ทำการรวบรวมชีวประวัติของท่าน ศาสตราจารย์ ดร.คาโอรุ อิชิกาว่า เป็นบทความภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดเอกสารได้ฟรีทาง http://www.juse.or.jp และทางสมาคมฯ ได้คัดบทความบางส่วนมาแปลเป็นภาษาไทยและเผยแพร่ใน Website ของสมาคมฯ ซึ่งท่านสามารถติดตามอ่านและดาวน์โหลดเอกสารฟรีได้ที่ http://www.tpa.or.th


บทที่ 16 : รวบรวมคำกล่าวของ ดร. อิชิกาวา (A collection of Dr. Ishikawa’s Quotes)

 

16.1  หลักคิดจาก ชีวิตของ ดร.อิชิกาวา


 

16.2 การควบคุมคุณภาพ ในความหมายทั่วไป (Quality Control in General)

(1) ความจำเป็นของ การควบคุมคุณภาพ 

(2)  สภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และ การควบคุมคุณภาพ

(3) อุตสาหกรรม หรือ บริษัทแบบใด ที่ต้องมีการนำเอา การควบคุมคุณภาพมาใช้?

(4) หลักการพื้นฐานของ TQC

(5) ผลลัพธ์ของ TQC

ผลลัพธ์โดยรวม (Overall Effects)
ความคาดหวังทางคุณภาพ
ความคาดหวังของต้นทุนและการผลิต
ความคาดหวังของ เทคโนโลยี และ วิจัยและพัฒนา
ความคาดหวังของการสื่อสาร
ความคาดหวังของ กระตุ้นขององค์กร

(6) Deming Prize

(7) ใครเกี่ยวข้องกับ TQC

(8) คำเตือน และ คำตำหนิ สำหรับการสิ่งเสริม TQC

คำเตือน
คำตำหนิ

หมายเหตุ-ดร.อิชิกาวา แยกแยะอย่างเข้มงวด ระหว่าง “การประนาม” กับ “การตำหนิ”  เมื่อผมพูดว่า ผมถูกด่าว่า จาก ดร.อิชิกาวา ท่านจะพูดว่า  “ไม่ ฉันไม่ได้ด่าว่าเธอ  ฉันเพียงแต่ตำหนิเธอ”  สิ่งที่ตามมาคือ คำตำหนิของท่าน

(9) ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับ QC และ TQC


 

16.3  การประกันคุณภาพคืออะไร?  “What is Quality Assurance?”

(1) สาส์นถึง ผู้บริโภค

(2) คุณภาพที่ทำให้ลูกค้าพึงพอใจ

(3) ปรัชญาพื้นฐาน

(4) จะทำงาน การประกันคุณภาพได้อย่างๆร

(5) การออกแบบคุณภาพ และ คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์

(6)  สร้างคุณภาพ ไว้ในกระบวนการ

(7) การบริการและ ข้อมูลคุณภาพ

(8) การจัดการการร้องเรียน

16.4  การควบคุม และ การสร้างมาตรฐาน

(1) ปรัชญาพื้นฐาน

(3) ประเด็นสำคัญของการควบคุม

(3) การ Approach สู่การสร้างมาตรฐาน

(4) ประเด็นสำคัญของการสร้างมาตรฐาน


 

16.5  การแก้ไขปัญหา  วิธีการทางสถิติ

(1) การแก้ไขปัญหา

(2) ข้อมูล

(3) วิเคราะห์กระบวนการ    

(4) วิธีการทางสถิติ

(5) Control chart

(6) สมรรถนะกระบวนการ (Process Capability)


 

16.6  การส่งเสริม TQC

(1) องค์กร

(2) การศึกษา

(3) QC circle

(4) ผู้จัดการฝ่ายงาน /ส่วนงาน

(5) นโยบาย

(6) การบริหารข้ามสายงาน


 

16.7 การนำเอา TQC เข้ามาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่  การผลิต และการตลาด

(1) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (NPD)

ปรัชญาของ NPD
การวางแผนผลิตภัณฑ์
การออกแบบ
ความผิดพลาดของแบบ
การออกแบบ และต้นทุน
การทำผลิตภัณฑ์ต้นแบบ (Prototyping)

(2) การผลิต

(3) การขาย


 

16.8 ต่างประเทศ


ส.ส.ท. ได้รับอนุญาตจาก JUSE ในการแปลและเผยแพร่บทความเรื่อง  “Kaoru Ishikawa, The Man and Quality Control”



บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที