มานพ

ผู้เขียน : มานพ

อัพเดท: 10 พ.ค. 2014 20.17 น. บทความนี้มีผู้ชม: 356137 ครั้ง

เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเองเป็นสิ่งที่คนทุกคนภาคภูมิใจ แต่รู้ไว้ว่า มันยาก ถ้าเข้ามาทำแบบสุ่มสี่สุ่มห้า เพราะธุรกิจแต่ละประเภทแต่ละธุรกิจ มีวิธีทางสู่ความสำเร็จแตกต่างกันแต่มนง่ายถ้าอ่านเรื่องนี้ มีหลายตอนติดตามอ่านตลอด แล้วท่านจะรู้ว่าเถ้าแก่มืออาชีพเป็นง่ายนิดเดียว


Ethnography Research เพื่อใช้สื่อในการประชาสัมพันธ์ 3

                กลวิธีในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่เถ้าแก่จะต้องใช้อยู่เสมอคือเมื่อมีงานกิจกรรมตามประเพณี  เช่นงานเทศกาลกินเจ  งานตามประเพณี  งานลอยกระทง  งานงิ้ว  งานสมโภชศาลเจ้าพ่อหลักเมือง   งานกาชาดประจำปี   เป็นต้น  เถ้าแก่ที่เป็นผู้อุปถัมภ์  กิจกรรมการกุศลจะได้ภาพพจน์ที่ดีของความเป็นผู้รับผิดชอบต่อสังคม  การทำการกุศลตั้งแต่อดีตจนกระทั่งถึงปัจจุบันยังคงเป็นกิจกรรมที่นิยมมากเพราะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่กิจการในสายตาของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและยังเป็นการโฆษณาประชาสัมพันธ์ร้านค้าของเถ้าแก่เองอีกด้วย

                การร่วมกระบวนพาเหรด ในแต่ละชุมชน  หรือในตัวอำเภอ  จังหวัด  จะต้องมีองค์การหรือหน่วยงานที่จะต้องดำเนินการจัดกิจกรรมประจำปี  ตามประเพณีปฏิบัติ  เช่น  โรงเรียนมีกีฬาสี  เหล่ากาชาด  มีงานกาชาด ประจำปี  งานประเพณีของจังหวัด   ศาลเจ้ามีงานสมโภช หรือเทศกาลงิ้วประจำปี  การจัดกิจกรรมหรือมีส่วนร่วมในกระบวนแห่เป็นกลวิธีในการประชาสัมพันธ์ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดีเช่นกัน   ถ้าพาเหรดเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีถือว่าร้านค้าของเถ้าแก่มีส่วนร่วมในการธำรงไว้ซึ่งประเพณีที่ดีงามของชุมชนด้วย  เป็นการลงทุนไม่มาก  โดยส่วนใหญ่ร้านค้าจะมีป้ายผ้าที่เขียนประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้มาเที่ยวงาน โดยมีชื่อร้านค้าติดอยู่ที่ป้ายนั้นด้วย    

              การทำการกุศลนั้นหากจะเลือกทำเพราะต้องการเพียงส่งผลเพื่อประชาสัมพันธ์ร้านค้า  เถ้าแก่จะต้องเลือกที่จะสนับสนุนและการทำการกุศลในเรื่องที่สอดคล้องกับธุรกิจของตน  เช่นเถ้าแก่ร้านขายรถจักรยาน  เลือกทำการกุศลชุมชนมีการรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมหรืออนุรักษ์พลังงาน  ประหยัดน้ำมัน  เพื่อให้สอดคล้องกับเหตุการณ์ลดภาวะโลกร้อน เป็นต้น ในแต่ละครั้งที่เถ้าแก่ใช้งบประมาณเพื่อสนับสนุนจะต้องมีป้ายชื่อร้าน  เบอร์โทร. และสินค้าหรือบริการกำกับด้วยเสมอจงจำไว้ว่าอย่าปิดทองหลังพระ  ถ้าทุกคนนั่งหากเราไม่ยืนขึ้นจะไม่มีคนเห็น  ถ้าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหรือคนในชุมชนชอบท่องเที่ยว  การติดป้ายโฆษณาจะต้องเป็นสื่อวิ่งลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มคนในชุมชนชอบการนั่งรถโดยสารการติดป้ายโฆษณา  จะต้องอยู่ในรถโดยสารในรูปแบบของสติ๊กเกอร์       

             การทำการกุศลเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง  เช่น  บรรเทาปัญหาสาธารณภัยต่าง ๆ  เช่นยามเมื่อเกิดน้ำท่วม  เถ้าแก่ก็จะต้องทำการกุศลด้วยการบริจาคเงินหรือสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้คนที่ประสบภัยน้ำท่วม  เป็นการแก้ปัญหาอุทกภัย เป็นต้น 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที