มานพ

ผู้เขียน : มานพ

อัพเดท: 10 พ.ค. 2014 20.17 น. บทความนี้มีผู้ชม: 344386 ครั้ง

เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเองเป็นสิ่งที่คนทุกคนภาคภูมิใจ แต่รู้ไว้ว่า มันยาก ถ้าเข้ามาทำแบบสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะธุรกิจแต่ละประเภทแต่ละธุรกิจ มีวิธีทางสู่ความสำเร็จแตกต่างกันแต่มนง่ายถ้าอ่านเรื่องนี้ มีหลายตอนติดตามอ่านตลอด แล้วท่านจะรู้ว่าเถ้าแก่มืออาชีพเป็นง่ายนิดเดียว


กลวิธี Focus Group

กลวิธี  Focus Group  เน้นการฟัง  ดังนั้นการฟังจึงเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง  คนสองคนมีปฏิกิริยากับการฟังที่แตกต่างกัน  การฟังสำหรับผู้ช่วยนักวิจัยนั้นจะต้องเป็นฝ่ายรับฟังอย่างเดียวไม่ต้องมีทัศนคติตอบ ที่เราอาจจะต้องฝึกฝนไปตลอดถ้าหากจะใช้กลวิธีนี้ในการทำวิจัย

            วิธีการของการวิจัยแบบนี้ถือเป็นเครื่องมือของกระบวนการออกแบบ (Design Process) ที่นักออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging) ทุกคนจำเป็นต้องเรียนรู้และเข้าใจ เพื่อให้สามารถออกแบบผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ ได้ตรงใจลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด

              บรรจุภัณฑ์ (Packaging)
                หมายถึง ภาชนะที่มีรูปลักษณ์ภายนอกที่ห่อหุ้มสินค้าที่อยู่ข้างในเพื่อความปลอดภัยจากการร้าว  แตก  หรือแม้กระทั่งความเสียหายจากการเคลื่อนย้ายหรือขนส่งจากผู้ผลิตไปยังผู้บริโภคคนสุดท้าย  ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นภาชนะที่สวยงามและมีความพอดีที่ทำหน้าหน้าที่บรรจุสินค้าดังกล่าว  
และบรรจุภัณฑ์ที่ว่านี้มีผลอย่างยิ่งทางจิตวิทยากับการตัดสินใจซื้อของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายอันเป็นผลมาจากรูปทรง  รูปลักษณ์  รูปร่าง  รูปแบบ  สีและวัสดุที่ใช้ทำไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม หรือแม้กระทั่งว่าสามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่
(Reuse) ตามกระแสนิยม  ผู้ประกอบการหรือเถ้าแก่จะต้องออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้เกิดประสิทธิภาพทางการสื่อสารและเกิดผลกระทบทางจิตวิทยาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด  การวิจัยแบบชาติพันธุ์วรรณนา (Ethnography Research)   มีวิธีการดำเนินการโดยสอบถามจากคนในท้องถิ่นโดยอาศัยการสังเกตร่วมด้วย  ทำให้การวิจัยแบบนี้มีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด  ถ้าหากผู้ประกอบการมีความประสงค์จะคาดคะเนปริมาณความต้องการสินค้าและบริการของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตหรือคาดคะเนคุณลักษณะของตัวผลิตภัณฑ์เช่นรูปทรง  รูปลักษณ์  รูปร่าง  รูปแบบและสีตามที่กล่าวมาข้างต้น

            


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที