มานพ

ผู้เขียน : มานพ

อัพเดท: 10 พ.ค. 2014 20.17 น. บทความนี้มีผู้ชม: 345551 ครั้ง

เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเองเป็นสิ่งที่คนทุกคนภาคภูมิใจ แต่รู้ไว้ว่า มันยาก ถ้าเข้ามาทำแบบสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะธุรกิจแต่ละประเภทแต่ละธุรกิจ มีวิธีทางสู่ความสำเร็จแตกต่างกันแต่มนง่ายถ้าอ่านเรื่องนี้ มีหลายตอนติดตามอ่านตลอด แล้วท่านจะรู้ว่าเถ้าแก่มืออาชีพเป็นง่ายนิดเดียว


สมบัติอันล้ำค่า คือ ความภักดีของลูกค้าที่มีกับกิจการ(ต่อ)

สมัยนี้  คำว่า “คุณภาพ” เป็นคำที่ทันสมัย  และผู้ประกอบการเกือบทุกรายนำมันมาสร้างเป็นจุดเด่น  สร้างความสามารถในการแข่งขันกับคู่แข่งได้  แต่เป็นสิ่งที่เข้าใจกันยาก  มันยากอย่างไรเดี่ยวจะบอกให้ฟัง   การที่เราปล่อยให้ลูกค้าไม่พึงพอใจในเวลาต่อมาเมื่อซื้อสินค้าจากร้านเราไปแล้ว   ว่าทำไมไม่เป็นไปตามความคาดหวังของตัวลูกค้า   ลูกค้าจะถือว่าสินค้านี้  “ไม่มีคุณภาพ”   แต่ถ้าเป็นลูกค้ารายอื่นซื้อสินค้าเหมือนกันนี้ไป  รุ่นเดียวกัน  ผลิตพร้อมกัน  ทุกอย่างดีเหมือน ๆ  กัน  แล้วเกิดความพึงพอใจว่าใช้แล้วดีเหมาะสมกับตัวเอง  เขาจะถือว่าสินค้า  “มีคุณภาพ”   ลูกค้าสองรายทำไมคิดต่างกัน  เพราะเขาคาดหวังในตัวสินค้าต่างกัน  ที่ว่ามันเข้าใจกันยากตรงนี้ละ  เราจะถามว่าคุณภาพคืออะไร  จะสร้างคุณภาพได้อย่างไร  เราจะบอกว่าสินค้าเราดี  มีคุณภาพ  ได้ไหม   เราจะนิยามคำว่า  คุณภาพ  ว่าอะไรดี  คุณภาพคือ  อะไรก็ได้แล้วแต่ (แล้วแต่ลูกค้าจะคิด)  ตอบแค่นี้  แต่ไม่ใช่ให้นักศึกษาที่ได้อ่านไปตอบข้อสอบแบบนี้นะ  ถ้านักศึกษาจะตอบ  ให้ตอบว่า  คุณภาพคือ  สิ่งที่ผู้ซื้อต้องการ  และคาดหวังไว้จากสินค้าหรือบริการ    นี่น่าจะดูดีกว่า         

         ทีนี้มาดู  คำว่า  คุณภาพ   จะนำไปสู่ความสำเร็จตลอดกาลของเถ้าแก่เพราะลูกค้าใช้สินค้าที่มีคุณภาพเป็นที่ต้องการและคาดหวังของลูกค้าของลูกค้าในฐานะผู้ซื้อ  หรือบริการอะไรบางอย่างที่ได้จากเถ้าแก่ร้านที่ซื้อมา  ในอนาคตอันไม่นาน  พวกเขาในฐานะลูกค้าที่ซื่อสัตย์  จะกลับมาซื้อสินค้าของเถ้าแก่ร้านนั้นอีก  และลูกค้าที่ว่านี้เขาจะซื้อไปอีกนาน  จนกระทั่งไม่อยากซื้อร้านอื่นและบอกกลับคนอื่น ๆ  ที่รู้จักและใกล้ชิดถึงคุณงามความดีของร้านค้าที่เถ้าแก่รายนี้ดำเนินกิจการอยู่  เราเรียกพฤติกรรมนี้ว่า  ความภักดีของลูกค้าที่มีกับกิจการ  หรือที่นักวิชาการตลาดเรียก  ทับศัพท์  แทนว่า   เกิด   Royalty  อ่านว่า  รอยัลตี้  นั่นละ  มันจะส่งผลให้กิจการร้านค้าสามารถทำกำไรได้อีกนานในระยะยาว  จนกระทั่งมันจะนำพา  ภาพลักษณ์ที่ดี ในที่สุดจะส่งผลให้เกิดความมั่งคั่งแก่กิจการ  จะส่งผลดีสำหรับบุตรหลานรุ่นหลังที่จะเข้ามาสืบทอดกิจการเพราะ  กิจการมีฐานลูกค้าเดิมของร้านที่มาอุดหนุนอยู่ประจำและกิจการจะเป็นมรดกสู่ลูกหลานได้  ขอให้ผู้ที่อยากจะเป็นเถ้าแก่รุ่นใหม่  พึงตระหนักเรื่องนี้ด้วย

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที