วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
ตอนที่ 108
วันที่ 28
การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล (5)
ศิษย์พิมพ์สุชา : ท่านอาจารย์ค่ะ!.....จากบทส่งท้ายของวันที่ 25 ตอนที่ 93 ….กล่าวไว้เกี่ยวการมีภาวะผู้นำ….ภาวะผู้นำ ต้องมาจากผู้นำที่มีคุณสมบัติ….เป็นข้อๆดังนี้…
1.มีพลังงานและแรงขับเคลื่อน มีพลังเสริม (High energy and empowerment)
2.การมีลักษณะเด่นและมีความเชื่อมั่นสูง (Dominance and self -confidence)
3.การมีอารมณ์มั่นคงและน่าเชื่อถือ (Stable and integrity )
4.มีวิสัยทัศน์ร่วมและทำงานเป็นทีม (Shared vision and team work)
5.มีสติปัญญาและความว่องไวต่อผู้อื่น (Intelligence and sensitive to others)
6.มีความไว้วางใจ และความยืดหยุ่น (Trusting and flexibility)
7.มีการสื่อสารติดต่อที่ดี และมีการติดตามผล (Effective communication and follow up)
“ คำถามมีอยู่ว่า…ภาวะผู้นำที่มาจากคุณสมบัติ 7 ข้อนี้…มีความเกี่ยวพันธ์กับ…ความสุขบนโลกของจักรวาล…ที่ท่านอาจารย์กำลังบรรยายอยู่นี้อย่างไร?....และจะสร้างความเข้าใจได้อย่างไร?”
อาจารย์ดอน : ภาวะผู้นำ คือความสามารถของบุคคลที่จะทำให้บุคคลอื่นคล้อยตาม เพื่อที่จะทำกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่ง….ทำร่วมกันไปจนบรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้…ผู้ทำตามผู้นำเรียกว่า…ผู้ตามหรือผู้ร่วมกระบวนการ….แรงจูงใจที่ผู้นำมีอยู่ อาจมาจากแรงสรัทธาในตัวผู้นำ…หรือได้รับอำนาจจากการแต่งตั้งตามหน้าที่….แต่ในที่สุดผู้นำที่มีภาวะผู้นำต้องมีการบริหารจัดการที่ดีจึงจะนำพา….ผู้ตามในองค์กรไปได้ตลอดรอดฝั่ง….การบริหารการจัดการที่ดีของผู้นำจะสร้างองค์กรให้เป็นองค์กรที่มีคุณภาพ…มีความเข้มแข็ง และมีประสิทธิผลได้สูงสุด…คุณสมบัติของผู้นำทั้ง 7 ข้อนี้ก็เป็นส่วนสำคัญของการทำให้ผู้นำมีภาวะผู้นำขึ้นมา….ด้วยวิธีการฝึกฝน การได้รับการอบรม…ความขยันศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง…ประกอบกับการมีทุนมนุษย์อยู่แล้ว…ก็จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายได้เร็วยิ่งขึ้น
ศิษย์โดม : ท่านอาจารย์ครับ!.....ที่ว่า “ Not all leaders are managers…Not all managers are leaders ” นั้นหมายความว่า ผู้นำกับผู้บริหารต่างกันแต่ก็สามารถเป็นคนๆเดียวกันได้ใช่ไหมครับ?
อาจารย์ดอน : ทั้งผู้บริหาร/ผู้นําในยุคโลกาภิวัตน์…จำเป็นต้องใช้หลักทางธรรม มาผนวกกับหลักทางโลกท่ามกลางโลกที่มีสภาวะพลวัตสูง…ย่อมต้องการ ผู้บริหาร/ผู้นำ ที่สามารถสร้งวิสัยทัศน์
ในการนำพา องค์กร/การ ไปสู่ความสำเร็จตามวิสัยทัศน์นั้นๆ ประกอบกับต้องมีความรู้ทั้งทางโลกและทางธรรม สามารถกำหนดโครงสร้างของ องค์กร/การ และแผนงานบริหารที่มีประสิทธิภาพ…โดยมีการติดตามผลของการปฏิบัติงาน มีการตรวจสอบดูแล พร้อมทั้งปรับแก้แผนงานดังกล่าว..ให้ทันต่อเหตุการณ์ และเหมาะสมกับ องค์กร/การ อยู่เสมอ….พอสรุปได้ว่า ผู้นําที่ประสบความสำเร็จและสามารถนำพา องค์กร/การ ในยุคโลกาภิวัตน์ไปสู่เป้าหมายได้นั้น…ต้องมีการประยุกต์ภาวะผู้นําตามแนวคิดตะวันตก และหลักพุทธธรรม….ได้เป็นอย่างดี…...“ผู้นำสามารถเป็นผู้บริหารที่ดีได้…ในขณะที่ผู้บริหารที่ดีก็สามารถเป็นผู้นำที่ดีได้เช่นเดียวกัน”
ศิษย์โดม : หลักธรรมที่ใช้กับ ผู้บริหาร/ผู้นำ….นั้น ควรจะแยกเป็นกี่ประเภทครับ!
อาจารย์ดอน : หลักธรรมที่ใช้ประกอบกับหลักบริหารของ…ผู้บริหาร/ผู้นำ….แบ่งเป็นหลักใหญ่ๆได้ 3 หมวดคือ…1.หลักธรรมเพื่อใช้ปกครองตนเอง….2. หลักธรรมเพื่อใช้ปกครองบุคคลขององค์กร….3. และหลักธรรมเพื่อใช้ปกครองงานหรือบริหารองค์กร
ศิษย์พิมพ์สุชา : หลักรรมที่ใช้ปกครองบุคคลขององค์กร….คือหลักการดูแลทิศเบื้องต่ำและสังคหวัตถุ 4 ใช้ไหมค่ะ!
อาจารย์ดอน : ใช่!...มีอยู่ 4 หมวดย่อยๆ….ประกอบด้วยคือ…. “เหฏฐิมทิศ”…..“พรมวิหาร…..“สังคหวัตถุ 4”…..และ“อิทธิบาทธรรม 4”
ศิษย์โดม : หลักธรรมที่ใช้กับการปกครองตนเอง นั้นใช้เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติต่อตนเองและผู้อื่น…เพื่อทำหน้าที่ของตนให้ดีทึ่สุด…ถูกกาลเทศะตรงตามหน้าที่การงาน…ของตนที่มีอยู่/ได้รับมอบหมาย….เราดำรงตนให้มีกัลยาณมิตร…ก็น่าจะเพียงพอแล้วใช่ไหมครับ?........หมั่นปฏิบัติ ศีล สมาธิ ปัญญา พร้อมด้วย วิริยะ ศรัทธา สุตะ จาคะ
อาจารย์ดอน : ศีล เป็นการถึงพร้อมด้วย…..ความประพฤติดีทางกายและวาจา พร้อมับการปฏิบัติเพื่อควบคุมกายและวาจา ในการรักษากายและวาจาให้เรียบร้อย ตั้งมั่นอยู่ในความดีงาม มีชีวิตที่เป็นปกติตามระเบียบวินัยของสังคม
สมาธิ คือความตั้งมั่นของจิต....ยังผลให้มีความแน่วแน่ต่อการกำหนดรับรู้ในสิ่งของ และอารมณ์ เป็นที่ตั้ง…สามารถกำหนดความสนใจแล้ว เพ่งไปยังสิ่งที่ทำให้เกิดความสำเร็จ
ปัญญา คือความรู้ที่มีเหตุผล สามารถแยกแยะออกมาได้อย่างชัดเจนว่าสิ่งใดถูกสิ่งใดผิด สิ่งใดเป็นโทษเป็นบาป…สิ่งใดเป็นคุณเป็นบุญ คนมีปัญญาจึงละเว้นความชั่ว ทำแต่ความดี…ครองตนอยู่ใน ธรรม…ย่อมเป็นผู้รู้รอบ
ศิษย์โดม : ส่วน….วิริยะ คือความเพียรพยายาม ในการปฏิบัติตนให้เป็นประโยชน์แก่ตนเองและผู้อื่น….ศรัทธา คือความเชื่อ อย่างมีเหตุผลด้วยปัญญา….สุตะ คือการตั้งใจรับฟัง หมั่นศึกษาเรียนรู้ ….จาคะ คือ ความเสียสละ สามารถตัดใจจากของชอบได้…ไม่ยึดมั่นถือมั่น กล้าที่จะยกกรรมสิทธิ์ของตน ให้แก่ผู้อื่นได้….มีความเสียสละทางวัตถุและอารมณ์
อาจารย์ดอน : ดีมากโดม!....ต่อไปนี้มาสรุปหลักธรรมที่ใช้ประกอบกับหลักบริหารของ…ผู้บริหาร/ผู้นำ….ทั้ง 3 หมวด….. “ อาจารย์จะเริ่มในข้อแรกก่อน…คือ…หลักธรรมเพื่อใช้ปกครองตนเอง”…... “โดม เป็นข้อที่สอง…หลักธรรมเพื่อใช้ปกครองบุคคลขององค์กร”…และ “พิมพ์สุชา เป็นข้อที่สาม…หลักธรรมเพื่อใช้ปกครองงานหรือบริหารองค์กร”
หลักธรรมเพื่อใช้ปกครองตนเอง….สรุปเป็น 2 หลักคือ 1. หลักธรรมปฏิบัติต่อตนเอง…2. หลักปฏิบัติต่อผู้อื่นในสังคม
หลักธรรมปฏิบัติต่อตนเอง….คือวางตนให้เป็นคนดี มีศีลธรรม มีคุณสมบัติกัลยาณมิตร และมีกัลยาณมิตรธรรม….กัลยาณมิตร คือ มิตรแท้ ที่คอยช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน…มีความจริงใจโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน... มีคุณสมบัติของกัลยาณมิตร คือหมั่นเจริญ ศีล สมาธิ ปัญญา ถึงพร้อมด้วย วิริยะ ศรัทธา สุตะ จาคะ มีกัลยาณมิตรธรรม….เป็นคุณธรรมของมิตรที่ดี 7 ประการ ประกอบด้วย 1. เป็นครูผู้สอน ผู้ให้ความรู้(ครุ)…2. เป็นผู้ที่มีจิตใจโอบอ้อมอารี มีความเมตตากรุณา(ปิโย)…3. เป็นผู้อดทน อดกลั้น ต่อคำถากถาง ติฉินนินทา ต่อการซักถามต่อรองใดๆ(วจนักขโม)…4. พูดจาอธิบายความและเล่าเรื่องได้อย่างละเอียด รอบคอบ ถูกต้อง( คัมภีรัญ จะ กะถัง กัตตา)…5. พูดจามีเหตุมีผลและมีหลักการเป็นที่น่าเชื่อถือ(วัตตา)…6. ดำรงตนอยู่ในฐานะเป็นที่น่า ยกย่อง นับถือ เป็นผู้ปฏิบัติดีต่อสังคม(ภาวนีโย)และ…7. หลีกเลี่ยงทางแห่งอบายมุขทั้งปวง(โน จัฏฐานะ นิโยชะเย)
ศิษย์โดม : หลักธรรมเพื่อใช้ปกครองบุคคลขององค์กร…มี 2 ข้อคือ….1. หลักคุณธรรม 8 ประกอบด้วย…พรหมวิหาร 4 และสังคหวัตถุธรรม 4….หลักครองทิศทั้ง6 ในข้อทิศเบื้องล่างหรือ…เหฏฐิมทิศ…คือ นายจ้างบำรุงลูกจ้างและลูกจ้างอนุเคราะห์นายจ้าง….
อาจารย์ดอน : หลักการครองทิศเบื้องล่าง/ทิศเบื้องต่ำ….หรือ เหฏฐิมทิศ …ประกอบด้วยหน้าที่พึงปฏิบัติของทั้ง 2 ฝ่ายกล่าวคือ….นายจ้างพึงบำรุงลูกจ้างด้วย สถาน 5 คือ…. 1. จัดงานให้ทำตามความสามารถและกำลัง...2. จัดค่าจ้างและรางวัลตามความสมควรงาน…3. ช่วยจัดสวัสดิการและรักษาพยาบาลยามเจ็บไข้….4. แบ่งปันสิ่งของให้กิน/ใช้ ตามเวลาอันควร…5. มีวันหยุดพักผ่อนตามโอกาสที่เหมาะสม…ลูกจ้างผู้ใต้บังคับบัญชา พึงปฏิบัติอนุเคราะห์แก่ นายจ้าง/เจ้านาย…ผู้บังคับบัญชาด้วยสถาน 5 เช่นกัน คือ
1. รับสนองงานด้วยความเต็มใจมาทำงานก่อน นายจ้าง/เจ้านาย…2. มีความขยันขันแข็งเลิกงานทีหลัง…3.ซื่อสัตย์ จงรักภักดี เอาแต่ของที่นายให้…4. หมั่นพัฒนาความรู้ ความสามารถ ทำการงานให้เรียบร้อยและดียิ่งๆขึ้น….5. รู้จักคุณงามความดีของนายจ้าง และนำความดีของนายไปสรรเสริญ ยกย่อง
ศิษย์โดม : หลักคุณธรรม 8 ประกอบด้วย…พรหมวิหาร4 และสังคหวัตถุธรรม4 หรือหลักของมนุษยสัมพันธ์อันประกอบด้วย…พรหมวิหารธรรม 4 ประการ ได้แก่ … เมตตา คือ ความรัก ปรารถนาที่จะให้และเห็นผู้อื่นมีความสุข….กรุณา คือ ความสงสาร ปรารถนาให้ผู้อื่นพ้นจากทุกข์ ความเดือดร้อนทั้งปวง …มุทิตา คือ ความพลอยยินดี ที่เห็นผู้อื่นได้ดี ไม่คิดอิจฉาริษยา….อุเบกขา คือ ความวางเฉย มีปัญญาด้วยการปล่อยวาง เมื่อเห็นผู้อื่นมีความทุกข์ ความวิบัติ โดยที่ช่วย อะไรไม่ได้ ตนต้องอยู่ในภาวะปล่อยวาง….สังคหวัตถุธรรม 4 ประการ คือ…ทาน รู้จักแบ่งปัน สิ่งของ ของตน แก่ผู้อื่นตามสมควรของฐานะ…ปิยวาจา พูดจาไพเราะ อ่อนหวาน กล่าวแต่คำสุภาพอ่อนโยน…อัตถจริยา มีความประพฤติสิ่งที่ดี เป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นและสังคม….สมานัตตตา รู้จักตนเองอยู่ตลอดเวลา ไม่ถือตัว อวดดี อวดเก่ง
อาจารย์ดอน : คุณธรรมทั้ง 8 ประการนี้ เปรียบเสมือนเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจตนเอง และผู้อื่น ก่อให้เกิดความรักใคร่ สามัคคี กลมเกลียว เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ให้ความรักต่อกัน
////////////////////////////////////////
9/4/2555
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)