ตอนที่ 67
วันที่ 19
ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2)
(Case Study -10)
2.2 การประเมินสภาพแวดล้อมขององค์การ (Environment Scanning)
การประเมินสภาพแวดล้อมขององค์การ ต้องทำทั้ง 2 ส่วนทั้งสภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอก เพื่อให้รู้ว่าองค์การของเรามี
..โอกาส จุดแข็ง จุดอ่อน และอุปสรรค อะไรบ้าง
ในการทำธุรกิจประเภทที่มีการแข่งขันสูงจำเป็นที่จะต้องทำ การวิเคราะห์ สว็อท ( S-Strength ,W- Weakness ,O Opportunity, T- Threat ....SWOT Analysis)
พร้อมกับการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในขององค์การ (Internal Analysis) และ การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกองค์การ (External Analysis) ทำให้เราทราบถึงจุดแข็งที่เป็นจุดได้เปรียบ มีสมรรถนะเหนือกว่าคู่แข่ง และ
..จุดอ่อน ที่เป็นจุดเสียเปรียบที่มีสมรรถนะด้อยกว่าคู่แข่ง ที่ทำธุรกิจประเภทเดียวกัน
..ทำให้รู้ถึง โอกาส ที่มีมิติของเวลา เหตุการณ์เฉพาะหน้า และสถานที่มาเป็นตัวกำหนด เพื่อเสริมจุดแข็งให้กับองค์การ
.....ในขณะที่อาจจะมี อุปสรรค ที่ทำให้เกิดความเสียหายและเพิ่มจุดอ่อนให้กับองค์การ
.การทำธุรกิจที่มีความซับซ้อนและมีการลงทุนสูงจะต้องลงลึกไปถึงการวิเคราะห์
PEST ( Political Environment P , Economic Environment E , Sociological Environment S , Technology Environment T)เพื่อเพิ่มความมั่นใจในการดำเนินธุรกิจขององค์การต่อไป
แบบฟอร์มเพื่อใช้วิเคราะห์สถานการณ์ของ
MT shop - SWOT Analysis
จุดแข็ง (S-Strength) |
จุดอ่อน (W-Weakness) |
1. มีการจัดการบริหารงานได้ ISO 9001-2000 ควบคู่กับการบริหารงานเชิงกลยุทธ์ของ
.บริษัท MT shop |
การเลือก / คัดสรรสินค้าให้ได้คุณภาพเหมาะสมกับราคาที่ให้บริการแก่ลูกค้า |
2. มีการสำรวจการตลาดที่ดี ด้วยบุคลากรที่มีคุณภาพจึงได้ข้อมูลที่ถูกต้อง
.
สามารถทราบความต้องการของลูกค้าเพื่อสร้างความสัมพันธ์ในการให้บริการที่ดี |
การติดตามผลการบริหารงานเชิงกลยุทธ์อย่างละเอียดทุกขั้นตอนเพื่อการวิเคราะห์ / ประเมินผลงาน |
3. เนื่องจากมีการฝึกอบรมบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถดีเพื่อความพร้อมในการขยายกิจการ และให้บริการกับลูกค้าตรงตาม Core value ของ
MT shopสาขาใหม่ |
ต้องระวังค่าใช้จ่ายอันไม่พึงประสงค์ต่างๆทั้ง
ค่าใช้จ่ายประจำและค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด
.ซึ่งมีผลกระทบกับต้นทุนขององค์การที่มีความจำกัดอยู่ |
4. มีผู้บริหารงานที่มีความสามารถเฉพาะตัวบุคคล และการสื่อสารกับสังคม ทั้งภายใน / นอกองค์การ ดีมาก
.ลดปัญหาของสายการบริหารงานของ
MT shop |
จะต้องควบคุมค่าใช้จ่ายทั้งการสั่งสินค้าเข้ามาจำหน่าย
..และควบคุมคุณภาพของสินค้า
.เพื่อไม่ให้มีการเรียกคืนสินค้า |
5. ความพร้อมด้านแผนงาน / บุคลากร
..ช่วยทำให้ต้นทุนในการดำเนินกิจการต่ำลง ตามมาด้วยเพราะใช้บุคลการในการบริหารงานเหมาะสมกับงาน ไม่สูญเสียโอกาสที่จะให้บริการลูกค้าได้ทั่วถึงของ
MT shop สาขาใหม่ |
การควบคุมการสูญหาย ตกแตก บุบสลาย หรือเสียคุณภาพของสินค้านั้นๆต้องมีระบบควบคุมที่ง่ายและชัดเจน มีการยอมรับกันทั้งสองฝ่ายทั้งลูกค้าและผู้ให้บริการ
..ภายใน MT shop สาขาใหม่ |
6. มีการหมุนเวียนของสินค้าใหม่ สดอยู่ตลอดเพราะมีการสำรวจความต้องการของลูกค้าได้ตรงตามความเป็นจริง
..สามารถเพิ่มงานบริการด้านอื่นๆเสริมเข้าไปได้ |
. |
7.
. |
. |
แบบฟอร์มเพื่อใช้วิเคราะห์สถานการณ์ของ
MT shop - SWOT Analysis
โอกาส (O-Opportunity) |
อุปสรรค(T-Threat) |
1. มีความคล่องตัวสูง อยู่ในระดับที่มีคู่แข่งขันน้อย
..ผู้ประกอบการรายใหญ่ไม่อยากลงมาเล่นด้วยเพื่อให้เกิดความยุ่งยาก
.ในขณะที่รายเล็กก็ไม่กล้าเสี่ยงที่จะก้าวขึ้นมาแข่งขันด้วยกับ
.บริษัท MT shop |
มีการปรับปรุงร้านโชห่วยทั่วไปให้มีการบริการดีขึ้น มีการปรับราคาขายถูกลงมา และมีสินค้ามากขึ้น |
2. มีการสนับสนุนจากภาครัฐหรือกลุ่มองค์การค้าปลีกที่เอื้อต่อการประกอบกิจการ ด้านการผูกขาดสินค้า การบริการ และด้านภาษีการค้าเพราะเป็นการ
.
ค้าปลีกขนาดเล็กโดยมีความคล่องตัวยืดหยุ่นและเสียภาษีอย่างถูกต้อง |
มีการแข่งขันด้านการบริการ ด้านราคา ละด้านคุณภาพสินค้า |
3. ภาคสถาบันการเงินให้การสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก SME ด้าน credit และเงินทุนของ
MT shop |
มีการผลิตสินค้าสู่ตลาดมากขึ้นหลากหลาย ยากต่อการเลือกสรรมาวางจำหน่ายในร้าน MT shop |
4. มีการสนับสนุนธุรกิจท้องถิ่นและมีคณะบริหารงาน ทุน และการบริการ เป็นของคนไทย 100% ทำให้มียอดขายสูง
.ทำให้ราคาขายต่ำกว่าค้าปลีกข้ามชาติทั่วไป |
เกิดการแบ่งระดับการให้บริการ ทั้งด้านราคา ด้านประเภทของสินค้า และ ระดับของผู้ใช้บริการเด่นชัดขึ้น ซึ่งเป็นการแบ่งประเภทของลูกค้า / ผู้ใช้บริการ |
5. เพื่อเปิดโอกาสให้คนท้องถิ่นมีอาชีพเพิ่มมากขึ้นมีการผลิตสินค้ามาวางขายได้ง่ายโดยไม่เสียค่าการว่างตลาดใดทั้งสิ้นๆ |
จะต้องมีการลงทุนในการปรับปรุงกิจการ ทั้งด้านรูปลักษณ์ โครงสร้างของร้านค้าและการบริหารงาน รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีผลต่อค่าใช้จ่ายโดยตรงกับองค์การ |
6. เป็นการส่งเสริมงานด้าน CSR ของ
.. MT shop |
. |
7.
. |
. |
/////////////////////////////////////////
28/3/2553
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที