ชนิตพล

ผู้เขียน : ชนิตพล

อัพเดท: 18 ม.ค. 2014 06.10 น. บทความนี้มีผู้ชม: 797916 ครั้ง

"ประสบการณ์ยิ่งมากยิ่งมีคุณค่าควรรู้และยิ่งมีค่ามากที่สุดเมื่อถูกถ่ายทอดออกมาจากใจ"


วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)

ตอนที่ 66

วันที่ 19

ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน  (Strategy Plan)(1)

(Case Study -9)

1.  บริษัท มหานคร SHOP ต้องการขยายกิจการเปิดสาขาเพิ่มอีก 1 สาขาในกรุงเทพฯบริเวณแถบ สะพานพระราม 5……จะเริ่มวางแผนงานเชิงกลยุทธ์อย่างไร ?

Core Value : “ โชห่วย ยกระดับ  ”….บริการรวดเร็ว ….สุภาพ….อ่อนน้อม….สินค้าครบครัน….ราคายุติธรรม…..บรรยากาศเย็นสบาย….หยิบหาสินค้าง่าย…….?

Slogan : ……………………………“ ราคายุติธรรม  บริการท่านด้วยใจเรา  ”…………………………..

หาข้อมูลเบื้องต้นเพื่อใช้วิเคราะห์แผน

-         บริเวณย่านสะพานพระราม 5 มีอะไรเป็นจุดขาย เราจะขายสินค้าให้ใครและจะเลือกหรือเน้นสินค้าประเภทใดเพื่อบริการลูกค้า  จุดดึงดูดลูกค้ามีหรือไม่ คู่แข่งคือใครในย่านนี้

-         ตำแหน่งที่จะตั้งร้านค้าสามารถเลี้ยงตัวรอด หรือต้องการลูกค้าขาจร การเข้า ออกร้านค้า มีความสะดวกเพียงใด ระบบ logistic โดยรวมเป็นอย่างไร….จะเลือกตั้งร้านค้า บนถนนเส้นสะพานพระราม 5 ฝั่งไหน…เส้นบางกรวย-ไทรน้อย….หรือฝั่ง ถนนพิบูลสงคราม   หรือเลือกทำเลอยู่บนถนน พิบูลสงคราม…..หรือจะเลือกทำเลอยู่บนถนน บางกรวย – ไทรน้อย

-         ผู้คนรอบข้าง / ในละแวกนั้น ประกอบอาชีพอะไร…..ความเป็นอยู่ …..มีชุมชนอะไร / หมู่บ้านอะไรบ้าง…..พฤติกรรมการซื้อของผู้คนบริเวณใกล้เคียง….และอื่นๆ

LOGO & SIGN

 

MT                 shop

 

 

90275_Picture159.png

 

   

90275_Picture160.png

 

  

2.  ขั้นตอนการวางแผนกลยุทธ์

       2.1  การกำหนดทิศทาง (Direction Setting)

Vision of Organization : เป็นร้านค้าขายปลีกของคนไทย…ที่มีการบริการแบบคนไทย ยิ้มแย้มแจ่มใส….มีความสะดวกสบาย บริการด้วยใจรัก และมิตรไมตรี….เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้สินค้าที่ดีสมกับราคา

แบบฟอร์มเพื่อใช้กำหนดวิสัยทัศน์ของ……บริษัท MT shop

ข้อที่ต้องพิจารณาในการกำหนดวิสัยทัศน์

สิ่งที่แสดงออกให้รู้

1. ต้องรู้ลักษณะของ…….บริษัท MT shop

 เป็นองค์การที่มีความพร้อมด้านเงินทุนเพียงพอที่จะขยายกิจการได้อีก……กี่สาขา (จัดเป็นองค์การอยู่ในขนาดใด)

2. ประกอบธุรกิจอยู่ในกลุ่มของ….…ค้าปลีกขนาดเล็กโดยมีความคล่องตัวยืดหยุ่นสูง

 ขายสินค้าอุปโภค/บริโภค ประเภทสำเร็จรูป สะดวกซื้อ

3. จุดประสงค์หลักของ…… MT shop

เพื่อบริการสินค้าครบครัน สะดวกสบาย ราคายุติธรรม เป็นกันเอง ต่อลูกค้าทุกระดับชั้น

4.  มีหลักการจัดการที่ดี…….ขนาด….ความคล่องตัว….เป็นระบบที่ง่ายไม่ซับซ้อน

จะต้องสร้างศักยภาพให้แก่….. MT shop…..เพื่อให้สามารถอยู่ในสภาพของตลาดในปัจจุบันได้

5. ความประทับใจและต้องใช้บริการอีก…..ครั้ง

มีกิจกรรมช่วยเหลือสังคมอยู่ตลอดเวลา

6. …………………………………………….

……………………………………………….

7. …………………………………………….

……………………………………………….

 

 

Mission of Organization : มีภารกิจและกรอบของการดำเนินการชัดเจน….ต้องมีการพัฒนาการบริการอยู่เสมอเท่าทันกระแสของตลาด……ต้องมีสินค้าที่หลากหลายให้เลือกหามากกว่า…. ชนิด….ประเภท……ต้องมีการสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน มีการฝึกอบรมอย่างเสมอ…….มีกลยุทธ์ในการแข่งขันเพื่อเพิ่มยอดขายต่อสู่คู่แข่งได้…และมีการกำหนดแผน CSR 

 

 

แบบฟอร์มเพื่อใช้กำหนดพันธกิจของ……บริษัท MT shop

หน้าที่หลักของ MT shop

ผลของการดำเนินกิจการ

ประโยชน์ที่ได้รับ

1. ต้องมีการพัฒนาการบริการอยู่เสมอเท่าทันกระแสของตลาด

สะดวกสบาย รวดเร็ว สะอาด สุภาพ

ผู้รับบริการ / ลูกค้า

2. ต้องมีสินค้าที่หลากหลายให้เลือกหามากกว่า…. ชนิด….ประเภท…?

สินค้าต้องมีคุณภาพเหมาะสมกับราคา

ผู้รับบริการ / ลูกค้า

3. ต้องมีการสร้างขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน ฝึกอบรมอยู่เสมอ

สามารถพึงตนเองได้ด้วยผลตอบแทนที่ดี มีคุณภาพความเป็นอยู่ที่ดี

ผู้ให้บริการ / พนักงาน

4. มีกลยุทธ์ในการแข่งขันเพื่อเพิ่มยอดขายและสามารถต่อสู่คู่แข่งได้

มีรายได้ประจำดี / ผลของยอดขายเป็นที่น่าพอใจ

เจ้าของกิจการ / หุ่นส่วน / ผู้ถือหุ้น

5………………………….

………………………………..

……………………………...

 

/////////////////////////////////////////

19/3/2553


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที